Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Sách của Alice Munro từng bị nhà xuất bản từ chối phát hành

@ nguontinviet.com


VNQĐ online: Alice Munro đơn giản là không đủ mới mẻ và thú vị dưới con mắt nhận định của biên tập viên tại nhà xuất bản Alfred A. Knopf – nơi đã từ chối tác phẩm của bà trong thập niên 60 và 70.


"Không nghi ngờ gì là các quý bà có thể viết văn nhưng rõ ràng bà chỉ là một nhà văn truyện ngắn" – biên tập viên Judith Jones của hãng Knopf viết năm 1971.


Một tháng đã trôi qua kể từ ngày Alice Munro trở thành người phụ nữ thứ 13 trong lịch sử giải Nobel văn học. Mới đây bảo tàng và thư viện Ransom Harry, Hoa Kì – nơi nắm giữ một số lượng lớn thư từ chối như một phần những lưu trữ của nhà xuất bản Alfred A. Knopf – đã cho trưng bày lá thư từ chối dành cho bà Munro. Theo đó, tuyển tập truyện ngắn đầu tiên và cả cuốn sách thường bị nhầm lẫn là tiểu thuyết của bà Lives of Girls and Women là hai trong số những tác phẩm đã được nhận định là kém thu hút độc giả.


Suốt hơn 40 năm cầm bút Alice Munro đã thường xuyên viết về cuộc sống của những phụ nữ và gia đình trong một thị trấn hư cấu nhang nhác vùng nông thôn Ontario nơi bà lớn lên. Cũng có lần "bậc thầy truyện ngắn" chia sẻ về ý định viết một cuốn tiểu thuyết để rồi đi đến kết luận điều đó vượt ngoài khả năng của bà. May mắn thay, Munro đã không từ bỏ sở trường của mình.


"Tôi cho rằng tập truyện đã nói lên những khó khăn mà bà gặp phải trong thể loại bà hướng tới. Đáng chú ý là bà đã luôn gắn bó với chỉ duy nhất một thể loại và không hề có áp lực phải viết một cuốn tiểu thuyết" – Jean Cannon, nghiên cứu sinh tại Trung tâm Ransom trả lời trong một cuộc phỏng vấn.


Giáo sư Brian Doherty của Ransom lại nhận định rằng rõ ràng biên tập viên của Knopf đã thấy tác phẩm của Munro thú vị nhưng thiếu sức hút đối với thì trường. "Thật đáng buồn khi thấy nhiều tác giả thay đổi các tiếp cận của họ với sáng tác và văn học chỉ để tăng doanh số" – Doherty nói.


Thực ra, Munro cũng không phải là nhà văn đầu tiên giành giải Nobel từng bị từ chối trong sự nghiệp. Trước bà, nhiều người tiền nhiệm cũng từng bị gặp phải sự cố tương tự có thể kể đến William Faulkner, Ernest Hemingway và Isaac Bashevis Singer.


Trong số những bức thư từ chối còn được lưu trữ bởi Knopf, còn có sự hiện diện của hai nhân vật lớn khác là Vladimir Nabokov và Jack Kerouac. Trong thư từ chối xuất bản cuốn On the Road của Kerouac, một biên tập viên Knopf đã viết: "Một tài năng đi sai hướng…cuốn tiểu thuyết màu mè và kém thuyết phục này sẽ chỉ có doanh số khiêm tốn và nhận được những lời công kích mỉa mai từ mọi phía". Kết quả là On the Road đã bán được hơn 4 triệu bản tại Mỹ kể từ khi được công bố vào năm 1957.


Bà Munro, 82 tuổi đã tuyên bố sẽ giải nghệ sau khi phát hành tập truyện ngắn thứ 14 hồi tháng Sáu vừa qua vì điều kiện sức khỏe không cho phép. Cũng vì lí do sức khỏe mà bà sẽ không thể tự mình đến nhận giải Nobel. Theo thông tin mới nhất cô con gái Jenny sẽ thay mặt bà đến viện hàn lâm Thụy Điển tại Stockholm vào tháng Mười Hai tới.


Mộc Miên theo LaTimes





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục