Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Diễn viên ballet Nga kể về cú chấn thương nhớ đời

hanhfm @ nguontinviet.com

Dáng người mảnh khảnh, nụ cười tươi thường trực trên môi, nữ diễn viên nổi tiếng Elisaveta Sergeevna Nebesnaya (E. Nebesnaya) – người sẽ đảm nhận vai nữ chính trong vở Hồ Thiên Nga sắp được trình diễn tới đây tại Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với VietNamNet thật cởi mở tối 28/7.

Học múa ballet từ năm 8 tuổi

Chị đã đến với bộ môn nghệ thuật múa ballet như thế nào? Để trở thành một diễn viên ballet chuyên nghiệp cần phải có những tố chất nào, thưa chị?

– Tôi ngờ rằng mình bắt đầu học ballet từ trong bụng mẹ (cười). Đùa vậy thôi! Chính xác là tôi đến với múa ballet khi mình 8 tuổi. Để trở thành một diễn viên ballet chuyên nghiệp nó đòi hỏi yếu tố đầu tiên là khả năng của cơ thể có thể đáp ứng được việc tập luyện. Nhưng có được điều đấy cũng chưa đủ.

múa ballet, nhà hát Nga, kiệt tác ballet Hồ Thiên Nga,
Nữ diễn viên nổi tiếng Elisaveta Sergeevna Nebesnaya (E. Nebesnaya).

Bạn phải là một người rất cần cù và có một tâm hồn, tài năng mà Chúa cho. Ngay từ khi còn nhỏ việc tập luyện ballet được coi là thứ lao động khổ sai nhất trong các lao động của người Nga. Sau mỗi buổi diễn, diễn viên chính vở ballet sẽ sút từ 2 đến 3kg. Và công việc của người nghệ sĩ múa chúng tôi giống như đẽo đá.

Chị vẫn nhớ khoảnh khắc lần đầu lên sân khấu biểu diễn chứ?

– Bước chân đầu tiên trong nghề nghiệp cũng giống bước đi đầu tiên trong cuộc đời, nó quan trọng lắm. Bước đầu tiên để tiến lên phía trước. Khoảnh khắc đầu tiên bước chân lên sân khấu là sự lo lắng tột đỉnh và trước đó tôi đã tập 8 tiếng một ngày liên tục.

Tôi hiểu rằng tất cả những gì tôi có được đó là sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Những nhà sư phạm, những người thầy của tôi. Và tôi phải có trách nhiệm trước nhà sư phạm, người thầy của tôi và không muốn họ thất vọng. Tôi tự hỏi: “Mày có phải là một chiến binh chiến đấu hay không?”.

Nhà hát của chị đã trình diễn hàng nghìn buổi trên khắp thế giới và không phải lần nào vở “Hồ Thiên Nga” cũng được trình diễn trên nền nhạc sống. Vậy theo chị múa ballet trên nền nhạc sống khác gì với múa ballet với nhạc thu sẵn? Việc múa ballet trên nhạc nền thu sẵn có ảnh hưởng đến cảm xúc của diễn viên hay không?

– Việc nhảy múa trên nền nhạc thu sẵn nó đơn giản hơn nhiều so với việc công diễn ở khắp mọi nơi và mang vở diễn “Hồ Thiên Nga” đến các khán giả một cách gần hơn và dễ dàng hơn. Tất nhiên, việc biểu diễn trên nền nhạc giao hưởng chơi sống cho người nghệ sĩ nhiều cảm xúc hơn.

múa ballet, nhà hát Nga, kiệt tác ballet Hồ Thiên Nga,
Hai diễn viên múa chính của vở Hồ Thiên Nga.

Nhưng đôi khi việc diễn với nhạc thu sẵn lại có độ an toàn tuyệt đối hơn. Có một sự cố diễn ra ở đêm biểu diễn gần đây tại Bắc Kinh là nhạc và phông cảnh chuyển không đồng nhất, không khớp. Như vậy có thể hiểu nếu như điều kiện biểu diễn chưa ở mức tốt nhất thì việc biểu diễn với nhạc thu sẵn sẽ ít xảy ra sự cố hơn.

Có một chuyện vui là một lần ông nhạc trưởng vì muốn về xem bóng đá nên chỉ huy vội và nhạc chơi rất nhanh. Hậu quả là chúng tôi múa không kịp và xảy ra sự chệch khớp trong vở diễn. Tất nhiên, buổi diễn cũng đã tạo một ấn tượng cho khán giả nhưng không tốt bằng các buổi biểu diễn khác.

Ở Việt Nam, những nghệ sĩ múa thu nhập rất thấp họ gần như phải làm thêm những ngành nghề khác để nuôi sống bản thân và gia đình. Còn với chị nghề múa có mang lại sự giàu có về vật chất?

- Nghề nghiệp của chúng tôi đó là cuộc sống. Nó không đơn thuần là công việc kiếm cơm. Tất nhiên nói chúng tôi có hạnh phúc hay không thì chúng tôi hạnh phúc bởi ngoài việc đau chân, đau người do tập luyện khi đi ra ngoài sân khấu chúng tôi nhận được tràng pháo tay của khán giả điều đó làm cho người nghệ sĩ chúng tôi hạnh phúc nhất và bỏ qua những cái còn lại.

Nghỉ diễn 2 năm vì chấn thương

Nghệ thuật múa ballet ngoài tài năng còn là cả những tháng năm dày công khổ luyện. Trong suốt quãng thời gian theo đuổi bộ môn nghệ thuật này chị có kỷ niệm hay sự cố đáng nhớ nào về nghề?

-  Tôi từng một lần bị chấn thương rất nặng. Lúc đó đang biểu diễn thì tôi bị gãy chân (Elisaveta Sergeevna Nebesnaya chỉ tay xuống phía gót chân vết sẹo rất to và dài của mình – PV) và ngã trên sân khấu. Người ta phải khiêng tôi ra ngoài cấp cứu và khi đó tôi không thể nào tiếp tục vai diễn của mình. Tôi phải chữa trị chấn thương trong vòng 2 năm và nhiều người nghĩ rằng tôi sẽ không có cơ hội quay lại với nghề múa nữa.

múa ballet, nhà hát Nga, kiệt tác ballet Hồ Thiên Nga,
Nữ diễn viên nổi tiếng Elisaveta Sergeevna Nebesnaya (E. Nebesnaya) và bạn diễn.

Trong gia đình, chị chịu ảnh hưởng tính cách của bố hay mẹ?

– Bố tôi là một diễn viên và ông là trưởng đoàn của một vũ đoàn ballet ở một nhà hát. Tôi nghĩ rằng cả bố và mẹ đều cho tôi những điều tốt đẹp trong cuộc sống này. Tôi là sản phẩm tình yêu của bố mẹ và tôi yêu cả hai. Hàng ngày tôi thường gọi điện về cho bố mẹ để hỏi han và tâm sự.

Ngoài múa, chị quan tâm đến điều gì khác? Với lịch biểu diễn liên tục khắp thế giới, chị làm thế nào để cân bằng công việc và cuộc sống?

– Tôi quan tâm đến tất cả mọi thứ. Tôi thích thêu thùa, nướng bánh. Cũng xin tiết lộ là tôi hoàn toàn không phải ăn kiêng. Không phải diễn viên ballet nào cũng phải ăn kiêng vì việc tập luyện nhiều đã tiêu hao nhiều năng lượng. Còn việc bạn hỏi làm thế nào để cân bằng công việc và cuộc sống tôi chỉ nghĩ rằng tình yêu thực sự thì chinh phục được tất cả.

Có khi nào chị nghĩ mình sẽ thôi việc múa?

– Tôi từng tốt nghiệp ở ĐH sân khấu quốc gia của Nga và có bằng đỏ Sư phạm múa. Ngoài việc đưa vở diễn đi khắp nơi trên thế giới để phục vụ khán giả những giá trị nghệ thuật cổ điển tôi còn tham gia dàn dựng một hai vở diễn ở các nước khác. Ngay ở nhà hát tôi đang phải làm trưởng một nhóm múa.

Tôi luôn muốn truyền đạt cho các bạn trẻ những kinh nghiệm bao năm của mình và tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ngừng múa. Có khi 60 hoặc 70 tuổi mà còn có thể múa được thì tôi vẫn sẽ múa. Bỏ múa ư? Tốt nhất đừng nghĩ đến chuyện đấy, cứ hãy làm việc đi đã!

Elisaveta Sergeevna Nebesnaya (E. Nebesnaya) sinh ra và lớn lên tại Matxcơva. Sau khi tốt nghiệp đại học cô làm việc tại Đoàn Ballet quốc gia Nga. Cô từng là diễn viên chính trong nhiều vở kịch như: Kẹp hạt dẻ, Lễ bái xuân, Don Quixote.

Elisaveta Sergeevna Nebesnaya (E. Nebesnaya) đoạt nhiều giải thưởng quốc tế tại các cuộc thi tại Vienna, Yalta, Kazan, giải thưởng “Lưu giữ ballet truyền thống cổ điển”. Năm 2006, cô nhận danh hiệu “Diễn viên cống hiến của Nga”.

Ngày 1/8,  Elisaveta Sergeevna Nebesnaya (E. Nebesnaya) cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Talarium Et Lux sẽ trình diễn vở “Hồ Thiên Nga” tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà
(Vietnamnet)


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes