Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Hải Anh – Yêu những điều bình dị

hanhfm @ nguontinviet.com
Bước ra từ không gian nghệ thuật múa của nghệ sĩ Tấn Lộc, Hải Anh chọn đi con đường riêng của mình – cô mở Unicorn Studio – với mong muốn nơi này thỏa mãn sức sáng tạo cho các tác phẩm của riêng cô, trong cả 02 lĩnh vực: nhiếp ảnh và múa.
Ở tuổi 24, Hải Anh sở hữu gia tài nhiều người mong ước: giành được giải Bạc cuộc thi Múa đương đại quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc (KIMDC 2012); được chọn biểu diễn “trio” cùng với đại sứ văn hóa Nhật Bản Kaiji Moriyama và đạo diễn Nguyễn Tấn Lộc trong dự án Kyousie 2013 tại Nhật Bản; được chọn tham gia dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia). Tháng 9. 2014 cô được chọn tham gia tour lưu diễn ở 6 tiểu bang ở Mỹ cùng với Arabesque. Chưa kể, trong năm 2015 cô gái này còn có những tác phẩm của cô được chọn triển lãm trong Saigon Artbook lần thứ 6 và cô còn được chọn biểu diễn cho chương trình Standpoint Theory Lê Cát Trọng Lý- dự án nghệ thuật đặc biệt khiến cô rất thích thú.
22
Trước tiên, quan điểm của chị về múa đương đại?
Đối với Hải Anh, Múa đương đại là một bộ môn nghệ thuật rất khó để miêu tả, nó không có một chuẩn mực nhất định để đánh giá hay phán xét thế nào là đúng, thế nào là sai, hay thế nào là đẹp, thế nào không đẹp. Múa đương đại đem đến cho người xem một cái nhìn rất khác tùy vào mỗi cá thể cảm nhận, nói nôm na rằng múa đương đại không bắt ép khán giả vào một khuôn khổ về mặt ý nghĩa, nó được cảm nhận theo từng câu chuyện, từng tâm trạng của mỗi người xem.
Chắc hẳn sẽ có một vài ngày trong đời chị không muốn múa. Khi ấy, chị làm gì?
Hải Anh sẽ hoãn lại mọi thứ đang làm, xả stress bằng những điều bình dị mà Hải Anh cảm thấy yên bình, dễ chịu và thoải mái nhất, đơn giản chỉ như nằm ườn trong nhà cả ngày, mở máy lạnh đọc sách, nhâm nhi ly cafe sữa mẹ pha cho, nghe nhạc dưới trời mưa.
Xin chia sẻ những trải nghiệm chị đã có được tại không gian nghệ thuật của Tấn Lộc? Nhìn lại, với chị, đó là khoảng thời gian thế nào?
Được làm việc trong môi trường, không gian của thầy Tấn Lộc là một việc rất may mắn và là cơ hội để Hải Anh được trải nghiệm những gì chuyên nghiệp và mới mẻ nhất.  Thời gian Hải Anh có những chuyến lưu diễn nước ngoài thật sự là những cơ hội mà không phải ai cũng có, được tận mắt chứng kiến nước bạn làm thế nào, học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm quý giá.
Phong cách nghệ thuật của chị là gì?
Hải Anh đang theo đuổi thể loại ballet, neo-classic và đương đại.
Một ngày của chị?
Đầu ngày Hải Anh sẽ thường giải quyết trước các hoạt động, giấy tờ cho Unicorn Studio, chuẩn bị setup cho buổi chụp hình của khách hàng ( nếu có ), giúp khách hàng chọn kiểu quần áo, phụ kiện và sản phẩm cần chụp. Đến chiều, Hải Anh làm thêm một số công việc event khác bên ngoài, như cùng “bão não” với nhóm sáng tạo, lên kịch bản chương trình, dựng sân khấu, dựng bài múa và ánh sáng cho những tiết mục. Sau cùng, còn thời gian rảnh là thời gian Hải Anh dành cho bản thân, có thể là lên ý tưởng, dựng bài múa cho riêng mình hoặc có thể là đi chơi với bạn bè. Việc được tự do nhảy múa theo ý thích của bản thân cũng là cách rất hay để Hải Anh lấy lại cân bằng cho nguyên ngày làm việc mệt mỏi.
2
Bước chân vào nghiệp múa từ năm 3 tuổi, từng đọat một số giải thưởng quốc tế, tuy nhiên, chị vẫn là một gương mặt ít người biết đến. Chị đã kiên nhẫn để đơị ngày chin chắn hơn mà bước ra công chúng, hoàn toàn độc lập?
Có thể nói giờ đây mặc dù may mắn đã có studio riêng nhưng chưa bao giờ Hải Anh làm việc độc lập cả, tất cả thành quả mà Hải Anh có được ngoài sự cố gắng của bản thân thì đều có sự hỗ trợ, ủng hộ không nhỏ từ phía gia đình, người thân và bạn bè. Từ lúc bước chân vào nghiệp múa đến giờ đều là những kinh nghiệm quí báu giúp Hải Anh bước tiếp với công việc và con đường nghệ thuật Hải Anh đang và sẽ theo đuổi
Đã có khi nào đó chị sốt ruột?
Có chứ, nhưng sốt ruột ở đây là sốt ruột cho chính bản thân mình, vì Hải Anh luôn tự hỏi khi nào mới làm được cái gì đó cho riêng mình, khi nào mới có thể tự đứng tự làm chủ được một dự án mình yêu thích
Unicorn studio là dự án để chị bước ra với cộng đồng. Làm thế nào để vượt qua các lo lắng?
Cũng như đã nói trên, thật may mắn là Hải Anh được nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ các bạn bè xung quanh, họ giúp đỡ Hải Anh hoàn chỉnh công việc và những tác phẩm mà Hải Anh đang làm. Có thể nói những tác phẩm nhỏ mà Hải Anh có được ngay lúc này chính là kết quả, phần thưởng của cả một nhóm nghệ sĩ với sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết và tận tình.
Unicorn Studio bây giờ đã là một phần không thể thiếu, đó như là nơi chắp cánh cho các ý tưởng nghệ thuật của Hải Anh trở thành hiện thực. Và với tất cả lòng tận tâm, Hải Anh thật sự mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, nâng đỡ từ phía cộng đồng. Điều này sẽ giúp Hải Anh vượt qua những lo lắng và ngày càng tiến xa hơn nữa trên bước đường sáng tạo nghệ thuật.
3
Nghề múa đòi hỏi người diễn viên phải có sự tập luyện rất kiên trì để có một sức khỏe dẻo dai, giúp họ giữ cân bằng trong khi múa mà không bị chóng mặt. Em đã tham gia quá trình này như thế nào? 
Việc tập luyện là rất cần thiết cho mỗi người diễn viên vì không những nó giúp gìn giữ sức khỏe và cân bằng vóc dáng, nó còn giúp giữ và tiếp tục phát triển những kỹ thuật chuyên môn đang có. Để cân bằng công việc ở công ty, mỗi ngày Hải Anh luôn dành ra 2,3 tiếng tập mỗi ngày tại Unicorn Studio của mình
Sự bền bỉ, dẻo dai của nghề múa có tạo động lực cho Hải Anh trong công việc hiện tại không?
 Là một người theo đuổi công việc tổ chức sự kiện,việc đi biểu diễn múa đã giúp Hải Anh có thêm nhiều kinh nghiệm qua việc quan sát và học hỏi những sự kiện được mời tham dự. Điều ấy đã giúp Hải Anh tăng thêm khả năng nhay bén trong việc giải quyết sự cố, và xử lý tình huống.  Sự bền bỉ, dẻo dai của nghề múa cũng đã hỗ trợ rất nhiều để Hải Anh có đủ sức để “lăn lộn” cùng với team đồng nghiệp cả ngày.
Em lấy nguồn cảm hứng từ đâu để biên đạo tác phẩm múa? Hãy chia sẻ đôi nét về dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia)?
Hải Anh chỉ đơn giản lấy cảm hứng từ những điều bình dị xảy ra xung quanh, chẳng hạn như những đứa con nít nhảy múa với cái bóng của nó trước hẻm, những vết hằn của lá cây in lên da, hay chỉ như những cô nội trợ sáng sớm tại công viên tập thể dục trông rất vui và nhiệt huyết. Hải Anh rất thích hoa, Hải Anh có một thú vui đặc biệt là lên trên mạng tìm những đoạn video về những bông hoa từ lúc nhú mầm, rồi rực rỡ tới lúc úa tàn. Những điều này mang lại cho Hải Anh rất nhiều cảm hứng để dựng những bài múa cho mình.
Dự án các biên đạo trẻ SEA Choreolab tại cộng đồng nghê thuật Rimbun Dahan là một dự án rất hay và chuyên nghiệp. Ban đầu Hải Anh cũng đã rất lo lắng khi một mình qua nước bạn, gặp gỡ nhiều bạn mới với nhiều nét văn hóa mới, nhưng một khi đã đến “ngôi nhà chung” Hải Anh thật sự bất ngờ vì “ngôi nhà” mà Hải Anh tưởng tượng to như một khu rừng, với khoảng 3 bạn ở chung một ngôi nhà lớn, đầy đủ studio tập, nhà ăn, phòng triển lãm và cả hồ bơi. Mặc dù các thành viên từ khắp mọi nơi như Úc, Thailand, Singapore, Philipine, Malaysia, Campuchia, Đông Tmor…  nhưng mọi người thật sự đã rất gần gũi và giúp đỡ vì Hải Anh là người nhỏ tuổi nhất trong tất cả các bạn, họ chia sẻ kinh nghiệm và thử nghiệm của riêng mình trong 90’ lên lớp của mỗi thành viên, Hải Anh được luyện tập chung và học hỏi phong cách cũng như các kỹ thuật riêng của từng thành viên, đặc biệt hơn cả là từ người hướng dẫn chính của dự án năm ấy là cô Janis Claxton – biên đạo múa nổi tiếng người Úc. Cô đã có nhiều bài tập thú vị khiến giúp ích cho mình rất nhiều trong việc lựa chọn chất liệu để làm một bài diễn của riêng mình.
Dự định tương lai của Hải Anh là gì? Theo đuổi đam mê múa hay kết hợp hài hòa giữa múa và công việc sáng tạo nghệ thuật?
Dự định tương lai của Hải Anh vẫn là giữ công việc sáng tạo nghệ thuật hiện tại trong các chương trình sự kiện, đồng thời dành thời gian cho bản thân tự do nhảy múa, cũng như tự tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, các dự án nhỏ sắp tới để thỏa sức đam mê, cũng là để lấy lại cân bằng cho cả ngày làm việc.

Bài: Dulichgiaitri


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Workshop Múa Đương Đại với sự tham gia của 2 nghệ sỹ Việt Nam & Thái Lan

hanhfm @ nguontinviet.com

Workshop Múa Đương Đại với sự tham gia của 2 nghệ sỹ: Đỗ Hải Anh (Yumi) từ Việt Nam & Aditep Buanoi (Jane) từ Thái Lan.

Contemporary Dance Workshop Do Hai Anh Aditep Buanoi

Địa điểm: Trường âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn ERATO – 107 Tôn Dật Tiên, Tân Phú, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM.

Ngày: Thứ 7, 22/08/2015
• 9:00 – 10:30: Contemporary Jazz Dance workshop với Aditep Buanoi (Jane) đến từ Thái Lan.
• 14:00 – 15:30: Contemporary & Neo Classical Ballet workshop với Đỗ Hải Anh (Yumi) đến từ Việt Nam.

Vé tham dự có thể mua tại cổng:
• 200,000 VND/ 1 lớp
• 380,000 VND/ 2 lớp (nếu bạn share event này trên Facebook của mình).

Đặc biệt nếu bạn mang theo sách Saigon Artbook kỳ 5:
• 150,000 VND/ 1 lớp
• 350,000 VND/ 2 lớp

Gói đặc biệt 600,000 VND (phải mua trước trên ticketbox):
• 1 sách Saigon Artbook Kỳ 5
• 1 tranh canvas của Yumi (30cm x 40cm)
• 2 lớp workshop múa

Một buổi triển lãm cá nhân những tác phẩm gốc của Đỗ Hải Anh (Yumi) sẽ được tổ chức cùng lúc với buổi workshop. Hãy đăng kí ngay hôm nay.
http://ift.tt/1PqRToD


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Workshop “Chuyển – Động – Thở” với 3 nghệ sỹ Múa đương đại tài năng

hanhfm @ nguontinviet.com

Cùng sinh trưởng ở Hà Nội, cùng có cơ hội được học tập và làm việc trên 7 năm tại châu Âu, các nghệ sỹ Vũ Ngọc Khải – Hoàng Ngọc Tú – Trần Tiến Huy mong muốn được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và góc nhìn của mình về múa đương đại với các đồng nghiệp và công chúng.

Chương trình workshop tổ chức ở Hà Nội sẽ được diễn ra trong vòng hai tiếng các ngày 21 – 22 – 23.08 tại Hà nội là cơ hội để những biên đạo trẻ, diễn viên múa tài năng mang múa đương đại đến gần với mọi người hơn.

Hầu hết mọi người đều nghĩ múa đương đại xa lạ, cao không với tới. Nhưng múa đương đại có hai loại: trình diễn trên sân khấu và ứng dụng vào thực tế – loại thứ hai rất gần gũi với cuộc sống thường nhật, ai cũng có thể tiếp cận.

Workshop lần này sẽ chú trọng vào ba yếu tố được xem là làm nên linh hồn của múa đương đại “Chuyển – Động – Thở”, cả ba biên đạo – diễn viên đứng lớp sẽ trực tiếp hướng dẫn học viên trong từng ngày. Mỗi ngày sẽ là một trải nghiệm khác nhău:

CHUYỂN – Sẽ do Trần Tiến Huy đứng lớp. Sự dịch chuyển trong không gian. Không gian bên trong cơ thể và không gian bên ngoài.

ĐỘNG – Sẽ do Hoàng Ngọc Tú đứng lớp. Trong tĩnh có động và trong động có tĩnh.

THỞ – Sẽ do Vũ Ngọc Khải đứng lớp. Thở trong chuyển động.

Bạn nghĩ gì về múa đương đại , hãy cùng tham gia để hiểu biết thêm và chia sẻ về múa đương đại nhé !

Contemporary Dance Workshop CHUYEn DONg thoThời gian: Ngày 21 – 22 – 23/08/20215
Địa điểm: SS Club fitness & Yoga Center/ Tầng 2 Tòa nhà HH2, Meco Complex, Ngõ 102, Đường Trường Chinh, Hà nội
Học phí :
500k/ 3 buổi
350k/ 2 buổi
200k/ 1 buổi
Để biết thêm chi tiết , vui lòng liên hệ : 01663375508

719-vungockhaiVũ Ngọc Khải không phải là cái tên xa lạ với khán giả Việt, anh đã tham gia dàn dựng – trình diễn nhiều chương trình múa trong Nam ngoài Bắc do Việt Nam lẫn nước ngoài tổ chức. Mới đây, tháng 6 vừa rồi, Vũ Ngọc Khải đã kết hợp cùng nhạc sĩ Ngô Hồng Quang thực hiện chương trình Nón mang đậm tinh thần Việt được kể bằng ngôn ngữ đương đại. Là người luôn mong muốn xoá nhoà định kiến “múa khó hiểu, múa đương đại còn khó hơn” và đưa tính ứng dụng của ngôn ngữ hình thể vào đời sống, Khải quyết tâm thực hiện chương trình workshop trước khi tiếp tục hành trình khám phá những điều thú vị về múa tại trời Âu.

TRẦN TIẾN HUYTrần Tiến Huy: Sinh trưởng trong một gia đình truyền thống nghệ thuật. Anh đã theo học múa chuyên nghiệp từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trường Cao Đẳng Múa Việt Nam năm 2006, anh làm việc với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và tiếp tục nhận học bổng từ Công ty Cinevox Junior Company – Thụy Sĩ. Năm 2011 anh chuyển qua Đức làm việc với nhà hát Ballet Hagen và sắp tới tại nhà hát quốc gia Mannheim – Đức.

Múa Đương đại cho anh sự tự do trong tâm hồn, không gò ép trong khuân khổ hay ý nghĩ. Múa Đương đại đa sắc sẽ đem tới cho người xem một bức tranh trừu tượng mà trong đó anh sẽ khơi gợi trí tưởng tượng để khán giả dễ dàng đón nhận nó.

Hoang Ngoc TUHoàng Ngọc Tú: Hiện anh đang là diễn viên – biên đạo của nhà hát Pforzheim – Đức. Anh là đồng môn cùng song hành với Trần Tiến Huy từ khi còn chung lớp chuyên ngành múa, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN . Công ty Cinevox Junior Company – Thụy Sĩ.

Hiện nay Ngọc Tú đang kết hợp nhiều kĩ thuật chuyển động khác nhau trong múa Ballet, Hiphop, Danceport, Võ thuật để cho mình một style riêng biệt.

Anh mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các bạn trẻ đammê học hỏi bộ môn múa Đương đại này.


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Biểu diễn vở opera “María de Buenos Aires”

hanhfm @ nguontinviet.com

Hãy đến với buổi biểu diễn vở opera “María de Buenos Aires” tại Nhà hát lớn Hà Nội vào 2 ngày 14 và 15 tháng 8 này, với phần biên đạo Múa của NSƯT Hồng Phong cùng các nghệ sỹ Nhà Hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam trình diễn.

opera “María de Buenos Aires” của Astor Piazzolla

María de Buenos Aires là một vở Opera Tango viết bởi nhà soạn nhạc Astor Piazzolla và kịch bản của Horacio Ferrer đã được công diễn tại Sala Planeta ở Buenos Aires tháng 5 năm 1968.

Astor Piazzola là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất ở Argentina và được mệnh danh là “cha đẻ của dòng nhạc Tango mới”. Cốt truyện siêu thực của vở opera xoay quanh thân phận của Maria trong vòng xoáy cuộc đời tại Buenos Aires, Argentina.

Chỉ huy Dàn nhạc Philippe Lesburguères

Là một người đam mê âm nhạc đương đại, ông đã có cuộc gặp gỡ quyết định với các nhà soạn nhạc Gyorgy Ligeti vào năm 1989 và Astor Piazzolla năm 1983 nơi ông đã truyền niềm đam mê của Piazzolla cho “nueva tango”, và Piazzolla cũng là người truyền cảm hứng cho ông tạo ra các tác phẩm âm nhạc cho dàn nhạc thính phòng.

Ông đã chỉ huy rất nhiều dàn nhạc và hợp xướng với phong cách rất đa dạng từ âm nhạc giao hưởng tới các nhạc cụ đương đại.

Ông hiện là Giám đốc Học viện Plazza của nghệ thuật trong Casablanca, Morocco. Từ năm 2006, ông là giáo viên chính thức cho Nhạc viện Xinghai ở Guanghzou, Trung Quốc và Đại học Thượng Hải, Trung Quốc.

Âm nhạc: Astor Piazzola
Kịch Bản: Horacio Ferrer
Chỉ huy Dàn nhạc: Philippe Lesburgueres
Biên đạo múa: NSƯT Hồng Phong
Trợ lý Biên đạo múa: Phan Lương, Thúy Hằng

Các vai chính:
Maria: Thu Trang (Soprano), Việt An (Alto)
Canto: Mạnh Dũng (Baritone), Huy Đức (Tenor), Phan Lương (Bass), Minh Hiền (Tenor)
El Duende: Phan Đức (Tenor)

Diễn viên múa:
Quỳnh Nga, Hải Ly, Việt Hoàn, Linh Ngân, Thu Huệ, Diễm Quỳnh
Minh Thanh, Hoàng Anh, Duy Khánh, Thọ Dương

Dàn nhạc:
1st Violin: Lê Tuấn Anh
2nd Violin: Phạm Thanh Hà
Viola: Doãn Trung Anh
Cello: Trần Thu Vân
Double Bass: Nguyễn Hải Nam
Flute: Bùi Minh Hoa
Piano: Phan Huy Phúc
Accordeon: Nguyễn Quỳnh Chi
Guitar: Nguyễn Tuấn Bình
Percussion: Trần Xuân Hòa

Thời gian: 20:00 ngày 14 và 15/08/2015

Địa điểm: Nhà hát lớn Hà Nội, số 1, Tràng Tiền. 

Giá vé: 200.000, 350.000, 500.000 VND .Vé được bán tại Nhà hát lớn Hà Nội hoặc đặt vé trực tuyến tại ticketvn.com.


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Nhân trường hợp “CHUYỆN KỂ NHỮNG CHIẾC GIÀY”

hanhfm @ nguontinviet.com

Đêm xem live show múa “Chuyện kể những chiếc giày” về, vừa chạy xe, vừa múa. Múa bằng những bộ phận nào có thể không dùng để chạy xe, và bằng trí nhớ trong đầu, cảm xúc trong tim tua đi tua lại những hình ảnh đã được xem trên sân khấu.

Lần thứ ba vở múa được công diễn (theo thông tin báo chí là thế), và khán phòng vẫn đông kín. Đọc trên Facebook của bạn bè, biết có nhiều người đã xem trong hai lần trước còn đi xem lại. Những chuỗi pháo tay xuyên suốt vở múa, những tràng pháo tay đến mỏi cả tay khi chương trình khép lại. Những dòng khen ngợi trên Facebook người này người kia sau buổi diễn. Sự nán lại khá lâu của khán giả khá lâu trong khán phòng. Điều ấy cho mình tin rằng sẽ còn lần thứ tư, thứ năm vở múa này ra mắt khán giả, hy vọng không chỉ ở Tp.HCM, mà còn nhiều nơi khác nữa. Bởi dù đã lần thứ ba, nhưng khán phòng của Nhà hát Tp.HCM sức chứa cũng có hạn, chắc chắn còn nhiều người chưa có cơ hội được xem.

Trước đêm biểu diễn một ngày, mình đến mua vé thì vé đã gần hết, dù giá vé, như trong bảng thăm dò, đã không ngần ngại có câu hỏi, liệu giá vé có đắt so với chỗ ngồi của bạn (mình đã thẳng thắn thật thà chọn dấu đắt), và cho dù báo chí chỉ trước vài tiếng đồng hồ diễn ra đêm diễn mới rầm rộ đưa tin (lúc này chạy ra tìm vé, e là quá muộn).

200k-400k không đến mức quá đắt cho một vở diễn như thế, nhưng so với thu nhập hiện nay của dân chúng quả là có điều cân nhắc. Không thể nói, múa chỉ phục vụ cho một nhóm khán giả nào đó, (để rồi được hiểu đó là những người giàu?!). Và trong khán phòng hôm qua, mình biết có nhiều người đi bằng giấy mời. Nếu không có giấy mời, liệu họ có bỏ tiền mua vé xem. Và mình, nếu không tin vào những gì bạn bè đã nói về vở múa, liệu có mua vé đi xem. Cái phút đắn đo chi ra 400k/ vé không phải không có khi người bán vé bảo giá rẻ hơn đã hết. Cô bạn đồng nghiệp đã bảo mình sang khi nghe mình bỏ tiền mua vé. Dù rằng xem xong, không biết mình có quá khích lắm không, giá vé có cao hơn, mình cũng không thấy tiếc.

Chuyen ke nhung chiec giayVà trên sàn múa kia, những diễn viên để đến với bộ môn nghệ thuật mình yêu thích, phải chạy show múa đám cưới, dạy thêm, múa phụ họa cho ca sĩ… Thì ở hàng ghế khán giả, 200k hay 400k cũng phải đắn đo không phải là điều khó lý giải. Ai rồi cũng phải cơm áo gạo tiền lo ăn no trước khi ăn ngon, mặc ấm trước khi mặc đẹp.

Từ vở múa này nhớ chương trình Vũ của Linh Nga, cũng rất hay, rất xuất sắc, ai xem cũng khen nức nở nhưng số đêm trình diễn cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân ai cũng biết từ chuyện đầu tiên, tiền đâu, đầu tư từ đâu. Còn nữa, nhiều chương trình, nhiều tiết mục của các loại hình nghệ thuật khác hay không kém nhưng mức độ phổ biến cũng chỉ dừng lại cho một nhóm khán giả nào đó.

Và chừng nào những tiết mục nghệ thuật hay tương tự như thế này chưa được phổ biến rộng rãi thì chừng đó, những hội thảo, tọa đàm về nghệ thuật rằng công chúng có quay lưng lại với nghệ thuật nước nhà, làm sao để xem phim Việt, âm nhạc dân tộc đi đâu về đâu, đâu là bản sắc của múa Việt… vẫn chỉ lý thuyết xanh tươi, hình thức không đến mức lấy có thì cũng chỉ dừng lại trong phòng họp, hội trường, giải pháp nào cũng loay hoay trên giấy. (Mà ai cũng biết, không có tiền làm sao tổ chức hội thảo, tọa đàm).
Mơ màng nghĩ đến nhà nước tài trợ cho vở diễn đến được nhiều vùng đất nước. Mơ màng nghĩ đến những doanh nghiệp mua vé cho nhân viên mình đi xem. Mơ màng nghĩ đến những nhà tài trợ không quá tham lam cứ phải xuất hiện logo to chình ình trên sân khấu…

Và hình như chỉ có những mạnh thường quân như thế, may ra các tiết mục, chương trình nghệ thuật hay mới đến được với đông đảo công chúng. Điều này cũng đồng nghĩa cho việc nâng cao trình độ thưởng thức, để từ đó khỏi băn khoăn sao nhạc trẻ giờ kỳ dị thế, sao có những ấn phẩm tệ hại thế tồn tại trên đời.vv. và v.v khi công chúng đã tự mình biết chọn lọc cái hay, cái đẹp.

Chuyen ke nhung chiec giay 2

Bạn bè trên Facebook đang râm ran hỏi nhau khi nào có DVD của vở múa “Chuyện kể của những chiếc giày”? Ừ, cũng không biết, những người xây dựng ra tác phẩm này có nghĩ chuyện phổ biến tác phẩm của mình nhiều hơn, bằng cách nhượng quyền cho một đơn vị băng đĩa nào đó ghi hình và phát hành, hay trong mắt các nhà kinh doanh, đây là một mặt hàng khó có lợi nhuận…

Khi đang viết những dòng này, cũng là lúc nghe những tràng pháo tay không dứt trong đĩa nhạc của Pavarotti khi huyền thoại opera này vừa kết thúc một bài hát (nghe lại từ một đĩa DVD). Đêm qua, trong một chừng mực nào đó, những tràng pháo tay cũng vang lên như thế.

Và cũng khi viết những dòng này, không khỏi không nhớ đến Bạch Linh, đến Nhà Bên Suối… những người đã cho tôi khái niệm đầu tiên về múa, mơ màng nghĩ đến Linh Nga, đến Thùy Chi, những người đẹp múa làm tôi đảo điên hồn phách.

Tiếc cho mình nhảy xấu, múa tệ. May mà có được chút chút tài mọn trong chuyện khua môi, múa mép, mua vui cho thiên hạ

Càm Ràm


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

​Đỗ Hải Anh: Múa dành cho mọi người

hanhfm @ nguontinviet.com

Dáng vóc mảnh mai xinh đẹp, cách nói chuyện nhẹ nhàng, Đỗ Hải Anh đang là gương mặt trẻ đáng chú ý của làng múa đương đại Việt.

Do Hai Anh chan dung

Nhà có ba cô con gái, nhưng chỉ Hải Anh chọn múa làm cái nghiệp đeo đuổi suốt đời.

Ba tuổi, Hải Anh đã đi múa và đến sinh hoạt trong nhóm múa Baby Mickey của cô Thúy Uyên. 11 tuổi, cô bước chân vào Trường Múa TP.HCM và theo học hệ múa bảy năm.

Dưới sự dẫn dắt của thầy Tấn Lộc, cô Tố Như, cô Kim Quy – những nghệ sĩ, giáo viên giỏi của trường, sau tốt nghiệp Hải Anh được nhận vào Arabesque Dance – một trong những công ty múa chuyên nghiệp do biên đạo Tấn Lộc dìu dắt. Đây chính là cái nôi đầu tiên để công chúng biết đến một cô gái mảnh dẻ với gương mặt thanh tú, thoảng chút u buồn qua những vai múa chính, phụ trong các vở Chuyện kể những chiếc giày, Mộc, Sương sớm, Tích tắc

Đỗ Thị Hải Anh - Ảnh Arabesque

Nhưng, trái tim của người trẻ có những lý lẽ riêng để thôi thúc, cổ vũ họ tự bước đi và thử thách mình ở những ngã rẽ mới.

Đầu năm 2015, Hải Anh quyết định “ra riêng” với việc thành lập Unicorn Dance studio, một không gian nhỏ xíu dành cho múa nhưng ấm cúng, giúp cô thỏa mãn hai sở thích lớn nhất của mình: múa và tổ chức những sự kiện, biểu diễn nghệ thuật liên quan đến múa.

hai anh 2

Sau 13 năm gắn bó với múa, từ khi ra riêng, Hải Anh cho phép mình được thỏa sức “vui chơi” trong thế giới bao la của nghệ thuật: học cách làm sao để tạo ra một bức ảnh đẹp, học cách tổ chức sự kiện, nhận lời làm sáng tạo cho một tổ chức nghệ thuật trẻ… Hỏi cô làm thế có sợ bị sao nhãng chuyên môn? Cô đáp ngay không cần suy nghĩ lâu: “Không! Tôi muốn được người khác biết đến là một diễn viên múa giỏi. Còn những việc đang thử sức vì tuổi trẻ không cho phép ngồi yên”.

Nhiều lần đi làm về ngang qua con ngõ nhỏ đầu nhà, Hải Anh thấy vui vui ngồ ngộ khi mấy bé gái hàng xóm rủ nhau chơi trò múa hát. Một đứa sẽ đứng ra làm quản trò và dạy cho những đứa còn lại múa, dĩ nhiên chẳng theo một bài bản gì cả!

Rồi những buổi chiều ngang qua công viên, thoáng nhìn thấy những cô chú lớn tuổi dìu nhau “đi” những bản tango thật mùi, những bà những chị thân hình có chút đẫy đà nhưng vẫn hồn nhiên múa, nhảy… cứ như thể múa đã mang đến cho họ một năng lượng tích cực hơn để vui sống. Vậy nên có một giấc mơ Hải Anh đã ấp ủ từ lâu và đang trên đà biến thành sự thật: đó là một show diễn về múa dành cho tất cả mọi người: người già, người trẻ, trẻ em đường phố…

Shadow3-683x1024

Từ chính con đường bước đến với múa của mình, cô muốn chứng minh cho mọi người một điều thật giản dị: ballet không chỉ dành cho những người giàu có, nó dành cho tất cả và “sứ mệnh” của múa là mang đến niềm vui cho mọi người.

Khoảng một tháng nay, cô gái nhỏ nhắn tất bật với hàng loạt dự án… chạy show kiếm tiền để duy trì studio nhỏ bé của mình. Nhưng trong những lúc bận bịu “cơm áo gạo tiền” ấy, Hải Anh vẫn không quên chuẩn bị bài giới thiệu về dự án Múa dành cho mọi người thật sinh động, bắt mắt để đi “chào hàng”.

Cho xem những bản phác họa bằng tay cầu kỳ, cô gái cười hiền nói: “Đợt rồi tôi có gửi dự án đến một số nơi nhưng chắc mình không nổi tiếng nên họ chưa tin tưởng. Trong khi chờ tài trợ, tôi đã làm việc được với nhóm của các cô, các chị lớn tuổi để thuyết phục họ tham gia dự án. Riêng nhóm của các trẻ em đường phố như thổi dầu hôi biểu diễn, quấn trăn, nuốt rắn… ở mấy quán nhậu thì hơi khó tiếp cận, vì bố mẹ các em không mặn mà, không muốn cho tham gia. Nhưng không sao, tôi sẽ kiên trì với họ. Hi vọng đến cuối năm nay dự án sẽ được chắp cánh!”.

 Hải Anh tập múa cho những em bé để hoàn thành hồ sơ xin tài trợ cho dự án Múa dành cho mọi người - Ảnh: Trương Dũng
Hải Anh tập múa cho những em bé để hoàn thành hồ sơ xin tài trợ cho dự án Múa dành cho mọi người – Ảnh: Trương Dũng

Đỗ Hải Anh sinh năm 1990, năm 22 tuổi cô giành giải bạc cuộc thi múa đương đại quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc (KIMDC 2012). Cuối năm 2013, Hải Anh may mắn được chọn biểu diễn “trio” (biểu diễn ba người) cùng đại sứ văn hóa Nhật Bản Kaiji Moriyama và biên đạo Nguyễn Tấn Lộc trong dự án Kyousie 2013 tại Nhật Bản. Tháng 5-2014, cô được chọn tham gia dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia). Đầu tháng 9-2014, Hải Anh là một trong số ít những nghệ sĩ trẻ được mời vào tour lưu diễn về múa ở sáu tiểu bang của Mỹ cùng vũ đoàn Arabesque.

 

Tháng 1-2015, Hải Anh tham gia biểu diễn cùng ca sĩ Lê Cát Trọng Lý kể những câu chuyện truyền thuyết VN thông qua nhạc, múa trong chương trình “Standpoint Theories – Câu chuyện VN”. Giữa tháng 6 vừa qua, tổ chức Saigon Art Book – chuỗi sách nghệ thuật phi lợi nhuận nhằm giới thiệu các gương mặt trẻ nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật đang sinh sống tại Sài Gòn đến với đông đảo công chúng – đã chọn Hải Anh là gương mặt đại diện cho nghệ thuật múa đương đại bên cạnh những nghệ sĩ quốc tế khác.

Tên thật: Đỗ Thị Hải Anh

Nickname: Yumi

Ngày sinh: 13/10/1990

Sở thích: Chụp ảnh, múa, gặp gỡ giao lưu với bạn bè

Nơi làm việc: Unicorn Studio – 40/46 Trần Quang Diệu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. 

Facebook: http://ift.tt/1MXdFSs

MINH TRANG

Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Biên đạo múa Trần Ly Ly: “Là người trong ê kíp, mình phải khó tính đến tận cùng”

hanhfm @ nguontinviet.com
Được công chúng biết đến nhiều hơn từ khi trở thành giám khảo của chương trình Bước nhảy Hoàn Vũ, nhưng Trần Ly Ly – nữ biên đạo tài năng của làng múa Việt tâm niệm: được sáng tạo và cống hiến cho niềm đam mê múa mới là điều chị trân trọng nhất khi nói về công việc của mình.

“Là người trong ê kíp, mình phải khó tính đến tận cùng”

Hẹn gặp Trần Ly Ly tại một nhà hát sắp được khai trương ở Hà Nội, tôi may mắn được chứng kiến cảnh chị đang làm việc cùng các diễn viên trên sân khấu. Ở chị dường như luôn tỏa ra một thứ năng lượng của đam mê và sự chuyên tâm đặc biệt. Chứng kiến vẻ mặt chị đăm chiêu khi suy nghĩ để dàn dựng một cảnh mới, cách chị vừa tận tình vừa nghiêm khắc hướng dẫn và uốn nắn cho từng động tác, thần thái của diễn viên mới hiểu được để có một màn biểu diễn ưng ý người nghệ sỹ phải làm việc vất vả như thế nào.

Chị tâm sự: “Bình thường ở bên ngoài tôi rất thoải mái và cởi mở, nhưng khi đã vào làm việc thì lại cực kỳ nghiêm khắc.Tôi yêu cầu diễn viên và cả các học trò của mình một khi đã đứng trên sân khấu, chưa bàn đến việc có tài năng hay không, trước hết các bạn phải là những nghệ sỹ có thái độ làm việc chuyên nghiệp nhất”.


Được sáng tạo và cống hiến cho niềm đam mê múa là điều Trần Ly Ly trân trọng nhất

Múa đương đại là môn nghệ thuật chị theo đuổi đã hơn 20 năm nay. Khác với múa cổ điển, các động tác đôi khi lặp lại như một thói quen, múa đương đại đòi hỏi người diễn viên phải tư duy, sáng tạo và tưởng tượng không ngừng để biểu đạt được ý đồ mà tác phẩm muốn thể hiện. Chị kể: “Hồi mới theo học ở nước ngoài, có nhiều lần tôi đã bật khóc. Khóc vì ức tại sao mình không thể hiểu được ý của biên đạo. Có cái gì mà người ta kỳ vọng nhưng mình lại không thể biểu đạt được?”. Có lẽ chính những ngày tháng học tập miệt mài ở nước ngoài đó đã rèn luyện cho chị về chuyên môn và bản lĩnh làm nghề.

Thời gian này, chị khá bận rộn với những dự án mới. Một trong số đó là dự án tại nhà hát thuộc tổ hợp Biểu diễn Nghệ thuật và Tổ chức sự kiện Star Galaxy 87 Láng Hạ, Hà Nội. Chị chia sẻ: “Đây là một trong những dự án lớn trong năm nay của tôi. Yêu cầu của đơn vị đầu tư là mong muốn có một chương trình biểu diễn vừa mang tính giải trí vừa có tính nghệ thuật cao. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam có một loại hình giải trí mới lạ được đầu tư công phu như vậy. Chương trình có sự kết hợp giữa múa cùng những loại hình khác như hip hop, kịch, xiếc đương đại… và sự hỗ trợ của các công nghệ trình diễn hiện đại. Bởi vậy, thách thức đặt ra với một biên đạo múa thật sự rất lớn. Tôi phải tìm tòi, vừa làm vừa thử nghiệm, dựng đi dựng lại rất nhiều lần mới ra được những màn ưng ý. Diễn viên cũng không hoàn toàn là các diễn viên múa chuyên nghiệp mà đến từ nhiều môn nghệ thuật khác nhau, vậy nên phải truyền được cho họ tinh thần của từng động tác, thần thái khi đứng trên sân khấu,… Thời gian không có nhiều, trong khi còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ một khi mình đã là người của ê kíp, mình phải khó tính và nghiêm khắc với bản thân đến tận cùng thì khi ra mắt khán giả, sản phẩm của mình mới khiến họ hài lòng.”



Biên đạo Trần Ly Ly và các diễn viên tập luyện tại nhà hát 87 Láng Hạ

“Đã ra mắt, đã biểu diễn là phải để lại một điều gì đó, phải gây xôn xao!”

Song song với vai trò là một biên đạo múa, Trần Ly Ly còn tham gia đào tạo những lứa học trò kế cận, trước đây là ở trường Cao đẳng múa Việt Nam và bây giờ là trường Múa Tp. HCM. Trong vai trò một giảng viên, chị truyền tới cho học trò của mình không chỉ những kiến thức chuyên môn mà còn là niềm đam mê và khát vọng vươn tới đỉnh cao của nghề múa.

Múa đương đại ở Việt Nam hiện nay vẫn còn khá mới mẻ, nhưng chị vẫn luôn lạc quan cho rằng trong tương lai, các vở múa chắc chắn sẽ phải tiến ra thị trường. Bởi vậy, với các lứa học trò, chị luôn cố gắng động viên học trò của mình quyết tâm đi nước ngoài học – đi để trở về, bởi theo chị: “Bản thân tôi cũng đã đi một thời gian khá dài và tôi thu nhận được những kiến thức, kinh nghiệm rất bổ ích mà nếu ở Việt Nam thời gian đó, tôi sẽ không thể có được.” 

Chị cũng thường tự nhận trước các học trò rằng mình là một người cực đoan, kỹ tĩnh và nghiêm khắc

Chính sự cực đoan đó bắt người ta phải làm việc, làm việc và làm việc. Người đó sẽ tự bắt mình phải vươn lên đến top, phải là top, không được dừng lại, không bao giờ thỏa hiệp. Tôi mất trung bình sáu tháng cho một tác phẩm mới, ở đó, ngoài mang lại những cảm xúc mới mẻ, còn có sự kỹ lưỡng đến từng mi li mét về cả âm thanh, ánh sáng.” – Trần Ly Ly chia sẻ

Cực đoan, kỹ tính trong từng sản phẩm nghệ thuật và rất tận tâm, nghiêm khắc khi đào tạo học trò, tình yêu múa tồn tại trong con người Trần Ly Ly luôn đặc biệt như vậy. Với chị, được cháy hết mình cho đam mê là điều khiến chị hạnh phúc nhất.

Bài: PV

Ảnh: Star Galaxy

logo 


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Nghệ sĩ múa 9X yêu Sài Gòn qua vũ điệu

hanhfm @ nguontinviet.com
Nữ nghệ sĩ múa Hải Anh thể hiện khoảnh khắc bay bổng bên bối cảnh Nhà Thờ Đức Bà, Bưu điện TP HCM, Nhà hát thành phố…

Diễn viên múa Đỗ Hải Anh sinh năm 1990 tại Sài Gòn. Cô được mẹ hướng đến với lĩnh vực múa từ bé. 12 tuổi, Hải Anh theo học trường múa TP HCM hệ 7 năm. NSND Kim Quy, NSƯT Tố Như, đạo diễn – biên đạo Tấn Lộc là những người thầy dẫn dắt cô vào nghề.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp trường múa, Hải Anh được nhận vào vũ đoàn Arabesque Dance. Đến nay, cô tham gia  nhiều vở diễn như: Chuyện kể những chiếc giày, Sương sớm, Mộc, Tích Tắc

“Sài Gòn lắm ngõ ngách, những con hẻm nhỏ vang tiếng rao đặc trưng đã đi theo tôi tới tận bây giờ… để rồi những chuyến lưu diễn xa là lại thấy nhớ. Tôi nhớ ly cà phê sữa của mẹ, nhớ cơm tấm kế bên nhà, nhớ đậu hũ nước đường…”, Hải Anh chia sẻ về Sài Gòn.

Dù có cơ hội học tập và biểu diễn ở nhiều nơi, Hải Anh vẫn dành tình yêu cho Sài Gòn và luôn mong muốn trở vể đây biểu diễn.

Cuối năm 2013, nữ nghệ sĩ được chọn biểu diễn “Trio” cùng nghệ sĩ múa đương đại Kaiji Moriyama – Đại sứ văn hóa Nhật Bản và đạo diễn Nguyễn Tấn Lộc trong dự án Kyousie tại Nhật Bản.

Năm 2014, cô là một trong 15 biên đạo múa trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới được chọn làm việc và sinh hoạt trong dự án biên đạo trẻ “Sea Choreolab” tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia).

Sức trẻ, sự năng động của Sài Gòn luôn truyền cảm hứng cho Hải Anh sáng tạo ở lĩnh vực múa.

Năm 2012, Hải Anh đoạt giải bạc ở cuộc thi “Múa đương đại quốc tế” được tổ chức tại Hàn Quốc.

Ngoài niềm đam mê trên sàn tập, cô còn mở một studio múa. Đây là nơi cô thỏa sức sáng tạo trong lĩnh vực biên đạo, thử nghiệm với những khoảnh khắc, chuyển động của cơ thể. Hải Anh đang ấp ủ dự định mở một lớp múa nhỏ miễn phí dành cho các em thiếu nhi, và các bạn trẻ yêu múa.

Bộ ảnh được hỗ trọ bởi chuyên gia trang điểm Phạm Mai Thảo, stylist Đỗ Hải Anh và trợ lý hình ảnh Kyo Phan.

Hạnh Nguyên
Ảnh: Dũng Dkul


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes