Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

BGK bỏ 100 triệu tiền túi trao thêm giải cho Minh Thuận, Vương Khang

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Lần đầu tiên ở Gương mặt thân quen, ba thành viên Ban giám khảo quyết định tự bỏ tiền trao thêm một giải nhất cho thí sinh tham dự chương trình.



Sự kiện không có tiền lệ này xuất phát từ phần biểu diễn xuất sắc của Vương Khang và Minh Thuận khi hóa thân thành nghệ sỹ ưu tú Thanh Ngân và diễn viên Trinh Trinh trong trích đoạn vở tuồng cổ Thần nữ dâng ngũ linh kỳ.


Sự hóa thân xuất sắc của Vương Khang và Minh Thuận đã đem đến hứng khởi cho khán giả xem truyền hình. Người xem ngây ngất dõi theo diễn xuất của họ trên sân khấu. Có thể thấy, tiết mục của Minh Thuận và Vương Khang đã làm cho nghệ thuật tuồng đến gần hơn với công chúng. Tiết mục này khiến cho người xem nhận ra rằng, nghệ thuật tuồng cũng vô cùng hấp dẫn và thú vị.





















Minh Thuận và Vương Khang khiến khán giả ngây ngất với trích đoạn trong vở tuồng cổ Thần nữ dâng ngũ linh kỳ



Tiết mục đầy hứng khởi này khiến cho Ban giám khảo không thể ngồi yên. Những lời nhận xét theo phong cách “hát nói” của nghệ thuật tuồng của ba thành viên ban giám khảo khiến người xem cười ngây ngất. Nhạc sỹ Đức Huy thú nhận: “Tôi đã được thưởng thức và thực sự say mê tiết mục này”. Còn Hoài Linh thì cho rằng không có điều gì để chê vì tiết mục này quá xuất sắc.


Những phút ngẫu hứng của giám khảo khiến cho người xem không nhịn được cười.


Với tiết mục xuất sắc này, ba thành viên Ban giám khảo thống nhất trao 2 giải nhất cho Vương Khang và Minh Thuận. Đến phần cho điểm, 3 thành viên Ban giám khảo đều đứng dậy để bày tỏ sự đồng lòng. Giám khảo Hoài Linh tuyên bố: “Ban giám khảo chúng tôi thống nhất sẽ trao 2 giải nhất cho Minh Thuận và Vương Khang. Nếu Ban tổ chức chỉ có 1 giải nhất (giải thưởng 100 triệu đồng - PV) thì chúng tôi sẽ bỏ tiền túi để trao giải nhất thứ 2”. Đây là một sự kiện chưa hề có tiền lệ ở Gương mặt thân quen.











Phần biểu diễn xuất sắc của Vương Khang và Minh Thuận



Việc giám khảo trao 2 giải nhất cho Vương Khang và Minh Thuận nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giám khảo tại trường quay. Sự kiện này cũng góp phần làm cho nghệ thuật tuồng đến gần hơn với khán giả xem truyền hình.


Ngoài ra, phần biểu diễn mộc mạc và hồn nhiên của Mia trong hình tượng của ca sỹ Phi Nhung cũng đem đến cho khán giả những phút giây sảng khoái. Giám khảo Đức Huy khẳng định: “Nếu không có tiết mục xuất sắc của Vương Khang và Minh Thuận thì tôi sẽ cho Mia 12 điểm”.











Mia mộc mạc và tự nhiên trong hình tượng của Phi Nhung

Ngân Quỳnh tiếp tục chứng tỏ sự trẻ trung của mình khi hóa thân thành ca sỹ Lưu Bích với những vũ đạo bốc lửa trên sân khấu. Sau 7 tập phát sóng, dường như những vũ đạo không còn cơ hội “làm khó” Ngân Quỳnh nữa. Vẻ sexy cùng phần biểu diễn điêu luyện trên sân khấu làm khán giả ngạc nhiên trước tài hóa thân của Ngân Quỳnh. Tiết mục của chị làm cho sân khấu của Gương mặt thân quen trở nên sôi động.











Ngân Quỳnh tự tin khoe vẻ sexy cùng vũ đạo điêu luyện

Trong khi đó, Hoài Lâm không thực sự xuất sắc với hình tượng của ca sỹ Adele. Do sức khỏe không tốt, Hoài Lâm bỏ một số câu hát làm cho tiết mục bị đứt đoạn. Vy Oanh tiếp tục có phần diễn xuất tuyệt vời khi hóa thân thành nhân vật có ngoại hình xấu xí và đẫy đà Susan Boyle. Phần biểu diễn của Vy Oanh cũng đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc.


Như vậy, Gương mặt thân quen chỉ còn 2 show diễn nữa là kết thúc. Đến thời điểm này, Minh Thuận đang dẫn đầu với 264 điểm, Vương Khang đứng ở vị trí thứ 2 với 248 điểm. Minh Thuận đang là ứng cứ viên sáng giá nhất đăng quang tại Gương mặt thân quen 2014.











Hoài Lâm có phần biểu diễn chưa thực sự xuất sắc ở show 7 của Gương mặt thân quen










Vy Oanh khá tự tin với dáng vẻ xấu xí của nhân vật mà cô hóa thân

Với sự xuất sắc và hết mình trong từng vai diễn, Minh Thuận ngày càng chiếm được cảm tình của khán giả xem truyền hình.


Có thể thấy, Gương mặt thân quen là một trong những show truyền hình thực tế hiếm hoi đem lại sự thoải mái cho khán giả sau những ngày làm việc căng thẳng.




Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Cò mồi xô xát tranh giành địa bàn bán vé đêm nhạc Khánh Ly

@ nguontinviet.com





Thứ Bẩy, 10/05/2014 - 12:02



Các đối tượng này thậm chí rất vô tư văng tục chửi bậy với nhau bất chấp lực lượng an ninh trước cửa Trung tâm Hội nghị Quốc gia và khách đi nghe nhạc.




Nhiều người đi đường không khỏi ngạc nhiên vì không hiểu chuyện gì xảy ra dừng lại xem khiến một góc đường vào cổng chính của đêm nhạc Khánh Ly tắc nghẽn cục bộ.




Trong khi đó, các đối tượng cò vé vẫn tiếp tục xô đẩy, văng tục với nhau tạo nên một cảnh tượng rất mất mỹ quan.


Xuân Ngọc





Cò mồi xô xát tranh giành địa bàn bán vé đêm nhạc Khánh Ly (Dân trí) - Cuối giờ chiều ngày 9/5, trước giờ đêm nhạc Khánh Ly diễn ra ít giờ đồng hồ, cánh cò vé trước cửa Trung tâm Hội nghị Quốc gia liên tục mồi chài, chèo kéo khách đi xem nhạc. Cò mồi xô xát tranh giành địa bàn bán vé đêm nhạc Khánh Ly

5 10 1



Cò mồi xô xát tranh giành địa bàn bán vé đêm nhạc Khánh Ly Cò mồi xô xát tranh giành địa bàn bán vé đêm nhạc Khánh Ly10 5 1






Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Mặc áo Trung Quốc...hát quan họ và điểm yếu "chết người" của sao Việt

@ nguontinviet.com

(GDVN)- Việc những người đang làm công việc truyền bá văn hóa nhưng lại thiếu văn hóa ăn mặc khiến không ít người cảm thấy thất vọng và chua xót.



Trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 5 vừa qua, tiết mục của ca sỹ Hà Linh đã tạo cho người xem nhiều cảm xúc mới mẻ. Nhưng đáng tiếc cảm xúc ấy lại có phần thất vọng.


Ca sỹ Hà Linh biểu diễn bài hát dân ca quan họ theo kiểu…phi phong cách cùng trang phục giống như nhân vật trong các bộ phim cổ trang của Trung Quốc. Việc Hà Linh mặc áo được cho là của Trung Quốc hát quan họ nhận được sự chỉ trích nặng nề từ phía khán giả xem truyền hình.











Hà Linh bị phát hiện nói dối khi khẳng định: đây là trang phục của Nhà hát Tuồng Việt Nam

Trước phản ứng của dư luận, Hà Linh lại “đổ thêm dầu vào lửa” khi khẳng định trong một bài phỏng vấn rằng: “Nếu mọi người nhìn kỹ sẽ thấy đây là trang phục của nhà hát tuồng Việt Nam chứ không phải là bộ trang phục của Trung Quốc như mọi người lầm tưởng.” Đặc biệt, cô cũng cho rằng: ai nói đó là trang phục của Trung Quốc có nghĩa là không hiểu gì về trang phục dân tộc.


Tuy nhiên, lời khẳng định đó của Hà Linh ngay lập tức bị bác bỏ. Giám đốc nhà hát Tuồng 2 – Hán Văn Tình khẳng định: "Từ cổ chí kim, từ khi về làm ở Nhà hát Tuồng Việt Nam, tôi có dịp tiếp xúc với trang phục của Tuồng các vùng miền từ Bắc, Trung, Nam... nhưng chưa từng thấy một trang phục nào như Hà Linh mặc. Cô ấy mặc gì cũng được, chúng tôi cũng không phán xét. Nhưng nói đây là trang phục của Nhà hát Tuồng Việt Nam là không được. Giới trẻ nhìn vào lại mặc định đây là trang phục truyền thống của bộ môn nghệ thuật này".


Phát biểu này của nghệ sỹ Hán Văn Tình như một cái tát vào những lời phát biểu có phần “đanh thép” của Hà Linh. Nó cho thấy, cách “giải quyết khủng hoảng” khá thiếu chuyên nghiệp của Hà Linh. Rất may, đạo diễn Việt Tú đã “đỡ đạn” thay cho Hà Linh khi khẳng định ý tưởng mặc trang phục đó là của…êkip chương trình.











Phương Mai bị "lộ hàng" vì ăn mặc hớ hênh



Thực ra, không phải chỉ một mình Hà Linh nhận được phản ứng gay gắt của dư luận về việc lựa chọn trang phục. Bởi trong showbiz Việt, việc lựa chọn trang phục của khá nhiều sao đang gặp vấn đề trầm trọng.


Dường như sao Việt đang rất lúng túng trong việc xác định thế nào là một trang phục đẹp. Họ luôn nhầm lẫn giữa đẹp và sexy. Theo đó, trang phục càng hở, khoe được càng nhiều “vốn tự có” càng tốt. Chính vì vậy, nhiều người đẹp Việt luôn khiến người đối diện phải đỏ mặt trước những bộ trang phục hở táo bạo của mình.


Không ít người đẹp đã gặp tai nạn (có thể do vô tình hoặc cố ý) vì những bộ trang phục quá sexy nhưng “phản chủ”. Hương Giang Idol, Ngân Khánh, Ngọc Hân, Hoàng Yến, Phương Mai, Ngọc Oanh…đều đã từng bị “lộ hàng” trên sân khấu chỉ vì lựa chọn những trang phục quá sexy.











Ngân Khánh từng bị tai nạn trên sân khấu do lựa chọn trang phục quá sexy



Ngoài hở bạo, sao Việt còn thể hiện sự yếu kém trong gu thẩm mỹ khi nhầm lẫn giữa một trang phục đắt tiền với trang phục đẹp. Với không ít người đẹp Việt, trang phục càng đắt tiền càng thể hiện…đẳng cấp. Chính vì vậy, giá tiền của các bộ váy trở thành một đặc điểm nổi bật để sao Việt khoe với công chúng.


Không chỉ thế, không ít người đẹp Việt đã từng bị ném đá vì lựa chọn trang phục không phù hợp với hoàn cảnh xuất hiện. Trước Hà Linh, ca sỹ, diễn viên Minh Hằng, người đẹp Lý Nhã Kỳ đã từng bị “ném đá” khi lựa chọn áo xường xám đúng dịp Quốc Khánh.


Đáng sợ hơn nữa là việc “bôi nhọ” trang phục dân tộc và coi đó là một “sáng tạo”. Á hậu Hoàng My khiến nhiều người “té ghế” trước bộ trang phục thời Âu Lạc nhưng lại quá sexy. Ca sỹ Mai Khôi từng bị “ném đá” vì những biến tấu khó chấp nhận của cô với trang phục áo dài truyền thống.











Mai Phương Thúy bị cho là làm "ô uế" tà áo dài trong bộ ảnh Xuân thì










Ngọc Thúy khoe thân quá đà với áo dài










Cách tân "đáng sợ" của Mai Khôi với áo dài



Hoa hậu Mai Phương Thúy, người mẫu Ngọc Thúy khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi khoe thân quá đà với trang phục áo dài….


Những biểu hiện trên cho thấy sự yếu kém trong tư duy thẩm mỹ của người đẹp Việt. Việc những người đang làm công việc truyền bá văn hóa nhưng lại thiếu văn hóa ăn mặc khiến không ít người cảm thấy thất vọng và chua xót.




Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Phim về bà hoàng Grace Kelly bị Hoàng gia Monaco chỉ trích

@ nguontinviet.com


Nữ diễn viên Nicole Kidman (trái) vào vai bà hoàng Monaco - Grace Kelly (phải).
Nữ diễn viên Nicole Kidman (trái) vào vai bà hoàng Monaco - Grace Kelly (phải).


Hoàng gia Monaco cho rằng đoàn làm phim đã “ăn cắp” câu chuyện của gia đình họ và “cải biên” một cách trắng trợn.


Trong một phát ngôn gần đây, ông hoàng Monaco - Albert II cùng các công chúa Caroline và Stephanie (các con của bà hoàng Grace Kelly) đã lên tiếng nói rằng bộ phim không khắc họa đúng những sự kiện đã diễn ra trong cuộc đời người mẹ quá cố của họ.


Sinh thời, bà hoàng Grace Kelly từng là nữ diễn viên nổi tiếng ở Hollywood, sau này, bà kết hôn với ông hoàng Monaco Rainier III vào năm 1956 và từ giã sự nghiệp điện ảnh.


Grace Kelly trong ngày cưới.
Grace Kelly trong ngày cưới.


Bộ phim “Grace of Monaco” do đạo diễn người Pháp Olivier Dahan thực hiện sẽ được công chiếu mở màn tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 67. Sau đó, bộ phim sẽ được đồng loạt ra rạp tại Pháp và nhiều quốc gia khác trên thế giới.


Tuy vậy, trong suốt quá trình thực hiện cho tới tận khi bộ phim chuẩn bị ra mắt, “Grace of Monaco” đã luôn gắn liền với những sự việc lùm xùm lớn nhỏ, chẳng hạn như đạo diễn phim có những bất đồng sâu sắc với nhà sản xuất hay Hoàng gia Monaco chỉ trích bộ phim là không đúng sự thật…


Người phát ngôn của Hoàng gia Monaco đã tiếp tục lên tiếng: “Chúng tôi một lần nữa khẳng định bộ phim này dù đặt dưới bất cứ góc độ nào cũng không thể được coi là một bộ phim tiểu sử bởi sự thiếu chính xác của nó”.


Nicole Kidman trong tạo hình Grace Kelly

Nicole Kidman trong tạo hình Grace Kelly


“Trailer giới thiệu phim đã như một trò hề và giúp chúng tôi thêm khẳng định rằng bộ phim này chỉ đơn thuần sản xuất dựa trên trí tưởng tượng. Ngay khi tiếp xúc với kịch bản phim, chúng tôi đã nhận thấy nó dựa trên những câu chuyện mơ hồ, đồn đại, hoàn toàn không đúng với thực tế những gì đã diễn ra”, người phát ngôn của Hoàng gia Monaco cho biết.


Vì vậy, Hoàng gia Monaco khẳng định họ không hề mong muốn có bất cứ sự liên hệ nào đối với bộ phim này, đồng thời, họ cũng cảm thấy rất đáng tiếc khi lịch sử của gia đình đã bị “biến tấu” chỉ nhằm mục đích thương mại.


Hoàng gia Monaco đôi khi có tham dự lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes nhưng đối với liên hoan năm nay, họ khẳng định sẽ không xuất hiện.


Nicole Kidman trong tạo hình Grace Kelly


Trước những lời nhận xét nghiêm khắc mà Hoàng gia Monaco dành cho bộ phim “Grace of Monaco” - một bộ phim “đinh” tại Liên hoan phim Cannes năm nay, người phát ngôn của liên hoan đã lên tiếng bảo vệ bộ phim, khẳng định rằng bộ phim sẽ chỉ đưa lại những góc nhìn tích cực hơn về cuộc đời của người đẹp huyền thoại Grace Kelly.


Nicole Kidman trong tạo hình Grace Kelly


Chỉ đạo nghệ thuật của liên hoan lần này - ông Thierry Fremaux cho biết: “Đây không phải là một bộ phim tiểu sử được thực hiện 100% dựa trên những sự việc có thật trong từng giây từng phút cuộc đời bà hoàng Grace Kelly. Nó được thực hiện với tiêu chí - xét về tổng thể có thể đưa lại một cảm nhận đúng đắn về bà. Đó là quyền mà bất cứ một tác phẩm nghệ thuật điện ảnh nào đều có thể thực hiện”.


Bích Ngọc
Theo Naharnet





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Khánh Ly kể chuyện “làm mẹ 2 con” ở tuổi 18

@ nguontinviet.com


Trong hồi ký “Chuyện kể sau 40 năm”, ngoài những ký ức cay đắng, buồn tủi về một thời thơ ấu côi cút, lạnh lẽo, Khánh Ly có kể về cuộc sống khi làm vợ, làm mẹ ở tuổi 18 của mình với người chồng đầu tiên. Những cơ cực, buồn tủi từ cuộc sống gia đình, từ sự thiếu thốn tình yêu thương của mẹ, Khánh Ly nuốt nghẹn những đau đớn vào lòng và sống với bầu trời riêng theo ý mình, bất chấp sự phản đối (và cả đánh đập) của mẹ và cha dượng.


Khánh Ly làm mẹ năm 17 tuổi


Khánh Ly làm mẹ năm 17 tuổi


Năm 17 tuổi, Khánh Ly sinh con đầu lòng. 18 tuổi, nữ ca sĩ đã trở thành bà mẹ 2 con. Cuộc hôn nhân chất chứa những nỗi đau thầm lặng khi nữ ca sĩ không có tình yêu với người chồng đầu tiên của mình.


Được sự cho phép của Khánh Ly, chúng tôi lược đăng những tâm sự của nữ ca sĩ về cuộc hôn nhân đầu tiên ở tuổi 18, ở tuổi trẻ non dại ấy, Khánh Ly đã là mẹ của 2 con. Vừa làm việc kiếm tiền nuôi con, vừa giữ thẳm sâu trong tâm hồn những cảm xúc tự do bay bổng, nữ ca sỹ đã sống những ngày như thế ở Đà Lạt…


… “Ba mẹ con sống với nhau hồn nhiên như cây cỏ trong ngôi nhà hai từng rộng lớn vắng người, trên một ngôi đồi mà người ở đó gọi là đồi Miên – tên ông nội hai đứa nhỏ. Nhà không cổng ngõ, không hàng rào, đồi rộng thênh thang, từ hông nhà ngó xuống, là một thung lũng nhỏ xanh rì, nhìn mông ra xa thấp thoáng đâu đó mầu đỏ của ngói bên cạnh những vườn trồng rau quả xanh ngắt, tiệp với màu của lá cỏ. Nổi lên trên màu xanh mượt mà như tấm áo dạ hội bằng nhung, tôi có thể biết được đó là những vườn hoa.


Thuở đó, Đà Lạt đẹp lắm. Người ta bảo Đà Lạt đẹp bởi có 4 mùa giống như Hà Nội nên con gái Đà Lạt tuy ít người xuất sắc nhưng ai nấy đều xinh xắn với nước da trắng hồng, mái tóc đen dày óng mượt. Tất cả đều vô tư, hồn nhiên và hiền lành. Các bà bán hàng trong chợ, dù là bán mắm cá, cũng mặc áo dài, bán đậu hủ rong cũng áo dài, bán ngô nướng lúc nửa khuya, bán mì Quảng, xôi gà cũng áo dài, hai má cứ ửng hồng lên bên cạnh bếp lửa…”


… “


… “Tôi nhận lời lên hát cho Night Club ở Đà Lạt với giá 2500 đồng một tháng, có cơm hai bữa và ngủ chung với các chị ở vũ trường, nếu không muốn về nhà. Kể ra thì không nhiều nhưng cũng chẳng hẹp gì lúc đó. Ông bà nội của hai đứa nhỏ ở đó, tôi có cả nguyên một tầng dưới rộng thênh thang. Hình như đây là kiểu nhà sàn lúc khởi thủy cất lên, nhưng rồi sẵn cột, xây thêm thành nhà hai tầng, chưa kể chung quanh đất trống, không trồng trọt gì ngoài mấy cây ổi, mấy giàn xu. Bên nội dường như chẳng ai để ý gì đến mấy mẹ con tôi ngoài chị Lê Quyên. Vài tháng sau, tiền lương được tăng, tôi tìm một người giữ con và ngày ngày nhảy xe lam, xe đò ra chợ Đà Lạt…”


“… Vũ trường Night Club dọn ra hôtel Du Parc, cạnh Nhà Thờ Chánh Toà, Bưu điện và đài phát thanh Đà Lạt. Bà chủ vũ trường là một người Việt Hoa, có một đứa con lai không biết lai gì, khoảng 6, 7 tuổi. Bà mướn một căn phòng ngay bên kia đường cho các chị vũ nữ ở, có người nấu cơm. Tôi thường ngủ lại đây vì khuya chẳng có ai đưa tôi về tận Chi Lăng. Trong căn nhà nhỏ này, tuyệt không có bóng dáng một người đàn ông, thế nên tôi thích ngủ lại để sáng hôm sau đi chợ rồi mới về nhà, mang đồ ăn, bánh kẹo và chơi với con rồi chiều tối, lại đi xe lam đến vũ trường…”


… “


Ở tuổi 70, Khánh Ly trở về hát tại Hà Nội. Bà chia sẻ, đó sẽ là đêm nhạc để tri ân, để tâm sự với khán giả những nỗi niềm tận đáy lòng.


… “Thời đó, tôi mới 18 tuổi, còn ham ăn, ham chơi. Chẳng có gì thú vị cho bằng quăng giày dép, chân không, đi, chạy, nhẩy khắp Đồi Cù, xuống Toà Tổng Giám mục, men theo con đường Tình Yêu dẫn lên Toà Tỉnh rồi lại lên Đồi Cù nằm khểnh dưới gốc thông hoặc thẳng tay chân trên bãi cỏ thênh thang nhìn ngắm mây trời. Không nhớ đến ai cũng không cần biết mình là ai, ngày mai sẽ ra sao. Không nhớ ai thật, không cả yêu đương. Không hề nghĩ đến gia đình và Sài Gòn. Tôi thương các con song thường tự hỏi vì sao tôi có chúng trong khi tôi chẳng có một chuẩn bị nào, chưa hề có một khái niệm về gia đình. Những lúc lang thang trên Đồi Cù, cùng các bạn gái đắm chìm dưới suối Liên Khương, tôi ước ao trở lại tuổi 14, 15. Có lẽ, tôi sẽ bắt đầu cuộc đời của tôi một cách khác.


40 năm trước, đó là ý nghĩ của một thiếu phụ tuổi 18, nằm ngủ quên dưới gốc thông già. Buổi trưa nắng vàng chan hoà trên cỏ lá, tiếng thông reo ngân dài, bất tận như một lời ru buồn. Lời ru âm thầm đi vào giấc ngủ và ở lại đó. Lời ru buồn. Rất buồn…”


… “Tôi vẫn chưa ý thức được một cách nghiêm chỉnh, bổn phận của một người mẹ. Tôi vẫn chưa đủ tình yêu đúng nghĩa dành cho các con. Tôi còn quá trẻ. Tôi đã biết gì về cuộc sống quanh tôi. Tôi yêu tôi và chưa kịp sống cho tôi. Không có gì cho tôi. Không phải là lỗi của Minh (người chồng đầu tiên của Khánh Ly- PV) trong cơn say rượu. Chỉ khổ một cái là người tôi yêu không phải là Minh. Chưa rõ ràng là ai, tôi chưa biết yêu... Mãi nhiều năm sau, tôi mới biết thế nào là tình yêu…”


H.H


(Lược trích từ hồi ký “Chuyện kể sau 40 năm” của Khánh Ly)







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Tổng cục Du lịch Việt Nam yêu cầu Thái Lan bỏ quy định thiếu văn hóa

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Ông Nguyễn Mạnh Cường sẽ ký văn bản gửi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại Việt Nam yêu cầu bãi bỏ quy định này.



Liên quan tới việc du khách Việt nhập cảnh Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu Poipet phải trưng ra 700 USD hoặc 20.000 baht mới được nhập cảnh, mới đây, tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam rằng: Trong ngày 6/5 thay mặt Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), ông Nguyễn Mạnh Cường sẽ ký văn bản gửi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại Việt Nam yêu cầu bãi bỏ quy định này. Đồng thời, có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao có ý kiến về quy định thiếu văn hóa này của Thái Lan.











Tấm bảng ghi du khách Việt Nam nằm trong số ít những đối tượng khách có thể bị tra hỏi bởi nhân viên hải quan.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Cường, việc Thái Lan công khai danh sách công dân của những quốc gia sẽ bị thẩm vấn ngay tại cửa khẩu là một hành động không đẹp của Thái Lan. Đó là hành động thô lỗ mang tính sỉ nhục, lăng mạ công dân Việt Nam trước nhiều công dân quốc gia khác.


Đồng thời, ông Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu TAT phải có thái độ rõ ràng về việc này.


Phía Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội cho biết, chiều ngày 6/5 họ đã nhận được công hàm của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu phía Thái Lan liên hệ với các cơ quan chức năng của nước này để có những thông tin đầy đủ nhất giải thích về việc bắt du khách Việt Nam phải trưng ra 700 USD hoặc 20.000 baht mới được nhập cảnh.


Trong khi đó, tờ Thanh niên dẫn lời bà Huỳnh Diễm Thúy, phụ trách truyền thông của Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP. HCM giải thích rằng: “Việc yêu cầu du khách cầm số tiền 700 USD hoặc 20.000 baht để hải quan chụp lại số seri trên tiền, phòng trường hợp cho người khác mượn lại số tiền đó.


Theo đó, vị này cho biết: Việc làm của Hải quan Thái Lan hoàn toàn nằm trong quyền hạn của hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh và du khách nước ngoài (bất kể quốc gia nào) khi được yêu cầu phải tuân theo.


Trước quy định của Hải quan Thái Lan, nhiều lãnh đạo các công ty du lịch Việt Nam bày tỏ thái độ phản đối, thậm chí nhiều ý kiến cho biết có thể hủy bỏ tour Thái Lan nếu sự việc trên còn tái diễn./.




Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

“Tuổi thơ dữ dội” của ca sỹ Khánh Ly

@ nguontinviet.com


Trong hồi ký “Chuyện kể sau 40 năm”, Khánh Ly đã có những trang viết đầy dằn vặt, đau khổ về tuổi thơ và năm tháng tuổi trẻ của mình. Những ngày tháng cơ cực, nghèo khổ, sống lạnh lẽo trong sự ơ hờ của mẹ đẻ… đã trở thành ký ức đau thương, là câu hỏi lớn dằn vặt trong tâm tư, tình cảm của Khánh Ly, trong suốt cuộc đời.


Hồi ký “Chuyện kể sau 40 năm” là những trang viết tràn ngập cảm xúc. Ở đó có sự đơn độc tận cùng của người luôn hoang mang về nguồn cội, về sự xuất thân, về tình yêu thương, về bản ngã và những mối quan hệ gia đình nhợt nhạt. Đọc “Chuyện kể sau 40 năm” để thấy một cô bé Mai (tên khai sinh của ca sỹ Khánh Ly) tội nghiệp, lẻ loi, đơn độc, bị ghẻ lạnh, côi cút trong nỗi đau riêng mình, ôm ấp những khát vọng riêng mình.


Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6 tháng 3 năm 1945


Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6 tháng 3 năm 1945


Được sự cho phép của Khánh Ly, chúng tôi xin lược đăng những đoạn viết về tuổi thơ dữ dội của “bé Mai” trong hồi ký “Chuyện kể sau 40 năm”. Câu chuyện bắt đầu khi bố mẹ ly hôn, “bé Mai” ở với mẹ, bố dượng và những người em cùng mẹ khác cha. Cuộc sống vất vả, bươn chải, và “bé Mai” luôn tự hỏi, tại sao mẹ không bao giờ quan tâm đến mình, tại sao mẹ không yêu thương mình, tại sao mình luôn bị đánh đập…? Và một câu hỏi nhức nhối đã theo “bé Mai” đến suốt cuộc đời, liệu mẹ có phải là mẹ đẻ của mình?


… “Song mẹ tôi dường như quên hẳn sự có mặt của tôi trong đám con đông đúc của bà. Suốt một đời tôi thèm khát vòng tay ôm ấp và những lời nói trìu mến của một người Mẹ. Tôi thèm tình thương, và phải chăng những bi thảm của đời tôi, bắt đầu từ sự thèm khát bình thường tội nghiệp này…”


… “Bà nội mua cho tôi một chiếc xe đạp mà tôi luôn luôn chạy giữa đường chứ không bao giờ đi vào lối dành cho xe đạp. Đùng một cái, chiếc xe bị mất. Nó bị ăn cắp chứ không phải tôi sơ ý. Mẹ tôi bảo…mày cứ chờ đấy, bố mày về rồi mày sẽ biết. Tôi quỳ giữa nhà, bố tôi cầm chiếc giầy của ông đập túi bụi vào tôi. Mẹ tôi ngồi nhìn tôi bị đánh, thản nhiên, thỉnh thoảng thêm vào … đánh nữa đi, đánh cho nó chết, cho nó chừa đi, mất xe thì mày đi bộ, không có tiền đâu mà mua xe khác cho mày… Bố tôi vừa đi làm về mặt đỏ bừng vì rượu, được lời của mẹ, ông túm lấy tóc tôi, xoắn lại, tay kia tiếp tục giơ cao chiếc giầy.


Tôi đau quá nhưng lạ lùng làm sao, tôi không hề khóc. Tôi khóc không được vì nỗi oan ức và nghĩ xe của bà nội cho và nào tôi muốn làm nó mất. Trong trái tim non dại của tôi chợt vang lên…. Bố ơi! Bố ơi! Bố ở đâu… và tôi cảm thấy một nỗi căm phẫn chưa từng có bùng lên. Anh Sơn và các em tôi chẳng đứa nào dám nói một câu, chắc chúng không hiểu vì sao tôi bị đánh như thế. Chúng còn quá nhỏ và chưa hề bao giờ bị đòn…”


Tôi thường lẫn vào đâu đó để khóc một mình sau mỗi trận đòn. Càng bị đánh tôi càng lì đòn, không sợ nữa, không cảm thấy đau đớn nữa. Căm phẫn, tủi thân, tôi cứ làm những gì tôi thích trái ngược hẳn với ý muốn của mẹ…”


Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6 tháng 3 năm 1945


… “Tan học tôi thường không đi theo đường chính mà chui qua những bụi cây, những hàng thông, những khóm lay-ơn đủ màu mọc khắp mọi nơi nhưng không bao giờ tôi bẻ hoa, chỉ tìm loài dây leo để đem về chơi nhảy dây. Bố mẹ tôi ít khi nhìn thấy tôi, ông bà gần như không để ý, không hỏi đến nếu không có gì để sai bảo, dặn dò. Tôi lại cảm thấy khoái hơn dù đôi lúc cũng tủi thân khi không được mẹ ngó ngàng.


Ngoài con đường từ nhà đến trường và ngược lại, ngoài khung cảnh yên tĩnh của hồ Chi Lăng, tôi chui xuống cái rảnh nước chảy quanh nhà, đắp đất trồng bắp cải từ những cuống cải già bị cắt bỏ, có chút xíu mầm, mà tôi tưởng là sẽ sống được. Tôi có thể lang thang trong những khoảng đất trồng đầy cỏ dại để tìm hái trái mâm xôi, bứt dây rừng, xuống hồ Chi Lăng vọc nước, bắt ốc, hoặc ngồi dưới cái rảnh nước ấy cả ngày, nếu không có ai tìm…”.


… “Trong cái cư xá gồm khoảng 10 căn, tôi cùng đám trẻ con không phân biệt Bắc Nam cùng chơi trò …tạc hình dù mẹ tôi ngăn cấm. Bà thường tặng tôi những trận đòn nhớ đời mà tôi chẳng hiểu lý do vì sao. Tự nhiên mẹ tôi lôi ra đánh, bắt xin lỗi. Tôi có lỗi gì đâu mà xin. Đánh nữa cho bỏ cái tật lì lợm. Không khóc hả, đánh nữa, đánh nữa. Tôi không bao giờ khóc ngay lúc đó, thường là sau mỗi trận đòn, tôi trốn trong nhà tắm hoặc đầu ngõ, kiếm một chỗ khuất để khóc một mình và những lúc ấy, tôi nhớ Bố tôi biết bao nhiêu. Ừ, nếu có Bố ở đây, mẹ sẽ không bao giờ đánh tôi như vậy…”


H.H


(Lược trích từ hồi kỳ “Chuyện kể sau 40 năm” của Khánh Ly)







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

BTC lên tiếng việc Hà Linh mặc áo Trung Quốc hát…quan họ

@ nguontinviet.com

(GDVN)- "Xuất xứ của nó từ nước nào thì với kiến thức hạn hẹp về tính sử liệu chúng tôi cũng thấy mình chưa đủ trình độ để thẩm định", đạo diễn Việt Tú bày tỏ.



Xuất hiện trong liveshow Bài hát yêu thích (BHYT) tháng 5, nữ ca sỹ Hà Linh dành nhiều công sức khi thể hiện ca khúc dân ca quan họ Bắc Ninh, "Người ở đừng về". Nhưng một số khán giả cho rằng, với một ca khúc dân ca quan họ Bắc Ninh, thuần Việt như thế này, trang phục của cô lại rất giống trang phục trong phim cổ trang của Trung Quốc.


MC Diễm Quỳnh cho rằng, ngồi trên chiếc ghế khảm trai hát, Hà Linh giống như người phụ nữ trong cung cấm đang có một tình yêu đau đáu, vật vã, đau khổ. Các thể hiện sáng tạo, lạ lẫm của Hà Linh khiến Diễm Quỳnh có cảm giác Người ở đừng về đi rất xa khỏi quê hương quan họ của nó…











Hà Linh thể hiện dân ca quan họ Bắc Ninh "Người ở đừng về"

Liên quan đến vấn đề này, dẫn lời đạo diễn Việt Tú - Tổng đạo diễn chương trình BHYT trên tờ Vietnamnet, ban đầu đạo diễn muốn có một bộ trang phục theo kiểu hoàng tộc (như hình tượng người phụ nữ đã thấy trong tranh của hoạ sĩ Bùi Hữu Hùng) nhưng một bộ trang phục giống như vậy là rất đắt, vượt qua khỏi khả năng chi trả của nghệ sĩ và chương trình nên quyết định chọn một bộ trang phục có sẵn và có thể thuê được.


"Xuất xứ của nó từ nước nào thì với kiến thức hạn hẹp về tính sử liệu chúng tôi cũng thấy mình chưa đủ trình độ để thẩm định, bên cạnh đó điều chúng tôi mong muốn là hiệu ứng về phần nhìn sân khấu và cảm xúc của một câu chuyện được kể bằng âm nhạc, phi không gian và thời gian, thậm chí là phi thể loại chứ không phải là một phần trình diễn cho một ca khúc dân ca quan họ nguyên gốc" - đạo diễn Việt Tú bày tỏ.


Theo BTC, về màn biểu diễn của Hà Linh, với cách phối khí mới mà Hà Linh đã dám làm với phần trình diễn của mình đủ nói lên mong muốn được sáng tạo của cô.




Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

2.000 tỉ đồng cho Festival đờn ca tài tử: Đồng bào có chấp nhận không

@ nguontinviet.com

Chi hơn 2.000 tỉ đồng cho Festival đờn ca tài tử, Bạc Liêu nay kêu không còn tiền làm đường, kéo điện cho dân.



Tại buổi làm việc chính thức với tỉnh Bạc Liêu sáng 25-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Đêm qua tôi chú ý đồng chí bí thư nói cảm ơn đồng bào đã chấp nhận khó khăn để cho Festival tổ chức thành công. Nghe xúc động nhưng đồng bào có chấp nhận không trong điều kiện khó khăn quá thế này!”.


Sau Festival, hết tiền làm đường, kéo điện


Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất (gọi tắt Festival) do Bạc Liêu đăng cai vừa khép lại, với kết quả là một lời quảng bá lan rộng về giá trị của đờn ca tài tử - một di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.


Tuy nhiên, trong chuyến về dự lễ khai mạc Festival đờn ca tài tử tại Bạc Liêu (từ ngày 25 đến 29-4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nói với lãnh đạo tỉnh: “Trong điều kiện còn nghèo, nếu để lựa chọn giữa xây dựng 13 tuyến đường về trung tâm xã và xây dựng nhà hát, tôi nhất định chọn làm đường. Hoặc chọn việc kéo điện cho 371 tuyến dân cư đang chưa có điện”.


Nói về công trình nhà hát 222 tỉ đồng của Bạc Liêu, Thủ tướng nói: “Nghèo, nhà không có điện, làm sao hát hò được các đồng chí? Nhà hát cần nhưng trong điều kiện khó khăn hiện nay nên để làm sau. Còn chưa có nhà hát thì hát ở nhà. Đờn ca tài tử không phải đến nhà hát đâu, trên sông cũng hát được”.











Nhà hát Ba nón lá 222 tỉ đồng vẫn ngổn ngang trong chiều khai mạc Festival đờn ca tài tử lần thứ nhất do Bạc Liêu đăng cai.

Những công trình xót lòng dân


Theo các báo cáo chưa đầy đủ từ các ban quản lý dự án đến Ban tổ chức Festival, có trên 20 công trình được xây dựng, với giá trị đầu tư trên dưới 2.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí tổ chức lễ hội. Tất cả công trình này được xây dựng với lý do để phục vụ Festival. Tuy nhiên, khi Festival diễn ra, nhiều công trình quan trọng đã không được đưa vào phục vụ như mục đích xây dựng ban đầu.


Chẳng hạn, công trình Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu (có hình ba chiếc nón lá cách điệu nên nhân dân gọi là Nhà hát Ba nón lá) đầu tư đến 222 tỉ đồng không được sử dụng giờ nào trong Festival do xây dựng dở dang. Với các công trình đưa vào sử dụng thì phần lớn lại gây xót mắt người dân, khi chỉ để ngắm nhìn một đêm mà phải tốn hàng trăm tỉ đồng.


Theo báo cáo chính thức từ Ban quản lý dự án tỉnh Bạc Liêu vào tháng 2-2014, một số công trình phục vụ Festival có giá trị như sau: Quảng trường Hùng Vương là 118 tỉ đồng; cột cờ quảng trường 383 triệu đồng; hệ thống đèn pha cao áp 3,7 tỉ đồng; hệ thống màn hình thông tin bằng đèn LED 3,4 tỉ đồng; hệ thống cây xanh khu vực quảng trường 4,5 tỉ đồng; sân phun nước nghệ thuật âm sàn và biểu tượng ba dân tộc 6,7 tỉ đồng; cây đờn kìm cách điệu 20 tỉ đồng; trung tâm hội chợ triển lãm 67 tỉ đồng; ba nón lá 222 tỉ đồng…












Biểu tượng ba dân tộc và sân phun nước nghệ thuật âm sàn vừa xây xong với tổng vốn 6,7 tỉ đồng.












Cây đờn kìm 20 tỉ đồng nhìn rất đẹp nhưng người dân nghĩ lẽ ra dùng số tiền này kéo điện cho người dân nghèo thì ý nghĩa hơn. Ảnh: T.VŨ

Khập khiễng “con đường Bạc Liêu”


Tại Báo cáo số 239-BC/TU, ngày 25-4, của Tỉnh ủy Bạc Liêu, do bí thư Tỉnh ủy ký tên (được gửi cho các bộ ngành trung ương và báo đài hôm làm việc với Thủ tướng, 25-4), Bạc Liêu khẳng định con đường của mình là “Đi lên từ văn hóa”. Và những công trình ngàn tỉ đồng, mang danh phục vụ cấp bách Festival nói trên được bí thư Bạc Liêu liệt vào mục “các công trình phục vụ nhu cầu bức xúc của nhân dân”. Tuy nhiên, con đường này của Bạc Liêu đã bị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở và đề nghị điều chỉnh cho đúng với Nghị quyết đảng bộ tỉnh và Nghị quyết đại hội 11 của Trung ương.


Với phần con đường “đi lên từ văn hóa” của Bạc Liêu, Thủ tướng nói: “Kinh tế là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; văn hóa là nền tảng tinh thần; quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên. Trong kinh tế có văn hóa, trong văn hóa có kinh tế. Còn mình nói đi lên bằng văn hóa thì có tuyệt đối hóa quá không? Không thể tuyệt đối hóa”. Thủ tướng nhắc nhở Bạc Liêu có thực mới vực được đạo, mạnh dạn nhìn vào yếu kém, khuyết điểm, tình hình thực tế còn nhiều khó khăn của mình để có những quyết sách đúng đắn hơn, phù hợp với thực tiễn, với nghị quyết của trung ương.




Thủ tướng: Hãy lo việc học hành, chữa bệnh cho dân trước


Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, ông Võ Văn Dũng, đã nói về những khó khăn tỉnh mình, nghe qua ai cũng xót. Theo đó, bí thư cho biết bệnh viện tỉnh đang quá tải, nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang, bệnh nhi hai, ba cháu nằm chung giường (cần đầu tư 767 tỉ đồng); còn 13/50 xã ô tô chưa đến được, trong đó có 11 xã chưa có đường ô tô, hai xã có đường nhưng xuống cấp (cần 800 tỉ đồng); tỉnh cũng còn đến 371 tuyến dân cư nghèo, đồng bào dân tộc chưa có điện (cần đầu tư 203 tỉ đồng); cán bộ huyện Vĩnh Lợi đang làm việc trong những khu nhà tiền chế ọp ẹp, vì chưa được đầu tư xây trụ sở; nhiều vùng sản xuất của nông dân Bạc Liêu đang thiếu nghiêm trọng hệ thống hạ tầng, thủy lợi…


Đối với 11 vấn đề Bạc Liêu kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tiền, Thủ tướng giao các bộ, ngành trung ương xem xét. Riêng phần mục số 9, về việc hỗ trợ 155 tỉ đồng để hoàn thành Nhà hát Ba nón lá, Thủ tướng đề nghị nên chậm lại, nhường phần cho các công trình bức xúc thực sự với đời sống nhân dân. Theo Thủ tướng, ưu tiên hàng đầu là lo chỗ cho dân trị bệnh, giúp dân có việc làm, có điều kiện phát triển kinh tế, con em được học hành… “Tôi thấy có nhiều nhà văn hóa xã rất khang trang nhưng có mấy người vô đó đâu” - Thủ tướng nói thêm trong lúc chỉ đạo Bạc Liêu phải dám nhìn thẳng vào thực tế địa phương để có hướng đi đúng hơn trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.







Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Từ “máu trộn bùn non” đã cất lên những giai điệu anh hùng

@ nguontinviet.com


Những ngày cả nước hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên lịch sử, chúng tôi đã có dịp ngồi nghe nhạc sỹ Hoàng Vân kể lại biết bao ký ức, biết bao kỷ niệm, cả những nỗi “ám ảnh” khôn nguôi của ông những ngày sống trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 60 năm đã trôi qua, nhưng câu chuyện về Điện Biên, câu chuyện về ca khúc “Hò kéo pháo”- vẫn đầy ắp cảm xúc, như mới xảy ra ngày hôm qua.


Nhạc sỹ Hoàng Vân hiện tại- 84 tuổi (ảnh: Hương Ngân)


Nhạc sỹ Hoàng Vân hiện tại- 84 tuổi (ảnh: Hương Ngân)


Những ngày lịch sử đã viết nên những giai điệu lịch sử


Nhạc sỹ Hoàng Vân vẫn nhớ, ngày ấy, ông còn rất trẻ. Ông 23 tuổi (nhạc sỹ sinh năm 1930), là biệt phái viên và là cộng tác viên của báo Quân đội Nhân dân. Ông là quân số của sư đoàn 312 (60 năm đã trôi qua, người nhạc sĩ già vẫn nhớ rõ những hình ảnh, tình cảm, kỷ niệm với Sư đoàn trưởng của mình là Lê Trọng Tấn, sư đoàn phó là Đàm Quang Trung). Trong một lần được Sư đoàn trưởng giao nhiệm vụ đi đón đoàn Tổng Cục Chính trị, Hoàng Vân đã có những ngày sống trong nỗi gian khó, khổ cực nhưng đầy lạc quan của các chiến sĩ ở Điện Biên.


Đó là thời điểm mang tính quyết định của lịch sử, thời điểm thay đổi phương châm tác chiến từ “Đánh nhanh thắng nhanh” sang “Đánh chắc tiến chắc”. Để giữ bí mật việc sử dụng những khẩu pháo lớn trong chiến dịch, Bộ Chỉ huy ra lệnh tất cả lực lượng pháo binh phải kéo pháo trở về vị trí tập kết ban đầu. Giữa lúc bộ đội ta đang mệt mỏi vì vừa phải kéo pháo vào trận địa, chưa kể trước đó còn phải mở đường và ngụy trang đường, bây giờ lại phải kéo pháo ngược trở lại, cộng thêm địa hình hiểm trở khiến nhiệm vụ càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.


Khoảng 60 chiến sĩ được giao kéo một khẩu pháo. Ngày cũng kéo, đêm cũng kéo. Trời mưa, đường trơn. Giữa sự oanh tạc của pháo binh Pháp, những chiến sĩ Điện Biên đã lặng lẽ kéo những khẩu pháo nặng khoảng 40 tấn vượt qua địa hình nhiều dốc cao, vực sâu (có chỗ phải vượt qua núi cao 1450m). Cứ như thế, 36 khẩu pháo cao và 24 khẩu lựu pháo đã được kéo ra khỏi mặt trận đúng thời điểm để kịp thời gian tấn công.


Nhớ lại những ngày ấy, nhạc sỹ Hoàng Vân xúc động nói: “Đối với những người trẻ như tôi ngày ấy, ấn tượng thực sự rất mạnh. Bộ đội mình đã làm được những việc quá vĩ đại. Vĩ đại ngoài sức tưởng tượng. Chính sự vĩ đại ấy đã đánh bại một kẻ thù sừng sỏ như Pháp”. Chính sự vĩ đại ấy đã thôi thúc Hoàng Vân sáng tác.


Hình ảnh bộ đội ta kéo pháo vào trận địa


Hình ảnh bộ đội ta kéo pháo vào trận địa


“Hò kéo pháo” đã vang lên khắp các mặt trận Điện Biên năm 1954


“Đêm đó tôi đang ở dưới hầm, nửa mơ nửa tỉnh, khát nước quá định sang hầm bên cạnh lấy cái bi- đông uống một ngụm. Vừa mới chui lên mặt đất, tôi nghe thấy tiếng gà rừng gáy. Lúc ấy tiếng gà gáy khơi gợi nhiều cảm xúc lắm. Tiếng gà gáy khiến tôi có cảm giác như một hiệu lệnh báo trước một sự kiện ngoài tưởng tượng sắp xảy ra”- Nhạc sỹ Hoàng Vân nhớ lại.


Đêm hôm sau, nhạc sỹ Hoàng Vân viết xong ca khúc Hò kéo pháo. “Ban đầu, tôi chỉ định dán lên tờ bích báo làm kỷ niệm. Sau đó ông chỉ huy nhìn thấy và cho phổ biến bài hát trong sư đoàn. Rồi ca khúc đến tai Đại tướng Võ Nguyên Giáp- khi đó là Tổng tư lệnh của chiến dịch Điện Biên Phủ. Tướng Giáp bảo: “Sao lại chỉ hát trong sư đoàn, hãy dạy cho tất cả toàn bộ mặt trận hát ca khúc này!”. Từ đó, ca khúc Hò kéo pháo được vang lên ở khắp các mặt trận Điện Biên”- nhạc sỹ Hoàng Vân kể.


Lặng đi đến một phút, nhạc sỹ Hoàng Vân xúc động bảo, trước lúc Tướng Giáp mất, Đại tướng đã muốn nghe lại hai ca khúc, đó là Quảng Bình quê ta ơiHò kéo pháo


Người nhạc sỹ già và những ký ức không quên ở Điện Biên năm 1954 (ảnh Hương Ngân)


Người nhạc sỹ già và những ký ức không quên ở Điện Biên năm 1954 (ảnh Hương Ngân)


Kể tiếp những ký ức xưa, người nhạc sỹ già trầm lắng: “Trận Điện Biên Phủ kéo dài từ cuối năm 1953 đến đầu năm 1954, lúc ấy phải giữ bí mật nên chỉ gọi là chiến dịch Đông- Xuân, không ai gọi tên là chiến dịch Điện Biên Phủ. Sự chuẩn bị cho trận Điện Biên phủ là quá công phu, cẩn thận, chu tất. Mọi việc đều bí mật. Mọi người chỉ biết sắp đánh to, đánh trận quan trọng, cấp trên dặn dò là cứ sẵn sàng để đánh. Có những lần đang hành quân bị bom napan ném ngay trước mặt, xung quanh là đồi cỏ danh, như là cây mía khô, bốc cháy ngùn ngụt. Nhưng các chiến sỹ vẫn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ pháo. Ngay trong đêm phải kéo nhau hành quân đi chỗ khác, mỗi người phải mang theo một cái xẻng ngoài những vật dụng cá nhân, để tự đào hầm cá nhân, phủ cành cây lên rồi chui vào đó ngủ. Đào đến mức những cái xẻng bị vẹt đi mất một nửa. Nhiều khi không biết mình đang ở rừng gì, núi gì, chỉ biết là mình đang ở trong lòng chảo Điện Biên Phủ..”.


Người nhạc sỹ già ngấn nước mắt khi nhớ lại hàng ngàn đồng đội đã ngã xuống ở lòng chảo Điện Biên những năm ấy. Chính trong đau thương, mất mát- những giai điệu hào sảng đã cất lên. Trước khi sáng tác Hò kéo pháo, anh biệt phái viên 23 tuổi Hoàng Vân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một nhạc sỹ. Chính những ngày tháng lịch sử đã giúp Hoàng Vân viết nên những giai điệu lịch sử. Để Hò kéo pháo đến muôn đời sau vẫn là những giai âm huyền thoại của 56 ngày đêm ở Điện Biên 1954.


Người nhạc sỹ già và những ký ức không quên ở Điện Biên năm 1954 (ảnh Hương Ngân)


Và với nhạc sỹ Hoàng Vân, những ngày tháng ở Điện Biên Phủ năm ấy cũng mãi mãi là những ngày tháng thiêng liêng nhất, đáng sống nhất, trong cuộc đời.


Hương Ngân- H.H







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Người nhện siêu đẳng 2

@ nguontinviet.com




Thứ Hai, 05/05/2014 - 15:04


Chuyện phim tiếp tục kể về cuộc phiêu lưu của Siêu Nhện – Peter Parker khi phải cân bằng giữa cuộc sống, tình yêu bình thường của một học sinh trung học và trách nhiệm to lớn của siêu anh hùng khi chống chọi một loạt âm mưu đe dọa đến sự tồn vong của thành phố New York.


Bên cạnh những cảnh hành động mãn nhãn, The Amazing Spider-man 2: rise of Electro cũng không thiếu đi những tình tiết hài hước, màn chọc cười của chàng thiếu niên Peter Parker lém lỉnh.


Poster phim


Poster phim


Các nhà làm phim mong muốn Người Nhện không chỉ là đơn thuần biểu tượng của sự hi vọng mà còn luôn đem đến niềm vui, nụ cười cho tất cả mọi người mỗi khi anh xuất hiện.


Bộ phim The Amazing Spider-man 2: rise of Electro (tựa gốc Người Nhện siêu đẳng 2) hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.


H.H








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Vì sao ca sĩ hải ngoại trở về?

@ nguontinviet.com


Nghệ sĩ hải ngoại trở về quê hương biểu diễn đã trở thành một làn sóng hơn 15 năm nay. Từ những năm 1994-1998, lứa ca sĩ hải ngoại đầu tiên về Việt Nam quay video để phát hành trong nước lẫn nước ngoài, rồi về Việt Nam biểu diễn như Hương Lan, Đức Huy, Elvis Phương, Quốc Anh… nay gần như họ đã là ca sĩ trong nước bởi hầu như quãng đời họ đã gắn với Việt Nam.


Về hát tiếng Việt trên chính quê hương


Sau lứa đầu tiên, rất nhiều ca sĩ khác trở về, riêng phòng trà ca nhạc Tiếng Xưa (Văn Nghệ cũ) trong bảy năm hoạt động đã làm thủ tục cho khoảng 40 nghệ sĩ hải ngoại trở về biểu diễn với những tên tuổi: Carol Kim, Bích Chiêu, Bạch Yến, Từ Công Phụng, Ý Lan, Lệ Thu, Anh Khoa…


Sự ra đi của họ khỏi quê hương vì nhiều lý do lịch sử nhưng chính từ những ý nghĩa riêng mỗi nghệ sĩ mang cho mình nên hàng trăm ca khúc hải ngoại về tình yêu, tình yêu quê hương đã ra đời và được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam: Riêng một góc trời, Mắt lệ cho người, Trên tháng ngày đã qua, Vì đó là em… Và sau 39 năm thống nhất đất nước, sự trở về của họ cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng tất cả sự trở về điểm chung vẫn là được hát tiếng Việt cho người Việt trên chính quê hương mình - nghệ sĩ nào chẳng mong ngóng điều đó.


Như nhạc sĩ, ca sĩ Từ Công Phụng, sau lần trở về thăm quê năm 1998, đến năm 2008 khi chính thức về tổ chức đêm nhạc của mình tại TP.HCM, ông đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM rằng: “Tôi nghĩ đây là dịp mình đem ca khúc của mình tới khán giả Việt Nam, người chung ngôn ngữ với mình thì sẽ hiểu mình và dễ thông cảm với mình hơn. Cũng là để hiểu nhau và thông cảm nhau hơn. Lần về này dù tôi chưa hát nhưng tôi tìm lại được những người yêu thích nhạc mình, yêu con người mình. Như hôm qua tôi đi lang thang ở Công viên Tao Đàn, có người kêu: “Ê, Phụng, Phụng…”, đó là bạn học của tôi thời thanh niên… Vui lắm!”.


Vì sao ca sĩ hải ngoại trở về?

Ca sĩ Khánh Ly đã trở về Sài Gòn, vào chiều 3-5, ca sĩ Khánh Ly đã thử trang phục của nhà thiết kế Công Trí để chuẩn bị cho đêm diễn vào ngày 9-5 tại Hà Nội. Ảnh: Hương Trần


Nhiều thế hệ trở về


Ca sĩ Elvis Phương, sau 16 năm sinh sống tại Việt Nam, vẫn luôn hứng thú với khán giả quê nhà trên sân khấu và “sướng hơn cả là hằng ngày đạp xe, chạy bộ… hít thở trong không khí của quê nhà” - ca sĩ Elvis Phương tâm sự.


Những lớp thế hệ ca sĩ như Elvis Phương, Khánh Ly, Từ Công Phụng… trở về Việt Nam, nói như Khánh Ly đó là vì kỷ niệm. “Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải vì tôi đẹp hơn như tuổi 20, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm” - ca sĩ Khánh Ly chia sẻ.


Nhưng với những lớp ca sĩ trẻ hơn thì sự trở về còn bởi một thị trường trong nước nhiều tiềm năng. Hiện không chỉ thế hệ ca sĩ từng thành danh ở miền Nam ra đi từ thập niên 70-80 của thế kỷ trước mà Việt Nam đang đón nhận một làn sóng ca sĩ thế hệ sau - những người rời Việt Nam cùng gia đình khi chỉ mới vài tuổi hoặc được sinh ra tại nước ngoài trở về biểu diễn. Đó là những tên tuổi Quang Lê, Phi Nhung, Như Quỳnh, Ngọc Liên… Lớp ca sĩ này không chỉ làm tươi mới thị trường ca nhạc hải ngoại trước đó mà sự trở về của họ cũng làm sôi động hơn thị trường ca nhạc trong nước.


Nhà quản lý luôn muốn nghệ sĩ trở về


Nói như bà Xuân Hòa, chủ phòng trà Tiếng Xưa, người từng làm thủ tục cho hơn 40 nghệ sĩ hải ngoại về diễn thì: “Sự trở về là vì thị trường trong nước và còn về với khán giả Việt Nam. Như ca sĩ Khánh Ly trở về, khán giả chờ đợi nghe không phải vì Khánh Ly trẻ, đẹp hay vì giọng ca hay mà nghe lại giọng ca xưa, nhìn lại người ca sĩ mình yêu quý 30-40 năm về trước, tức một Khánh Ly trong ký ức của họ” - bà Xuân Hòa chia sẻ.


Bà Hòa cũng cho rằng chính vì rất hiểu khán giả trong nước và ước muốn biểu diễn trong nước của nghệ sĩ hải ngoại nên các cơ quan quản lý luôn tạo điều kiện cho việc trở về. “Xin ca sĩ nào về diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đều giải quyết cho phép nghệ sĩ đó. Đặc biệt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ luôn cởi mở và mong muốn nghệ sĩ trở về cùng khóc, cười với khán giả” - bà Hòa nói.










Luôn tạo điều kiện nhưng nghệ sĩ phải chú ý hình ảnh


Chủ trương chung từ trước đến nay của Nhà nước là luôn tạo điều kiện cho nghệ sĩ hải ngoại về diễn, không gây khó khăn gì; kể cả những nghệ sĩ có quá khứ không được tốt nhưng qua thời gian làm việc, tìm hiểu giữa các ban ngành, an ninh trong nước, Bộ Ngoại giao, Cục vẫn cho về và cấp phép biểu diễn.


Tuy nhiên, khi trong nước đã có chính sách cởi mở tạo điều kiện thì các nghệ sĩ nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật của nước sở tại, không nên tham gia những chương trình chống đối. Bởi nhiều khi nghệ sĩ không ý thức được chương trình mình biểu diễn với mục đích gì.


Dưới góc độ quản lý nhà nước, Cục sẽ xem xét từng trường hợp vi phạm cụ thể để có biện pháp xử lý. Cục cũng khuyến cáo nghệ sĩ nên có ý thức hơn về hình ảnh của mình sau khi đã về nước biểu diễn.


Ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL





Theo Quỳnh Trang


Pháp luật








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes