Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

“Một con lừa” đã đặt chân qua 80 nước trên thế giới



Trong những mấy ngày ngắn ngủi trở lại quê hương, Nguyễn Phương Mai - tiến sĩ ngành Giao tiếp văn hóa hiện đang giảng dạy tại trường đại học Amsterdam - Hà Lan, đã kịp cho ra mắt cuốn du ký Tôi là một con lừa, cuốn sách gây ấn tượng ngay bởi tên gọi, bởi ít ai dám tự nhận mình là “một con lừa”.

Cô gái gốc Hà Nội, sinh năm 1976 trẻ hơn rất nhiều so với tuổi, chắc bởi lẽ đối với cô, sự tự do trong cuộc sống là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất mà cô đã, đang và sẽ theo đuổi. Mỗi chuyến đi, mỗi chuyến hành trình là một trải nghiệm thú vị của một cô gái có dáng hình nhỏ bé ưa khám phá và thích mạo hiểm. Cô kể: “Mỗi chuyến đi với tôi lại học được một điều mới mẻ, càng đi tôi càng thấy mình thật ngu ngốc và nhỏ bé, sự hiểu biết của mình về thế giới này chẳng là gì cả”.


Tôi là một con lừa là những khoảnh khắc đáng nhớ của hành trình dài 23 nước mà cô đã đặt chân đến. Cô gái “có dáng người nhỏ bé, nhưng có khối óc rất to” (nhận xét của một thầy giáo nói với mẹ Phương Mai khi bà sang dự lễ tốt nghiệp con gái), đã đi qua trên năm Châu lục: Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Úc, thực sự là một điều đáng để người khác khâm phục. Tất cả những cảnh đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, địa danh, con người… nơi cô đã đặt chân đến, đều được cô lưu lại bằng hình ảnh và những câu chuyện bằng chính trải nghiệm của bản thân. Phương Mai chia sẻ: “Mình là người Việt xa quê, luôn muốn giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ, nên khi sử dụng từ ngữ mình luôn cẩn trọng đến từng chi tiết, để khi ai đọc cuốn sách này, đều cảm thấy, đây là một cuốn sách hữu ích cho những ai muốn phiêu lưu giống mình”.

Hành trình của Phương Mai chia làm hai quá trình: Thứ nhất là theo lộ trình di cư của loài người và thứ hai theo con đường Hồi giáo. Phương Mai chia sẻ, cô vẫn đang lần theo dấu chân của lịch sử, để tìm đến những địa danh mà các nhà du hành đã từng đi, để có những trải nghiệm nhằm bồi dưỡng những kiến thức còn để hổng. Trên những chuyến hành trinh đó, dù gặp không ít những hiểm nguy, nhưng chưa bao giờ Phương Mai muốn từ bỏ và buông xuôi, mà ngược lại càng có những khó khăn , thử thách, càng thôi thúc cô kiếm tìm.

Những chuyến hành trình của Phương Mai thường là những ý nghĩ chợt đến, mà một kẻ du hành lang thang, chỉ làm việc và đi, đi và đi để khám phá miền đất mới có khi nơi đó là nơi nguy hiểm nhất. Cô kể, có khi đang đi mà hết tiền, không ngủ khách sạn, cô sẵn sàng ngủ dưới gầm cầu, hôm sau lại quay trở về làm việc kiếm tiền và lại vác ba lô đi.

Tự nhận mình là một con lừa (hiếm ai tự ví mình với lừa) và với lối nói chuyện rất cá tính, cô đã lôi cuốn hàng chục độc giả đến dự buổi ra mắt cuốn sách của cô. Cô viết trong trang đầu của cuốn sách “Cám ơn mẹ, vì đã buông tay cho con được tự do”, bởi với cô, mẹ cô là một bà mẹ tâm lý nhất trên đời.

Được gặp và trao đổi với Phương Mai, mới thấy sự tự do trong cuộc sống có sức mạnh như thế nào.

Thiên Lam





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục