Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Công diễn vở nhạc kịch Carmen nhân kỷ niệm 140 năm

hanhfm @ nguontinviet.com

”Carmen” vốn là một vở kịch opera của Georges Bizet, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Prosper Mérimée. Câu chuyện được viết trong bối cảnh tại Seville, Tây Ban Nha, khoảng năm 1830, và liên quan tới Carmen, một phụ nữ Gypsy xinh đẹp với tính khí bốc lửa. Tự do trong tình yêu, cô đã quyến rũ hạ sĩ Don José, một người lính còn chưa có nhiều kinh nghiệm. Quan hệ của họ khiến anh ta chối bỏ tình yêu cũ của mình, nổi loạn chống lại chỉ huy, và gia nhập một nhóm buôn lậu. Anh ta ghen tuông khi cô bỏ mình để quay sang đấu sĩ đấu bò Escamillo khiến anh giết Carmen.


Vở opera này lần đầu tiên được công diễn tại Opér-Comique của Paris ngày 3/3/1875, nhưng đa số các nhà phê bình đều chỉ trích nó. Nhà soạn nhạc Bizet sau đó đã chết vì một cơn đau tim, lúc 37 tuổi, ngày 3/6/1875, không bao giờ biết được vở Carmen sẽ trở nên nổi tiếng như thế nào. Tháng 10/1875, vở diễn được diễn ở Vienna, gặt hái được thành công vang dội, bắt đầu con đường đến với khán giả toàn thế giới. Từ những năm 1880 đây đã là một trong những vở opera được trình diễn nhiều nhất trên thế giới


Tổ khúc múa Carmen là một tác phẩm ballet độc đáo do biên đạo múa Alberto Alonso và nhà soạn nhạc người Nga, Rodion Shchedrin viết vào năm 1967. Tác phẩm này được lấy cảm hứng từ vở nhạc kịch Carmen của Georges Bizet. Cho đến nay, Tổ khúc múa Carmen luôn là vở ballet được công diễn nhiều nhất trên thế giới.


poster cong dien nhac kich Carmen ky niem 140


NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG NHẠC VŨ KỊCH TP. HỒ CHÍ MINH (HBSO) xin trân trọng giới thiệu đến quý khán giả chương trình Kỷ niệm 140 năm Ngày công diễn tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc Georges Bizet: CARMEN. Chương trình sẽ diến ra vào lúc 20h ngày 29 THÁNG 03 NĂM 2015 tại Nhà hát Thành phố.


PHẦN I:

“Farandole” from “L’Arlesienne” suite no.2

“Le Matin”

“Leila! Dieu Puissant” from “Les pêcheurs de perles”

“A Une Fleur”

“Ouvre ton cœur”

“Romance de Nadir” from “Les pêcheurs de perles”

Trio “Mêlons! Mêlons! Coupons!” from “Carmen”

Duo “Je suis Escamillo” from “ Carmen”



Biểu diễn: Dàn nhạc Giao hưởng và các nghệ sĩ Đoàn Nhạc kịch HBSO

Chỉ huy: Trần Nhật Minh


PHẦN II: Ballet “TỔ KHÚC CARMEN”

Âm nhạc: Georges Bizet, Rodion Shchedrin

Biên đạo: Alberto Alonso

Dàn dựng: NSND Kim Quy

Biểu diễn:

1) Carmen: Thu Trang

2) Don José: Phi Điệp

3) Zúñiga – Đại úy: Đức Nhuận

4) Escamillo – Dũng sĩ đấu bò: Lương Hòa

5) Định mệnh: Văn Thiện

6) Các cô gái làm ở xưởng quấn xì-gà: Chloé, Hoàng Yến

và các diễn viên Đoàn Vũ kịch


—–

Vé hiện đang bán tại / Tickets are now on sale at:

Phòng vé HBSO: số 7 Công trường Lam Sơn, quận 1

HBSO Box Office: no.7 Lam Son Square, dist.1


Giờ làm việc / Hours:

Thứ 2 – Thứ 6 / Mon – Fri: 9am – 4:30pm

Thứ 7, Chủ Nhật / Sat, Sun: 9am – 12pm


Giá vé / Admission: 550.000 VND, 400.000 VND, 350.000 VND, 200.000 VND, 80.000VND (vé ưu đãi cho sinh viên, ngồi ở lầu 2 / for students only, second floor)


Số điện thoại đặt và giao vé / Booking and Delivery:

– 08.3823.7419

– Ms. Hương: 0989.874.517

– Ms. Ly: 0908.05.79.72


HBSO XIN TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI !!





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Sao kỳ cựu phim "Chiến tranh giữa các vì sao" bị rơi máy bay

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Tên tuổi của Harrison Ford gắn liền với loạt phim truyền hình nổi tiếng như Indiana Jones và Star Wars.



Nam diễn viên kỳ cựu Harrison Ford đã bị thương nặng khi vụ rơi máy bay ở Los Angeles.











Harrison Ford.

Theo trang 9News, nam diễn viên 72 tuổi gặp nạn khi chiếc máy bay 2 chỗ ngồi màu vàng có từ Thế chiến II do ông điều khiển rơi xuống bãi cỏ của sân golf Penmar, gần sân bay Santa Monica, khi ông cố gắng hạ cánh khẩn cấp.


FoxNews dẫn nguồn tin riêng cho biết, Ford đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu trước khi gặp nạn và thông báo rằng một động cơ của máy bay "bị trục trặc".


Chấn thương của ông ban đầu được mô tả là "nghiêm trọng", nhưng sau đó đã được giảm mức độ. Ông được cho là bị chấn thương ở đầu và gãy xương.


Một nhân chứng nói với đài KTLA rằng khi họ giúp Ford ra khỏi chiếc máy bay bị rơi, ông có thể đứng được.


Một phát ngôn viên của Sở cứu hỏa Los Angeles đã xác nhận thông tin nam diễn viên bị thương trong vụ tai nạn sáng ngày 5/3 theo giờ địa phương.











Hiện trường vụ tai nạn.

Con trai của Ford, Ben Ford, viết trên Twitter cá nhân rằng cha anh đã gặp nạn, nhưng tình hình không nghiêm trọng, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp vì ông là một người vô cùng mạnh mẽ.


Tên tuổi của nam diễn viên điển trai này gắn liền với loạt phim truyền hình nổi tiếng như Indiana Jones và Star Wars.


Ford còn nổi tiếng là một phi công giàu kinh nghiệm, sở hữu tám máy riêng và từng sống sót trong một vụ tai nạn trực thăng năm 1999./.






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Quan chức Việt tô chữ khai bút: Khi những bậc thầy về thư pháp lên tiếng

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Các bậc thầy về thư pháp trong và ngoài nước lần đầu tiên lên tiếng về việc quan chức Việt tô chữ để khai bút đầu xuân.



Gần đây, dư luận xôn xao bàn tán về bức hình các lãnh đạo Hà Nội và Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) khai bút bằng cách viết theo nét chữ đã có sẵn từ trước ở lễ Khai bút đầu xuân 2015.


Cụ thể, sáng 23/2, Hà Nội tổ chức lễ khai bút đầu xuân tại đình thờ nhà giáo Chu Văn An tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, lãnh đạo huyện Thanh Trì cùng lãnh đạo ngành GD-ĐT thủ đô và rất đông người dân.


Tại buổi lễ, các đại biểu khai bút đầu xuân với 5 chữ: Đức-Trí-Học-Thành-Nhân. Tuy nhiên, họ lại viết theo những nét chữ đã được vạch sẵn. Nhiều người đánh giá đây không khác gì việc “tô màu” lại, một cách hình thức song ai cũng có thể làm được.











Một số lãnh đạo Hà Nội và Bộ GD-ĐT khai bút bằng cách viết theo nét chữ đã có sẵn từ trước ở lễ Khai bút đầu xuân 2015 (Ảnh: Infonet)

Đã có rất nhiều ý kiến phản đối việc làm này. Đơn cử, trao đổi với Infonet, chuyên gia ngôn ngữ học, PGS.TS Phạm Văn Tình (Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam) cho rằng việc khai bút có sẵn chữ viết rồi, chỉ việc “tô màu” là quá hình thức, dễ tạo ra ấn tượng không hay, không tạo được ý nghĩa cho cuộc sống.


“Tôi cũng chưa từng thấy ai khai bút mà lại theo một hình thức có sẵn nào đó cả. Phải làm cái gì đó nó thực và phải xuất phát từ những điều ý nghĩa của cuộc sống thì mới thực sự lan tỏa và cổ vũ được người khác, không sẽ gây phản cảm.


Khai bút thường hướng tới một sự tôn trọng sự học, tri thức và miễn là để người ta thấy trong không gian đó có dấu ấn của sự học, liên quan đến bút nghiên. Nó là sự biểu trưng, có khi người ta chỉ cần quệt một đường trên giấy cũng đã là một dấu ấn đầu năm có sự kiện liên quan đến bút mực. Còn nếu mà viết được những điều hay, lẽ phải thì càng tốt. Không thì tốt nhất viết suy nghĩ của mình, một câu nói hoặc một “sản phẩm” nào đó do mình nghĩ ra”, ông Tình nêu quan điểm.


Thế nhưng, những bậc “lão thành” về thư pháp trong và ngoài nước lại không nghĩ vậy.


Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với GS Phan Khánh Trung - Chủ tịch Hội thư pháp truyền thừa Đài Loan – nhà thư pháp nổi tiếng từng viết bức thư pháp lớn nhất Việt Nam – chữ Long (Rồng) trên tấm lụa vàng khổ 16x6m với cây bút cát tường đại long nặng hơn 10kg ở Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) và PGS. TS Nguyễn Văn Thịnh - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Hán Nôm của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN).


- Ông có bình luận gì về sự việc trên?


GS Phan Khánh Trung: Tôi thấy đài truyền hình Việt Nam có đưa hình ảnh một số quan chức của thành phố Hà Nội và ngành giáo dục viết thư pháp theo hình thức tô chữ. Cá nhân tôi cho rằng đó là hiện tượng tốt, là một trong những hoạt động cổ súy cho sự phát triển của các hoạt động thư pháp.











GS Phan Khánh Trung - Chủ tịch Hội thư pháp truyền thừa Đài Loan (Ảnh: Phong Nguyên)

Dù người ta chỉ tô chữ, nhưng tôi vẫn cho rằng đó là sự khởi đầu, sự khích lệ lớn, thu hút sự chú ý của nhân dân vào việc đẩy mạnh hoạt động thư pháp.


PGS. TS Nguyễn Văn Thịnh: Nếu tự viết được thư pháp là giỏi còn khi chưa giỏi mà muốn sản phẩm hoàn chỉnh hơn thì tô vẽ tôi nghĩ cũng là chuyện bình thường. Nhưng đừng biến việc tô vẽ đó trở thành thói quen, nhất là trước bàn dân thiên hạ bởi như thế sẽ không tốt, thậm chí phản cảm.


Thư pháp là sự phóng khoáng, tâm hồn người viết được trải rộng, nhưng viết thư pháp đòi hỏi phải có kĩ thuật cao. Do vậy, những người mới học hay chưa biết gì về thư pháp thì phải tô vẽ. Tất nhiên một khi đã tô vẽ thì không thể chuẩn là thư pháp được, nhưng để trang điểm thêm tôi nghĩ cũng không sao.


- Ông đánh giá thế nào về hoạt động thư pháp ở Việt Nam hiện nay?


GS Phan Khánh Trung: Theo tôi được biết, hoạt động thư pháp ở Việt Nam nói chung và hoạt động văn hóa Hán Nôm nói riêng đã có những bước phát triển ban đầu, nhưng nếu các bạn xúc tiến và mở rộng các hoạt động ấy mạnh hơn nữa, đặc biệt là các hoạt động giao lưu quốc tế thì chắc chắn hiệu quả phát triển còn tốt hơn.











PGS. TS Nguyễn Văn Thịnh - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Hán Nôm của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) - Ảnh: Phong Nguyên

PGS. TS Nguyễn Văn Thịnh: Thư pháp ở Việt Nam còn phải một quá trình tu luyện nhiều hơn nữa. Các cơ quan giáo dục, văn hóa cần chú trọng đào tạo hơn vì chúng ta có mấy trăm năm dùng văn từ Hán và chữ Nôm là văn từ chính thống và đến nay nó vẫn còn trong đời sống của người Việt. Nếu không viết thư pháp thì sẽ không duy trì được truyền thống của mình. Cho dù có xây dựng văn hóa hiện đại, Nhà nước vẫn phải chú trọng văn hóa truyền thống trong đó có văn hóa, văn tự Hán Nôm.


- Theo ông, muốn phát triển thư pháp ở Việt Nam cần làm gì?


GS Phan Khánh Trung: Một hoạt động tôi thấy khả thi là các bạn nên mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế. Các bạn có thể mời các nhà thư pháp quốc tế trong đó có các nhà thư pháp Đài Loan tới Việt Nam giao lưu về nghệ thuật thư pháp cũng như mở triển lãm về các tác phẩm thư pháp nổi tiếng để các học giả, nhân dân Việt Nam có cơ hội tiếp xúc, lĩnh hội, học hỏi thêm về nghệ thuật thư pháp, làm phong phú thêm sự phát triển của thư pháp ở Việt Nam.


PGS. TS Nguyễn Văn Thịnh: Tôi nghĩ Nhà nước đã có quy định và kế hoạch cụ thể rồi. Cần phải đào tạo một cách căn bản về tri thức Hán Nôm nói chung, trong đó có thư pháp.


- Xin cảm ơn GS Phan Khánh Trung và PGS. TS Nguyễn Văn Thịnh!






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Thu Minh "ôm" bụng bầu 6 tháng ngồi "ghế nóng" Vietnam Idol 2015

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Người chính thức thay thế Mỹ Tâm ngồi vào vị trí ghế nóng Vietnam Idol 2015 là nữ hoàng nhạc dance Thu Minh.



Sau nhiều mong đợi và dự đoán của khán giả, tối qua 3/3/2015, Ban tổ chức Vietnam Idol – Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2015 chính thức công bố nữ ca sĩ Thu Minh sẽ đảm nhận vai trò giám khảo trên ghế nóng, cùng với ca nhạc sĩ Thanh Bùi và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng để tìm kiếm và lựa chọn tài năng ca hát xứng đáng với ngôi vị Thần tượng Âm nhạc mùa thứ sáu.











Thu Minh sẽ chính thức thay thế Mỹ Tâm cho vị trí ghế nóng Vietnam Idol 2015.

Chia sẻ cảm xúc khi trở thành nhân vật “cầm cân nảy mực” trên ghế nóng của Vietnam Idol 2015, nữ ca sĩ “Đường cong” hào hứng cho biết: “Đầu tiên phải nói lời cảm ơn đến Ban tổ chức Vietnam Idol đã gửi lời mời tham gia một cách rất trân trọng đến tôi. Mọi người đã đến thăm và chia sẻ để giúp tôi hiểu biết nhiều hơn về những điều mới mẻ của chương trình năm nay. Bên cạnh đó, điều khiến tôi cảm kích là Ban tổ chức rất hiểu và thông cảm cho tình trạng "bà bầu" trong thời gian này, nên tôi tin tưởng sẽ được hỗ trợ những điều kiện làm việc tốt nhất để có thể hoàn thành tốt trọng trách của mình với chương trình, cũng như sắp xếp chu toàn thiên chức người mẹ. Đồng thời với sự đồng hành của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Thanh Bùi, chúng tôi đang rất hứng thú để cùng tạo ra một diện mạo mới cho cuộc thi năm nay".


Trở lại ở mùa thứ sáu, Thần tượng Âm nhạc hiện là một trong những chương trình truyền hình thực tế về ca hát “lâu đời” nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, những đổi mới về cấu trúc, lẫn sự xuất hiện của những nhân tố mới chắc chắc là điều cần thiết để tăng sức hút của chương trình. Trong đó, sự góp mặt của hai tài năng trong lĩnh vực âm nhạc – ca nhạc sĩ Thanh Bùi và ca sĩ Thu Minh với chặng đường hơn 20 năm cống hiến không ngừng nghỉ cho nghệ thuật, hứa hẹn sẽ mang đến làn gió mới và sức hấp dẫn cho cuộc thi năm nay.


Với “Nữ hoàng nhạc dance Việt Nam”, dù không phải là gương mặt hoàn toàn mới trên ghế nóng của Vietnam Idol vì cô từng xuất hiện với tư cách khách mời vòng Audition – Vietnam Idol 2013, cùng kinh nghiệm làm giám khảo và huấn luyện viên tại nhiều cuộc thi tài năng khác, thế nhưng quyết định nhận lời trở lại với cương vị giám khảo chính thức đã khiến nữ ca sĩ vô cùng phấn khích: “Tôi không muốn nói trước gì nhiều, chỉ biết là với những gì mọi người đã biết ở một Thu Minh thì mỗi việc tôi làm sẽ cố gắng hơn những gì đã làm được hoặc ít nhất là không phụ sự quan tâm yêu mến của khán giả dành cho mình. Chính vì vậy, tôi tham gia chương trình với một tâm thế rất thoải mái, đầy hào hứng, nhiệt huyết để góp phần mang đến thành công chung cho cuộc thi".











Nữ ca sĩ từng là giám khảo khách mời của Vietnam Idol 2014.

Chia sẻ về tiêu chí lựa chọn thí sinh cho Vietnam Idol mùa mới, nữ ca sĩ cho biết: “Ở thế hệ trẻ, tôi nhìn thấy rất nhiều tiềm năng sáng tạo, cố gắng bắt kịp xu hướng âm nhạc hiện đại và những giọng hát hay có kĩ thuật, nội dung âm nhạc và phong cách biểu diễn rất chất, rất thu hút. Tuy nhiên, vấn đề ở đây lại là rất hiếm có em nào hội tụ được hết cả những điều này. Có những em có giọng nội lực, kỹ thuật trường lớp tốt nhưng không có sắc âm và tư duy xử lí ca khúc riêng, có em thì có chất, cộng với nội dung âm nhạc và phong cách biểu diễn thu hút thị trường nhưng chất giọng yếu nên ít nhận được sự công nhận từ giới chuyên môn… Từ lâu, đây đã là một bài toán mà tôi cũng phải tự giải cho chính mình trong suốt bao năm qua. Vì vậy với cuộc thi lần này, tôi mong với kinh nghiệm của mình, tôi sẽ cùng các em phần nào giải đáp được bài toán này để tạo nền tảng cho sự tiếp bước sau này của các em vào thị trường âm nhạc Việt Nam".


Vietnam Idol 2015 đã kết thúc vòng sơ tuyển tại Buôn Mê Thuột, Nha Trang, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long và Đà Nẵng. Các thành phố lớn còn lại là Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt đầu vòng tuyển sinh vào ngày 14/3/2015. Vào ngày 17/3, Thu Minh sẽ cùng với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhạc sĩ Thanh Bùi chính thức ghi hình cho vòng audition để lựa chọn những thí sinh xuất sắc nhất lọt tiếp vào vòng trong.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Phim tiền tỉ của Đàm Vĩnh Hưng được đề cử tranh giải Cánh diều vàng

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Phim 18 tỷ của Mr Đàm - Hiệp sĩ mù sẽ tranh giải thưởng Cánh diều vàng hạng mục "Phim diện ảnh" cùng 16 bộ phim khác.



Hội Điện ảnh Việt Nam chính thức công bố danh sách các bộ phim được tranh giải tại giải thưởng “Cánh Diều 2014”. Trong đó, bộ phim điện ảnh “Hiệp sĩ mù” của đạo diễn Lưu Huỳnh và nhà sản xuất Đàm Vĩnh Hưng cùng với 16 bộ phim khác được tranh giải thưởng trong hạng mục “Phim truyện điện ảnh”.


Đây là một niềm vui lớn của ê kíp “Hiệp sĩ mù” bởi sau 5 tháng ra mắt và nhận được sự đón nhận, góp ý nhiệt tình của giới chuyên môn và công chúng, dự án phim này tiếp tục có cơ hội được giao lưu, tranh giải trong một giải thưởng uy tín, có thâm niên hơn 10 năm tổ chức tại Việt Nam.











Một cảnh quay trong phim Hiệp Sĩ Mù.

Đêm trao giải “Cánh Diều 2014” sẽ diễn ra vào ngày 12/03 tại TP. Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

Theo chia sẻ của ban tổ chức, năm nay các dự án phim góp mặt ở “Cánh Diều 2014” đều là những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn, công chúng. Ban tổ chức cũng lập một Hội đồng nghệ thuật đông hơn mọi năm để đánh giá khách quan từng tác phẩm tham gia tranh giải.











Mr Đàm đảm nhận một vai nhỏ trong bộ phim do anh đầu tư với kinh phí khủng.

“Hiệp sĩ mù” là dự án điện ảnh đầu tay của Mr Đàm và anh đã dành toàn bộ số tiền dưỡng già để đầu tư cho dự án phim này.


Vào cuối tháng 3, Đàm Vĩnh Hưng và Ngọc Thanh Tâm cũng sẽ mang “Hiệp sĩ mù” đến với Hội chợ phim Hồng Kông 2015.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Xem lễ hội chém lợn, đập đầu trâu có khiến lòng người thanh thản?

@ nguontinviet.com

(GDVN) - trảy hội mùa xuân để cầu bình an, may mắn cho năm mới. Nhưng đi đến lễ hội là thấy cảnh đánh nhau, chém giết, đổ máu… liệu có khiến lòng ta thanh thản!



Lễ hội Đền Gióng hỗn chiến; lễ hội cướp phết vung dao; lễ hội đúc Bụt đổ máu cướp chiếu, lễ hội Ném Thượng chém lợn, lễ hội đập sọ trâu cho đến chết… là những ấn tượng sâu sắc với du khách trong mùa lễ hội 2015. Những hình ảnh đầy bạo lực ấy đang khiến nhiều người sợ hãi.


Bạo lực đồng hành cùng…lễ hội


Lễ hội chém lợn ở Ném Thượng (Bắc Ninh), đập đầu trâu cho đến chết ở Phú Thọ để cầu tài cầu lộc là những lễ hội gây ra nhiều tranh cãi nhất trong những ngày vừa qua. Cuộc tranh luận giữa văn minh và man rợ của các lễ hội này vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng có lẽ, bản chất của vấn đề không phải nằm ở quan niệm đó là hủ tục hay truyền thống. Cái chúng ta cần quan tâm chính là tính nhân văn trong cuộc sống hiện đại.











Chém lợn, đập nát sọ trâu có thể đem lại may mắn

Chém ngang người lợn để những người tham gia lễ hội quết máu vào tiền cầu may, phong cho trâu thành “ông trâu” rồi dùng búa đập vào đầu chúng cho đến chết dù liệu có thể đem lại tài lộc, may mắn? Câu trả lời đã nằm trong tim mỗi người.


Hàng ngày, chúng ta luôn giáo dục trẻ em phải yêu động vật, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, để trẻ em chứng kiến cảnh con trâu bị cột chặt vào cột, bị hàng chục thanh niên cầm búa đập vào đầu đến chết; cảnh con lợn bị chém ngang người, máu me be bét… thì những thứ “lý thuyết” về yêu động vật, bảo vệ môi trường kia có thể đi vào tâm trí các em?


Ngoài những lễ hội lấy bạo lực, giết chóc để cầu may, những hình ảnh không đẹp trong lễ hội xảy ra ở khắp nơi. Cảnh cướp hoa tre cầu may dẫn đến hỗn loạn, đánh nhau ở đền Gióng, cảnh vung dao ở lễ hội cướp phết, lễ hội đúc Bụt đổ máu vì tranh chiếu… khiến nhiều người không khỏi giật mình kinh hãi.











Đánh nhau, chen lấn xô đầy xảy ra thường xuyên trong các lễ hội

Cảnh chen lấn, xô đẩy, giành chỗ, vứt tiền lẻ bừa bãi… xuất hiện ở hầu hết các lễ hội trong cả nước. Những hình ảnh không đẹp ấy làm giảm đi rất nhiều ý nghĩa nhân văn của những lễ hội mùa xuân.


Bạo lực có phải văn hóa?


Trong quan niệm của người Việt, trảy hội mùa xuân để cầu bình an, may mắn cho năm mới. Nhưng đi đến lễ hội là thấy cảnh đánh nhau, chém giết, đổ máu… liệu có khiến lòng ta thanh thản!


Sự đồng hành của bạo lực trong các lễ hội ở một số địa phương hiện nay cần phải được xem xét một cách nghiêm túc và trách nhiệm. Không bàn đến chuyện hủ tục hay truyền thống, bất cứ hành động bạo lực (kể cả giết súc vật) cũng cần được xem xét thận trọng trên tinh thần nhân văn!











Những nghi lễ đầy tính bạo lực như chém lợn, đập đầu trâu, cướp chiếu, cướp ấn...tại các lễ hội cần phải được xem xét một cách nghiêm túc và cẩn trọng

Nếu coi việc chém lợn, đập nát sọ trâu là văn hóa thì những hành động đánh người ở đền Gióng, vung dao ở lễ hội cướp phết, đổ máu ở lễ hội đúc Bụt… cũng có thể chấp nhận được? Bởi họ đánh nhau, đổ máu cũng chỉ vì họ mong muốn có được may mắn, tài lộc… cho một năm mới mà thôi!


Văn hóa không phải là cái bất biến. Nó luôn có sự điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội. Khoác cho những hành động bạo lực một chiếc áo “truyền thống, văn hóa” là việc làm khó có thể được chấp nhận trong một xã hội văn minh.






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Lễ hội chém lợn, đập đầu trâu: Bạo lực khoác chiếc áo văn hóa?

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Khoác cho những hành động bạo lực một chiếc áo “truyền thống, văn hóa” là việc làm khó có thể được chấp nhận trong một xã hội văn minh.



Lễ hội Đền Gióng hỗn chiến; lễ hội cướp phết vung dao; lễ hội đúc Bụt đổ máu cướp chiếu, lễ hội Ném Thượng chém lợn, lễ hội đập sọ trâu cho đến chết… là những ấn tượng sâu sắc với du khách trong mùa lễ hội 2015. Những hình ảnh đầy bạo lực ấy đang khiến nhiều người sợ hãi.


Bạo lực đồng hành cùng…lễ hội


Lễ hội chém lợn ở Ném Thượng (Bắc Ninh), đập đầu trâu cho đến chết ở Phú Thọ để cầu tài cầu lộc là những lễ hội gây ra nhiều tranh cãi nhất trong những ngày vừa qua. Cuộc tranh luận giữa văn minh và man rợ của các lễ hội này vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng có lẽ, bản chất của vấn đề không phải nằm ở quan niệm đó là hủ tục hay truyền thống. Cái chúng ta cần quan tâm chính là tính nhân văn trong cuộc sống hiện đại.











Chém lợn, đập nát sọ trâu có thể đem lại may mắn

Chém ngang người lợn để những người tham gia lễ hội quết máu vào tiền cầu may, phong cho trâu thành “ông trâu” rồi dùng búa đập vào đầu chúng cho đến chết dù liệu có thể đem lại tài lộc, may mắn? Câu trả lời đã nằm trong tim mỗi người.


Hàng ngày, chúng ta luôn giáo dục trẻ em phải yêu động vật, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, để trẻ em chứng kiến cảnh con trâu bị cột chặt vào cột, bị hàng chục thanh niên cầm búa đập vào đầu đến chết; cảnh con lợn bị chém ngang người, máu me be bét… thì những thứ “lý thuyết” về yêu động vật, bảo vệ môi trường kia có thể đi vào tâm trí các em?


Ngoài những lễ hội lấy bạo lực, giết chóc để cầu may, những hình ảnh không đẹp trong lễ hội xảy ra ở khắp nơi. Cảnh cướp hoa tre cầu may dẫn đến hỗn loạn, đánh nhau ở đền Gióng, cảnh vung dao ở lễ hội cướp phết, lễ hội đúc Bụt đổ máu vì tranh chiếu… khiến nhiều người không khỏi giật mình kinh hãi.











Đánh nhau, chen lấn xô đầy xảy ra thường xuyên trong các lễ hội

Cảnh chen lấn, xô đẩy, giành chỗ, vứt tiền lẻ bừa bãi… xuất hiện ở hầu hết các lễ hội trong cả nước. Những hình ảnh không đẹp ấy làm giảm đi rất nhiều ý nghĩa nhân văn của những lễ hội mùa xuân.


Bạo lực có phải văn hóa?


Trong quan niệm của người Việt, trảy hội mùa xuân để cầu bình an, may mắn cho năm mới. Nhưng đi đến lễ hội là thấy cảnh đánh nhau, chém giết, đổ máu… liệu có khiến lòng ta thanh thản!


Sự đồng hành của bạo lực trong các lễ hội ở một số địa phương hiện nay cần phải được xem xét một cách nghiêm túc và trách nhiệm. Không bàn đến chuyện hủ tục hay truyền thống, bất cứ hành động bạo lực (kể cả giết súc vật) cũng cần được xem xét thận trọng trên tinh thần nhân văn!











Những nghi lễ đầy tính bạo lực như chém lợn, đập đầu trâu, cướp chiếu, cướp ấn...tại các lễ hội cần phải được xem xét một cách nghiêm túc và cẩn trọng

Nếu coi việc chém lợn, đập nát sọ trâu là văn hóa thì những hành động đánh người ở đền Gióng, vung dao ở lễ hội cướp phết, đổ máu ở lễ hội đúc Bụt… cũng có thể chấp nhận được? Bởi họ đánh nhau, đổ máu cũng chỉ vì họ mong muốn có được may mắn, tài lộc… cho một năm mới mà thôi!


Văn hóa không phải là cái bất biến. Nó luôn có sự điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội. Khoác cho những hành động bạo lực một chiếc áo “truyền thống, văn hóa” là việc làm khó có thể được chấp nhận trong một xã hội văn minh.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes