Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Đạo diễn Ma làng: Điện ảnh Việt Nam đang linh tinh mỗi người một kiểu

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần việc mượn nhà dân quay phim có thể rẻ hơn thuê trường quay nhưng cũng dễ 'mất' vài trăm triệu nếu bị 'đuổi' giữa chừng.



Chuyện nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bức xúc trước nét đẹp của làng cổ Đường Lâm bị xâm hại bởi nạn đóng phim hài, phim đậm chất dân gian cải biên trong loạt bài "Xin hãy tử tế với người đã chết ở làng cổ Đường Lâm" vừa qua hé lộ phần nào những bất cập trong việc thực hiện các bộ phim giải trí. Thế nhưng, trong cuộc trò chuyện với Báo Giáo dục Việt Nam mới đây, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, đạo diễn của bộ phim Ma làng mới cho thấy hết những khó khăn của những người làm phim Việt Nam.


Điện ảnh thế giới không ở đâu như chúng ta


- Gần đây, một số diễn viên hài bị 'tố' là đóng những cảnh 'nhạy cảm' không phù hợp trước bàn thờ gia tiên một nhà dân ở làng cổ Đường Lâm. Là người trong nghề, khi nghe câu chuyện này ông có ý kiến gì không?


Trước tiên, tôi xin đặt ngược câu hỏi tại sao chúng ta không quay cái đó ở nhà mình hay ở trường quay mà lại phải đi nhờ nhà dân? Thì ở nước ta, trong vài chục năm trở lại đây, chúng ta đang bị nghiệp dư hóa bởi toàn phải đi mượn nhà dân, mượn mọi thứ khác để quay phim.











Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

Có lẽ các nền điện ảnh trên thế giới hiện nay không ở đâu làm như chúng ta cả. Nhưng vì chúng ta thiếu trường quay để có thể dựng lên bất cứ bối cảnh nào, đành phải đi nhờ vả nên mới nhiều chuyện phức tạp như vậy.


Ví dụ như tôi vừa quay phim ở một làng của người dân tộc H'Mông. Ban đầu họ cho quay rất vui vẻ nhưng một hôm làng có đám cưới, cả làng ngồi ăn với nhau, thì tự dưng có ông xúi ông chủ nhà rằng, cho người ta quay phim không được đâu, nó đụng vào bàn thờ tổ tiên, nó chiếu sáng vào bàn thờ là vi phạm luật của làng...Thế là ông về nhà nhất quyết bảo chúng tôi không được chiếu sáng vào tường, nói như vậy thì làm sao mà làm được nữa, thế là lại đành rút đi.


Hoặc người ta thấy có anh nào đó ngồi ngả ngốn khó chịu hay cách ăn nói họ không thích thì cũng không cho quay tiếp... đó là những chuyện thường xuyên xảy ra khi mượn nhà dân để quay phim.


Ngày trước đi làm phim, người dân họ vui vẻ giúp đỡ rất nhiều nhưng giờ họ ngại vì đến nơi dễ phá hỏng của người ta rất nhiều thứ. Hoặc đoàn làm phim 30-40 người vào nhà người ta ăn nằm các thứ nọ kia nên người ta không cho quay cũng đúng thôi thậm chí bồi dưỡng cho họ ít tiền thì cũng chẳng đáng gì cả.


Cho nên mới có chuyện buồn cười là rất nhiều bối cảnh nhà sang sang tý lại dễ thuê vì có những nhà làm xong, họ không ở nên cho thuê cũng kiếm được ít tiền nho nhỏ. Còn những nhà đã nghèo rồi bảo người ta dọn đi cho quay phim thì rất khó.


Còn câu chuyện quay phim ở Đường Lâm, bây giờ chúng ta không nên bàn hay xét xử chuyện đó thật hay giả; ông này đúng hay ông kia đúng...Nếu nó xảy ra ngay tại chỗ rồi mình lên tiếng luôn rằng, sáng nay anh nói như thế, anh ngồi như thế trước nhà thờ gia tộc tôi là không được thì nghe sẽ hợp lý hơn vì có chứng cớ rõ ràng còn bây giờ nó là chuyện quá lâu rồi, tự nhiên có người khui ra thì tôi cũng không rõ sự tình thế nào.


Đối với các nghệ sĩ nếu những lời thoại kia có trong kịch bản như vậy thì diễn viên không có lỗi. Nhưng nếu ngoài bộ phim mà họ làm gì đó phản cảm thì người diễn viên chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm.


- Để xảy ra những chuyện phiền phức như đang quay dở thì không cho quay nữa, hoặc quay xong lại 'tố' diễn cảnh phản cảm...có phải vì đoàn làm phim và chủ nhà thường không có hợp đồng rõ ràng khi hợp tác làm việc cùng nhau?


Hợp đồng hay không hợp đồng không có nghĩa gì cả, người ta không muốn cho quay nữa thì sẽ có rất nhiều lý do. Nếu có một nơi chuyên cho thuê chỗ để làm phim thì hợp đồng mới có giá trị còn đây là gia đình người ta, người ta đang ở thì khó nói lắm.


Hôm rồi, tôi cũng có quay một bộ phim ở tận Vũng Tàu vào nhà dân quay, trước khi quay người ta cũng nói là nhà có cụ ông 80 tuổi đang ốm. Chúng tôi bảo họ, cứ để cụ ông ở bên trong thì người ta đồng ý cho quay. Nhưng khi mình làm việc thì cũng hết sức rón rén chỉ sợ mình làm ầm cái cụ giật mình hay cụ đi ra ngoài động vào dây điện...chúng tôi vừa làm vừa lo lắng nên bảo anh em phải để ý không được nói to, quát tháo nhau. Và chỉ quay đến 9,10h là rút.


Thế nên việc hợp tác là do 2 bên phải giữ ý lẫn nhau, cả người cho thuê và người thuê. Vì bên cho thuê nhiều khi cũng phải chịu đựng ví dụ như tiếng ồn, đồ đạc phải kê đi kê lại dễ hỏng, hoặc cháy đường dây điện cũng rất nguy hiểm...


- Những lần bị từ chối cho thuê nhà khi đang quay dở phim, con số thiệt hại mà ekip của ông từng trải qua như thế nào?


Ví dụ có lần chúng tôi định quay ở nhà dân này là 7 ngày tương đương với khoảng 2 tập phim nhưng mới quay được 5 ngày thì họ không đồng ý nữa thì sẽ mất khoảng vài trăm triệu.


Bởi vì khi quay phim không phải quay theo thứ tự từ đầu kịch bản tới cuối kịch bản mà nhiều khi đang quay cảnh tập 1 lại quay luôn cảnh tập cuối. Nên phần lớn nếu phải chuyển bối cảnh thì sẽ phải bỏ hết cả những phần đấy đi. Ngoài vấn đề thiệt hại về kinh tế thì sẽ ảnh hưởng tới cả tinh thần, sẽ mệt mỏi và mất hứng rất nhiều khi quay lại.


Đôi khi nhiều đoàn làm phim phải lấp liếm bằng những bối cảnh ngoài trời để không bị lệch với bối cảnh cũ nữa nhưng làm như thế nó sẽ mất hay đi.













- Còn việc gia chủ khó tính, đoàn làm phim phải giữ kẽ khi đóng có ảnh hưởng đến chất lượng bộ phim không thưa ông?


Rất ảnh hưởng, có nhiều nhà người ta cho thuê rất thoải mái nhưng có những người đứng chờ xem từng cảnh một.


Ví dụ những cảnh quay một cặp vợ chồng ôm nhau nằm trên giường chẳng hạn, chúng tôi sẽ không dám quay trước mặt chủ nhà mà phải đợi họ đi vắng mới quay cảnh đó. Hay cảnh mình sử dụng đồ đạc đấm bàn, đấm ghế... đều luôn phải giữ gìn rón rén, tất cả cái đó đều gây ức chế lắm nhưng cũng phải chịu.


Nói về chất lượng nghệ thuật thì tất cả những cảnh quay nhà dân đều không có hiệu quả bằng trường quay. Trong trường quay chúng ta có thể dựng lên được 1 cái nhà không cần mái để chúng ta có thể chiếu đèn từ trên xuống cho đủ ánh sáng, hay chúng ta có thể dỡ từng mảng tường làm bằng gỗ dán bất cứ lúc nào cần thiết, sẽ có hiệu quả về hình ảnh cao hơn rất nhiều so với việc đến nhà dân đã xây cố định nhưng thiếu chỗ để treo đèn hay lùi máy quay...khiến chất lượng hình ảnh cũng chỉ gượng lấy thôi chứ chưa thật tốt.


- Vậy theo ông việc thiếu trường quay có phải là lý do khiến điện ảnh Việt Nam chậm phát triển hơn các nước trong khu vực?


Khoảng năm 1959, chúng ta bắt đầu sản xuất những bộ phim điện ảnh đầu tiên thì chúng ta đã có trường quay ở số 4 Thụy Khê.


Tôi nhớ có một lần cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến thăm trường quay này, ông đã kinh ngạc vì tại sao ở giữa phố phường Hà Nội lại có một khu rừng như thật. Và chúng ta đã có một quá trình làm phim rất nghiêm chỉnh, có rất nhiều phim nổi tiếng được quay ở trường quay này như: Sao tháng tám, Vợ chồng A Phủ...Riêng trong phim Vợ chồng A Phủ thì tất cả cảnh ở bản người Mèo đều được dựng trong trường quay. Chiếc cối xay trong phim cũng được làm bằng giấy bồi chứ không phải là thật.


Ngày trước chúng ta đều làm như thế nhưng đến thời kì phim truyền hình phát triển, xưởng phim điện ảnh ít đi, nên các đạo diễn chuyển ra quay hết bên ngoài. Đấy là một thứ không chuyên nghiệp nhất nhưng dần dần nó thành quen đến mức, thế hệ sau chúng tôi nghĩ làm phim là quay bên ngoài. Đó hoàn toàn sai lầm, làm phim phải chủ động từng khuôn hình một mới có thể hấp dẫn người xem.


Lý do thiếu chuyên nghiệp như thế là vì nhà nước và các doanh nhân ở Việt Nam không đầu tư cho một cái gì lâu dài. Chúng ta hiện nay đang làm phim theo từng dự án ví dụ phim Trần Thủ Độ, chúng ta đầu tư năm mươi mấy tỷ, chúng ta sang Trung Quốc quay tốn rất nhiều tiền. Chúng ta đặt họ làm cả cung điện nhà Lý và họ sang Việt Nam lắp cho chúng ta rất đẹp nhưng giờ chúng ta không còn cung điện đó nữa bởi nó làm bằng sốp cho nên làm xong đá tung đi vì chúng ta không nghĩ giữ cho các phim sau.


Hay chỉ riêng chuyện quần áo, chúng ta lo quần áo một phim chẳng hạn, phim quay sau chúng ta vứt hết đi. Đến năm nay chúng ta làm tiếp phim về đề tài đó thì lại đi may tiếp một đống trang phục mới, đấy là cái cực kì lãng phí.


Nếu chúng ta có trường quay lớn như Trung Quốc thì có thể lưu giữ được rất nhiều bối cảnh cho nhiều bộ phim kế tiếp.


- Nhưng tại sao các đạo diễn không tiếp tục khai thác trường quay tại số 4 Thụy Khuê hay do tiền thuê tốn hơn đi 'mượn' nhà dân?


Trường quay ở Thụy Khê vẫn còn nhưng dột nát hết rồi, cái giá đèn cũng mọt rũa rất nguy hiểm. Giờ người ta sử dụng cho thuê làm talk show nọ kia. Chỉ có một vài phim dựng trong trường quay đó nhưng ít lắm vì giờ người ta quen ra ngoài đường làm rồi.


Chúng ta cũng có đầu tư trường quay ở Cổ Loa nhưng được đầu tư theo kiểu nhà nước nên phải đợi rót tiền theo từng đợt. Có tiền thì làm hết lại thôi nên đến nay vẫn chưa thành cái gì.


Kinh phí làm phim truyền hình hiện nay của chúng ta cũng thấp chỉ khoảng 180-190 triệu/tập phim nên đi thuê trường quay cũng khó. Còn trường quay nhà dân thì dễ hơn 200-300 một ngày, chính vì thế chúng ta tự làm cho chúng ta không chuyên nghiệp đi. Ngay cả phim điện ảnh chúng ta cũng đang làm như thế dù được đầu tư hàng chục tỷ nhưng cũng bắt chước mượn nhà dân để quay nên không hiệu quả.


Nếu có trường quay thì các đoàn làm phim có thể làm việc theo giờ hành chính, có thể chủ động làm mưa, làm gió...nhưng nếu quay ngoài thật thì phải đợi trời tối, hoặc trời sáng mới đúng bối cảnh, những việc đó rất khó khăn và tốn thời gian.


Hiện nay một số doanh nghiệp cũng có đầu tư trường quay nhưng do ít vốn và phần lớn họ quan tâm tới thị trường có thể bán được là thị trường làm gameshow, talk show nên trường quay nhỏ và đơn giản lắm.


Điện ảnh Việt Nam đang lạc lõng lắm và không giống ai cả nó có mấy dòng phim như phim chính trị, phim thị trường, phim độc lập...nhưng nó cũng linh tinh mỗi người một kiểu.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Mơ một tương lai ổn định hơn cho ballet Việt

hanhfm @ nguontinviet.com

Ballet là sự chia sẻ và kết nối, nên tôi vẫn mơ một ngày nào đó khi tôi trở lại, ballet Việt sẽ được chia sẻ và kết nối trong một tương lai ổn định hơn“, biên đạo Johanne Jakhelln Constant chia sẻ.


Một cảnh trong vở vũ kịch Cô bé búp bê được tổng duyệt tại Nhà hát thành phố chiều 27-8 Ảnh Tiến Long

Một cảnh trong vở vũ kịch Cô bé búp bê được tổng duyệt tại Nhà hát thành phố chiều 27-8 – Ảnh: Tiến Long



Trong hai ngày 28 và 29-8 tại Nhà hát TP.HCM, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) lần đầu tiên giới thiệu vở vũ kịch Cô bé búp bê (Coppélia) do biên đạo múa nổi tiếng người Na Uy Johanne Jakhelln Constant dàn dựng.


Đây được xem là một trong những tác phẩm vũ kịch kinh điển hài hước nhất của thế kỷ 19 và được biểu diễn trên khắp thế giới từ đó đến nay.


Johanne Jakhelln Constant từng là giám đốc nghệ thuật cho đoàn múa ballet Quad Cities (Mỹ) trong 10 năm. Đây là lần hợp tác thứ ba của nữ biên đạo tài năng này với HBSO, sau thành công của hai vở vũ kịch Kẹp hạt dẻ và Cô bé lọ lem thuộc chương trình hợp tác với dự án Transposition, Na Uy.


1831-johanne-portrait


Bà cho biết: “Tôi rất vui được trở lại VN và tiếp tục hợp tác với HBSO trong tác phẩm ballet kinh điển Coppélia. Đó là một câu chuyện hài hước về tình yêu, sự ghen tuông và niềm tin, với một cái kết có hậu vui vẻ”.


* Sau nhiều lần làm việc với các diễn viên múa VN, bà có nhận xét gì về khả năng của họ?


- Tôi có thể nói rằng các vũ công VN rất khá về mặt kỹ thuật biểu diễn, chứng tỏ họ đã được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Tôi không gặp trở ngại nào trong việc biên đạo động tác, dàn dựng các tổ hợp và truyền đạt cho các diễn viên. Tuy nhiên, điều thử thách của tôi lại nằm ở chỗ khó mà tập hợp được đông đủ các diễn viên để tập luyện.


Một phần trong số các diễn viên vẫn còn đang là sinh viên, phần khác thì bận chạy sô để tăng thu nhập. Họ có nhiều lý do để vắng mặt nên tôi cũng khá vất vả để sắp xếp lịch tập sao cho có đông người nhất có thể.


Là một biên đạo, tôi cần nhìn rõ bức tranh tổng thể với đầy đủ mọi người ở đó, trong khi là một diễn viên họ cũng sẽ rất khó khăn nếu vắng mặt vì sẽ không theo kịp những gì tôi đã truyền đạt hôm trước.


* Điều này là thực tế buồn của nghệ thuật nói chung ở VN và ngành múa nói riêng vì lương nhà hát không đủ để các diễn viên trang trải cuộc sống nếu họ không chạy sô. So với các nước Âu, Mỹ mà bà từng làm việc, có sự khác biệt nào không?


- Tôi từng làm việc ở Mỹ trong một nhà hát mới chỉ có 12 vũ công chính thức. Họ cũng rất khó khăn để bắt đầu mọi thứ, cũng phải thuê rạp diễn, huy động thêm sinh viên ngành múa… Tuy nhiên dần dần họ có được những tác phẩm hay, bán được vé và huy động được những nguồn tài trợ từ các quỹ văn hóa và mạnh thường quân.


Đến nay nhà hát này rất thành công và các vũ công ở đó được toàn tâm toàn ý múa. Vậy nên, mọi thứ rất khác. Họ lúc nào cũng sẵn sàng để có mặt ở sàn tập đúng giờ và tập luyện từ sáng đến tối cho đến khi hoàn hảo. Một số vũ công có đi dạy thêm ở ngoài nhưng đó chỉ là vì sở thích chứ không phải vì cơm áo gạo tiền, nên khi nhà hát cần là họ luôn có mặt.


* Vậy theo bà thì cần làm gì để cải thiện tình trạng này?


- Tôi nghĩ Nhà nước và nhà hát cần hỗ trợ nhiều hơn cho múa. Chuyện phải lo lắng về cơm áo gạo tiền chắc chắn là một vấn đề khiến các diễn viên mệt mỏi và nghĩ liệu có nên ở lại với múa.


Nếu có một giấc mơ dành cho những diễn viên múa ở đây, tôi ước gì ngày nào đó họ sẽ được múa toàn thời gian trong một môi trường ổn định, chuyên nghiệp, bền vững và được trả hậu hĩnh. Tôi cũng muốn khi gặp lại họ trong những năm sau, ai cũng đều ở lại với múa và phát triển kỹ năng của mình lên một mức cao hơn.


* Ở VN hiện vẫn chưa có nhiều vở vũ kịch được dàn dựng và công diễn. Phần lớn các chương trình đều có sự hợp tác với nước ngoài và không thường xuyên. Bà có nghĩ ballet ở VN sẽ có một tương lai khác?


- Trong ngành múa, ballet lại vốn được xem thuộc hàng kinh điển và khó xem nên ở VN không có nhiều khán giả, các diễn viên cũng không có nhiều đất diễn bằng các loại hình múa đương đại khác. Nhưng bạn cứ nghĩ xem, có phải người ta thích chương trình So you think you can dance (Thử thách cùng bước nhảy – PV) nơi họ trố mắt với những điều phi thường mà cơ thể con người có thể đạt tới?


Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy tất cả những điều đó ở ballet. Một vũ công ballet giỏi sẽ dẫn dắt khán giả vào thế giới của cảm xúc ngay cả khi họ không hiểu gì về kỹ thuật hay động tác.


Tôi đã đến với ballet hơn 30 năm và sẽ cảm thấy mất phương hướng nếu không được làm việc nữa. Vậy nên tôi tin các học trò VN của mình cũng nghĩ giống tôi. Múa ballet rõ ràng là thứ mà người ta phải thật sự yêu thì mới làm được vì nó sẽ lấy của họ ít nhất mười năm để rèn luyện.


Ballet là sự chia sẻ và kết nối, nên tôi vẫn mơ một ngày nào đó khi tôi trở lại, ballet Việt sẽ được chia sẻ và kết nối trong một tương lai ổn định hơn.


TTO – HOÀNG OANH thực hiện




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin


Hàng loạt phim Việt tung trailer chuẩn bị cuộc đua cuối năm

@ nguontinviet.com


Thái Hòa trở lại với vai chị Hội trong Để Hội tính (Nguồn: CGV)
Thái Hòa trở lại với vai chị Hội trong Để Hội tính (Nguồn: CGV)


Điều đáng nói là phim Việt vẫn được thống trị bởi các đạo diễn Việt Kiều, trong đó có cả sự góp mặt của diễn viên Dustin Nguyễn trong vai trò mới.


Trong số này, "Để Hội tính” có thể được coi là dự án đình đám nhất khi tiếp tục đánh dấu sự cộng tác giữa bộ đôi ăn ý là đạo diễn Charlie Nguyễn và diễn viên Thái Hòa.


Hơn nữa, nhân vật của Thái Hoà trong “Để Hội tính" chính là chuyên gia trang điểm đồng tính Phạm Hương Hội trong bộ phim rất thành công trước đây “Để Mai Tính.” Đây chính là bô phim đưa Thái Hòa trở thành ông Vua phòng vé với lối diễn hài có duyên.


Cho dù nét duyên này cũng bắt đầu bị coi là hơi nhàm do được khai thác quá nhiều từ “Long Ruồi” cho tới “Tèo Em,” song đó lại vẫn được coi là công thức hốt bạc ở thị trường có phần dễ tính như Việt Nam.


Hơn nữa, “Để Hội tính” còn được mong chờ khi những người đổ tiền đầu tư phim này là một trong những nhà sản xuất phim lớn nhất Hàn Quốc. Phim còn có sự góp mặt của Quang Sự và nữ diễn viên xinh đẹp Diễm My 9X.


Cũng ra rạp vào tháng 12 như “Để Hội Tính” còn có “Rừng Xác Sống” (The Lost Tour) của Lê Văn Kiệt, vốn chuyên trị thể loại kinh dị, nhằm hướng tới mùa Halloween năm nay.


Sau bộ phim đầu tay “Ngôi Nhà Trong Hẻm” năm 2012, lần này Lê Văn Kiệt trở lại với vai trò viết kịch bản, đạo diễn kiêm sản xuất. “Rừng Xác Sống” cũng lấy bối cảnh rừng rú như một bộ phim từng không vượt qua cửa kiểm duyệt của đạo diễn này là “Bẫy Cấp Ba.”


Theo thông tin từ nhà sản xuất, phim được quay bởi chính các nhân vật ghi hình bằng máy quay tay. Các cảnh quay chính được hoàn thành trong vòng hai tháng và các cảnh phim rùng rợn được bổ sung sau khi có sự đóng góp của chuyên gia Hollywood - Cat Paschen.


Bên cạnh Lê Văn Kiệt với các vai trò viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất, “Rừng Xác sống” quy tụ các gương mặt mới như Juke Jones (vai David), Jeff Vo (vai Việt) cùng nhà sản xuất Trần Dần.


Nếu như phim kinh dị dành cho Halloween thì phim Tết gần như được mặc định cho dòng phim hài, với hầu hết là những gương mặt cũ. Nét mới duy nhất là diễn viên chuyên thể loại hành động Dustin Nguyễn sẽ sắm vai trò mới là đạo diễn của “Trúng Số,” với nhân vật chính cho danh hài Chí Tài đảm nhiệm, bên cạnh Ninh Dương Lan Ngọc, Phương Trang, Kim Xuân, Tấn Beo…


Ngoài những phim trên, một số phim Việt khác cũng sẽ ra rạp vào dịp cuối năm như "Sài Gòn Tây Du Ký" (Nhất Trung), "Hiệp sĩ mù" (đạo diễn Lưu Huỳnh), "Lạc giới" (Phi Tiến Sơn), "Hương Ga" (Cường Ngô)… Ngoài ra, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng tái xuất với bộ phim đầu tiên từ sau “Mỹ nhân kế” là "Siêu nhân X," dự kiến cũng sẽ ra mắt dịp tết Ất Mùi.


Theo Q.T


Vietnam+







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

“Sao mai” Hiền Anh ra mắt album “Mùa của những giấc mơ”

@ nguontinviet.com


Ra mắt album đầu tay từ năm 2008, phải mất 6 năm ca sỹ Hiền Anh mới ra tiếp album Vol.2 mang tên Mùa của giấc mơ. Mùa của giấc mơ là sự kết hợp của dòng nhạc chillout và rock được phối âm trên nền chủ đạo là nhạc thính phòng.


“Sao mai” Hiền Anh ra mắt album “Mùa của những giấc mơ”
Ra mắt album đầu tay từ năm 2008, phải mất 6 năm ca sỹ Hiền Anh mới ra tiếp album Vol.2 mang tên “Mùa của giấc mơ”


Trong album này, nếu Thức dậy đi em nhắc nhở ta không nên bỏ cuộc quá sớm; Mùa lá rụng cho cảm giác trống trải, thèm khát sự che chở của bố mẹ người thân sinh ra mình; Thu ảm đạm chỉ mong cuộc sống bình yên để đủ sự ấm áp che chở của người chồng, - người sẽ đi cùng mình trong suốt cuộc đời… thì Nhớ nắng để đủ cảm thấy cuộc sống luôn có những tia nắng cho mình hy vọng...


Với lối hòa âm hiện đại, một chút âm nhạc thư giãn hòa quyện với giai điệu thính phòng khiến các ca khúc trong album như được mặc một chiếc áo mới. Nhạc sỹ trẻ Dương Trường Giang tác giả của ca khúc Phố không mùa đóng góp một phần lớn trong cách xây dựng phong cách âm nhạc của Hiền Anh trong vol2.


“Sao mai” Hiền Anh ra mắt album “Mùa của những giấc mơ”
Lần này, vợ chồng Hiền Anh và cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng quyết định chọn ngày 2/9 để ra mắt album bởi đó cũng là ngày sinh nhật con trai


Đặc biệt, trong vol 2 nhạc sĩ trẻ tài hoa này đã viết dành tặng cho Hiền Anh ca khúc Bình yên con nhé theo lối bán cổ điển với nội dung sâu sắc về tình mẫu tử. Thông điệp của ca khúc muốn nói rằng dù cho cuộc sống này có sóng gió, khó khăn và vất vả bao nhiêu thì người mẹ vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc để che chở con cho đến ngày lớn khôn. Và mong muốn lớn nhất của người mẹ luôn muốn con mình sẽ có một cuộc sống bình an.


Tác phẩm Giọt sương trên mí mắt Hiền Anh đã từng thể hiện rất ấn tượng với phong cách âm nhạc bán cổ điển đặc trưng của riêng mình, một lần nữa được Hiền Anh thể hiện trong album vol.2 này. Đối với Hiền Anh, đây không chỉ là một tác phẩm hay về giai điệu mà còn có nội dung sâu sắc. Lần thể hiện này, nhờ có sự chia sẻ của ca sĩ- NSƯT Tấn Minh, một người anh đáng kính trong nghề đã tạo cho Hiền Anh một hơi thở mới khi hát lại Giọt sương trên mí mắt.


Con đường của Bác- Đường Hồ Chí Minh là ca khúc mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ cũng được Hiền Anh chăm chút khi thể hiện.


Hiền Anh cùng đồng nghiệp, bạn bè tại buổi ra mắt album Mùa của giấc mơ tại Hà Nội


Hiền Anh cùng đồng nghiệp, bạn bè tại buổi ra mắt album Mùa của giấc mơ tại Hà Nội

Hiền Anh cùng đồng nghiệp, bạn bè tại buổi ra mắt album "Mùa của giấc mơ" tại Hà Nội


Hiền Anh lựa chọn dòng nhạc theo phong cách bán cổ điển từ khi bước chân vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Từ sau khi đoạt giải Sao mai, bà xã của cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng hoạt động âm nhạc mạnh mẽ và chuyên sâu hơn với dòng nhạc mình theo đuổi, đó là dòng thính phòng.


Hà Thanh







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Tác giả Đinh Đức Cường và “Gã thợ săn”

@ nguontinviet.com

(GDVN) - “Gã thợ săn” là tên một tập truyện ngắn do NXB Hội Nhà văn Việt Nam mới giới thiệu. Nội dung các tác phẩm chứa đựng hơi thở mãnh liệt cuộc sống đương đại VN.



Chiều ngày 29/8, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam có buổi giới thiệu tập truyện ngắn mới mang tên “Gã thợ săn” của tác giả Đinh Đức Cường.









Đinh Đức Cường là một thiếu tá quân đội. Ông sinh năm 1952 tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và hiện đang là Chi hội trưởng Chi hội văn học tỉnh.


Đinh Đức Cường mạnh về truyện ngắn, đặc biệt là những câu chuyện gắn liền với đời sống vùng mỏ. Tập truyện “Gã thợ săn” gồm 10 truyện ngắn. Đọc những truyện ngắn này, độc giả có thể cảm nhận muôn màu cuộc sống đương đại hiện lên qua tính cách, lời thoại của từng nhân vật.


Như nhà phê bình văn học Bùi Viết Thắng đã viết, Đinh Đức Cường phải có một vốn sống “vạm vỡ” lắm mới viết được những truyện ngắn như: Gã thợ săn, Lên núi, Trái cam vàng rỉ máu, Bão than, Hai chiếc nhẫn…


Vốn sống ấy là kết quả của sự trải nghiệm đời sống đến mức “thấu thị”. Đời sống đương đại hiện lên trong truyện ngắn của Đinh Đức Cường như nó vốn có, gồ ghề và góc cạnh, chói gắt và bạo liệt, ào ạt va đập và cuồn cuộn chảy.











Tác giả Đinh Đức Cường. Ảnh: Viết Cường

Những truyện ngắn trong “Gã thợ săn” mạnh về chi tiết, những chi tiết xác thực, gây ấn tượng và có thể là ám ảnh (trong những truyện như Thằng Koong, Lên núi, Gã thợ săn, Người đàn bà của biển).


Nhưng đôi khi cũng vì quá ham mê chi tiết nên có lẽ tác giả đã chớm đến tự nhiên chủ nghĩa. Như cách miêu tả lối làm tình của ông đạo diễn với Khánh Ly trong “Dốc thời gian”, hoặc cái thú cho chó liếm ngực của người đàn bà trong “Lên núi”…


Đọc truyện của Đinh Đức Cường, nhà văn Sương Nguyệt Minh đã phải thốt lên rằng tác giả thật xa lạ với các thứ lí thuyết. Theo nhà văn Sương Nguyệt Minh, Đinh Đức Cường dường như chỉ có sống và viết từ những trải nghiệm của bản thân.


Truyện ngắn của Đinh Đức Cường khá “nặng ký” về chất sống. Con người thời đại với tất cả những dục vọng cứ lồ lộ trên từng trang sách - đó là Khánh Ly, người đẹp nổi loạn (Dốc thời gian), là Sơn với khát vọng làm giàu nhưng bị quả báo (Trái cam vàng rỉ máu), là Thị với khát vọng tiền tài và trở thành công dân thủ đô (Bão than),… Họ sống đến tận cùng của bản năng, vì tình, vì tiền và vì tất cả những gì có thể cám dỗ con người.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Cựu thành viên nhóm Tik Tik Tak tái xuất cùng chồng sắp cưới

@ nguontinviet.com


Sau khi nhóm Tik Tik Tak tan rã, Thùy Vân tiếp tục theo đuổi con đường ca hát nhưng khá trầm lắng. Cô cũng ít tham dự các sự kiện trong giới showbiz. Nữ ca sĩ sinh năm 1975 từng Nam tiến một thời gian nhưng sau đó lại trở về sinh sống tại Hà Nội.


Tại sự kiện thời trang vì mục đích từ thiện, Thùy Vân bất ngờ tham dự cùng người chồng sắp cưới


Tại sự kiện thời trang vì mục đích từ thiện, Thùy Vân bất ngờ tham dự cùng người chồng sắp cưới


Dù tuổi không còn trẻ, Thùy Vân vẫn hát nồng nhiệt, hết mình trên sân khấu

Dù tuổi không còn trẻ, Thùy Vân vẫn hát nồng nhiệt, hết mình trên sân khấu


Tối 28/8, Thùy Vân bất ngờ tái xuất với hình ảnh sang trọng, quyến rũ. Sánh đôi cùng ca sĩ Thùy Vân là người chồng sắp cưới. Nữ ca sĩ từng lập gia đình và có con trai 9 tuổi.


Cách đây 3 năm, Thùy Vân từng tâm sự về cuộc hôn nhân tan vỡ: "Dù đã chuẩn bị tinh thần, hôn nhân tan vỡ vẫn để lại trong tôi khoảng trống lớn, lấy của tôi không biết bao nhiêu nước mắt và khiến tôi chơi vơi vô cùng. Song tôi tin, với một người bản lĩnh sẽ phải vượt qua để tiếp tục nhìn về phía trước. Tôi tự nhủ, vì con, hơn lúc nào hết, tôi cần sự tỉnh táo và bình ổn trong tâm hồn để biết mình nên hay không nên làm gì lúc này". Có lẽ ở thời điểm này, người phụ nữ mạnh mẽ đã tìm được bến bờ hạnh phúc bình yên...


Là khách mời tham dự sự kiện thời trang vì mục đích từ thiện “Cùng bé tới trường” tại Hà Nội, ca sĩ Thùy Vân tự tin bước lên sân khấu, khoe chất giọng mạnh mẽ. Nữ ca sĩ vẫn biểu diễn nồng nhiệt, hết mình như thời còn tham gia nhóm Tik Tik Tak.


Normal


Diễn viên Hải Anh cũng tham dự chương trình gây quỹ từ thiện. Tại sự kiện, anh cùng bạn bè nhiệt tình quyên góp cho quỹ “Cùng Bé tới trường”, để giúp đỡ các trường học nghèo xung quanh khu vực Hà Nội


Ngoài cựu thành viên nhóm Tik Tik Tak, đêm thời trang thiện nguyện với chủ đề Charming Night còn có sự tham gia của diễn viên Hải Anh và vợ, NTK Minh Nguyệt. Bên cạnh đó còn có Hoa hậu phụ nữ Trần Bảo Ngọc, hoa hậu Camay Ngô Thu Trang, Hoa hậu biển Vũ Ngọc Diệp, Nữ hoàng Trang sức Lô Hương Trâm…


Một số hình ảnh tại sự kiện thời trang thiện nguyện tối 28/8:


Hình ảnh Thùy Vân và chồng sắp cưới tại sự kiện


Hình ảnh Thùy Vân và chồng sắp cưới tại sự kiện

Hình ảnh Thùy Vân và chồng sắp cưới tại sự kiện


Thùy Vân gặp lại người bạn cũ, người đẹp Ngô Thu Trang


Thùy Vân gặp lại người bạn cũ, người đẹp Ngô Thu Trang


Thùy Vân ăn vận trẻ trung hát hết mình trên sân khấu


Thùy Vân ăn vận trẻ trung hát hết mình trên sân khấu


Diễn viên Hải Anh (giữa) chụp ảnh cùng các người đẹp


Diễn viên Hải Anh (giữa) chụp ảnh cùng các người đẹp


Hoa hậu Phụ nữ Trần Bảo Ngọc


Hoa hậu Phụ nữ Trần Bảo Ngọc


Hoa hậu Bảo Ngọc, Diễn viên Hải Anh chụp ảnh kỷ niệm cùng bạn bè
Hoa hậu Bảo Ngọc, Diễn viên Hải Anh chụp ảnh kỷ niệm cùng bạn bè


Hà Thanh


Ảnh: Lê Chí Linh







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Lịch sử có lặp lại với “Scandal: Hào quang trở lại”?

@ nguontinviet.com


Lịch sử có lặp lại với “Scandal: Hào quang trở lại”?


Đừng nghĩ người đã chết thì bí mật sẽ mãi được chôn vùi… “Scandal: Hào Quang Trở Lại” tiếp tục là một câu chuyện về sự sống chết của những người nổi tiếng trong giới showbiz, là câu chuyện của người đã khuất và những kẻ còn sống, là nơi để “người đã chết có tiếng nói”.


“Scandal: Hào quang trở lại” - bộ phim điện ảnh Việt được chờ đợi nhất năm 2014 - đã được công chiếu lần lượt tại TPHCM và Hà Nội trong hai ngày qua. Được đạo diễn bởi Victor Vũ, phim nhận được sự quan tâm của báo chí và khán giả ngay từ những ngày đầu thực hiện.


Đạo diễn Victor Vũ cho biết: “Đây không chỉ là một bộ phim, với tôi scandal là cả một mảng chủ đề lớn mà tôi muốn khai khác. Những yếu tố làm nên ý tưởng trung tâm chính là tham vọng, danh tiếng, sự cám dỗ, cùng với tác động truyền thông đại chúng”.


Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)

Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)


Cùng trong loạt phim về đề tài scandal trong giới showbiz Việt, phần 1 của phim - “Scandal: Bí mật thảm đỏ” đã giành được giải Bông sen vàng và trở thành một trong những phim ăn khách nhất năm. Thành công của phim đã tạo đà cho truyền thông và công chúng đặt nhiều kỳ vọng, háo hức chờ đợi ngày phần 2 - “Scandal: Hào quang trở lại” ra rạp.


Cùng nằm trong chuỗi phim làm về scandal trong showbiz Việt nhưng phần 2 này là một câu chuyện hoàn toàn tách biệt khỏi phần 1, không hề có sự liên quan về nội dung.


Phim là câu chuyện về nhân vật nữ chính Bella (diễn viên Trang Nhung). Bella là diễn viên nổi tiếng một thời, đang muốn tìm lại ánh hào quang trước sự xuất hiện của một thế hệ những diễn viên trẻ đẹp, sở hữu nhan sắc hoàn hảo nhờ phẫu thuật thẩm mỹ và chấp nhận diễn cảnh nóng để nhanh chóng trở nên nổi tiếng.


Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)


Níu kéo tuổi thanh xuân, mong muốn tìm lại những vai diễn lớn, Bella đã tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ như một cứu cánh. Cô đã gặp vợ chồng bác sĩ Quân (diễn viên Chi Bảo) và Vân (diễn viên Thân Thúy Hà) để thực hiện ước muốn của mình.


Không may, ca phẫu thuật thất bại, Bella chết ngay trên bàn mổ. Những tưởng câu chuyện đã khép lại với nữ diễn viên yểu mệnh, nhưng đột nhiên hơn một năm sau, Bella xuất hiện trở lại trước sự ngỡ ngàng của công chúng và đặc biệt là sự hãi hùng của vợ chồng bác sĩ Quân - Vân.


Câu chuyện tử vong trên bàn phẫu thuật thẩm mỹ sẽ khởi đầu cho những bức màn bí mật trong “Scandal - Hào quang trở lại”. Liệu Bella sẽ trở về như một hồn ma để báo oán hay một con người bằng xương bằng thịt để tìm lại hào quang?


Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)


Dàn diễn viên trong phim quy tụ những cái tên đã quen thuộc với khán giả, như Trang Nhung, Chi Bảo, Thân Thúy Hà, Chiều Xuân, Kinh Quốc…


Giống như “Scandal: Bí mật thảm đỏ” (2012), “Scandal: Hào quang trở lại” cũng là một phim tâm lý nhuốm màu ly kỳ kinh dị, bên cạnh đó, phim còn pha trộn một chút hài, một chút phiêu lưu trinh thám. Có thể nói đây là một món “điện ảnh thập cẩm” khiến khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong suốt chiều dài bộ phim: vừa cười, vừa nín thở, vừa sợ hãi…


Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)


“Scandal: Hào quang trở lại” tiếp tục khai thác thế giới của những người nổi tiếng - một đề tài khá thu hút khán giả hiện nay.


Trong đó, người ta nhang nhác thấy những câu chuyện thời sự đã từng một thời nóng hổi trên mặt báo, như đi phẫu thuật thẩm mỹ rồi cuối cùng bị chết mất xác, nghệ sĩ nổi tiếng rơi vào cảnh nợ nần… hay những chủ đề tuy không còn mới nhưng chưa bao giờ hết “hot”, như nghệ sĩ đi phẫu thuật thẩm mỹ níu kéo tuổi xuân, người nổi tiếng và câu chuyện về giới tính thật, phương tiện truyền thông góp phần khiến scandal trở thành món giải trí quyền lực của công nghệ lăng-xê…


Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)


Còn rất nhiều, rất nhiều những chuyện thường ngày khác xảy ra trong giới showbiz được phản ánh trong phim một cách dí dỏm, nhẹ nhàng.


Chẳng hạn câu chuyện về nghệ thuật đích thực và giải trí thị trường đã được phản ánh trong cảnh đạo diễn Lê Hoàng lên nhận giải Kỳ Lân cho Đạo diễn xuất sắc với một câu phát biểu vừa giễu nhại, vừa hài hước: “Hôm nay tôi nhận được giải này do khán giả thị trường bình chọn, mặc dù nó không phải do các nhà báo thông thái hoặc các nhà phê bình vĩ đại chọn ra, mà chỉ do các trai đẹp gái đẹp trẻ trung ngoài đường phố bỏ phiếu…”.


Hay như câu chuyện về sự đào thải khốc liệt trong giới showbiz khi thế hệ trẻ liên tiếp xuất hiện, khiến thời hào quang của mỗi nghệ sĩ ngày càng bị rút ngắn. Khi bị đạo diễn cắt vai, nhân vật Bella đã phải đau đớn thốt lên rằng: “Vậy em phải đi căng da, hút mỡ, sửa mặt, bơm ngực để trẻ đẹp hơn 10 tuổi thì mới hy vọng còn đường sống trong cái nghề này đúng không?”.


Nhân vật Bella (diễn viên Trang Nhung)


Những câu chuyện thường ngày trong giới showbiz đã được thể hiện hấp dẫn, thú vị thông qua ngôn ngữ điện ảnh bởi cái tên đã gây tiếng vang trong thị trường phim Việt - đạo diễn Victor Vũ.


“Scandal: Hào quang trở lại” đưa người xem bước vào thế giới của những người nổi tiếng, để thấy những gốc tối, nhưng đau khổ, sự trả giá của họ cho hào quang. Hào quang tuyệt đẹp nhưng cũng đầy cám dỗ và cạm bẫy. Khi tham vọng không có điểm dừng và hào quang muốn được thắp sáng mãi, người ta có thể sẽ tự tìm đến hủy diệt như con thiêu thân lao vào lửa.


Kịch bản phim khá hấp dẫn, có những nút thắt gây bất ngờ cho khán giả. Dàn diễn viên thể hiện tròn vai, từ những vai diễn chính cho tới những vai phụ đều có những chi tiết để lại dấu ấn. Đặc biệt, hóa trang, tạo hình nhân vật trong “Scandal: Hào quang trở lại” được đầu tư rất công phu. Trong những cảnh hóa trang kinh dị, khán giả sẽ thực sự “phát khiếp” với những màn xác chết sống dậy.


Tiếp tục là một sản phẩm điện ảnh cân bằng giữa nghệ thuật và thị trường, được đầu tư công phu, hoành tráng, hiện tại, cơ hội để “Scandal: Hào quang trở lại” tái lập cú đúp là rất rộng mở.


Bích Ngọc







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Sự thật đằng sau vẻ đẹp đẽ của “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”

@ nguontinviet.com


Sự thật đằng sau vẻ đẹp đẽ của “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”
Ngôi nhà của tác giả Laura Ingalls Wilder - người viết nên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”.


Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nữ nhà văn Laura Ingalls Wilder - “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” (1935), bà đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về cuộc sống trên thảo nguyên, trong đó, “scandal” lớn nhất của nữ nhân vật chính - cô bé Laura (chính là tác giả trong những ngày ấu thơ) - chỉ là những cuộc đối đầu với cô bạn học xấu tính Nellie Olsen.


Tuy vậy, thực tế đằng sau cuộc sống đẹp đẽ trên trang sách của nữ tác gia là nhiều câu chuyện không đẹp khác mà độc giả ít được biết tới.


Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng viết về chính cuộc sống của mình từ thuở còn là một cô bé, cho tới khi đã trở thành người phụ nữ trưởng thành, Laura được sống yên bình, hạnh phúc bên cha mẹ và 2 người chị em gái nữa. Họ đến định cư, sinh sống ở miền Tây nước Mỹ - một vùng đất khi đó còn khá hoang vu, chưa được khai phá hết.


Sự thật đằng sau vẻ đẹp đẽ của “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”


Cuộc sống của những con người lao động bình dị trên vùng thảo nguyên miền Tây nước Mỹ đã từng cuốn hút biết bao thế hệ người xem truyền hình, không chỉ ở nước Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác (trong đó có Việt Nam), khi cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành loạt phim truyền hình dài tập.


Cuộc sống trong “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” nên thơ và đẹp đẽ, như truyện cổ tích giữa đời thường, từng làm biết bao khán giả say mê.


Tuy vậy, nếu tìm hiểu sâu kỹ hơn về cuộc sống của nữ tác gia, người ta sẽ biết rằng cuộc đời bà không đẹp như trang sách, như phim ảnh, mà thực tế có khá nhiều góc khuất, nhưng Laura Ingalls Wilder đã “gạn đục khơi trong” để tạo nên một hình tượng đẹp.


Sự thật đằng sau vẻ đẹp đẽ của “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”


Giờ đây, những câu chuyện về góc khuất trong cuộc đời nữ tác gia sẽ được kể lần đầu tiên trong cuốn tiểu sử sắp được xuất bản trong năm nay - cuốn “A Pioneer Girl” (tạm dịch: Cô gái tiền phong).


Cuốn tiểu sử này được nữ nhà văn viết lúc sinh thời để dành cho đối tượng độc giả là người lớn. Cuốn tiểu sử này đã được viết trước khi Laura Ingalls Wilder thực hiện loạt tiểu thuyết dành cho thiếu nhi - chùm sách “Little House” (Ngôi nhà nhỏ).


Những câu chuyện trong “A Pioneer Girl” rất thực tế và khá trần trụi về cuộc sống của những người nông dân trên vùng thảo nguyên miền Tây nước Mỹ, trong đó, có người hàng xóm nghiện rượu thường xuyên đánh vợ, có một mối tình tay ba đầy bi kịch, hay người cha “thiên sứ” - ông Charles Ingalls - cũng có lúc “lì mặt” không trả nợ người chủ đất…


Nữ nhà văn Laura Ingalls Wilder - tác của cuốn tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”
Nữ nhà văn Laura Ingalls Wilder - tác của cuốn tiểu thuyết “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”


Tuy vậy, đương thời, cuốn sách “A Pioneer Girl” đã không tìm được nhà xuất bản, vì vậy, nữ nhà văn đã phải chỉnh sửa lại, loại đi những câu chuyện thực tế trần trụi để biến nó thành loạt tiểu thuyết dành cho thiếu nhi với phong cách “cổ tích giữa hiện thực”, trong đó có cuốn “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”.


Cuốn tiểu thuyết thiếu nhi nổi tiếng này đã loại bỏ đi rất nhiều thực tế không đẹp về cuộc sống của gia đình Ingalls và những người hàng xóm cùng sống trên thảo nguyên, nhiều nhân vật đã được hình tượng hóa, trở nên đẹp đẽ hoàn hảo.


Cuốn “A Pioneer Girl” được lưu giữ cẩn thận trong viện bảo tàng về Laura Ingalls Wilder đặt ở thành phố Mansfield, bang Missouri, Mỹ suốt nhiều thập kỷ nay.


Bản thảo đem in lần này chưa được biên tập lại, vẫn y như ngày đầu tác giả viết ra nó. Cuốn sách sẽ được xuất bản “nguyên bản 100%” với cả những lỗi sai chính tả và cách diễn đạt chưa được “chuốt” lại của nữ nhà văn.


“A Pioneer Girl” không phải một cuốn tiểu thuyết “đẹp như cổ tích” mà đúng nghĩa của một cuốn tự truyện chân thực, đem lại cho độc giả một cảm nhận chính xác hơn về cuộc sống của gia đình Ingalls, về những mối quan hệ trong gia đình và những gì diễn ra ở miền Tây nước Mỹ thuở khai hoang vỡ đất.


Bích Ngọc
Theo Telegraph





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Mặc phản cảm, Hương Tràm bị cấm biểu diễn 3 tháng?

@ nguontinviet.com


Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày 28/8, ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết quán bar Time, nằm trên đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội- nơi ca sĩ Hương Tràm biểu diễn gây phản ứng dư luận đã bị Thanh tra Sở đến lập biên bản xử lý 2 triệu đồng.


Mặc phản cảm, Hương Tràm bị cấm biểu diễn 3 tháng?

Hình ảnh Hương Tràm biểu diễn tại quán bar ở Hà Nội lan tràn trên mạng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận


“Sáng nay, ngày 28/8 Thanh tra Sở đã đến quán bar, nơi ca sĩ Hương Tràm biểu diễn để làm việc và lập biên bản xử lý hành chính là 2 triệu đồng”, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết.


Về trường hợp ca sĩ Hương Tràm, Quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên bị cho rằng ăn mặc phản cảm, bị dư luận phản ứng; Thanh tra Sở đã gửi giấy mời yêu cầu cô ngày 3/9 đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để làm rõ vụ việc.


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trường hợp Hương Tràm ăn mặc phục trang biểu diễn phản cảm có thể sẽ bị phạt 10 triệu đồng, kèm theo khung hình phạt bị cấm biểu diễn tại Hà Nội là 3 tháng. “Đây là hướng mà Sở sẽ xử lý đối với nghệ sĩ mặc đồ phản cảm biểu diễn. Tuy nhiên, hiện Sở chưa làm việc trực tiếp với ca sĩ nên chưa ra văn bản xử phạt chính thức”, vị lãnh đạo Sở nói.


Trước đó, hình ảnh ca sĩ Hương Tràm ăn vận phản cảm với váy xuyên thấu màu đen, hở cả nội y biểu diễn tại quán bar lan tràn trên các trang mạng với tốc độ chóng mặt. Hình ảnh không đẹp mắt làm mất đi hình ảnh trong sáng, dễ thương của cô ca sĩ trẻ đẹp, có tài mới bước ra từ cuộc thi. Một số nghệ sĩ khắt khe cũng bày tỏ thái độ “choáng váng”, “sốc”…trước hình ảnh này của Hương Tràm.


Hình ảnh này của Hương Tràm...


Hình ảnh này của Hương Tràm...


...làm mất đi hình ảnh trong sáng trước đây?

...làm mất đi hình ảnh trong sáng trước đây?


Sau sự việc, người quản lý của Hương Tràm thẳng thắn thừa nhận: “Trang phục trong quán bar vừa rồi là một tai nạn nghề nghiệp của Hương Tràm. Nhưng Hương Tràm cũng phải nghiêm khắc nhận ra sai sót của mình”, ông nói. Người quản lý cũng thay Hương Tràm gửi lời xin lỗi tới khán giả. Về phía người trong cuộc, cho đến thời điểm này Hương Tràm vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.


Đây có thể coi là “tai nạn biểu diễn” đầu tiên của nữ ca sĩ chưa tròn 20 tuổi. Trước đó, cô cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi viết tâm thư “tố” HLV Giọng hát Việt- ca sĩ Thu Minh trên trang cá nhân.


Hà Thanh







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Nhà sản xuất phim 18+- Nam Cito : “Tôi không lẩn trốn trách nhiệm”

@ nguontinviet.com


Sau thông tin nhà sản xuất sitcom 18+ Căn hộ 69 đang lẩn trốn cơ quan an ninh được đăng tải trên báo, Nam Cito - Giám đốc sản xuất sitcom trên đã liên lạc với Dân trí để giải thích rõ sự việc.


Poster phim Căn hộ 69 từng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận

Poster phim "Căn hộ 69" từng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận


Theo Nam Cito, anh không lẩn trốn hay trốn tránh trách nhiệm sau khi sitcom Căn hộ 69 bị dư luận phản ứng, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuộc. Sau khi nhận được giấy triệu tập từ Cục an ninh chính trị nội bộ tại TPHCM, Nam Cito đã đến làm việc, hợp tác, cung cấp thông tin cũng như những thông tin chưa chính xác trên các phương tiện truyền thông.


“Thực tế, duy nhất một lần cuối tháng 7 tôi có nhận được cuộc điện thoại và e-mail từ Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu ra Hà Nội để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, thời điểm đó tôi đang rất bận công việc và có trao đổi rằng làm việc tại TPHCM thì tiện cho công việc của mình hơn.


Tôi chưa nhận được giấy mời đến làm việc từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM.


Tôi cũng chỉ nhận được điện thoại và giấy triệu tập từ cơ quan an ninh vào dịp đầu tháng 8/2014. Ngay sau khi nhận được giấy triệu tập từ cơ quan an ninh, tôi đã đến làm việc. Khi đó, đến làm việc cùng tôi cũng có đại diện một số báo chí. Tôi đã cung cấp thông tin với thái độ hợp tác và đính chính những thông tin chưa chính xác. Bên An ninh nói sẽ chuyển những thông tin này sang Cục cũng như Thanh tra Bộ ngoài Hà Nội và đợi kết luận từ Thanh tra Bộ”, Nam Cito nói.


Giám đốc sản xuất sitcom Căn hộ 69 cho biết đến thời điểm này anh vẫn đang chờ kết luận từ Thanh tra Bộ nhưng chưa nhận được phản hồi hay ý kiến gì.


“Tôi chỉ muốn chia sẻ rằng, tôi không cố tình lẩn trốn mà ngược lại, tôi đã hợp tác và đang đợi có kết luận cuối cùng từ Cục Điện ảnh xem liệu chúng tôi sai phạm gì nếu căn cứ theo luật”, Nam Cito cho biết.


Nam Cito chia sẻ thêm, sau những lùm xùm vừa qua xoay quanh Căn hộ số 69 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý toàn bộ cả nhóm. “Sau những chuyện vừa rồi, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, chưa có cảm hứng để sáng tạo thêm bất cử sản phẩm gì!”, anh nói.


Nam Cito mệt mỏi sau những lùm xùm từ phim Căn hộ 69

Nam Cito mệt mỏi sau những lùm xùm từ phim "Căn hộ 69"


Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26/8 tại Hà Nội, ông Trần Văn Minh, Phó chánh Thanh tra Bộ cho biết chưa có kết luận cụ thể về vụ Căn hộ 69 vì nhà sản xuất có biểu hiện trốn tránh, không hợp tác để làm rõ vụ việc.


Mọi lùm xùm bắt nguồn từ khi tập 1 sitcom Căn hộ 69 được đăng tải công khai trên Youtube đầu tháng 6/2014, gây tò mò khi dán nhãn 18+. Những cảnh quay trong Căn hộ số 69 cũng vấp phải luồng chỉ trích dữ dội từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, các cảnh quay có phần lộ liễu, khoe da thịt, ngôn từ thô tục…sẽ ảnh hưởng không tốt tới tâm lý giới trẻ.


Sau khi báo chí phản ánh, Cục Điện ảnh, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã vào cuộc kiểm tra để xem xét xử lý vụ việc.


Nguyễn Hằng







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Nhà sản xuất bộ phim 18+ “Căn hộ 69” đang lẩn trốn

@ nguontinviet.com


Ngay từ khi được phát hành trên Youtube đầu tháng 6/2014- tập 1 sitcom Căn hộ số 69 đã gặp phải phản ứng gay gắt từ dư luận. Bộ phim dán nhãn 18+ có nhiều cảnh quay nói về tâm sinh lý của lớp trẻ, những cảnh nóng, thủ dâm thô tục…được đăng công khai trên internet khiến không ít phụ huynh lo lắng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý giới trẻ.


Poster phim tập 1 phim Căn hộ 69 dán nhãn 18+

Poster phim tập 1 phim "Căn hộ 69" dán nhãn 18+


Trước phản ánh gay gắt từ dư luận, Cục Điện ảnh đã vào cuộc. Ngày 20/6, Cục Điện ảnh ra văn bản gửi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) xử lý êkip làm phim Căn hộ số 69 vì đã vi phạm Luật Điện ảnh, phát hành phim chưa có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và tự ý dán nhãn 18+.


Ông Đỗ Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh đã khẳng định: “Phía Cục Điện ảnh đã xem tập 1 của Căn hộ số 69 và xác định đây là phim vì nó có cốt truyện, có nhân vật đầy đủ. Hiện nay, chúng tôi đang đợi kết luận của Ban thanh tra, sau đó sẽ ra quyết định xử lý chính thức”.


Trong khoảng thời gian chờ đợi kết luận từ Thanh tra Bộ VH,TT&DL, ê kíp sản xuất phim- nhà sản xuất Nam Cito, đọa diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân cũng quyết định hủy tập 2 dự định phát hành vào ngày 20/7 trước sức ép từ dư luận…


Sau gần 3 tháng chờ đợi, cuối cùng Thanh tra Bộ cũng đã đưa ra những thông tin về tiến trình xử lý ê kíp sản xuất bộ phim trước khi có kết quả xử lý cụ thể.


Trước sức ép dư luận, tập 2 Căn hộ 69 phải ngừng phát hành

Trước sức ép dư luận, tập 2 "Căn hộ 69" phải ngừng phát hành


Trả lời thắc mắc của báo chí tại buổi họp báo 8 tháng đầu năm 214 diễn ra ngày 26/8 tại Hà Nội, ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH, TT&DL cho biết: sau khi tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh từ phía cơ quan báo chí về bộ phim Căn hộ 69, Bộ VH,TT&DL đã triệu tập Hội đồng thẩm định bao gồm nhiều cơ quan như Vụ pháp chế, Thanh tra Bộ, Cục A83, Cục A87, các chuyên gia về lĩnh vực này… đã thẩm định bộ phim, có kết luận gửi chánh thanh tra Bộ.


“Tôi là người được giao phụ trách để tiến hành xử lý vụ việc này. Chúng tôi có đủ căn cứ về sự vi phạm của đơn vị sản xuất bộ phim”, ông Trần Văn Minh nói. Theo ông, cách đây 2 tuần ông có bay vào TPHCM, phối hợp với Sở VH, TT&DL TPHCM, công an thành phố gửi giấy mời đối tượng sản xuất phim- Nam Cito đến làm việc. Tuy nhiên, 2 lần gửi giấy mời mà Nam Cito không đến. “Đối tượng có biểu hiện trốn chạy, trốn tránh trách nhiệm”, ông Minh nói.


Ông Minh cho biết, hiện tại phía Thanh tra Bộ tiếp tục phối hợp với cơ quan an ninh điều tra của cơ quan công an TPHCM cũng như Cục A83 ngoài Hà Nội, đã chuyển hồ sơ sang cơ quan an ninh để ra giấy triệu tập.


“Khi triệu tập, lần thứ nhất, lần thứ 2 mà đối tượng không có mặt thì có thể dùng biện pháp áp giải. Việc đó, chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và tiếp tục tiến hành để xử lý bằng được đối tượng này”, ông Minh nhấn mạnh.


Theo ông Minh, dù chưa có kết quả xử lý cụ thể nhưng trước phản ứng dư luận thì đối tượng Nam Cito cũng đã nhụt ý chí, đã nhận ra lỗi của mình khi sản xuất, phổ biến bộ phim không đúng quy định Luật điện ảnh.


Nguyễn Hằng





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Chuyện ít biết về MC có gương mặt baby của VTV

@ nguontinviet.com

Là MC trẻ nhất bản tin thời sự của Đài THVN, Thu Hà - người đẹp có gương mặt baby đã có những chia sẻ thú vị về tình yêu, gia đình và công việc.



8 năm kể từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2006 tôi mới hẹn gặp được Thu Hà. Không còn mái tóc dài chấm hông như dạo đi thi Hoa hậu, Thu Hà đến chỗ hẹn với mái tóc được cắt ngắn, khuôn mặt mộc không trang điểm. Cô gái cười duyên lộ răng khểnh hỏi tôi: “Chị thấy em có khác ngày xưa không?".


Mối duyên với cuộc thi hoa hậu


Câu chuyện của tôi với Hà không bắt đầu bằng công việc của người làm truyền hình mà từ lời thăm hỏi về nhiếp ảnh gia Trần Thành Công - người đã đưa Thu Hà đến với cuộc thi nhan sắc đầu tiên và duy nhất trong đời cô: Hoa hậu Việt Nam 2006. Hà lặng đi vài giây rồi rơm rớm nước mắt: "Bác Công mất rồi chị ạ!".












Nhiếp ảnh gia Trần Thành Công - người đàn ông tử tế trong mắt nhiều hoa hậu, các người đẹp ở nhiều cuộc thi sắc đẹp trong nước có rất nhiều kỷ niệm đẹp với Thu Hà. Nữ MC có gương mặt baby của Bản tin Thời sự bảo đó là người sống tình cảm, yêu cái đẹp nhưng lại có những nỗi buồn riêng giấu kín.


"Em vẫn nhớ buổi đầu tiên gặp bác Công là hôm nhận giải nhất thành phố về tuyên truyền viên măng non. Khi đó em học cấp 2 trường Trương Nhị. Bác Công gọi ra một góc nói: 'Cháu đứng đây bác chụp ảnh cho nhé'. Lúc đó thấy có người chụp ảnh thì em cũng thích. Sau đó chính bác Công tìm đến nhà tặng ảnh và tờ báo Thiếu niên đăng ảnh của em" - Thu Hà nhớ lại.


Nhiếp ảnh gia Trần Thành Công trở thành người bạn thân thiết của gia đình Thu Hà từ dạo đó. Chính ông là người tự nộp hồ sơ và dìu dắt cô trong suốt quãng thời gian tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2006.


"Là người theo dõi nhiều cuộc thi nhan sắc nên khi em thi hoa hậu bác Công luôn dặn: 'Cháu thi cho vui thôi đừng mơ được giải'. Em đến với cuộc thi đó hồn nhiên, vô tư và có rất nhiều câu chuyện mà đến bây giờ vẫn nhớ mãi. Đó là chuyện bác Công làm chuyên gia trang điểm bất đắc dĩ cho em. Vốn là người theo học hội họa nên bác có quan điểm khác biệt, ví dụ như không được đánh phấn quá đậm, không được tỉa lông mày, không cho chuốt lông mi.

Ngoài ra chị Bảo Anh - người đoạt giải Á hậu cũng để lại cho em ấn tượng đẹp. Ở một cuộc thi mà tính cạnh tranh cao như sắc đẹp thì việc kèn cựa, nói xấu nhau xảy ra khá nhiều nhưng chị Bảo Anh lúc đó luôn quan tâm đến mọi người trong đó có em. Chị dạy em từ chuyện nhỏ như 'vén' (mặc áo đẩy) ngực lên sao cho đẹp" - Thu Hà nhớ lại.


Cô MC răng khểnh rất duyên cho rằng điều thú vị lớn nhất khi tham dự một cuộc thi nhan sắc dù không đoạt giải thưởng hay lọt vào top người đẹp nào nhưng đó là khoảng thời gian trải nghiệm vô cùng thú vị bởi được chứng kiến cách đối nhân xử thế của bạn đồng lứa, của những người những người hoạt động lĩnh vực nghệ thuật với nhau và đặc biệt được làm bạn những gương mặt sau này rất nổi tiếng như: Mai Phương Thúy, Trần Thị Quỳnh, Hương Giang.


Thu Hà tiết lộ về bạn trai hơn cô 7 tuổi


Trở về tay trắng từ một cuộc thi nhan sắc, nhưng không biết có phải vì Thu Hà quá ấn tượng, dễ thương hay sao mà thỉnh thoảng đọc ở đâu đó trên các trang mạng lại thấy người ta tự phong cho cô danh hiệu "Top 10 người đẹp" cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2006. Chính bản thân Hà cũng thấy ái ngại vì thông tin thiếu chính xác này bởi với cô, thi hoa hậu chỉ là cuộc chơi.


Mối duyên đưa Thu Hà đến với truyền hình cũng tình cờ như đi thi hoa hậu. Khi đang là sinh viên năm nhất ĐH Ngoại thương Hà Nội, tình cờ xem đoạn quảng cáo cho VNPT thấy Thu Hà xinh xắn, nhà báo Kim Trung đã tìm cách liên lạc và mời về VTC hợp tác dẫn chương trình Chat với 8X.












Đó là chương trình đầu tiên Hà làm quen với khán giả truyền hình và nhận được nhiều lời động viên của các đồng nghiệp. Sau đó, qua bạn bè, Thu Hà xin được cộng tác tại Đài THVN từ năm thứ hai ĐH. Hà khoe là một trong những thành viên sáng lập ra CLB chứng khoán của ĐH Ngoại thương nhưng chỉ tham gia được 2 năm rồi phải rút lui vì làm cộng tác viên ở Đài THVN quá bận rộn.


Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương, Thu Hà tiếp tục cộng tác với Đài THVN và giờ đã trở thành nhân sự chính của VTV, tham gia sản xuất các chương trình. Dù được nhiều khán giả biết tới và yêu mến bởi cách dẫn nhẹ nhàng, giọng nói truyền cảm trong các bản tin Chào buổi sáng nhưng cô tự nhận mình còn phải cố gắng và trau dồi rất nhiều nữa.


Thu Hà không giấu giếm nhờ làm ở Đài THVN mà cô quen và yêu người bạn trai hiện tại. Trong mắt cô, bạn trai là người góp ý rất nhiều về tư cách của người làm báo, quan điểm người làm báo, thông tin như thế nào cho chuẩn xác hay nên đọc gì, xem gì.... Anh giúp cô sống sâu sắc hơn.


Tự nhận mình sống chậm, yêu cũng chậm, những mối tình trong đời sống tình cảm của Hà vì thế mà cũng kéo dài khá lâu. Người yêu đầu tiên của Thu Hà là một chàng trai học cùng cấp 3. Đó là tình yêu của thủa học trò ngây thơ và hồn nhiên. Cả hai gắn bó được 4 năm thì chia tay và người bạn trai hiện tại hơn cô 7 tuổi.


"Có người từng hỏi em chút nhan sắc chắc thích yêu đại gia có nhà lầu, ô tô để được chăm sóc. Nhưng quả thực tiêu chí chọn bạn trai của em chỉ đơn giản là có cảm xúc. Bắt đầu tìm hiểu một người, em phải mất nhiều tháng để cảm nhận và 6 tháng sau mới có cảm giác đây là người yêu của mình.


Bạn trai của em không cao theo kiểu đẹp trai, giàu có mà cao theo hướng tinh thần. Người đó có tư duy, văn hóa sống gần với mình và động lực tiến lên trong cuộc sống của họ cũng phải rất nhiều. Em và bạn trai hiện tại đã yêu nhau được hơn 4 năm" - Thu Hà tiết lộ.


Thu Hà kể chuyện áp lực lấy chồng


Có công việc ổn định, lại có người yêu cùng nghề, Hà đã "mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ" chưa, tôi hỏi Thu Hà và nhận được nụ cười tinh nghịch. Cô thành thật kể từ khi em trai lấy vợ rồi có bé trai kháu khỉnh, áp lực lấy chồng như đè nặng thêm đôi vai gầy mỏng manh của cô. Tuy nhiên chuyện hôn nhân với Thu Hà tất cả đều do duyên số định đoạt.


Sinh năm 1988, Thu Hà năm nay đã 26 tuổi nhưng cô bảo muốn có thêm thời gian để thử thách tìm cảm trước khi làm vợ một ai đó. Bạn cô nhiều người cưới sớm nhưng giờ cuộc sống cũng không hạnh phúc. Bản thân Thu Hà được sống trong một gia đình hạnh phúc nên cô hiểu giá trị của một tổ ấm có đầy đủ tình thương của cả cha và mẹ ấm áp và đáng quý nhường nào.


"Em được sinh ra ở Tiệp, 3 tuổi được bố mẹ đưa về Việt Nam sinh sống. Bố mẹ em không giàu có nhưng luôn tôn trọng, yêu thương và hạnh phúc bên nhau. Từ nhỏ em đã được bố mẹ cho đi học ở Cung thiếu nhi với đủ các môn như: kịch, múa, hát, vẽ, tiếng Anh.


Em học tốt các môn tự nhiên (Thu Hà từng là học sinh chuyên Lý trường Ams - PV) nhưng nhờ bố mẹ cho học các môn nghệ thuật từ nhỏ nên có đời sống và tư duy cũng đa dạng hơn. Những điều tốt lành mà bố mẹ mang tới cho con cái là hành trang quý giá nhất không gì đổi được".


Thu Hà cho biết mẹ cô vốn làm hành chính ở báo Tuổi trẻ thủ đô nay đã nghỉ hưu còn bố vẫn hoạt động ở phường. Em trai sau khi tốt nghiệp ở Đại học Sân khấu điện ảnh cũng có gần 2 năm cộng tác ở bản tin thời sự Đài THVN. Hà tiết lộ em trai cũng sắp lên hình chương trình Chào buổi sáng giống cô.


Là một người đẹp, lại nổi tiếng khi làm ở Đài THVN nhưng tiếp xúc với Thu Hà thấy ở cô vẻ giản dị cách nói chuyện gần gũi, chân thành. Dường như Thu Hà đứng ngoài mọi xô bồ, hào nhoáng, khoe mẽ. Cô vẫn không ngừng tích luỹ những giá trị sống dù nhỏ nhất, cho mình và cho những gì gắn bó với mình. Cuộc sống vẫn luôn đẹp từ những gì giản dị nhất.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes