Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Ngọc Mai hát nhạc Trịnh thật như tâm hồn

@ nguontinviet.com

Chương trình là hoạt động âm nhạc ý nghĩa kỷ niệm 13 năm ngày mất nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Ngọc Mai sinh năm 1987 là người gốc Huế nhẹ nhàng và dường như ít trải nghiệm. Ngọc Mai thật trong ngôn từ khi chia sẻ với báo giới “không hát vì tiền”. Cô hát nhạc Trịnh bằng cảm xúc chân thật nên đã để lại ấn tượng trong khán giả dù họ mới biết Ngọc Mai qua ca khúc Đoá hoa vô thường trong một năm gần đây.


Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn

Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn


Dòng nhạc cổ điển vốn là thế mạnh của Ngọc Mai, một giảng viên thanh nhạc Học viện TP.Hồ Chí Minh. Nhưng nhạc Trịnh đã âm thầm ngấm vào Ngọc Mai, cô chia sẻ: “15 tuổi, khi còn là học sinh của Học viện Âm nhạc Huế, tôi đã được các anh chị trong xóm trọ cho nghe nhạc Trịnh và nhạc tiền chiến. Nhiều người có thể ngạc nhiên, nhưng trước đó, quả thực tôi chưa từng biết tới và khi được thưởng thức thì vô cùng thích thú.Năm 16 tuổi, tôi tình cờ được hát nhạc Trịnh trong một phòng trà ở Huế. Lúc đó, tôi vui lắm vì được chia sẻ những cảm xúc non nớt, cách nhìn và cảm nhận với con mắt tuổi 16 về nhạc Trịnh. Từ đó tôi theo đuổi nhạc Trịnh, say mê đến bây giờ”.


Ngọc Mai từng giành giải 3 hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc 2009, HCB Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc 2009, HCV Tiếng hát Đường 9 Xanh toàn quốc 2010... Cô là ca sĩ hát nhạc cổ điển và nhạc Trịnh như niềm đam mê. Thực tế, nhạc Trịnh có quá nhiều ca sỹ thể hiện với áp lực khen chê nhưng Ngọc Mai vẫn tự tin thể hiện theo cách riêng của mình. “Tôi nghĩ, việc thể hiện hay hoặc không nhạc Trịnh hay bất kỳ một dòng nhạc nào là tuỳ vào cảm nhận của mỗi người, kể cả người hát và người nghe. Chỉ một bài hát nhưng một trăm ca sỹ sẽ thể hiện một trăm cách khác nhau và như thế, mỗi người là một hương sắc để góp phần làm phong phú thêm cách nhìn một tác phẩm. Hát nhạc Trịnh tốt nhất hãy cứ hát thật với lòng mình cảm nhận, giống như câu hát "em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh". Cái gì tự nhiên nhất là thật nhất”, Ngọc Mai nói.


Nữ ca sỹ trẻ Ngọc Mai

Nữ ca sỹ trẻ Ngọc Mai


Mỗi một độ tuổi, sự cảm nhận của người hát khác nhau sẽ có sự thể hiện khác nhau ca khúc của Trịnh Công Sơn. Ngọc Mai 16 tuổi hát nhạc Trịnh khác hiện tại và tương lai. Nhưng ở mỗi thời điểm đều có cái hay riêng và mỗi cảm xúc đều có sự lung linh kỳ diệu của nó. Như Ngọc Mai nói, “Đừng cố gắng làm phức tạp nó lên, uổng phí lắm. Hãy hát bằng cảm xúc thật nhất, hát tự gan ruột của mình”.


Đã có người liên hệ Ngọc Mai với một bóng hồng đã “đóng đinh” với nhạc Trịnh- Mai của ngày xưa bên Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, Ngọc Mai đã khẳng định “không so sánh mình với ai, và được trải lòng mình với bài hát là điều hạnh phúc”.


Trong đêm nhạc Bóng núi, Ngọc Mai sẽ thể hiện ca khúc khiến khán giả nhắc tên cô trong kho tàng nhạc Trịnh là Đoá hoa vô thường và Đường xa vạn dặm. Cùng với những tên tuổi hát nhạc Trịnh nổi tiếng, đêm nhạc là tiếng lòng tri ân, nhắc nhớ người “mở khoá” cho nền tân nhạc Việt. Trịnh đã về Cõi phật nghe kinh, nhưng tên tuổi ông chảy mãi trong suối nguồn âm nhạc.


PV







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục