Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Bill Gates - cây bút điểm sách chuyên nghiệp

(@ nguontinviet.com.vn) - Mới đây, một cuốn sách khoa học vốn ít ai biết đến, sau khi được Gates “quảng cáo”, cũng vụt trở nên nổi tiếng. Tỷ phú giàu nhất thế giới cũng được biết đến với niềm say mê sách và thường viết bình luận sách trên blog.

Cuốn sách may mắn đó là Harvesting the Biosphere - What We Have Taken from Nature (Dự trữ sinh quyển - Những gì loài người đã lấy từ tự nhiên) của GS Vaclav Smil của Đại học Manitoba của Canada - người mà Bill Gates công nhận là một “nhà bác học”.

Vaclav Smil - cây bút được Bill Gates yêu thích

Bài bình luận cuốn sách của Gates trên trang The Gates Notes hôm 25/7 đã được tờ New York Times dẫn lại trong mục blog. “Không có cây bút nào mà tôi trông chờ bằng Vaclav Smil” – ông viết. “Chính tác giả này từng đùa là chẳng ai đọc sách của ông cả (ông đã viết hơn 30 cuốn). Thực tế là mỗi cuốn sách chỉ bán được vài nghìn bản ít ỏi. Nhưng tôi là người đọc mọi thứ mà Vaclav Smil viết ra”.


Tỷ phú Bill Gates đọc sách trong một kỳ nghỉ. Nguồn tin

Gates đặc biệt quan tâm đến cuốn sách vì câu hỏi mà tác giả đặt ra “Trong sinh quyển (mọi nơi có sự sống trên Trái đất) ngoài kia có bao nhiêu sự sống?”. Nhà tỷ phú cũng thừa nhận cuốn sách khá là khô khan, khó đọc vì nhiều số liệu và tri thức khoa học, nhưng ông ấn tượng với khám phá của tác giả: khối lượng khô (loại bỏ nước trong các dạng vật chất) của mọi vật sống trên Trái đất là 1,6 nghìn tỷ tấn.

Gates rút ra một kết luận quan trọng từ cuốn sách: tác động lớn nhất của con người lên sinh quyển là khi họ xây những tòa nhà cao tầng ở các thành phố lớn, việc loại bỏ hoặc làm giảm năng suất tự nhiên của các vùng miền đó. Theo nghiên cứu của Smil, tổng diện tích các thành lớn hiện nay trên thế giới là 5 triệu km vuông. Nếu gộp tất cả lại một chỗ, sẽ tạo thành một vùng rộng gấp rưỡi Ấn Độ hiện nay.

Khi người nổi tiếng viết điểm sách

Trên thế giới, có vài nhân vật nổi tiếng thường xuyên viết điểm sách, khiến tên tuổi họ gắn với những bài bình sách uy tín và có đảm bảo. Đó là nhà văn Anh John le Carré, nhà văn Anh Stephen King hay “bà hoàng truyền hình” Mỹ Oprah Winfrey. Tất nhiên Bill Gates cũng thuộc số đó.

Jonny Geller, người đại diện của nhà văn John le Carré, nói với Telegraph: “Mỗi khi các tên tuổi nói trên giới thiệu một cuốn sách, hầu như bạn sẽ được thấy cuốn sách gây chú ý ngay sau đó. Đó cũng là điều nằm trong chiến lược của các nhà xuất bản, họ thường gửi sách đến các nhân vật lớn để cho họ đọc, nếu thích họ sẽ viết bình sách và trích dẫn. Có nhiều trường hợp, những lời giới thiệu này đã làm thay đổi vận mệnh của một tác giả”.

Và những nhân vật nói trên đều là những người đọc tinh thông, khó có khả năng họ chấp nhận giới thiệu một cuốn sách không có chất lượng. “Nếu những người như Bill Gates – những người thực sự hiểu chuyện – khen một tác phẩm, chắc chắn người ta sẽ bàn tán về nó”.

Gates sử dụng blog The Gates Notes để viết về các mục sách, giáo dục, năng lượng, phát triển, sức khỏe và riêng tư.

Harvesting the Biosphere: What We Have Taken From Nature của nhà khoa học Vaclav Smil – cuốn sách mà Gates rất thích và dành cho một bài điểm sách hoàng tráng trên trang blog riêng.

Mùa hè này, Gates đọc gì?

Nhà tỷ phú cũng vừa đưa lên blog riêng danh mục sách yêu thích của ông mùa hè này. Đứng đầu là cuốn The World Until Yesterday: What Can We Learn from Traditional Societies? (Thế giới cho đến ngày hôm qua: Chúng ta học được gì từ các mô hình xã hội truyền thống?) của tác giả Jared Diamond, năm 2012. Gates nhắn với độc giả: “Tôi là người hâm mộ cuồng nhiệt của tác giả, mong các bạn hãy đọc nó cùng với tôi như một thử nghiệm”.

Một cuốn khác thú vị là However Long the Night: Molly Melching's Journey to Help Millions of African Women and Girls (Dù đêm dài đến đâu: Hành trình giúp đỡ hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái châu Phi củaMolly Melching) của Aimee Molloy. Gates kể, ông đọc cuốn sách này vì được người vợ Melinda giới thiệu. Bà Melinda đã viết bài điểm sách, còn người chồng lại chưa đọc xong.

Bên cạnh đó, có vẻ như Gates cũng rất quan tâm đến việc ăn kiêng khi ông đang lên kế hoạch đọc cuốn Japan's Dietary Transition and Its Impacts: Food, Health, and the Environment (Biến chuyển trong chế độ ăn kiêng của người Nhật và ảnh hưởng của nó: thức ăn, sức khỏe và môi trường) của Vaclav Smil và Kazuhiko Kobayashi. Gates không quên nhắc độc giả nhớ Smil là “một trong những tác giả yêu thích nhất của tôi”.

Nhà tỷ phú đọc nhiều sách hồi ký cuộc đời, kinh tế, khoa học, chính trị, giáo dục…, và không đọc nhiều tiểu thuyết lắm. Các cuốn sách đều được ông dẫn lời giới thiệu hoặc tự tay viết bình luận nếu đã đọc xong. Mỗi năm, ông đều lập ra danh mục sách mới yêu thích để khuyến đọc.Trang blog The Gates Notes là một trang web có ảnh hưởng rất tích cực.

Một thông tin thú vị khác từng được tiết lộ trong chương trình 60 Minutes của đài CBS: dù là nhân vật đầu ngành trong giới công nghệ (chủ tập đoàn Microsoft), Gates vẫn có thói quen đọc sách giấy bìa cứng.

Theo thống kê của Bloomberg, hồi tháng 5 năm nay, Gates có tài sản 72,7 tỷ USD, vượt qua Carlos Slim – tỷ phú người Mexico, để trở lại ngôi vị giàu nhất thế giới.

Mi Ly | Thể thao & Văn hóa


Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục