Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Nhìn lại những khoảnh khắc đẹp mắt trong chung kết Sao Mai điểm hẹn

@ nguontinviet.com




Chủ Nhật, 24/08/2014 - 08:00


Nguyễn Thị Thủy giành giải Khán giả bình chọn


Nguyễn Thị Thủy giành giải Khán giả bình chọn


Thanh Huyền phiêu trên sân khấu


Thanh Huyền "phiêu" trên sân khấu


Thanh Ngọc giành giải Ca sĩ triển vọng


Thanh Ngọc giành giải Ca sĩ triển vọng


Hà Minh Tiến chiến thắng với giải của Hội đồng nghệ thuật


Hà Minh Tiến chiến thắng với giải của Hội đồng nghệ thuật


Các thí sinh lọt vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2014 trình diễn tiết mục chung trong đêm chung kết

Các thí sinh lọt vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2014 trình diễn tiết mục chung trong đêm chung kết


Khoảnh khắc thăng hoa của MC Mỹ Lan và Danh Tùng


Khoảnh khắc "thăng hoa" của MC Mỹ Lan và Danh Tùng


Bộ ba quyền lực của Sao Mai điểm hẹn, mỗi người một vẻ sau tiết mục của ngựa ô Hà Minh Tiến


Bộ ba quyền lực của Sao Mai điểm hẹn, mỗi người một vẻ sau tiết mục của "ngựa ô" Hà Minh Tiến


Diva Mỹ Linh và NTK Đức Hùng nhún nhẩy theo phần trình diễn của các ca sĩ


Diva Mỹ Linh và NTK Đức Hùng nhún nhẩy theo phần trình diễn của các ca sĩ


NTK Đức Hùng hát cùng Tùng Dương


NTK Đức Hùng hát cùng Tùng Dương


Nhà thiết kế Võ Thuỳ Dương chuẩn bị trang phục cho thí sinh trước giờ lên sân khấu


Nhà thiết kế Võ Thuỳ Dương chuẩn bị trang phục cho thí sinh trước giờ lên sân khấu


NTK Thùy Dương chỉnh trang trang phục cho cả...NTK Đức Hùng


NTK Thùy Dương chỉnh trang trang phục cho cả...NTK Đức Hùng


Khoảnh khắc hài vui nhộn của NTK Thùy Dương, MC Mỹ Lan, Chuyên gia trang điểm Kenny Thái


Khoảnh khắc hài vui nhộn của NTK Thùy Dương, MC Mỹ Lan, Chuyên gia trang điểm Kenny Thái


Hai NTK Đức Hùng và Thùy Dương tạo dáng chụp ảnh cùng 3 giám khảo Huy Tuấn, Thanh Lam và Việt Tú


Hai NTK Đức Hùng và Thùy Dương tạo dáng chụp ảnh cùng 3 giám khảo Huy Tuấn, Thanh Lam và Việt Tú




Hai NTK Đức Hùng và Thùy Dương tạo dáng chụp ảnh cùng 3 giám khảo Huy Tuấn, Thanh Lam và Việt Tú

Để có mùa Sao Mai điểm hẹn thành công nhờ sự góp sức của rất nhiều các đạo diễn, ca sĩ, nhạc sĩ, NTK cũng như các chuyên gia làm đẹp


Hà Thanh


Ảnh: Hải








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Bản hit của Shakira bị tố đạo nhạc

@ nguontinviet.com




Chủ Nhật, 24/08/2014 - 06:02


Bản hit của Shakira bị tố đạo nhạc


Quan tòa ở Mỹ đã khẳng định rằng nhạc phẩm “Loca” sử dụng giai điệu được viết bởi một nhạc sĩ người Dominica hồi năm 1998 mà không hề xin phép. Vụ kiện bản quyền này đã được đưa ra phân xử tại một tòa án ở Mỹ, vào ngày thứ 4 vừa qua (20/8), quan tòa đã chính thức đưa ra phán quyết quan trọng.


Trong bản thông báo quyết định của tòa, thẩm phán Alvin Hellerstein cho biết bài hát rõ ràng là một sự sao chép lại giai điệu được viết bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Dominica - Ramon Arias Vasquez, vốn được biết đến với nghệ danh Arias tại quê nhà.


Trong phiên tòa kéo dài 11 ngày hồi tháng 6, Arias đã chứng thực được rằng mình đã sáng tác bài hát có giai điệu tương tự như “Loca” trong khoảng thời gian từ năm 1996-1998, thậm chí nghệ sĩ này còn hát lại bài hát đó tại phòng xử án. Nhạc phẩm do Arias sáng tác đã được thu âm và phát hành dưới dạng băng cát-xét từ lâu và đã được đưa ra làm bằng chứng tại tòa.


Bài hát này về sau đã trở thành bản hit tại Cộng hòa Dominica, khi nó được biểu diễn lại bởi một ca sĩ người Dominica khác có tên Eduard Edwin Bellou Pou (nghệ danh El Cata) hồi năm 2007. El Cata khi đó đã nói với hãng thu âm rằng đây là bài hát do anh tự viết ra.


Trong album “Sale el Sol” (Mặt trời ló rạng) ra mắt hồi năm 2010 của Shakira, bài hát “Loca” đã được nữ ca sĩ trình bày bằng cả tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, với giai điệu dựa trên bài hát do El Cata thể hiện trước đó (mà thực tế là một nhạc phẩm của Arias).


Hãng thu âm nắm giữ bản quyền những bài hát do Arias sáng tác đã kiện hãng thu âm của El Cata và Shakira vì đã vi phạm bản quyền, vụ việc được đưa ra tòa hồi năm 2012, đến nay đã có phán quyết chính thức.


Quan tòa xét xử vụ kiện này cho biết bước tiếp theo của vụ kiện sẽ là xác định những thiệt hại của hãng thu âm bên phía nghệ sĩ Arias, sau đó, tòa sẽ ra phán quyết đền bù cuối cùng.


Album “Sale el Sol” của Shakira hiện đã bán được hàng triệu bản trên khắp thế giới. MV “Loca” trên YouTube cũng thu hút gần 60 triệu lượt xem.


Bích Ngọc
Theo AFP








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Nghe lại ca khúc “Cô gái mở đường”, “Em mơ gặp Bác Hồ” của nhạc sĩ Xuân Giao

@ nguontinviet.com




Thứ Bẩy, 23/08/2014 - 08:00


Nhạc sĩ Xuân Giao, tác giả của những ca khúc đi cùng năm tháng như “Cô gái mở đường”, “Chào sông Mã anh hùng”, “Em mơ gặp Bác Hồ”… đã qua đời vào ngày 21/8 tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi.


Nhạc sĩ Xuân Giao tên đầy đủ là Trương Xuân Giao. Ông sinh năm 1932, quê gốc ở Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, nhưng ông lại trưởng thành ở đất Kiến An, Hải Phòng. Ông bắt đầu con đường âm nhạc tại đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị.


Từ năm 1960, ông là cán bộ biên tập Nhà Xuất bản Âm nhạc vừa làm công tác biên tập vừa sáng tác. Ông là cha đẻ của nhiều ca khúc nổi tiếng như: “Bài ca biên giới”, “Giữ vững biển trời Quảng Bình - Vĩnh Linh”, “Đi tới những chân trời” …


Ngoài hàng trăm ca khúc viết cho người lớn, nhạc sĩ gốc Hưng Yên còn có một gia tài không nhỏ dành cho thiếu nhi. Trẻ em nhiều thế hệ vẫn thuộc nằm lòng bài hát “Em mơ gặp Bác Hồ”, “Cháu yêu bà”… Trong đó, ca khúc “Em mơ gặp Bác Hồ” sáng tác năm 1969 là một trong những ca khúc đã đem về cho nhạc sĩ Xuân Giao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.


Cùng nghe lại những nhạc phẩm nổi tiếng do nhạc sĩ Xuân Giao sáng tác:


Bích Ngọc








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Bộ Văn hóa vào cuộc vụ lùm xùm bản quyền đêm nhạc Khánh Ly

@ nguontinviet.com


Tại buổi gặp mặt báo chí chiều ngày 22/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết đến thời điểm này, phía đơn vị tổ chức hai đêm nhạc Khánh Ly vẫn chưa thực hiện việc trả tiền bản quyền.


Đêm nhạc Khánh Ly để lại dư âm là...những lùm xùm về vấn đề bản quyền

Đêm nhạc Khánh Ly để lại dư âm là...những lùm xùm về vấn đề bản quyền


Trước đó, vì không nhận được phản hồi về vấn đề bản quyền từ đơn vị tổ chức, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã trực tiếp đến tận sân khấu đêm nhạc Khánh Ly in Hà Nội ngày 2/8/2014. Tại đây, đại diện VCPMC và đơn vị tổ chức đã ký hợp đồng thỏa thuận trả tiền tác quyền cho tất cả các ca khúc biểu diễn trong chương trình là 178 triệu đồng sau đêm diễn.


Tuy nhiên, sau đêm diễn tại Hà Nội cho đến đêm diễn ở Đà Nẵng giữa VCPMC và đơn vị tổ chức chương trình Khánh Ly vẫn chưa giải quyết xong xuôi vấn đề bản quyền. VCPMC cho rằng đơn vị tổ chức cố ý trốn tránh nghĩa vụ luật pháp về quyền tác giả, còn phía đơn vị tổ chức “tố” VCPMC chưa đầy đủ giấy tờ ủy quyền hợp lệ để thu tiền tác quyền các sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…


“Ngày 13/8, phía Đồng Dao hứa hẹn sẽ đến làm việc nhưng không đến. Ngày 15/8, VCPMC tiếp tục gửi văn bản yêu cầu công ty Đồng Dao từ 18/8 đến 22/8 đến Trung tâm thực hiện bản cam kết đã ký trong đêm nhạc tại Hà Nội và thảo luận tiếp vấn đề tiền tác quyền trong đêm nhạc tại Đà Nẵng nhưng cho đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi”, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.


Đêm nhạc Khánh Ly để lại dư âm là...những lùm xùm về vấn đề bản quyền

Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định Trung tâm thu chi minh bạch tại buổi gặp mặt báo chí chiều ngày 22/8


Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, để sự việc được giải quyết rõ ràng, dứt điểm; Thanh tra Bộ đã ra chỉ thị mời đại diện VCPMC và đơn vị tổ chức đêm nhạc Khánh Ly đến Bộ VH, TT&DL Hà Nội cùng ngồi lại để làm việc.


Có thể nói đây là sự vào cuộc của Bộ sau khi nhận được đơn “kêu cứu” đồng loạt từ phía VCPMC cũng như công ty Đồng Dao vào ngày 19/8.


Trước thắc mắc về cách ứng xử chưa được đẹp mắt, khi một nhạc sĩ đến tận sâu khấu để “đòi tiền”. Và câu hỏi được đặt ra, tại sao phía VCPMC không đâm đơn kiện đơn vị không thực hiện nghĩa vụ luật pháp về quyền tác giả ra tòa? Vị nhạc sĩ này trần tình: “Đây là lựa chọn của chúng tôi sau khi đã cân nhắc rất nhiều yếu tố. Để theo một vụ kiện thì tốn rất nhiều chi phí và phải mất tới vài tháng. Nếu thu được 5 đến 7 tỷ đồng thì chúng tôi sẽ làm chứ chỉ thu được vài triệu đến vài chục triệu thì không đủ tiền án phí.”


Cũng tại buổi gặp mặt báo chí tại Hà Nội, lãnh đạo VCPMC và nhân viên đưa ra nhiều văn bản làm bằng chứng để phản bác lại những “buộc tội” của nhạc sĩ Phú Quang đối với Trung tâm.


Nhạc sĩ Phú Quang chấm dứt hợp đồng ủy quyền cho VCPMC đại diện thu tiền bản quyền ca khúc

Nhạc sĩ Phú Quang chấm dứt hợp đồng ủy quyền cho VCPMC đại diện thu tiền bản quyền ca khúc


Về việc nhạc sĩ Phú Quang “tố” VCPMC làm việc không minh bạch, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: “Khi các tác giả âm nhạc đến nhận tiền ở Trung tâm, chúng tôi đều đưa ra văn bản rõ ràng, kê khai từng mục cụ thể. Các nhạc sĩ, cụ thể là Phú Quang cũng ký nhận vào biên bản thì làm sao nói chúng tôi làm việc không minh bạch? Có thể Phú Quang không nhìn kỹ biên bản, thiếu hiểu biết về cơ chế và pháp luật mới phát ngôn không đúng sự thật.”


Về việc Phú Quang thắc mắc, cho rằng VCPMC “quỵt tiền” bản quyền show diễn của Bằng Kiều do công ty Venus tổ chức vào ngày 2/11/2013, phía Trung tâm giải thích: “Đến hôm nay (22/8), công ty Venus mới thanh toán nên chưa kịp gửi đến cho các nhạc sĩ.


Còn về ý kiến của Phú Quang, khi ông nhận được 200-300 ngàn đồng/bài, thi thoảng 500 ngàn đồng/ bài, có 1-2 bài được trả một triệu đồng…, đại diện VCPMC nói vì sáng tác của Phú Quang còn phải tính tiền bản quyền của các nhà thơ. Và mỗi chương trình âm nhạc mang tính chất khác nhau, tiền bản quyền thu về không thể giống nhau.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết phía VCPMC không “lờ” đi tiền tác quyền của các tác giả là nhà thơ như nghi vấn của Phú Quang. “Do người sử dụng không liên hệ được với các tác giả nên đã nhờ VCPMC thu hộ. Chúng tôi đã thông tin trên trang web và trên các tờ báo liên quan đến các nhà thơ như Văn nghệ trẻ cũng như các tạp chí âm nhạc…để các tác giả thơ biết. Gần đây nhất, tạp chí Nghệ thuật cũng đăng bài Tác phẩm đi tìm tác giả…”, đại diện VCPMC nói.


Trả lời cho hành động tự nhận tiền bản quyền ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang trong đêm nhạc Khánh Ly vừa rồi 1 triệu đồng/bài khi đã ủy quyền cho Trung tâm, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng Phú Quang đã vi phạm hợp đồng ủy quyền. Theo ông, trong hợp đồng ủy quyền trách nhiệm bên A (nhạc sĩ) có nêu rõ không được chuyển nhượng tác phẩm hoặc trực tiếp nhận tiền từ một bên nào khác.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói, việc hủy hợp đồng với VCPMC trước thời hạn là tùy tiện nhưng Trung tâm sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho Phú Quang rút lui”. Ông cũng khẳng định, VCPMC vẫn sẽ có trách nhiệm với những nhà thơ có liên quan đến ca khúc của Phú Quang hiện đang ủy quyền cho Trung tâm chứ không để mặc Phú Quang tự chi trả cho họ. “Chúng tôi sẽ để nhạc sĩ Phú Quang tự thanh toán tiền bản quyền với các nhà thơ nếu các nhà thơ có văn bản đồng ý”, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.


Nguyễn Hằng







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Trực tiếp Chung kết Sao mai điểm hẹn 2014

@ nguontinviet.com




Thứ Sáu, 22/08/2014 - 19:03


Trong đêm chung kết năm nay, có một nét mới là ban tổ chức sẽ có thêm nhóm chuyên môn, đóng góp những ý kiến tham vấn về chuyên môn cho ban tổ chức bên cạnh các thành viên hội đồng nghệ thuật, bao gồm nhạc sĩ Tuấn Phương, Đỗ Bảo, ca sĩ Tùng Dương, nhà báo Minh Đức.


Ngay sau phần giới thiệu các thành viên Hội đồng nghệ thuật và các chuyên gia, tiết mục mở màn của đêm thi thuộc về ca sĩ Nguyễn Thị Thủy (mã số 09) với ca khúc nhạc ngoại lời Việt mang tên “Tôi mơ một giấc mơ” do nhạc sĩ Dương Thụ viết lời. Thủy xuất hiện trong chiếc đầm trắng giản dị, tinh khôi, thanh khiết. Nhạc phẩm mang nhiều thông điệp nhân văn, thể hiện những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp, tràn ngập yêu thương và những điều thánh thiện, khá phù hợp với tạo hình của Thủy.






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

“Buồn tôi nghe nhạc Richard Clayderman, vậy khi buồn ông nghe nhạc của ai?”

@ nguontinviet.com




Thứ Sáu, 22/08/2014 - 16:11




“...Khi buồn Richard Clayderman sẽ nghe nhạc của ai?”

Richard Clayderman cười vui vẻ trong buổi gặp gỡ sáng nay, ngồi cạnh ông là nữ phiên dịch người Việt lai Pháp.


Trong cuộc trò chuyện mới đây về sự kiện nghệ sĩ Richard Clayderman đến Việt Nam lần này, nghệ sĩ Phó An My cho biết: “Âm nhạc cũng đem lại kỷ niệm, trước đây khoảng 20 năm, dường như ai cũng nghe Richard Clayderman. Sau 20 năm, mới có dịp để gặp một nghệ sĩ có thật, thì điều có một đêm diễn thành công đó là điều tất nhiên”.


Chính bởi vậy, dù trước đó có không ít nhận xét cho rằng Richard Clayderman đã đi qua thời quá vãng của người thưởng thức hiện đại, nhưng thực tế ngay khi xuất hiện tại buổi gặp gỡ báo chí trưa nay tại Hà Nội, nghệ Richard Clayderman vẫn khiến mọi người ngỡ ngàng. Là bởi ông đã nổi tiếng trên khắp thế giới, hình ảnh ông có mặt trên đầy kệ đĩa - giờ đang hiện diện thật sự trước mặt báo giới và người hâm mộ tại Thủ đô. Vẫn với mái tóc vàng bồng bềnh, vẫn nụ cười nguyên vẹn dù vậy ông cũng không là ngoại lệ của quy luật thời gian. Richard Clayderman nhắc nhiều đến sức khỏe, đó thứ quan trọng nhất mà khi trẻ hay khi về già ông luôn coi trọng. Những chuyến đi lưu diễn tới nhiều đất nước trên thế giới, sự thay đổi về múi giờ, thời tiết luôn dễ khiến con người mệt mỏi, bởi thế sức khỏe rất quan trọng và cần gìn giữ, minh chứng là ông sống rất lành mạnh không hút thuốc, không uống rượu.






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Nhiều ca sĩ Việt “mù” nhạc

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Giới chuyên môn ước tính có 70% ca sĩ chuyên nghiệp hiện nay không hiểu nhạc lý, không tự xướng âm khi đọc nhạc văn bản. Con số này ngày càng tăng lên



Trình độ nhạc lý, kiến thức âm nhạc ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng xử lý văn bản âm nhạc, giúp cho ca sĩ thẩm thấu tốt nhất cảm xúc của người sáng tác và sáng tạo khi thể hiện ca khúc. Nhưng thật nghịch lý ngày càng có nhiều ca sĩ chuyên nghiệp không hề biết một tí nhạc lý nào. Không biết nhạc, ca sĩ dễ trở thành con rối, nhạt nhòa bởi hát theo sự điều khiển cảm xúc của người khác.


Những con số gây ngạc nhiên


Nhạc sĩ trẻ Hoàng Huy Long ước lượng có 30% ca sĩ Việt biết nhạc, tức là có khả năng đọc ký xướng âm một văn bản ca khúc. Còn theo nhạc sĩ Nhật Trung: “Chỉ nói đến những ca sĩ đang hành nghề, không kể những người đang theo học trong các trường âm nhạc, theo tôi, chỉ khoảng 10% ca sĩ biết nhìn nốt nhạc và chỉ khoảng 5% ca sĩ tự mình biết xướng âm và hát. Đó là tổng kết sau nhiều năm tôi làm việc với nhiều ca sĩ Việt Nam”. Nhạc sĩ Quốc An cho biết thêm: “Chỉ những ca sĩ được đào tạo bài bản trong trường nhạc chuyên nghiệp mới có được khả năng đọc xướng âm nhạc văn bản. Số lượng ấy không nhiều, mỗi trường được vài mươi ca sĩ là cao”.











Những ca sĩ được đào tạo âm nhạc bài bản như Hồ Ngọc Hà luôn chủ động trong chọn lựa bài hát, cách thể hiện sáng tạo cho mình

Đó chỉ là những nhận định mang tính cá nhân bởi chưa có con số thống kê cụ thể vì “mỗi nhạc sĩ chỉ làm việc với một vài đối tượng cụ thể mà thôi”, như lời nhạc sĩ Quốc Bảo. Dù vậy, hầu hết những người trong giới đều khẳng định số ca sĩ Việt biết nhạc, ít nhất là để rút ngắn quá trình làm việc giữa nhạc sĩ và ca sĩ, không nhiều.


Con số ca sĩ “mù” nhạc ngày càng tăng lên khi thị trường ca nhạc tiếp nhận ngày càng nhiều những giọng ca bản năng không qua trường lớp bước ra từ những cuộc thi hát trên sóng truyền hình được tổ chức dày đặc hằng năm.


“Cái máy phát âm”


Theo lý giải của giới chuyên môn, người biết nhạc lý để ký xướng âm được sẽ “cảm” nhạc nhanh hơn, chính xác hơn, tự tập bài được, phát huy được các kỹ thuật khó để áp dụng. Người không biết, chỉ có năng khiếu, phải đợi “thầy” tập cho hát, chậm và thụ động. Tức là “khi một ca sĩ không biết nhạc, với một ca khúc mới, sự thể hiện của họ gần như dựa vào cách thể hiện của nhạc sĩ gửi cho họ qua bản demo (thu thử) là chính. Họ giống như cái cây mềm, phải uốn theo người khác. Nếu gặp được thầy giỏi thì quá tốt; còn ngược lại, lúc ấy, ca sĩ đơn thuần là cái máy phát âm không hơn không kém” - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định.


Theo nhạc sĩ Quốc An, khi biết xướng âm, ca sĩ sẽ tự “vỡ bài” (cảm nhận và thể hiện ca khúc) mới mà không cần đến nhạc sĩ “kiệu bài” (tập cho cách hát). Khi biết nhạc, ca sĩ cũng sẽ dễ cảm âm bài hát hơn. Nhạc sĩ Hoàng Huy Long nói: “Ca sĩ biết nhạc sẽ rất dễ làm việc với nhạc sĩ hòa âm bởi khi nhận một bản nhạc mới, chính ca sĩ sẽ biết được ca khúc đó có hợp với mình hay không. Ít nhất cũng biết được ca khúc mới đó hay - dở điểm nào để điều chỉnh cho phù hợp. Với những ca sĩ không biết nhạc, họ cũng không biết được mình muốn và cần phải làm gì. Điều đó giải thích vì sao có những ca khúc bị chê bởi ca sĩ này lại trở thành ăn khách với ca sĩ khác”.


Không quyết định nhưng cần thiết


Thật ra, không chỉ ca sĩ Việt, nhiều ca sĩ trên khắp thế giới cũng không ít người không biết nhạc. Điều này tưởng chừng vô lý khi lượng ca sĩ kiêm sáng tác đang trở thành trào lưu và điều đó gần như chuẩn mực cho một thị trường âm nhạc chuyên nghiệp. Nhưng theo nhạc sĩ Quốc Bảo, đó chỉ là hình thức bởi thực tế, “tỉ lệ ca sĩ tự viết nhạc ở bên Tây khá nhiều nhưng họ viết theo kiểu thu vào điện thoại rồi đưa cho nhà sản xuất âm nhạc xử lý. Nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chỉnh sửa cho hoàn thiện rồi ca sĩ hát. Bảo sao hát vậy. Đặt lời là chính, nhạc có người dạy. Adele là người có học hiếm hoi” - nhạc sĩ Quốc Bảo nói.


Theo nhạc sĩ Nhật Trung, thực tế cho thấy trên thế giới cũng tùy thể loại nhạc mà ca sĩ phải học nhạc hay không. Ví như theo đuổi dòng salsa hay nhạc của Mỹ Latin, ca sĩ thường không và cũng có thể là không cần thiết phải biết nhạc bởi những dòng nhạc đó thường giống như dân ca của Việt Nam, hình thức truyền khẩu và không có sự đa sắc về khúc thức. Tuy nhiên, với dòng nhạc pop, ca sĩ cần phải học. Những gì có trường dạy tức là phải học và nhạc pop là một trong những thứ phải học mới có thể hát được. Nếu cứ ỷ y năng khiếu là đủ thì hệ quả như hiện tại là điều khó tránh khỏi: Ca sĩ hát phô, chênh nhạc cũng không biết.


Tất nhiên, việc biết nhạc dù không phải là điều kiện quyết định thành công của một ca sĩ bởi thực tế có khá nhiều ngôi sao chẳng biết nhạc vẫn được công chúng đón nhận nồng nhiệt và họ thành công một cách thuyết phục. Điều đó không chỉ có ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Ca sĩ thành công hay không khi thể hiện một ca khúc là nhờ có hồn, tức là chuyển tải trọn vẹn cảm xúc của ca khúc đến người nghe, làm rung động trái tim của họ nhưng muốn khai thác tận cùng cảm xúc của tác phẩm để chuyển tải trọn vẹn đến người nghe thì ca sĩ cần có kiến thức về âm nhạc.



Cần phải hiểu âm nhạc


Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi nhìn nhận: “Không thể phủ nhận thực tế có khá nhiều ca sĩ trên thế giới không biết nhạc mà vẫn thành công nhưng điểm chung của họ là thấu hiểu và biết con đường họ đang đi. Tức là có sự nghiên cứu đàng hoàng về thể loại, phong cách âm nhạc mà họ đang theo đuổi, đủ để thể hiện ca khúc theo đúng những gì đặc trưng của phong cách âm nhạc đó. Ở nước ngoài có thêm danh xưng vocal producer - tức là người giúp ca sĩ chọn những hợp âm để phát triển ca khúc thật đậm nét nhưng ca sĩ vẫn là người biết họ phải thể hiện ca khúc thế nào cho đúng chất nhất. Để có được điều đó, ca sĩ phải có kiến thức âm nhạc vì đơn giản, họ cũng là người phải sáng tạo để ca khúc đạt đến độ hoàn hảo nhất”.






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Dội nước đá lên đầu: Đằng sau sự "cuồng" ngoại của sao Việt!

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Cách học đòi nửa mùa của sao Việt chỉ khiến người ta ngán ngẩm!



Trong những ngày vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội đăng tải những clip sao Việt “thách đố” nhau tắm nước đá. Trào lưu này lan rộng từ sao tỏ đến sao mờ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là thói học đòi mà những sao Việt “ăn theo” những ngôi sao nổi tiếng thế giới?



Học theo…một nửa trào lưu


Ice Bucket Challenge là một phong trào khá ý nghĩa của các ngôi sao trên thế giới. Trào lưu này bắt đầu từ năm 2013 và lan rộng trên toàn thế giới, thu hút được hàng loạt ngôi sao nổi tiếng tham gia. Người bị thách đố sẽ được lựa chọn giữa việc quyên tiền cho một tổ chức từ thiện hoặc ngâm mình trong nước lạnh.


Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Oprah Winfrey, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Eva Longoria, Taylor Swift, Justin Bieber, Selena Gomez... vẫn chấp nhận tắm nước đá và quyên góp tiền. Sau hai tuần, phong trào này đã thu được 4 triệu USD.














Sao Việt cũng nhanh chóng hưởng ứng trào lưu Ice Bucket Challenge theo một cách…rất Việt Nam! Hàng loạt nghệ sỹ trẻ như Dương Khắc Linh, Hồ Vĩnh Khoa, Yến Trang, Diễm My 9X…cũng tham gia trào lưu này. Nhưng nếu các sao thế giới sẵn sàng dội cả một thùng nước đá vào người thì sao Việt chỉ dùng 1 chiếc bát rất nhỏ. Nhìn cái cách sao Việt tự cầm bát nước dội lên đầu mình so với việc sao thế giới “tắm mình” trong thùng nước đá, người xem có cảm giác giống một đứa trẻ tò mò, bắt chước những trò vui của người lớn.











Hồ Vĩnh Khoa dội nước đá lên đầu

Điều nực cười là, sao Việt chỉ học được 1 nửa nội dung của trào lưu Ice Bucket Challenge. Họ chỉ dội nước lạnh vào người và thách đố người khác chứ chưa thấy có 1 quỹ từ thiện hay một hoạt động từ thiện nào “đi kèm” trào lưu này của sao Việt.











Vương Khang










Yến Trang










Trong khi sao thế giới dội cả một thùng to nước đá thì sao Việt chỉ dội 1 bát nước lạnh



Việc bắt chước một cách “nửa mùa” trào lưu vừa ý nghĩa vừa hài hước trên khiến sao Việt trở nên buồn cười và kệch cỡm trong mắt người hâm mộ. Có lẽ, ai cũng cảm thấy chán ngán và buồn cười khi xem cách các sao Việt “tắm” bằng 1 bát nước lạnh và…thách đố người khác! Việc chỉ thách đố nhau bằng 1 bát nước đá mà quên một nửa ý nghĩa của trò chơi này là việc từ thiện khiến phong trào dội nước đá vào người của sao Việt trở nên hài hước hơn lúc nào hết.


Thói sính ngoại của sao Việt


Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên sao Việt “phát cuồng” với những trào lưu đang trở nên thịnh hành trên thế giới.


Chẳng hạn, nhìn vào làng nhạc Việt, nhiều người có cảm giác như một “bản sao” của Hàn Quốc. Nhiều sao Việt bắt chước đến từng chi tiết nhỏ để mình có thể giống sao Hàn nhất. Trong album Vol.1 của Trịnh Thăng Bình, bộ trang phục của anh mặc giống hệt diễn viên phim Boys over flower. Ưng Hoàng Phúc, Tim là “bản sao” của Bi Rain. Hay trong bìa album của Trương Quỳnh Anh và Baggio giống hệt poster phim Full House. Yến Trang, Thu Thủy đua nhau trở thành Laday Ga Ga của Việt Nam; Nguyên Vũ học theo phong cách của G-Dragon.


Không chỉ thế, không ít ca sỹ, diễn viên trẻ Việt Nam cố thêm vào tên mình một cái tên nước ngoài cho…giống “Tây” dù cho họ hoàn toàn…thuần Việt. Những cái tên kiểu như Kiwi Ngô Mai Trang, Noo Phước Thịnh, Mickey Từ Minh Hy, My way - Ngô Thanh Vân...khiến không ít người cảm thấy chán ngán. Phải chăng sao Việt không tin vào bản thân mình nên cố làm mình “sang chảnh” bằng cách lấy một cái tên thật “Tây”, thật kêu!


Công bằng mà nói, việc học tập các tinh hoa của nước ngoài là điều cần thiết và nên được khuyến khích. Tuy nhiên, cách học đòi nửa mùa của sao Việt lại khiến người ta ngán ngẩm!





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

NXB Phụ Nữ tổ chức thi bình sách

@ nguontinviet.com



Mỗi người được chọn viết về hai trong số sáu cuốn. Từ nay đến hết ngày 20-9, bài dự thi gửi về bộ phận bản quyền, truyền thông và PR NXB Phụ Nữ, số 39 Hàng Chuối, Hà Nội, hoặc gửi vào email: truyenthongvaprnxbpn@gmail.com.


Ngoài bì thư hoặc trên tiêu đề email ghi rõ: “Bài dự thi điểm sách + Tên cuốn sách - Tên tác giả tham dự”. Kết quả cuộc thi sẽ đăng trên website và Facebook NXB Phụ Nữ vào ngày 6-10-2014. Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào Hội sách mùa thu 2014.


KIM THOA






0


Ý kiến bạn đọc (0) Gửi ý kiến của bạn




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Dội nước đá lên đầu: "Cuồng" ngoại và trò lố của sao Việt!

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Cách học đòi nửa mùa của sao Việt chỉ khiến người ta ngán ngẩm!



Trong những ngày vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội đăng tải những clip sao Việt “thách đố” nhau tắm nước đá. Trào lưu này lan rộng từ sao tỏ đến sao mờ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là thói học đòi mà những sao Việt “ăn theo” những ngôi sao nổi tiếng thế giới?



Học theo…một nửa trào lưu


Ice Bucket Challenge là một phong trào khá ý nghĩa của các ngôi sao trên thế giới. Trào lưu này bắt đầu từ năm 2013 và lan rộng trên toàn thế giới, thu hút được hàng loạt ngôi sao nổi tiếng tham gia. Người bị thách đố sẽ được lựa chọn giữa việc quyên tiền cho một tổ chức từ thiện hoặc ngâm mình trong nước lạnh.


Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Oprah Winfrey, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Eva Longoria, Taylor Swift, Justin Bieber, Selena Gomez... vẫn chấp nhận tắm nước đá và quyên góp tiền. Sau hai tuần, phong trào này đã thu được 4 triệu USD.














Sao Việt cũng nhanh chóng hưởng ứng trào lưu Ice Bucket Challenge theo một cách…rất Việt Nam! Hàng loạt nghệ sỹ trẻ như Dương Khắc Linh, Hồ Vĩnh Khoa, Yến Trang, Diễm My 9X…cũng tham gia trào lưu này. Nhưng nếu các sao thế giới sẵn sàng dội cả một thùng nước đá vào người thì sao Việt chỉ dùng 1 chiếc bát rất nhỏ. Nhìn cái cách sao Việt tự cầm bát nước dội lên đầu mình so với việc sao thế giới “tắm mình” trong thùng nước đá, người xem có cảm giác giống một đứa trẻ tò mò, bắt chước những trò vui của người lớn.











Hồ Vĩnh Khoa dội nước đá lên đầu

Điều nực cười là, sao Việt chỉ học được 1 nửa nội dung của trào lưu Ice Bucket Challenge. Họ chỉ dội nước lạnh vào người và thách đố người khác chứ chưa thấy có 1 quỹ từ thiện hay một hoạt động từ thiện nào “đi kèm” trào lưu này của sao Việt.











Vương Khang










Yến Trang










Trong khi sao thế giới dội cả một thùng to nước đá thì sao Việt chỉ dội 1 bát nước lạnh



Việc bắt chước một cách “nửa mùa” trào lưu vừa ý nghĩa vừa hài hước trên khiến sao Việt trở nên buồn cười và kệch cỡm trong mắt người hâm mộ. Có lẽ, ai cũng cảm thấy chán ngán và buồn cười khi xem cách các sao Việt “tắm” bằng 1 bát nước lạnh và…thách đố người khác! Việc chỉ thách đố nhau bằng 1 bát nước đá mà quên một nửa ý nghĩa của trò chơi này là việc từ thiện khiến phong trào dội nước đá vào người của sao Việt trở nên hài hước hơn lúc nào hết.


Thói sính ngoại của sao Việt


Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên sao Việt “phát cuồng” với những trào lưu đang trở nên thịnh hành trên thế giới.


Chẳng hạn, nhìn vào làng nhạc Việt, nhiều người có cảm giác như một “bản sao” của Hàn Quốc. Nhiều sao Việt bắt chước đến từng chi tiết nhỏ để mình có thể giống sao Hàn nhất. Trong album Vol.1 của Trịnh Thăng Bình, bộ trang phục của anh mặc giống hệt diễn viên phim Boys over flower. Ưng Hoàng Phúc, Tim là “bản sao” của Bi Rain. Hay trong bìa album của Trương Quỳnh Anh và Baggio giống hệt poster phim Full House. Yến Trang, Thu Thủy đua nhau trở thành Laday Ga Ga của Việt Nam; Nguyên Vũ học theo phong cách của G-Dragon.


Không chỉ thế, không ít ca sỹ, diễn viên trẻ Việt Nam cố thêm vào tên mình một cái tên nước ngoài cho…giống “Tây” dù cho họ hoàn toàn…thuần Việt. Những cái tên kiểu như Kiwi Ngô Mai Trang, Noo Phước Thịnh, Mickey Từ Minh Hy, My way - Ngô Thanh Vân...khiến không ít người cảm thấy chán ngán. Phải chăng sao Việt không tin vào bản thân mình nên cố làm mình “sang chảnh” bằng cách lấy một cái tên thật “Tây”, thật kêu!


Công bằng mà nói, việc học tập các tinh hoa của nước ngoài là điều cần thiết và nên được khuyến khích. Tuy nhiên, cách học đòi nửa mùa của sao Việt lại khiến người ta ngán ngẩm!





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Nhiều ca sĩ “mù” nhạc

@ nguontinviet.com


Trình độ nhạc lý, kiến thức âm nhạc ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng xử lý văn bản âm nhạc, giúp cho ca sĩ thẩm thấu tốt nhất cảm xúc của người sáng tác và sáng tạo khi thể hiện ca khúc. Nhưng thật nghịch lý ngày càng có nhiều ca sĩ chuyên nghiệp không hề biết một tí nhạc lý nào. Không biết nhạc, ca sĩ dễ trở thành con rối, nhạt nhòa bởi hát theo sự điều khiển cảm xúc của người khác.


Những con số gây ngạc nhiên


Nhạc sĩ trẻ Hoàng Huy Long ước lượng có 30% ca sĩ Việt biết nhạc, tức là có khả năng đọc ký xướng âm một văn bản ca khúc. Còn theo nhạc sĩ Nhật Trung: “Chỉ nói đến những ca sĩ đang hành nghề, không kể những người đang theo học trong các trường âm nhạc, theo tôi, chỉ khoảng 10% ca sĩ biết nhìn nốt nhạc và chỉ khoảng 5% ca sĩ tự mình biết xướng âm và hát. Đó là tổng kết sau nhiều năm tôi làm việc với nhiều ca sĩ Việt Nam”. Nhạc sĩ Quốc An cho biết thêm: “Chỉ những ca sĩ được đào tạo bài bản trong trường nhạc chuyên nghiệp mới có được khả năng đọc xướng âm nhạc văn bản. Số lượng ấy không nhiều, mỗi trường được vài mươi ca sĩ là cao”.


Nhiều ca sĩ “mù” nhạc

Những ca sĩ được đào tạo âm nhạc bài bản như Hồ Ngọc Hà luôn chủ động trong chọn lựa bài hát, cách thể hiện sáng tạo cho mình


Đó chỉ là những nhận định mang tính cá nhân bởi chưa có con số thống kê cụ thể vì “mỗi nhạc sĩ chỉ làm việc với một vài đối tượng cụ thể mà thôi”, như lời nhạc sĩ Quốc Bảo. Dù vậy, hầu hết những người trong giới đều khẳng định số ca sĩ Việt biết nhạc, ít nhất là để rút ngắn quá trình làm việc giữa nhạc sĩ và ca sĩ, không nhiều.


Con số ca sĩ “mù” nhạc ngày càng tăng lên khi thị trường ca nhạc tiếp nhận ngày càng nhiều những giọng ca bản năng không qua trường lớp bước ra từ những cuộc thi hát trên sóng truyền hình được tổ chức dày đặc hằng năm.


“Cái máy phát âm”


Theo lý giải của giới chuyên môn, người biết nhạc lý để ký xướng âm được sẽ “cảm” nhạc nhanh hơn, chính xác hơn, tự tập bài được, phát huy được các kỹ thuật khó để áp dụng. Người không biết, chỉ có năng khiếu, phải đợi “thầy” tập cho hát, chậm và thụ động. Tức là “khi một ca sĩ không biết nhạc, với một ca khúc mới, sự thể hiện của họ gần như dựa vào cách thể hiện của nhạc sĩ gửi cho họ qua bản demo (thu thử) là chính. Họ giống như cái cây mềm, phải uốn theo người khác. Nếu gặp được thầy giỏi thì quá tốt; còn ngược lại, lúc ấy, ca sĩ đơn thuần là cái máy phát âm không hơn không kém” - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định.


Theo nhạc sĩ Quốc An, khi biết xướng âm, ca sĩ sẽ tự “vỡ bài” (cảm nhận và thể hiện ca khúc) mới mà không cần đến nhạc sĩ “kiệu bài” (tập cho cách hát). Khi biết nhạc, ca sĩ cũng sẽ dễ cảm âm bài hát hơn. Nhạc sĩ Hoàng Huy Long nói: “Ca sĩ biết nhạc sẽ rất dễ làm việc với nhạc sĩ hòa âm bởi khi nhận một bản nhạc mới, chính ca sĩ sẽ biết được ca khúc đó có hợp với mình hay không. Ít nhất cũng biết được ca khúc mới đó hay - dở điểm nào để điều chỉnh cho phù hợp. Với những ca sĩ không biết nhạc, họ cũng không biết được mình muốn và cần phải làm gì. Điều đó giải thích vì sao có những ca khúc bị chê bởi ca sĩ này lại trở thành ăn khách với ca sĩ khác”.


Không quyết định nhưng cần thiết


Thật ra, không chỉ ca sĩ Việt, nhiều ca sĩ trên khắp thế giới cũng không ít người không biết nhạc. Điều này tưởng chừng vô lý khi lượng ca sĩ kiêm sáng tác đang trở thành trào lưu và điều đó gần như chuẩn mực cho một thị trường âm nhạc chuyên nghiệp. Nhưng theo nhạc sĩ Quốc Bảo, đó chỉ là hình thức bởi thực tế, “tỉ lệ ca sĩ tự viết nhạc ở bên Tây khá nhiều nhưng họ viết theo kiểu thu vào điện thoại rồi đưa cho nhà sản xuất âm nhạc xử lý. Nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chỉnh sửa cho hoàn thiện rồi ca sĩ hát. Bảo sao hát vậy. Đặt lời là chính, nhạc có người dạy. Adele là người có học hiếm hoi” - nhạc sĩ Quốc Bảo nói.


Theo nhạc sĩ Nhật Trung, thực tế cho thấy trên thế giới cũng tùy thể loại nhạc mà ca sĩ phải học nhạc hay không. Ví như theo đuổi dòng salsa hay nhạc của Mỹ Latin, ca sĩ thường không và cũng có thể là không cần thiết phải biết nhạc bởi những dòng nhạc đó thường giống như dân ca của Việt Nam, hình thức truyền khẩu và không có sự đa sắc về khúc thức. Tuy nhiên, với dòng nhạc pop, ca sĩ cần phải học. Những gì có trường dạy tức là phải học và nhạc pop là một trong những thứ phải học mới có thể hát được. Nếu cứ ỷ y năng khiếu là đủ thì hệ quả như hiện tại là điều khó tránh khỏi: Ca sĩ hát phô, chênh nhạc cũng không biết.


Tất nhiên, việc biết nhạc dù không phải là điều kiện quyết định thành công của một ca sĩ bởi thực tế có khá nhiều ngôi sao chẳng biết nhạc vẫn được công chúng đón nhận nồng nhiệt và họ thành công một cách thuyết phục. Điều đó không chỉ có ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Ca sĩ thành công hay không khi thể hiện một ca khúc là nhờ có hồn, tức là chuyển tải trọn vẹn cảm xúc của ca khúc đến người nghe, làm rung động trái tim của họ nhưng muốn khai thác tận cùng cảm xúc của tác phẩm để chuyển tải trọn vẹn đến người nghe thì ca sĩ cần có kiến thức về âm nhạc.










Cần phải hiểu âm nhạc


Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi nhìn nhận: “Không thể phủ nhận thực tế có khá nhiều ca sĩ trên thế giới không biết nhạc mà vẫn thành công nhưng điểm chung của họ là thấu hiểu và biết con đường họ đang đi. Tức là có sự nghiên cứu đàng hoàng về thể loại, phong cách âm nhạc mà họ đang theo đuổi, đủ để thể hiện ca khúc theo đúng những gì đặc trưng của phong cách âm nhạc đó. Ở nước ngoài có thêm danh xưng vocal producer - tức là người giúp ca sĩ chọn những hợp âm để phát triển ca khúc thật đậm nét nhưng ca sĩ vẫn là người biết họ phải thể hiện ca khúc thế nào cho đúng chất nhất. Để có được điều đó, ca sĩ phải có kiến thức âm nhạc vì đơn giản, họ cũng là người phải sáng tạo để ca khúc đạt đến độ hoàn hảo nhất”.





Theo Thùy Trang


Người lao động







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Vietnam Next Top Model 2014: Gái bao, siêu nhân, Doremon cũng dự tuyển

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Với một khởi đầu cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp như vậy, Vietnam Next Top Model 2014 liệu sẽ đi đến đâu?



Vietnam Next Top Model 2014 đã chính thức khởi động với những ồn ào về sự cẩu thả đến nực cười của Ban tổ chức. Tất cả từ Doremon, chim, hoa đến…gái bao đều có thể trở thành thí sinh của chương trình tìm kiếm người mẫu lớn nhất Việt Nam này!


Vòng casting diễn ra ở Hà Nội ngày 21/8 đã thu hút được hàng ngàn thí sinh tham gia. Lượng thí sinh tham gia vòng sơ loại năm nay được cho là lớn hơn nhiều so với những năm trước. Đây có thể coi là thành công ban đầu của ban tổ chức.





















Bốn vị giám khảo bước ra từ chiếc Limousine 4 cửa sang trọng.










Họ bước đi trong tiếng hò reo và sự cổ vũ của hàng ngàn thí sinh

Bốn thành viên Ban giám khảo của Vietnam Next Top Model 2014 bước ra từ chiếc Limousine 4 cửa sang trọng. Họ bước đi trên chiếc thảm đỏ và được hàng ngàn thí sinh dự casting chào đón.

Sự cẩu thả đến khó tin


Tham gia Vietnam Next Top Model chưa bao giờ dễ dàng như vậy. Trước khi được tham gia vòng casting trực tiếp, các thí sinh phải trải qua vòng đăng ký online trên trang web của cuộc thi. Đây chính là chỗ cho thấy sự cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức. Bất cứ ai, bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành thí sinh của chương trình tìm kiếm người mẫu. Từ một con chim, bông hoa, trẻ con, gái bao, Doremon đến những ngôi sao thế giới đều có thể trở thành thí sinh của chương trình này.











Gái bao và...chim cũng có thể tham gia Vietnam Next Top Model 2014



Dường như các thí sinh muốn viết gì, muốn đăng tải hình ảnh gì là quyền của họ. Và không có bất cứ một sự kiểm duyệt nào trên trang web chính thức của chương trình!


Với một khởi đầu cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp như vậy, Vietnam Next Top Model 2014 liệu sẽ đi đến đâu!





















Những bông hoa cũng có thể trở thành....thí sinh










Ngôi sao nổi tiếng thế giới cũng hào hứng tham gia chương trình tìm kiếm người mẫu của Việt Nam?










Và, siêu nhân cũng có cơ hội làm....siêu mẫu!










Những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Nhật cũng bay đến tham gia casting làm người mẫu Việt Nam?




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes