Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Những bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại

@ nguontinviet.com


Mới đây, một cuộc bình chọn được tiến hành bởi tạp chí Anh - Time Out, đã mời 150 nhà khoa học, bao gồm cả những người từng giành giải Nobel, những nhà khoa học đã có những nghiên cứu được xuất bản thành sách, ngoài ra, còn có các đạo diễn, biên kịch và diễn viên để cùng tìm ra 100 bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất theo đánh giá của những người trong nghề.


Những bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại
Bộ phim “2001: A Space Odyssey” (Chuyến du hành không gian - 1968) vừa được các nhà khoa học bình chọn là bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại.


“Blade Runner” (Tội phạm người máy - 1982) đứng thứ 2.
“Blade Runner” (Tội phạm người máy - 1982) đứng thứ 2.


“Alien” (Quái vật không gian - 1979) đứng thứ 3.
“Alien” (Quái vật không gian - 1979) đứng thứ 3.


Cũng nằm trong top 5 còn có “Close Encounters of the Third Kind” (Kiểu tiếp xúc thứ 3 - 1977).
Cũng nằm trong top 5 còn có “Close Encounters of the Third Kind” (Kiểu tiếp xúc thứ 3 - 1977).


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)
Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)
Bộ phim khoa học viễn tưởng đình đám của năm 2013 - “Gravity” (Cuộc chiến không trọng lực) - bộ phim từng giành nhiều tượng vàng Oscar lại chỉ đứng thứ… 59.


Danh sách những bộ phim được bình chọn cho thấy những bộ phim khoa học viễn tưởng của thập niên 1970-1980 được coi là những bộ phim vàng của dòng phim này, với 43 phim được sản xuất trong hai thập niên này xuất hiện trong top 100. Đồng thời, 8 phim trong số đó lọt vào top 10.


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)

Ngoài ra, những bộ phim kinh phí thấp lại có sức ảnh hưởng lâu dài hơn những bộ phim bom tấn được đầu tư kinh phí khủng, ví dụ: “Avatar” (2009) đứng thứ 77 và “Pacific Rim” (2013) đứng thứ 82.


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)
Trong cuộc chạy đua giữa các đạo diễn ở dòng phim khoa học viễn tưởng, hai cái tên Steven Spielberg và James Cameron đứng đầu về số lượng những bộ phim được lọt vào danh sách top 100, với mỗi đạo diễn sở hữu 5 phim.


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)
Tuy vậy, một đạo diễn người Anh có cái tên chưa quen thuộc lắm với khán giả thế giới - Ridley Scott - lại có số lượng phim lọt vào top 5 nhiều hơn cả với 3 bộ phim kinh điển: “Blade Runner” (1982), “Alien”(1979) và “Aliens” (1986).


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)
Diễn viên xuất hiện nhiều nhất trong những bộ phim được lựa chọn vào top 100 là nữ diễn viên Mỹ Sigourney Weaver với 6 bộ phim: “Alien” (1979), “Aliens” (1986), “Ghosbusters” (1984), “Avatar” (2009), “Galaxy Quest” (1999) và “Wall-E” (2008).


Vị trí thứ 5 thuộc về “Aliens” (Quái vật không gian - 1986)
So sánh hai loạt phim khoa học viễn tưởng kinh điển là “Star Wars” và “Star Trek” thì “Star Wars” được đánh giá cao hơn. “Star Wars: A New Hope” (1977) và “Star Wars 5: The Empire Strikes Back” (1980) đứng thứ 7 và thứ 10, trong khi đó, vị trí cao nhất của một phim trong loạt “Star Trek” là “Star Trek 2: The Wrath of Khan” (1982) chỉ đứng thứ 44.


Bích Ngọc
Theo Time Out







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Vẻ đẹp mềm mại và quyến rũ trong tranh sơn dầu vẽ vũ công Ballet

hanhfm @ nguontinviet.com

Nghệ thuật mùa Ballet có từ rất lâu tại châu Âu. Những vũ công Ballet không chỉ có hình thể đẹp và biểu cảm khi múa của họ cũng rất tuyệt vời. Vẻ đẹp uyển chuyển qua từng bước chân, sự miệt mài trong những buổi luyện tập, những cảm xúc xao động của những vũ công xinh đẹp đã khiến trái tim biết bao hoạ sỹ rung động.


free-shipping-font-b-paintings-b-font-ballet-font-b-dancers-b-font-font-b-oil


1. Vũ công ballet trong những bức tranh sơn dầu


Những vũ công Ballet từ xưa luôn là những người xinh đẹp với thân hình uyển chuyển, mềm mại bởi sự đòi hỏi cao trong việc trình diễn các vở kịch cũng như vẻ đẹp nghệ thuật được thể hiện. Vậy nên, không có gì lạ khi rất nhiều hoạ sỹ yêu thích vẽ các vũ công Ballet trong những tư thế nhảy đầy điêu luyện, hay những lúc nghỉ ngơi đầy biểu cảm sau những giờ tập căng thẳng.


Nói đến thể loại tranh sơn dầu về vũ công Ballet, hoạ sỹ Edgar Degas thuộc trường phái ấn tượng tại Pháp thế kỷ 19 đã ghi dấu ấn sâu đậm trong giới hội hoạ với những bức tranh về các vũ công Ballet trong nhiều tư thế. Những bức tranh đó đã khơi gợi ý tưởng cho rất nhiều hoạ sỹ về sau.


tranh-son-dau-ballet-1


Vẻ đẹp hình thể, sự chuyển động nhịp nhàng trong các điệu múa Ballet thực sự đã quyến rũ biết bao người yêu cái đẹp và khiến cho chủ đề Tranh sơn dầu về Ballet cứ ngày càng nhiều thêm, sinh động và đa dạng hơn.


Những bức tranh sơn dầu về Ballet của nhiều hoạ sỹ lại được ưa thích thể hiện chỉ một hay hai vũ công trong dáng múa vươn cao đầy tinh tế. Với những bức tranh ít nhân vật như vậy, ta dễ dàng nhìn thấy từng đường nét hình thể xinh đẹp, sự uyển chuyển trong động tác và không gian vũ đạo nhỏ lại.


Tuy nhiên, những bức tranh vẽ nhiều nhân vật lại mang đến cho các hoạ sỹ thách thức ở các khí cạnh khác để tạo nên nét đẹp tổng thể hai hoà cho toàn bộ khung hình. Biểu hiên được không gian vũ động, nét đẹp hình thể của mỗi vũ công, truyền tải được tâm tình của người hoạ sỹ ấy là thách thức không hề dễ để thể hiện. Bởi lẽ đó, có thể nhìn thấy những bức tranh vẽ nhiều vũ công cùng một lúc là rất ít, nhất là đối với các hoạ sỹ trẻ.


2. Những bức tranh sơn dầu Ballet vẫn luôn đẹp mềm mại dù trong bất kỳ cách thể hiện nào đi nữa !


Mỗi trường phái hội hoạ đều có những nét đẹp riêng tuỳ thuộc sở thích của người vẽ lẫn người xem. Chất liệu sơn dầu và chủ đề Ballet cũng vậy, đây là hai yêu tố được rất nhiều hoạ sỹ yêu thích thể hiện.


tranh-son-dau-ballet-2


Vẻ đẹp trầm lắng của màu dầu kết hợp với sức quyến rũ trong hình thể biểu hiện của các vũ công Ballet khiến cho những bức tranh về Ballet dù được thể hiện trong trường phái hội hoạ nào cũng vẫn giữ được vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển của nghệ thuật múa kinh điển này.


Sắc màu thể hiện trong tranh Ballet cũng rất đa dạng, nhưng với bộ môn múa đầy thanh cao và tinh tế như Ballet thì sắc xanh hay trắng ôn hoà vẫn được người xem ưa thích hơn cả. Những màu sắc nhẹ nhàng đó luôn khiến mắt người cảm thấy dễ nhìn hơn, thư giãn và yên bình trong tâm tưởng hơn những sắc màu rực rỡ, nóng bỏng.


Tranh sơn dầu vẽ các vũ công Ballet quả thật luôn là những bức tranh mềm mại và cũng rất dễ dàng để treo trang trí ở nhiều nơi trong nhà hay văn phòng.


San Hoàng




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

"Nữ hoàng cassette" Ngọc Ánh: Cát sê của tôi cao điểm là 3 cây vàng

@ nguontinviet.com

(GDVN) - "Lúc cao điểm mà tôi hát là 3 cây vàng 1 show", "nữ hoàng cassette" Ngọc Ánh tâm sự.



Trở về Việt Nam để thực hiện liveshow hoành tráng nhất cuộc đời sắp được tổ chức vào ngày 02/08 tại nhà thi đấu Nguyễn Du, với hai vị khách mời đặc biệt là Phương Thanh và Ngọc Sơn, ca sĩ Ngọc Ánh vẫn gây được sự thu hút bởi cách trò chuyện thân tình cùng giọng hát không phai mờ theo năm tháng.











Ca sĩ Ngọc Ánh

Nếu may mắn được một lần nghe những ca khúc quen thuộc như: Lá Xanh, Anh Ba Hưng, Không dám đâu, Mùa Xuân bên cửa sổ... có lẽ những khán giả ở thế hệ sinh sau năm 90 chỉ biết đó là những bài hát quen thuộc của một ca sĩ. Ít ai biết chính do ca sĩ Ngọc Ánh Trình bày. Nhưng, đối với những khán giả yêu mến âm nhạc những năm 80-90, cái tên Ngọc Ánh đã rất đỗi quen thuộc và dường như vị ca sĩ ấy chính là một thần tượng của họ.


Trở lại với những khán giả vẫn luôn yêu mến cô từ 30 năm qua, dịu dàng đằm thắm hơn nhưng vẫn sẵn sàng bốc lửa dữ dội hơn xưa, đó là những gì của Ngọc Ánh ngày hôm nay.


Bị hải quan kiểm tra vì mang quá nhiều băng đĩa


Ảnh hưởng của Ngọc Ánh khi đó có thể thấy rõ qua những danh xưng mà khán giả yêu mến đặt cho cô: Nữ hoàng Tivi, Nữ hoàng băng cassette. Tần số xuất hiện trên truyền hình dày đặc, ở giai đoạn mà đây là phương tiện giải trí chủ yếu của người dân, đã đưa hình ảnh Ngọc Ánh tới mọi miền đất nước giúp cô có được lượng khán giả khổng lồ ở mọi lứa tuổi.


Trên thị trường băng nhạc, album “Không dám đâu” do Bến Thành Audio sản xuất đã trở thành album bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều năm liền với hơn 100.000 bản chính thức.


Các album khác của Ngọc Ánh, đặc biệt là loạt chương trình Liên khúc nhạc trẻ đều trở thành những hiện tượng nổi bật. Cô còn có ảnh hưởng lớn nữa tới công chúng và giới ca nhạc từ phong cách và thời trang của mình. Có một thời, kiểu tóc và trang phục của Ngọc Ánh trở thành hình mẫu thời trang thời thượng.


Để đạt được những thành công đó, quả thật là một sự cố gắng không ngừng nghỉ của Ngọc Ánh, cô kể về những gian nan, khó khăn trong công việc: “Thời điểm đó kiếm nhạc rất là khó, nhất là nhạc ngoại, nhạc Việt Nam thì gặp nhạc sĩ để xin bài hoặc nhạc sĩ đưa bài cho mình hát. Có những người đưa bài rất mới, rất khó, có khi học hai ngày vẫn không thuộc. Việc thâu băng ngày xưa cũng không đơn giản như bây giờ mà có thể sửa từng chữ hay hát từng đoạn, ngày xưa phải hát cùng nguyên dàn nhạc, chỉ cần 1 người sai là phải hát lại từ đầu"


“Với nhạc Mỹ thì tôi đi lùng sục để mua băng cassette, thường thì băng nhập về từ Thái Lan, tôi mua những băng sang lại rồi về bỏ vô máy nghe để chép lại lời, chỗ nào không nghe được thì để trống đó rồi nhờ giáo sư Anh Văn người ta nghe rồi điền vô”.


Cô kể trong lần đầu tiên được đi giao lưu văn hóa tại Singapore, suốt 10 ngày cô chỉ đi tìm kiếm video, cassette, sách nhạc mang về, đến hải quan luôn bị kiểm tra vì nhập một sản phẩm văn hóa ngoại quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn không gặp vấn đề gì rắc rối, và từ đó hễ có cơ hội đi nước ngoài là Ngọc Ánh lại dành thời gian để đi tìm nhạc nhằm thỏa niềm đam mê. Cũng chính thói quen này mà khán giả Việt Nam thời đó luôn được lắng nghe nhiều bài nhạc mới cùng phần trình diễn xuất sắc của “nữ hoàng cassette Ngọc Ánh”.


Từng được trả cát-sê 3 cây vàng


Ngọc Ánh lên tới vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990, đó cũng là năm cô khởi đầu cho cuộc chinh phục mới và trở thành người dẫn đầu của trào lưu mới: những cuộc chạy show Bắc – Nam.


Thời còn trẻ, Ngọc Ánh không chỉ đa tài mà còn rất đẹp, vì thế có rất nhiều chàng trai theo đuổi, tuy nhiên Ngọc Ánh thẳng thắn kể rằng, cô sẵn sàng từ chối những lời bày tỏ tình cảm vì không có nhiều thời gian để yêu đương.


Cô kể suốt 365 ngày đều đi diễn: “Cứ 5, 6 giờ sáng tôi phải dậy tự make up rồi chuẩn bị quần áo để tài xế chở đi quay cho kịp nắng đẹp để mặt không bị đen. Quay xong chạy về nhà ăn vội miếng cơm rồi đi hát tiếp từ 7 giờ đến 2 giờ sáng, đêm nào cũng vậy suốt 365 ngày”.











Ca sĩ Ngọc Ánh cùng con gái (đầm trắng)

Nói về thông tin từng được trả cát-sê bằng vàng, Ngọc Ánh phân trần: “Nói trả cát-sê bằng vàng thì không ai trả bằng vàng, nhưng nhận tiền rồi tự đi ra ngoài chợ mua vàng. Lúc cao điểm mà tôi hát là 3 cây vàng 1 show”.


Đang ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp, thế nhưng năm 1999, Ngọc Ánh quyết định xuất ngoại theo chồng là con trai của nhạc sĩ Xuân Hồng .


3 năm sau, khoảng đầu năm 2002, mối tình này tan vỡ, 2 người chia tay và rồi Ngọc Ánh qua Mỹ để tiếp tục cuộc hành trình âm nhạc, chị kết hôn với lần thứ hai và sinh bé Angela. Lúc đó, tên tuổi của chị vẫn không phải mờ mà còn tiếp tục “tung hoành” dữ hội hơn khi tiếp tục kí hợp đồng với trung tâm ca nhạc Thúy Nga.


Thời gian đi diễn quá nhiều, nhất là đi lưu diễn mất nhiều ngày, dù theo chị chồng cũ rất yêu thương, nhưng người xưa có câu “xa mặt cách lòng”, khoảng thời gian chị phải đi diễn, xa nhau làm xuất hiện nhiều mâu thuẫn và nhiều chuyện theo chị rất khó nói.


Một lần nữa lại thất bại trong tình cảm, hạnh phúc tan vỡ, Ngọc Ánh đành đưa con về Việt Nam với ông bà ngoại rồi một mình tiếp tục rong ruổi nơi đất khách quê người.


Hiện tại, Ngọc Ánh đang sinh sống cùng người chồng ngoại quốc, anh đang là giảng viên Đại học tại Las Vegas. Cuộc sống tạm hạnh phúc sau những thất bại tình cảm trước đây nhưng Ngọc Ánh vẫn nung nấu ước mong được mang con sang Mỹ sinh sống, để gia đình nhỏ có dịp đoàn tụ cùng nhau.


Ảnh: Hà Ngân





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Tùng Dương trình diễn “Chiếc khăn Piêu” với dàn nhạc giao hưởng

@ nguontinviet.com


Chiều 21/7, Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam họp báo công bố chương trình Hòa nhạc Toyota 2014 diễn ra từ ngày 1 đến 11/8. Ngoài hai đêm diễn tại Hà Nội, TPHCM chương trình sẽ được tổ chức tại Buôn Ma Thuột nhân Năm Du lịch Quốc gia 2014 “Đại ngàn Tây Nguyên”.


Hình ảnh tại buổi họp báo chương trình chiều ngày 21/7 tại Hà Nội

Hình ảnh tại buổi họp báo chương trình chiều ngày 21/7 tại Hà Nội


Năm nay, chương trình hòa nhạc Toyota 2014 là sự kết hợp của âm nhạc đa dạng về màu sắc, phong phú về thể loại; được trình diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji cùng tiếng đàn tài hoa của nghệ sĩ ưu tú cello Trần Thị Mơ.


Chương trình được lựa chọn từ các tác phẩm âm nhạc kinh điển trữ tình lãng mạn của các tác giả Glinka, Elgar và Tchaikovsky đến các tác phẩm âm nhạc hiện đại với giai điệu đầy hân hoan, ấn tượng, nhịp điệu khó quên của tác giả Leroy Anderson.


Ca sĩ Tùng Dương lần đầu trình diễn trong chương trình Hòa nhạc Toyota 2014

Ca sĩ Tùng Dương lần đầu trình diễn trong chương trình Hòa nhạc Toyota 2014


Đặc biệt, chương trình năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương. Anh sẽ thể hiện chùm ca khúc Trường ca Sông Lô, Chiếc khăn Piêu, Bài ca hy vọng hoặc Người lái đò trên sông PoKo với các giai điệu hào sảng.


“Nội dung chương trình được lựa chọn kỹ lưỡng, hòa quyện bởi những tác phẩm cổ điển kinh điển của thế giới cùng những ca khúc nổi tiếng, những giai điệu quen thuộc của các tác giả gạo cội Việt Nam”, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.


NSƯT cello Trần Thị Mơ


NSƯT cello Trần Thị Mơ


Nhạc trưởng tài ba người Nhật Bản Honna Tetsuji

Nhạc trưởng tài ba người Nhật Bản Honna Tetsuji


Như thông lệ, toàn bộ số tiền bán vé của chương trình được dành cho Quỹ học bổng hỗ trợ Tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các bạn trẻ yêu nhạc cổ điển có cơ hội tiếp cận và thưởng thức, chương trình năm nay vẫn tiếp tục dành mức vé ưu đãi cho đối tượng sinh viên. Riêng đêm diễn tại Buôn Ma Thuột sẽ phát vé miễn phí.


Diễn ra lần đầu tiên vào năm 1998, chương trình hòa nhạc Toyota thường niên được đổi tên thành Hòa nhạc Toyota xuyên Việt từ năm 2007, với các chuyến lưu diễn tại những thành phố lớn trên cả nước. Năm 2012, chương trình lần đầu tiên được mở rộng quy mô ra ba nước Đông Dương.


Hà Thanh







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

"Nữ hoàng cassette" Ngọc Ánh và cát sê 3 cây vàng thập niên 90

@ nguontinviet.com

(GDVN) - "Lúc cao điểm mà tôi hát là 3 cây vàng 1 show", "nữ hoàng cassette" Ngọc Ánh tâm sự.



Trở về Việt Nam để thực hiện liveshow hoành tráng nhất cuộc đời sắp được tổ chức vào ngày 02/08 tại nhà thi đấu Nguyễn Du, với hai vị khách mời đặc biệt là Phương Thanh và Ngọc Sơn, ca sĩ Ngọc Ánh vẫn gây được sự thu hút bởi cách trò chuyện thân tình cùng giọng hát không phai mờ theo năm tháng.











Ca sĩ Ngọc Ánh

Nếu may mắn được một lần nghe những ca khúc quen thuộc như: Lá Xanh, Anh Ba Hưng, Không dám đâu, Mùa Xuân bên cửa sổ... có lẽ những khán giả ở thế hệ sinh sau năm 90 chỉ biết đó là những bài hát quen thuộc của một ca sĩ. Ít ai biết chính do ca sĩ Ngọc Ánh Trình bày. Nhưng, đối với những khán giả yêu mến âm nhạc những năm 80-90, cái tên Ngọc Ánh đã rất đỗi quen thuộc và dường như vị ca sĩ ấy chính là một thần tượng của họ.


Trở lại với những khán giả vẫn luôn yêu mến cô từ 30 năm qua, dịu dàng đằm thắm hơn nhưng vẫn sẵn sàng bốc lửa dữ dội hơn xưa, đó là những gì của Ngọc Ánh ngày hôm nay.


Bị hải quan kiểm tra vì mang quá nhiều băng đĩa


Ảnh hưởng của Ngọc Ánh khi đó có thể thấy rõ qua những danh xưng mà khán giả yêu mến đặt cho cô: Nữ hoàng Tivi, Nữ hoàng băng cassette. Tần số xuất hiện trên truyền hình dày đặc, ở giai đoạn mà đây là phương tiện giải trí chủ yếu của người dân, đã đưa hình ảnh Ngọc Ánh tới mọi miền đất nước giúp cô có được lượng khán giả khổng lồ ở mọi lứa tuổi.


Trên thị trường băng nhạc, album “Không dám đâu” do Bến Thành Audio sản xuất đã trở thành album bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều năm liền với hơn 100.000 bản chính thức.


Các album khác của Ngọc Ánh, đặc biệt là loạt chương trình Liên khúc nhạc trẻ đều trở thành những hiện tượng nổi bật. Cô còn có ảnh hưởng lớn nữa tới công chúng và giới ca nhạc từ phong cách và thời trang của mình. Có một thời, kiểu tóc và trang phục của Ngọc Ánh trở thành hình mẫu thời trang thời thượng.


Để đạt được những thành công đó, quả thật là một sự cố gắng không ngừng nghỉ của Ngọc Ánh, cô kể về những gian nan, khó khăn trong công việc: “Thời điểm đó kiếm nhạc rất là khó, nhất là nhạc ngoại, nhạc Việt Nam thì gặp nhạc sĩ để xin bài hoặc nhạc sĩ đưa bài cho mình hát. Có những người đưa bài rất mới, rất khó, có khi học hai ngày vẫn không thuộc. Việc thâu băng ngày xưa cũng không đơn giản như bây giờ mà có thể sửa từng chữ hay hát từng đoạn, ngày xưa phải hát cùng nguyên dàn nhạc, chỉ cần 1 người sai là phải hát lại từ đầu"


“Với nhạc Mỹ thì tôi đi lùng sục để mua băng cassette, thường thì băng nhập về từ Thái Lan, tôi mua những băng sang lại rồi về bỏ vô máy nghe để chép lại lời, chỗ nào không nghe được thì để trống đó rồi nhờ giáo sư Anh Văn người ta nghe rồi điền vô”.


Cô kể trong lần đầu tiên được đi giao lưu văn hóa tại Singapore, suốt 10 ngày cô chỉ đi tìm kiếm video, cassette, sách nhạc mang về, đến hải quan luôn bị kiểm tra vì nhập một sản phẩm văn hóa ngoại quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn không gặp vấn đề gì rắc rối, và từ đó hễ có cơ hội đi nước ngoài là Ngọc Ánh lại dành thời gian để đi tìm nhạc nhằm thỏa niềm đam mê. Cũng chính thói quen này mà khán giả Việt Nam thời đó luôn được lắng nghe nhiều bài nhạc mới cùng phần trình diễn xuất sắc của “nữ hoàng cassette Ngọc Ánh”.


Từng được trả cát-sê 3 cây vàng


Ngọc Ánh lên tới vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990, đó cũng là năm cô khởi đầu cho cuộc chinh phục mới và trở thành người dẫn đầu của trào lưu mới: những cuộc chạy show Bắc – Nam.


Thời còn trẻ, Ngọc Ánh không chỉ đa tài mà còn rất đẹp, vì thế có rất nhiều chàng trai theo đuổi, tuy nhiên Ngọc Ánh thẳng thắn kể rằng, cô sẵn sàng từ chối những lời bày tỏ tình cảm vì không có nhiều thời gian để yêu đương.


Cô kể suốt 365 ngày đều đi diễn: “Cứ 5, 6 giờ sáng tôi phải dậy tự make up rồi chuẩn bị quần áo để tài xế chở đi quay cho kịp nắng đẹp để mặt không bị đen. Quay xong chạy về nhà ăn vội miếng cơm rồi đi hát tiếp từ 7 giờ đến 2 giờ sáng, đêm nào cũng vậy suốt 365 ngày”.











Ca sĩ Ngọc Ánh cùng con gái (đầm trắng)

Nói về thông tin từng được trả cát-xê bằng vàng, Ngọc Ánh phân trần: “Nói trả cát-sê bằng vàng thì không ai trả bằng vàng, nhưng nhận tiền rồi tự đi ra ngoài chợ mua vàng. Lúc cao điểm mà tôi hát là 3 cây vàng 1 show”.


Đang ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp, thế nhưng năm 1999, Ngọc Ánh quyết định xuất ngoại theo chồng là con trai của nhạc sĩ Xuân Hồng .


3 năm sau, khoảng đầu năm 2002, mối tình này tan vỡ, 2 người chia tay và rồi Ngọc Ánh qua Mỹ để tiếp tục cuộc hành trình âm nhạc, chị kết hôn với lần thứ hai và sinh bé Angela. Lúc đó, tên tuổi của chị vẫn không phải mờ mà còn tiếp tục “tung hoành” dữ hội hơn khi tiếp tục kí hợp đồng với trung tâm ca nhạc Thúy Nga.


Thời gian đi diễn quá nhiều, nhất là đi lưu diễn mất nhiều ngày, dù theo chị chồng cũ rất yêu thương, nhưng người xưa có câu “xa mặt cách lòng”, khoảng thời gian chị phải đi diễn, xa nhau làm xuất hiện nhiều mâu thuẫn và nhiều chuyện theo chị rất khó nói.


Một lần nữa lại thất bại trong tình cảm, hạnh phúc tan vỡ, Ngọc Ánh đành đưa con về Việt Nam với ông bà ngoại rồi một mình tiếp tục rong ruổi nơi đất khách quê người.


Hiện tại, Ngọc Ánh đang sinh sống cùng người chồng ngoại quốc, anh đang là giảng viên Đại học tại Las Vegas. Cuộc sống tạm hạnh phúc sau những thất bại tình cảm trước đây nhưng Ngọc Ánh vẫn nung nấu ước mong được mang con sang Mỹ sinh sống, để gia đình nhỏ có dịp đoàn tụ cùng nhau.


Ảnh: Hà Ngân





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Thương Tín kể về cuộc hôn nhân không tình yêu

@ nguontinviet.com


Gặp Thương Tín - nam diễn viên lừng lẫy trong những vai thiếu tá Lưu Kỳ Vọng (Ván bài lật ngửa), tướng cướp Bạch Hải Đường (SBC), Sáu Tâm (Biệt động Sài Gòn), Tám Thương (Chiến trường chia nửa vầng trăng), khuôn mặt góc cạnh từng được các đạo diễn vô cùng ưu ái vẫn còn nguyên nét ngang tàng - nhưng giờ đây pha chút mệt mỏi và buồn bã. Dầu vậy, đôi vai ông vẫn thẳng và vững, ông dường như vẫn là con người kiêu bạt đầy tính nghệ sĩ như thời trai trẻ. Trong tư thế hơi đổ người về phía trước và tập trung cho câu chuyện, người nghệ sĩ đều đều thuật lại những kí ức buồn vui của cuộc đời mình - mà buồn có phần nhiều hơn vui.


Thương Tín trên trường quay ở độ tuổi gần 60

Thương Tín trên trường quay ở độ tuổi gần 60


Gà trống nuôi con và cuộc hôn nhân không tình yêu


"Hồi trẻ tôi ham vui sớm, có con sớm. Tôi lập gia đình đến năm 1985 thì ly dị vợ, lúc đó đứa con trai mới có mấy tuổi. Tòa xử con theo bố. Tôi gà trống nuôi con tới giờ đâu có theo ai. Giờ thì nó đã 37 tuổi và lập gia đình, cho tôi hai đứa cháu nội. Rồi giờ mới có đứa con gái, từ trên trời rớt xuống à.


Hồi nào tới giờ tôi cũng thích có đứa con gái, nhưng rồi những cuộc tình trôi qua không để lại gì. Mình cứ nghĩ ước muốn của mình không thành, đến lúc không còn mong nữa thì đột nhiên lại có. Bằng này tuổi, tôi có một đứa con gái 1 tuổi và một đứa con trai 37 tuổi. Nói người ta bảo chuyện đùa, nhưng mà là thật".


Nhưng ít người biết hai lần có con cũng là hai lần ông không lường trước, không phải là kết quả của một cuộc tình sâu đậm đến từ cả hai bên. Thương Tín tự nhận mình là người dễ mềm lòng, dễ bị phụ nữ "dụ". "Hai con người, hai hoàn cảnh xuất hiện trên cõi đời này mà tôi không hề mong muốn chút nào. Họ nghe thì có thể sẽ buồn nhưng đó là sự thật."


"Hồi đó tôi lấy vợ hoàn toàn không có tình yêu" - ông bồi hồi thuật lại về cuộc hôn nhân đầu tiên và cũng là duy nhất ấy. "Tôi đang yêu một người bạn của cô ấy thì tự nhiên cô ấy cảm thấy sao đó, như là tự hỏi "Tại sao cái người này có gì mà ai cũng thương?". Người phụ nữ hay so sánh, rồi tự nhiên giống như là tìm cách gài để mình trở thành của người ta. Nên có những chuyện rất khó tôi không làm sao có thể giải thích với người bồ của mình "Tại sao tôi phải né em? Tôi không dám nhìn em. Em tới tìm tôi bao nhiêu lần mà tôi không thể gặp em được. Mà tôi cũng không thể giải thích tại sao tôi lấy người này được." Rồi khi người ta đi nước ngoài rồi thì tôi có viết một bức thư và nói thật."


Người phụ nữ thứ hai sinh con cho nghệ sĩ Thương Tín cũng là một trường hợp đặc biệt. Cô mới hơn 20 tuổi nên ông ngần ngại không muốn gắn kết cuộc đời mình. "Thực ra con cái là trời cho, đứa con thiêng liêng lắm, tôi nghĩ bạn bè mình nhiều người cầu mà không có, chứ tôi không lập gia đình với cô ấy. Tuổi tác thế hệ mà, có khoảng cách khiến cho hai người khó có thể hiểu nhau. Có thể người ta nhìn mình ở một khía cạnh khác, thần tượng hoặc tình yêu, nhưng nếu tôi ở với cô ấy tôi sẽ cảm thấy có lỗi. Tôi cảm giác mình sẽ không sống được lâu nữa.


Tôi bảo "Em cảm thấy có người đàn ông nào trẻ hơn, có thể đem lại hạnh phúc cho em thì em cứ nói với anh một tiếng, giao con cho anh." Cô ấy rất giận, nhưng thực ra ý mình thì tốt thôi. Tôi sống một mình cũng quen rồi, không cảm thấy cô quạnh, cũng mấy chục năm rồi."


Với cô con gái mơ ước

Với cô con gái mơ ước


"Tôi hiền và nhẹ dạ"


Một Thương Tín ngang tàng, từng trải bao nhiêu trên phim ảnh thì lại lúng túng bấy nhiêu với những người phụ nữ trong cuộc đời mình, cũng bởi thế mà bao nhiêu năm trôi qua, dường như cuộc đời ông không có được một tình yêu trọn vẹn. "Trên phim thấy tôi có vẻ ác sao đó. Không phải đâu, tôi hiền lắm, nhẹ dạ lắm, dễ dụ lắm. Đại khái thế. Dễ sa ngã lắm. Thấy thì có vẻ ghê gớm lắm, tưởng đâu là mạnh bạo lắm, nhưng thực ra mềm yếu lắm. Sợ nhất là gì? Sợ nhất là người phụ nữ đó. Nếu biết tôi là người thế nào thì chỉ cần khóc thôi, muốn gì cũng được." - ông kể một loạt các yếu điểm của mình và cười nhẹ.


"Tôi hình dung ở một cõi vô hình nào đó có một cuốn sổ ghi hết duyên số người ta. Giờ này lúc này gặp ai, ngày trước nợ bao nhiêu giờ trả đi. Nợ ít thì chia tay, nợ nhiều thì thành chồng vợ. Khi cuốn sổ đó đã ghi tên anh rồi thì anh có chạy đằng trời."


Tôi hỏi Thương Tín ông có cuộc tình nào khiến mình nuối tiếc không, ông có cho mình một người tri kỉ nào không?


"Tôi cũng có một hai mối tình để nuối tiếc" - ông điềm tĩnh trả lời. "Nhưng có lẽ đời cho tôi sự thành công, được lòng yêu mến thì tôi cũng phải trả lại cuộc đời về tình cảm. Không phải là hai người không yêu nhau, yêu ghê lắm, nhưng hoàn cảnh nó đẩy đến chuyện phải chia ly. Còn những người tôi không yêu thì lúc nào cũng lởn vởn xung quanh mình.


Một gương mặt đào hoa trên màn ảnh một thời

Một gương mặt đào hoa trên màn ảnh một thời


Có một người cũng khiến tôi hối hận. Hồi đó cô ấy tốt với tôi ghê lắm. Cô ấy làm ăn nổi tiếng ở Sài Gòn, bao nhiêu cửa hàng. Tôi đóng được nhiều phim cũng là một phần nhờ cô ấy. Cô ấy lo cho tôi. Đi shop hỏi anh có mua gì không, tôi nói không, nhưng con mắt mình nhìn thấy chiếc áo này đẹp là về thấy áo ở nhà. Nhiều khi mình thấy hơi sợ như là con người này sinh ra để đọc được những ý nghĩ của mình.


Có lần đang ngồi trên xe với cô ấy, tôi quay kính xe lại và nói, "Tôi thề với em, tôi mà yêu em được một chút nào tôi chết thảm thiết luôn. Tôi cố gắng lắm nhưng không yêu em được. Tại sao tôi phải dính với em, bởi vì em quá tốt." Đó là cái ngu nhất của tôi. Giá như tôi đừng nói câu đó, giá như tôi giả dối đi thì con người kia bớt đau hơn.


Cô ấy cười khiến tôi nổi da gà, và chỉ nói một câu đơn giản thôi: "Em đâu cần anh yêu em. Em chỉ hiểu một điều duy nhất thôi, em yêu anh.". Người đàn bà lạ lùng như thế đó. Rồi khi người ấy vượt biên chết, tôi một mình ngồi thất thần nhìn ra biển, lúc ấy mới cảm thấy thương thì không còn nữa. Và mình cảm thấy day dứt. Hồi ấy, giá như mình nói dối. "Ừ, anh cũng yêu em", thì người ta sẽ bớt khổ.


Theo Hồ Hương Giang


Vietnamnet







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes