Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Dư luận quanh bài phát biểu của Thủ tướng về Biển Đông

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Theo các đại biểu quốc hội, tướng lĩnh và học giả, tuyên bố này khởi đầu cho một hướng đi của Việt Nam khi đối mặt với những thách thức, đe dọa đến chủ quyền.













Trước truyền thông quốc tế, trong chuyến thăm Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Việt Nam sẽ không sử dụng quân sự để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông hiện nay song Việt Nam cũng không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng để nhận lấy một thứ hòa bình hữu nghị, viển vông lệ thuộc nào đó và Việt Nam cũng đang cân nhắc các phương án bảo vệ mình".


Những nhận định của Thủ tướng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế và dư luận.


Theo các đại biểu quốc hội, tướng lĩnh và học giả, tuyên bố này khởi đầu cho một hướng đi của Việt Nam khi đối mặt với những thách thức, đe dọa đến chủ quyền lãnh thổ.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Hoa hậu Dân tộc từ bỏ vương miện: Khổ thân em lạc vào đô thị!

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Phải chăng khi đã trở thành Hoa hậu, muốn “rũ bỏ” vương miện cũng là một hành động…không tưởng?



Vụ lùm xùm xung quanh việc Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 viết đơn xin từ bỏ danh hiệu cách đây 1 năm khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên và thất vọng. Sự ngạc nhiên không phải vì đây là trường hợp đầu tiên từ chối danh hiệu mà còn bởi các xử lý chậm chạp của các bên liên quan.














Đã là hoa hậu…khó trả vương miện!


Triệu Thị Hà cho biết cô đã gửi đơn cách đây hơn 1 năm (vào tháng 26/4/2013 theo như đơn viết tay xin trả lại danh hiệu của Hà). Thông tin này cũng được bà Kim Hồng – Trưởng ban tổ chức xác nhận: “Tôi nhận được đơn thư này của Hà khá lâu rồi, từ đầu năm 2013 nhưng thật sự tôi rất buồn vì điều này.”


Đại diện Cục nghệ thuật biểu diễn – ông Nguyễn Đăng Chương – cũng khẳng định đã nhận được lá đơn từ lâu nhưng còn xin ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Bởi trong các thông tư, nghị định hiện hành hướng dẫn về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu không hề có điều khoản nào quy định việc trả hay tước vương miện.












Mới đây nhất, Hoa hậu Lưu Diễm Hương gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Việt Nam trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế cũng chỉ được “gợi ý” trả vương miện chứ không có điều khoản quy định về việc tước hay trả danh hiệu cho các người đẹp đã đăng quang tại các cuộc thi sắc đẹp. Nói cách khác, khi đã đăng quang tại các cuộc thi sắc đẹp thì việc trả lại vương miện còn khó khăn hơn là giành được chúng!


Có lẽ vì vậy, hơn 1 năm sau khi nhận được đơn của Triệu Thị Hà, cả Ban tổ chức cuộc thi và Cục nghệ thuật biểu diễn đều lúng túng trong việc tìm cách giải quyết.


Chỉ đến khi sự việc được công khai trên báo chí thì Triệu Thị Hà mới được “mời” đến làm việc để tìm hướng giải quyết. Nhiều người băn khoăn tự hỏi: nếu thông tin về lá đơn của Triệu Thị Hà không được công khai trên báo chí thì đến bao giờ lá đơn của cô mới được giải quyết? Một năm, hai năm hay... không bao giờ?


Phải chăng khi đã trở thành Hoa hậu, muốn “rũ bỏ” vương miện cũng là một hành động…không tưởng?



Hòn bấc ném đi…


Điều khiến dư luận cảm thấy thất vọng chính là cách hành xử của cả Triệu Thị Hà và đại diện Ban tổ chức - bà Đoàn Thị Kim Hồng khi những thông tin này bị lộ trên mặt báo.


Triệu Thị Hà cho rằng: “Nửa đêm cũng phải dậy đi…tiếp khách” khiến cô không thể chịu đựng được. Ngoài ra, Ban tổ chức cuộc thi đã có sự “o ép” khiến cô phải chịu quá nhiều áp lực. Vì vậy, Triệu Thị Hà viết đơn xin từ bỏ danh hiệu.












Trong khi đó, bà Kim Hồng lại cho rằng Triệu Thị Hà vì “mải yêu” mà quên mất nhiệm vụ của 1 Hoa hậu nên mới xin…trả vương miện! Theo bà Kim Hồng, tất cả những gì Triệu Thị Hà trình bày đều là những lời lẽ bịa đặt và vu khống. Thậm chí, bà Kim Hồng còn khẳng định: “Triệu Thị Hà phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với phát ngôn của cô ấy. Nếu cô ấy không đưa được bằng chứng cụ thể về việc BTC ép đi tiếp khách giữa khuya, chúng tôi hoàn toàn có thể đưa sự việc này ra pháp luật”.


Thực hư của những lời qua tiếng lại trên chỉ có những người trong cuộc mới có thể hiểu được. Nhưng hòn bấc ném đi hòn chì ném lại chỉ làm cho độc giả cảm thấy mệt mỏi với cuộc thi sắc đẹp vốn đã có quá nhiều tin đồn, quá nhiều những rắc rối quanh mình rồi.


Có lẽ, cả Triệu Thị Hà và bà Kim Hồng nên ngồi lại với nhau để tìm ra cách giải quyết êm đẹp nhất. Bởi các cụ đã từng dạy: “môi hở, răng lạnh; xấu chàng hổ ai”?


Xin mượn lời nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến thay cho lời kết của bài: “Mấy ngày nay lùm xùm chuyện Hoa hậu trả vương miện, tôi đã từng đến nhà cô ấy, một không khí ấm cúng và chân tình, những bát rượu ngô uống cạn đáy. Tôi tin vào những lời nói và nỗi khó khăn của Hoa hậu Triệu Thị Hà, một cô gái Nùng thật thà và dễ mến. Khổ thân em lạc vào đô thị, nơi lòe loẹt son phấn và ảo tưởng, nơi những giá trị thật nhất bị chôn vùi bởi những "hội chợ phù hoa". Thôi về Cao Bằng đi em, về với Quảng Uyên nơi hạt ngô vàng tuy gieo neo sắc nắng, nhưng lòng người xanh mát điệu sơn khê...”.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Khoảnh khắc cô đơn của những siêu anh hùng màn bạc

@ nguontinviet.com


Trong bộ ảnh của một nghệ sĩ người Pháp có tên Benoit Lapray, những siêu anh hùng nổi tiếng trên màn ảnh rộng như Người Dơi, Người Nhện, Người Sắt… đều có lúc “trốn” đến một nơi yên tĩnh, vắng vẻ, chỉ để được ở một mình.


Ngoài nhiệm vụ “giải cứu thế giới”, họ cũng có những nét tính cách rất con người và không thể tránh khỏi những lúc tạm thời “xuống phong độ”.


Bên cạnh đó, nghệ sĩ Benoit Lapray cũng muốn nhấn mạnh vào khía cạnh cô đơn khi làm một siêu anh hùng. Con đường họ đi thường không có nhiều bạn đồng hành, khi đó, họ chỉ có thể tự trông vào chính mình và hoàn thành tất cả những nhiệm vụ chông gai.


“Siêu anh hùng là những nhân vật luôn phải đảm nhận trọng trách lớn lao, vì vậy, đôi khi họ cần được ở một mình để cân bằng lại, để tìm thấy sự trầm lắng, thanh thản, và để nhớ lại họ chiến đấu vì ai, vì điều gì. Chỉ cần là con người thì dù mạnh mẽ đến đâu cũng có lúc yếu đuối. Mỗi người đều có những nghi ngờ, mông lung trong cuộc sống. Chính điều đó nói cho chúng ta biết mình là ai”, Lapray chia sẻ.


Nhiếp ảnh gia 33 tuổi này bắt đầu nảy ra ý tưởng về bộ ảnh “siêu anh hùng cô đơn” khi chuyển tới sống gần dãy núi Alps, ở đây, anh thường leo núi và có lần đã bất chợt nghĩ ra ý tưởng thú vị.


Superman bay đi tìm nơi yên tĩnh
Superman bay đi tìm nơi yên tĩnh


Thần sấm Thor một mình trong rừng
Thần sấm Thor một mình trong rừng


Người Dơi lầm lũi
Người Dơi lầm lũi


Người Nhện nơi “đồng không mông quạnh”
Người Nhện nơi “đồng không mông quạnh”


Tia chớp vụt đi tìm sự tĩnh lặng
Tia chớp vụt đi tìm sự tĩnh lặng


Người Mèo ẩn náu trong góc riêng
Người Mèo ẩn náu trong góc riêng


Captain America tìm về với biển
Captain America tìm về với biển


Người Sắt bay đi tìm sự tĩnh tại
Người Sắt bay đi tìm sự tĩnh tại


Superman một mình giữa biển khơi
Superman một mình giữa biển khơi


Người Dơi rời xa thành phố ồn ã
Người Dơi rời xa thành phố ồn ã


Superman chênh vênh trên đỉnh núi
Superman chênh vênh trên đỉnh núi


Captain America một mình trên núi
Captain America một mình trên núi


Wonder Girl bên thác nước bọt tung trắng xóa
Wonder Girl bên thác nước bọt tung trắng xóa


Người Sắt bay trên những dãy núi
Người Sắt bay trên những dãy núi


Norrin Radd (Silver Surfer) giữa trùng điệp núi non
Norrin Radd (Silver Surfer) giữa trùng điệp núi non


Bích Ngọc
Theo Huff Post







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Cát sê đám cưới 400 triệu, nhạc sĩ không được một xu

@ nguontinviet.com


Sáng 22/5, một cuộc Hội nghị trực tuyến 3 miền Bắc - Trung - Nam với các đại diện là các cơ quan quản lý văn hóa tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đã được tổ chức nhằm tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 36/2008/CT-TTG về tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.


Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, các đơn vị tham gia đã nhanh chóng kết thúc phần đọc tham luận để chuyển sang trao đổi trực tiếp về những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị Bộ thực hiện sửa đổi một số văn bản quản lý.


Nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn - Phó giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn - Phó giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam


Đáng chú ý có phát biểu của nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn - Phó giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam kiêm Giám đốc chi nhánh phía Nam. Nêu thực trạng về vấn đề thực hiện bảo hộ quyền tác giả cho nhạc sỹ, ông Cẩn cho biết nhiều đơn vị biểu diễn kêu ca đơn giá về bản quyền ca khúc cao, nhưng đó là thỏa thuận riêng và là quyền của nhạc sĩ đã sáng tác ca khúc đó.


"Đây là tài sản riêng và được thỏa thuận riêng về mặt dân sự. Ca sĩ được quyền ra giá cho tiết mục biểu diễn của mình thì nhạc sĩ cũng phải được quyền ra giá cho tác phẩm mà mình sáng tác. Có những ngôi sao cát xê hát đám cưới tới 400 triệu nhưng không có một đồng cho nhạc sĩ thì sao?" - ông Cẩn đặt câu hỏi.


"Chúng tôi làm việc với các đối tác nước ngoài họ ra giá tới 10.000 USD cho việc sử dụng một bài hát của họ. Đơn cử một nhãn hàng tại Việt Nam muốn sử dụng ca khúc "Bonjour Vietnam" cho quảng cáo của mình, khi chúng tôi liên hệ với đối tác nước ngoài họ đòi tới 100.000 USD. Sau đó thỏa thuận về giá cả tại thị trường Việt Nam họ mới chấp nhận giảm giá xuống còn 10.000 USD.


Khi chúng tôi xây dựng biểu giá tác quyền cho nhạc sĩ sẽ dựa trên: công ước quốc tế, mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á và tình hình tại Việt Nam. Các khoản mức sẽ thay đổi dựa trên thời gian, địa điểm, hình thức... sao cho phù hợp. Ví dụ biểu diễn ở Quận 1 thì sẽ khác với biểu diễn ở các khu vực ngoại thành hoặc ngoại tỉnh." - ông Cẩn nói.


Nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn - Phó giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Theo thông tin của một số tờ báo, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận cát xê hơn 400 triệu trong một đám cưới tại Hà Tĩnh năm 2012.


Đề xuất với Bộ về phương án trong thời gian tới, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết từ khi Nghị định 79 ra đời tiền tác quyền phía Trung tâm nhận được giảm hẳn, do thông qua phía Sở cấp phép đôi khi bị thất thoát tác quyền của nhạc sĩ. Thời gian tới ông mong nghị định này sẽ được sửa đổi để bám sát hơn với tình hình thực tiễn.


Ông Nguyễn Hùng – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM và đại diện Tòa án nhân dân TP.HCM cùng chia sẻ các kiến nghị xung quanh vấn đề nhiều điều luật chi phối thực hiện quyền sở hữu trí tuệ (đôi khi bị chồng chéo giữa Luật sở hữu trí tuệ và Luật dân sự, các thông tư hướng dẫn).


Một số Nghị định đã quá lạc hậu như Nghị định 61 của chính phủ ban hành từ năm 2002 về vấn đề nhuận bút đến nay không còn đáp ứng nổi giá cả thị trường. Và điều quan trọng nhất cần cải thiện là nhân lực. Bộ máy giám sát và thực hiện quyền sở hữu trí tuệ còn thiếu và yếu. Ngay từ trong những đơn vị của ngành, của Sở cũng có rất ít người nắm được luật.


Đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của một tổ chức giám định dân sự, đại diện Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết, hiện nay khi có tranh chấp về bản quyền, tòa án không thể thành lập được hội đồng chuyên môn để xác định mức bồi thường thiệt hại. Nhiều nhạc sĩ hoặc người có chuyên môn từ chối tham gia hội đồng giám định do ngại phiền phúc mặc dù vẫn được trả phí giám định.


Qua thông tin của các bộ ngành trao đổi sáng 22/5, có thể thấy việc hợp tác và trao đổi thông tin trong xã hội dân sự vẫn còn thấp, các cơ quan quản lý phản ứng chậm với sự thay đổi, gặp lúng túng trong việc ứng dụng các bộ luật hoặc nghị định sao cho sát với tình hình thực tế. Hội nghị kết thúc mà chưa đạt được thống nhất về việc chi phí tác quyền sẽ được quản lý như thế nào, hay sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường và ra giá của tác giả.


Theo Hồ Hương Giang


Vietnamnet







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Nghệ sĩ Việt gốc Hoa Minh Béo:Không phải người Trung Quốc nào cũng xấu

@ nguontinviet.com

(GDVN) - ‘Mọi vấn đề là ở chính phủ Trung Quốc, tôi nghĩ thế! Còn người dân Trung Quốc tôi vẫn tin là người tốt’.



Trước tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng, diễn viên hài Minh Béo, một trong số ít nghệ sĩ Việt gốc Hoa đã trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam suy nghĩ của mình. Chúng tôi xin trích đăng ý kiến của diễn viên hài nổi tiếng này.











Diễn viên hài Minh Béo

'Từ thời ông nội tôi đã sang Việt Nam sinh sống. Tuy nhiên, giờ gia đình tôi chỉ còn đời tôi thôi, nên trong con người tôi có tới 80% là người Việt rồi. Tôi chỉ còn có chút ít là người Hoa nhưng tôi nghĩ bản thân nhiều người Hoa cũng muốn sống trong hòa bình, hữu nghị để làm ăn. Mọi vấn đề là ở chính phủ Trung Quốc, tôi nghĩ thế! Còn người dân Trung Quốc tôi vẫn tin là người tốt.


Vụ bạo động ở Bình Dương, tôi nghĩ những người công nhân đập phá công ty, xưởng sản xuất… đã làm sai vì ông chủ của họ đâu có lỗi gì đâu. Theo tôi, làm gì thì làm nhưng người dân phải nghĩ đến cuộc sống của mình nữa đừng bị kích động, dụ dỗ…vì điều đó sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh chúng ta với bạn bè quốc tế.


Việc đặt giàn khoan trái phép là do Trung Quốc cố tình xâm chiếm, chúng ta muốn chỉ ra cái sai của họ với thế giới thì chúng ta không được phép sai lầm. Hơn nữa, nếu đập phá thì chỉ làm ảnh hưởng đến chén cơm của chính chúng ta và làm mất lòng tin của các nhà đầu tư vào Việt Nam, không chỉ nhà đầu tư Trung Quốc mà những nhà đầu tư như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ họ cũng sẽ không an tâm.


Và chúng ta không nên quên còn những người Việt Nam đang sinh sống ở Trung Quốc thì sao?. Theo tôi thì ở đâu cũng có người xấu, người tốt thôi, không phải bất cứ người dân Trung Quốc nào cũng xấu.


Những chuyện vừa xảy ra tôi nghĩ những người xấu trà trộn vào chứ không phải người Trung Quốc. Những người xấu này muốn làm lũng đoạn chính phủ, đất nước mình để nền kinh tế mình kiệt quệ. Thế nên những điều đó chúng ta không nên nghe theo, mọi người dân nên bình tĩnh lắng nghe nhà nước, chính phủ có những chỉ đạo nào thì cùng hỗ trợ.


Người Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình nên tôi hi vọng mọi vấn đề sẽ được giải quyết theo con đường chính trị’.





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

X- men: Ngày cũ của tương lai

@ nguontinviet.com




Thứ Tư, 21/05/2014 - 13:53


“X-Men: Ngày cũ của tương lai” (tựa gốc X-men: Days of Future Past) sẽ nối tiếp các sự kiện xảy ra trong X-Men: First ClassThe Wolverine. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Wolverine (Hugh Jackman), dị nhân duy nhất có đủ khả năng trở về thay đổi quá khứ tàn khốc để giải cứu tương lai của giống loài.

Poster phim


Poster phim


Nhiệm vụ của Wolverine là giúp đỡ Giáo sư X (James McAvoy), Magneto (Michael Fassbender) và các dị nhân trẻ trong X-Men: First Class ngăn chặn sự trỗi dậy của Sentinel, loại robot khổng lồ được lập trình để truy tìm và tiêu diệt những người khác trong thế giới những dị nhân…


Phim sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam dưới định dạng 2D và 3D từ ngày 23/05/2014.


H.H








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ kiện bộ phim “phỉ báng” mình

@ nguontinviet.com


Cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ kiện bộ phim “phỉ báng” mình


Bộ phim vừa được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes đã thu hút đông đảo sự quan tâm chú ý của truyền thông, dư luận.


“Welcome to New York” đã đưa ra cách nhìn “táo bạo” về cựu chính trị gia tên tuổi. Hiện “khổ chủ” đã quyết định kiện bộ phim vì tội làm tổn hại danh dự.


Phim được thực hiện gần như bám sát những bê bối tình dục có thật xảy ra trong cuộc đời ông Strauss-Kahn. Những vụ bê bối này đã khiến tên tuổi của một nhân vật thế lực tầm cỡ thế giới bị xấu đi nhanh chóng, buộc ông phải từ bỏ mọi tham vọng nơi chính trường.


Tuy vậy, những vụ bê bối này trước sau gì vẫn chỉ là những vụ lùm xùm tai tiếng mà người ngoài cuộc không thể khẳng định là có thực xảy ra hay không. Những lời tố cáo đối với ông Dominique Strauss-Kahn khi ra tòa cũng đã bị tòa án bác bỏ. Sau đó, ông được quyền tự dàn xếp với các bên nguyên đơn.


Tuy vậy, bộ phim “Welcome to New York” đã đi theo hướng khẳng định Strauss-Kahn chính là người đã thực hiện những hành vi đồi bại, bị ám ảnh bởi tình dục và bị những khao khát đó đưa đến chỗ thân bại danh liệt.


Ông Dominique Strauss-Kahn
Ông Dominique Strauss-Kahn


Sau khi bộ phim kể trên được công chiếu tại Cannes, ông Strauss-Kahn đã để luật sư làm việc với giới truyền thông. Người đại diện của ông cho biết thân chủ của mình đã bị suy sụp sau khi bộ phim này ra mắt. Một lần nữa, những tai tiếng năm xưa của Strauss-Kahn lại bị đem ra bàn tán trên diện rộng.


Thực tế, để tránh những rắc rối đã được lường trước, nhân vật chính trị gia trong phim đã được đổi tên thành Georges Devereaux. Tuy vậy, không khó để những người am tường chính trị nhận ra nguyên mẫu của nhân vật chính là ông cựu giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.


Xuất hiện trên đài phát thanh, luật sư của ông này còn cho biết trong những ngày tới, thân chủ của ông sẽ “đệ đơn kiện vì bộ phim đã đưa ra những cáo buộc cưỡng hiếp và những ám chỉ đầy tính hạ nhục”.


Hiện tại, thông qua lời nhận xét của luật sư, ông Strauss-Kahn đang trong tình trạng “mệt mỏi và lo lắng vì bộ phim này”.


Vợ cũ của ông - bà Anne Sinclair - cũng lên tiếng chỉ trích bộ phim vì đã khắc họa bà như một người chạy theo đồng tiền và căm ghét người Do Thái. Trong phim, nhân vật người vợ của chính trị gia Devereaux có tên là Simone.


Simone là một phụ nữ giàu có, thừa kế cả một gia tài kếch xù được gây dựng từ Thế chiến II, điều này hoàn toàn giống với bà Anne Sinclair.


Trong phim, có đoạn chính trị gia Devereaux nói với vợ rằng: “Ai chẳng biết gia đình cô đã làm những gì hồi thế chiến”.


Bà Sinclair cho biết bà sẽ không tiến hành những hành động pháp lý chống lại bộ phim nhưng bà khẳng định đây là một bộ phim… “bẩn thỉu”.


Bích Ngọc
Theo AFP







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Nghệ sỹ hài Quang “tèo” vất vả mưu sinh

@ nguontinviet.com


Họ lăn lộn, rong ruổi, nỗ lực từng ngày trong vòng xoáy mưu sinh nhiều cơ cực; đôi khi chấp nhận cả những vai diễn không phù hợp, không tròn trịa.


11 năm nay, diễn viên Quang Tèo phải nuôi cả gia đình 1 vợ, 2 con. Lấy vợ muộn nên dù đã bước qua tuổi 53, 2 đứa con sinh đôi của anh nay chỉ mới 11 tuổi. Trước đó, vợ anh làm ở xí nghiệp may, dù tiền lương ít ỏi nhưng cũng phụ chồng lo tiền chợ. Kể từ khi chị sinh, phải nghỉ việc, ở nhà chăm sóc con, gánh nặng kinh tế bắt đầu đè nặng lên vai anh.


Chăm chỉ “cày”


Quang Tèo cho hay: “Khi vợ sinh con, tôi định thuê người giúp việc để cô ấy đi làm trở lại nhưng tính ra tiền thuê cũng mất 3 triệu đồng/ tháng mà vợ đi làm cũng chừng ấy tiền. Vậy nên thôi, để vợ ở nhà chăm sóc các con, mình tôi đi làm cũng được”. Bạn bè cùng trang lứa với anh, ai cũng có cuộc sống không quá vất vả vì không phải một thân một mình nuôi cả gia đình như vậy. Có người cho rằng nên kinh doanh để kiếm tiền phụ thêm nhưng anh bảo: “Tôi không có máu kinh doanh. Vả lại, không có vốn liếng nên không dám liều. Thấy nhiều người kinh doanh bị thất bại, tôi sợ. Thôi thì chăm chỉ làm nghề vậy!”.


Nghệ sĩ Quang Tèo (trái) trong một vở hài kịch Ảnh: NVCC
Nghệ sĩ Quang Tèo (trái) trong một vở hài kịch Ảnh: NVCC


Hơn 10 năm nay, mọi chi phí trong gia đình đều dựa vào tiền đi diễn của nghệ sĩ Quang Tèo và bài toán chi tiêu càng lúc càng khó có đáp án. “Tiền ăn uống, sinh hoạt, học hành các con… tôi không sao xoay xở kịp. Con càng lớn càng phải lo nhiều thứ. Có khi nhận tiền cát-sê về đóng tiền học cho con, đưa vợ đi chợ là hết nhẵn” - anh thở dài. Là người duy nhất làm ra tiền, anh chạy sô diễn khắp nơi để kiếm thêm thu nhập. Dù đôi lúc thấy vai trĩu nặng nhưng vì vợ con, nghệ sĩ Quang Tèo cố gắng chèo chống con thuyền gia đình vượt qua sóng gió.


Ngoài việc phải tham gia các vở diễn của Nhà hát kịch Quân đội, Quang Tèo luôn tranh thủ nhận thêm các vai diễn bên ngoài. Có thời gian rảnh, anh tìm kịch bản, tìm bạn diễn, tập luyện để có dịp đi diễn. Công việc bận rộn cuốn anh đi về như con thoi, chuyện vắt chân lên cổ mà chạy là bình thường. Anh kể: “Có lần đi diễn ở tỉnh này xong là đã 12 giờ đêm, tôi phải chạy xe máy mấy chục cây số về một tỉnh khác để kịp quay vào sáng mai. Mới hôm rồi, tôi đi diễn ở Ninh Bình xong lại chạy về Thanh Hóa diễn tiếp”.


Bươn bả theo những chuyến đi diễn khắp nơi, thời gian Quang Tèo dành cho vợ con rất ít. Anh khoe: “Mới hôm rồi tôi có sô diễn ở Lai Châu nên đưa vợ con theo. Một phần vì đi xa, để vợ con ở nhà không yên tâm, phần nữa là muốn cô ấy biết công việc của chồng vất vả như thế nào và tiện cả nhà đi tham quan cho biết đó biết đây”.


Nỗ lực bền bỉ


Thời gian gần đây, tên tuổi nghệ sĩ Phi Phụng được khán giả biết đến, sô diễn cũng đều đặn. Nhưng suốt mấy chục năm theo nghề, chị cũng mang trên vai gánh nặng áo cơm. Theo nghiệp diễn của ba (nghệ sĩ Phi Thoàn), những năm mới vào nghề, nghệ sĩ Phi Phụng gặp nhiều trắc trở, có lúc phải về học may. Khi trở lại sân khấu, chị có chồng, sinh con và đi tấu hài kiếm sống. “Tôi đi tấu hài ở những tụ điểm, tiền chẳng có là bao. Trong khi đó, cuộc sống gia đình khó khăn tứ bề, tôi phải đi bán yaourt để có thêm tiền trang trải” - chị bộc bạch. Nếu hình ảnh người nữ diễn viên không ngại chạy xe máy đến phim trường quay phim, đi diễn kịch, tấu hài… quen thuộc với đồng nghiệp thì hình ảnh người đàn bà tất tả đội nón ra chợ bán buôn như người bình thường cũng trở nên quen thuộc với người dân. “Dẫu biết cái nghề này thu nhập bấp bênh nhưng từ trước đến nay, tôi vẫn xác định sẽ chăm chỉ đi diễn, đi bán chỉ mong có cuộc sống đầy đủ hơn xưa” - nghệ sĩ Phi Phụng chia sẻ.


Diễn viên Quang Tèo cho biết có rất nhiều nghệ sĩ tại các nhà hát ở Hà Nội phải vất vả mưu sinh, xoay xở đủ nghề để kiếm sống. NSƯT Tiến Mộc (Nhà hát Quân đội) đã có thời gian rong ruổi theo đoàn làm phim với cái xe máy cà tàng còn phải phụ vợ bán cơm bụi. Nghệ sĩ Hồng Tuyến, nghệ sĩ Trọng Vinh (Nhà hát Cải lương Hà Nội) gần 20 năm gắn bó với nghề vẫn “kẹp bên nách” cái nghề chạy xe ôm phòng thân. Nhiều nghệ sĩ ở Nhà hát Tuổi Trẻ như Mai Huê, Hoàng Hường, Quách Thu Phương… đã rẽ sang con đường khác để kiếm sống vì đồng lương nghệ thuật không nuôi sống nổi họ và gia đình.










Sống chết với nghề


Nghệ sĩ Lê Bình có một cuộc đời như chính gương mặt phảng phất sự buồn khổ từ ánh mắt, nụ cười đến dáng đi của mình. Gắn bó với nghệ thuật hơn 30 năm, điều ông tự hào nhất không chỉ là những vai diễn trên sân khấu, màn ảnh in đậm trong lòng khán giả mà còn là cái nghề giúp ông nuôi sống gia đình. Người trong giới ai cũng bảo ông may mắn vì có vai diễn liên tục, vai này chưa xong vai khác đã tới nhưng lý do ông lao theo công việc ấy còn vì cả một áp lực mưu sinh ở phía sau. Lang lạt khắp nơi theo đoàn làm phim với chiếc xe 2 bánh, ông chỉ mong có thể lo cho gia đình êm ấm, bình yên. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã đã không cho ông yên bình. Kinh tế khó khăn đã đành, con cái hư hỏng khiến ông buồn và vất vả hơn.


Cả một đời vất vả nhưng ông vẫn đầy lửa đam mê với nghề. Ông quả quyết: “Tôi đã đi qua quãng đời cơ cực, dốc lòng làm nghề vì gia đình, bây giờ dẫu có ra sao cũng quyết tâm sống chết với nó”.






Theo Minh Nga


Người lao động







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Phim về trẻ bụi đời Việt Nam gây chú ý tại LHP Cannes

@ nguontinviet.com


Phim về trẻ bụi đời Việt Nam công chiếu tại Cannes


Bộ phim tiểu sử làm về cuộc đời người phụ nữ Ai-len có tên Christina Noble vừa được giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes, đã thu hút đông đảo sự quan tâm chú ý. Bà là người đã lập nên hệ thống những trung tâm giúp đỡ trẻ vô gia cư ở Việt Nam.


Cuộc đời Christina Noble đã chứng kiến những kỳ tích, vượt lên số phận bi kịch để sống một cuộc đời có ý nghĩa.


Cô bé Christina sinh ra trong một gia đình bất hạnh có 6 anh chị em. Mẹ thường xuyên đau ốm, cha nghiện rượu, thường xuyên đập phá đồ đạc. Sau khi mẹ qua đời, tòa án thấy rằng cha cô không đủ khả năng nuôi con nên 6 anh chị em cô phải chuyển vào các trại trẻ mồ côi sinh sống. Kể từ đây, gia đình ly tán, mỗi người một phương.


5 trong số 6 anh chị em nhà Noble

5 trong số 6 anh chị em nhà Noble


Christina Noble ngày bé (giữa)

Christina Noble ngày bé (giữa)


Christina được chuyển tới một côi nhi viện ở miền Tây Ai-len, nơi có những bà xơ rất nghiêm khắc, vốn nổi tiếng là có biện pháp nuôi dạy trẻ rất nghiệt ngã.


Đến tuổi trưởng thành, Christina rời khỏi côi nhi viện. Cuộc sống bên ngoài đối với cô không dễ dàng gì. Christina làm việc trong một xưởng giặt là và trở về đoàn tụ với cha, tuy vậy, mối quan hệ bị đứt quãng suốt nhiều năm cùng ký ức phải rời xa gia đình từ ngày bé khiến mối quan hệ giữa hai cha con không suôn sẻ.


Về sau, một sự việc bi kịch khác lại xảy đến với Christina. Cô bị cưỡng hiếp và mang thai ngoài ý muốn. Christina đã không từ bỏ đứa bé, nhưng ngay khi cô sinh đứa trẻ ra đời, các bà xơ đã tự quyết định rằng người phụ nữ không chồng, công việc không ổn định, lại sống với người cha nghiện rượu sẽ không thể là một người mẹ tốt. Vì vậy, họ đã buộc cô phải từ bỏ đứa bé bằng cách đưa đứa trẻ đi làm con nuôi.


Christina tuổi vị thành niên

Christina tuổi vị thành niên


Quá đau buồn, Christina quyết định rời khỏi Ai-len và tới thành phố Birmingham (Anh) để làm lại cuộc đời. Tại đây, cô đã gặp gỡ và kết hôn với một người đàn ông nhập cư. Bi kịch từng xảy ra với mẹ cô giờ lại tái diễn với cô khi người chồng về sau bắt đầu bạo hành cô và các con, cuộc hôn nhân càng lúc càng trở nên bi kịch.


Chính trong giai đoạn khó khăn này (khoảng thập niên 1960), cô bắt đầu mơ những giấc mơ kỳ lạ về Việt Nam. Trong mơ, cô nhìn thấy những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ mà báo chí khi đó thi thoảng đưa tin. Ở thời điểm này, cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn đang diễn ra. Những gì được thấy trên báo như hòa điệu với cuộc sống buồn bã, hỗn loạn của cô.


Những hình ảnh xuất hiện trong giấc mơ của Christina về Việt Nam


Những hình ảnh xuất hiện trong giấc mơ của Christina về Việt Nam

Những hình ảnh xuất hiện trong giấc mơ của Christina về Việt Nam


Những hình ảnh này không ngừng trở nên lớn mạnh trong cô, để rồi vài thập kỷ sau, khi tiếng súng đã ngừng hẳn, các con đã lớn, Christina quyết định phải tới Việt Nam.


Christina khi đã là một phụ nữ trưởng thành

Christina khi đã là một phụ nữ trưởng thành


Cô đặt chân tới TPHCM. Khi mới đến đây, cô không biết mục đích của mình là gì, chỉ mang trong mình một niềm tin mạnh mẽ rằng mình cần hành động. Christina ngay lập tức quan tâm sâu sắc tới hàng trăm đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, sống vất vưởng, vô gia cư trên các đường phố.


Noble kết bạn với hai cô bé vô gia cư và được hai cô bé đưa về nhà để tắm táp và ăn uống. Chính sự việc này đã mở cho Noble cánh cửa bước vào thế giới của những trẻ vô gia cư ở Việt Nam.


Christina khi đã là một phụ nữ trưởng thành


Christina khi đã là một phụ nữ trưởng thành


Kể từ đây, cuộc đời cô gắn bó với những đứa trẻ thiếu may mắn. Cô biết rằng ở Việt Nam, những đứa trẻ này có một tên chung là “trẻ bụi đời”, đối với cô, đó là “những hạt bụi đáng thương nhất”.


Đạo diễn kiêm biên kịch của phim - Stephen Bradley - đã rất khéo léo khi đan xen các tiến trình thời gian, quá khứ - hiện tại, để không ngừng tạo nên sự hứng thú cho người xem.


Phim có lối kể chuyện thiên về hình ảnh sống động. “Noble” được đánh giá là một bộ phim tiểu sử hấp dẫn, xúc động, có những khuôn đẹp, dịu dàng, ấm áp.


Christina khi đã là một phụ nữ trưởng thành


Christina khi đã là một phụ nữ trưởng thành


Nữ diễn viên O’Kane - người vào vai Christina Noble - đã đi theo nhân vật nguyên mẫu để hiểu về phong thái và cách làm việc của bà. Ở Christina, người ta nhận thấy cả lòng trắc ẩn và sự thách thức. Những tính cách này có được từ chính quá khứ nhiều thăng trầm của bà.


Trong phim, có 3 nữ diễn viên vào vai Noble - khi còn nhỏ, khi ở tuổi vị thành niên và khi đã trưởng thành - cả 3 nữ diễn viên đều có lối diễn xuất đầy chiều sâu, hòa hợp với nhau tạo nên sự liền mạch cho tính cách nhân vật.


Phim còn có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên Như Quỳnh. Bà vào vai giám đốc một trại trẻ mồ côi, tích cực giúp đỡ Christina trong việc hỗ trợ những trẻ em lang thang.


NSND Như Quỳnh tham gia bộ phim

NSND Như Quỳnh tham gia bộ phim


Diễn viên người Việt Nam được tờ Hollywood Reporter đánh giá là không hề yếu thế, đặc biệt nữ diễn viên Như Quỳnh đã nhập vai bà giám đốc một trại trẻ mồ côi, vừa nhân từ, dễ mến, vừa nghi ngại, âu lo.


Bà nhân từ với những đứa trẻ và âu lo trước những người tìm đến với lũ trẻ, bà sợ họ sẽ làm hại những đứa con của bà. Ban đầu, nhân vật của Như Quỳnh không hề muốn hợp tác với Christina Noble. Sau đó, bằng sự chân thành, hai người phụ nữ đã hiểu nhau và phá bỏ mọi rào cản để cùng nhau hợp lực, làm nên những điều đẹp đẽ.


Là một bộ phim độc lập, không lấy yếu tố ăn khách làm ưu tiên, điều này khiến khả năng ra rạp một cách rộng rãi của phim không cao, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng tới chất lượng phim.


“Noble” được các trang phê bình điện ảnh dành những lời đẹp nhất để khen ngợi, cả về nội dung và cách thể hiện. Một bộ phim ấn tượng xét trên cả tổng thể. Đặc biệt phim được quay tại Ai-len và TPHCM nhưng không hề để lộ sự chuệch choạc, thiếu ăn khớp giữa các phân cảnh.


Phim đã được công chiếu tại 6 liên hoan phim, gây được tiếng vang lớn và liên tiếp giành được nhiều giải thưởng. Hiện phim được khẳng định sẽ ra rạp tại Ai-len và Anh vào tháng 9 năm nay.


Bích Ngọc
Theo Hollywood Reporter







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Chân dài đi hát hay chỉ… khoe thân?

@ nguontinviet.com


Đa số các nhân vật trong giới showbiz Việt hiện tại đều theo xu hướng “nghệ sĩ đa năng”, tức họ không tự đóng khung mình trong một lĩnh vực nhất định mà luôn tìm cơ hội để thử sức, lấn sân sang các lĩnh vực khác.


Hôm nay khán giả có thể thấy ngôi sao này trên sân khấu ca nhạc với vai trò một ca sĩ nổi tiếng, song ngày mai lại thấy nhân vật đó xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong một phim. Trong giới người mẫu cũng vậy, có những gương mặt nổi tiếng trên sàn catwalk đã và đang lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Đó là Hồ Ngọc Hà, Hà Anh, Chung Thục Quyên, Trương Tri Trúc Diễm, Trang Nhung, Maya…


Nhiều chân dài lấn sân ca hát

Nhiều chân dài lấn sân ca hát


Tuy nhiên, việc được công nhận trên sân khấu ca nhạc không có nghĩa là sẽ thành công với phim ảnh. Thực tế, có một số nhân vật thành công với cả hai vai trò nhưng cũng lắm những ngôi sao ca nhạc thành “bình hoa di động” trên màn ảnh. Cũng vậy, khá nhiều chân dài trở thành “thảm họa” trên sân khấu ca nhạc; và thành công cho đến thời điểm này, Hồ Ngọc Hà gần như là trường hợp điển hình duy nhất.


Công bằng mà nói thì Hà Anh, Chung Thục Quyên, Trang Nhung… đều những chân dài sáng giá trên sàn catwalk, họ không ít lần xuất hiện với vị trí vedette tại các sô diễn thời trang lớn trong nước. Họ không chỉ có ngoại hình xinh đẹp, cá tính mà còn có chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm và từng được đào tạo để trở thành người mẫu chuyên nghiệp.


Nhưng mọi chuyện sẽ thật tốt đẹp nếu như họ không tham vọng lấn sân, ôm mộng trở thành một ca sĩ nổi tiếng!


Các người mẫu không có chuyên môn thanh nhạc, không có giọng hát tốt nhưng lại tận dụng quá đà lợi thế ngoại hình nên thành ra đa số họ đều trở thành “thảm họa” khi tham gia ca hát. Hà Anh là một gương mặt điển hình trong số đó.


Sau một thời gian lăn lộn và cho ra mắt một số sản phẩm âm nhạc, chân dài Hà Anh vẫn chưa tìm được chỗ đứng trong VPop bằng giọng hát mà thay vào đó là việc cô luôn khiến công chúng cảm thấy “sốc” với những hình ảnh khoe thân táo bạo. Với các MV của mình, dẫu được Hà Anh đầu tư khá chỉn chu nhưng cô vẫn bị công chúng phản ứng gay gắt vì những cảnh nóng tràn ngập và những pha hở hang rất bạo. Cũng chính vì thế mà công chúng cho rằng do Hà Anh không khẳng định được tài năng nên phải chọn cách: khoe thân để nổi tiếng?!


Hà Anh lên sân khấu uốn éo, khoe thân

Hà Anh lên sân khấu uốn éo, khoe thân


Nhìn hình ảnh của Hà Anh trong thời gian gần đây, công chúng choáng ngợp vì độ hở hang đến phản cảm ngày càng gia tăng của cô người mẫu này.


Mới đây nhất, Hà Anh đã khiến ngay chính các fan của mình phải tranh cãi vì cô đăng tải bức hình khoe vòng 3 lộ liễu. Không ít người hâm mộ đã thẳng thắn bày tỏ bức xúc trước những hành động khoe thân quá đà, phản cảm của thần tượng mình. Nếu như trước đây, fan của Hà Anh “like” nhiệt tình với những bức hình quyến rũ của cô thì với những bức ảnh khoe vòng 3 vừa qua, Hà Anh đã phải “hứng đá”.


Trước đó, người đẹp Trương Tri Trúc Diễm cũng đã chuốc lấy bẽ bàng khi từ người mẫu lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Chuyện là trong một chương trình truyền hình trực tiếp, Trúc Diễm đã bị nhạc sĩ Trần Tiến phê bình thẳng rằng cô “hát quá tệ”. Và kể từ đó Trúc Diễm đã từ bỏ hẳn ý định lấn sân sang ca hát để chuyên tâm làm người đẹp!


Nói về chuyện “người đẹp đi hát” chỉ cần khoe thân thì phải kể đến Chung Thục Quyên. Đầu năm 2012, Chung Thục Quyên cho ra mắt single “Giấc mơ qua rồi” gồm 5 ca khúc để đánh dấu công cuộc lấn sân ca hát. MV ca khúc chủ đề còn có sự góp mặt của bạn trai cô là Phillip Lê trong những cảnh diễn nóng bỏng. Tuy nhiên giọng hát của Chung Thục Quyên bị đánh giá là không ấn tượng, hát không cảm xúc. Nên kể từ nhạc phẩm đầu tiên, công chúng không còn thấy Chung Thục Quyên chia sẻ về dự án âm nhạc tiếp theo nữa.


Maya trong một MV

Maya trong một MV


Trong số “người đẹp đi hát” thì có lẽ Maya may mắn hơn khi không bị nhiều lời chê bai về giọng hát. Nhưng cũng như những người mẫu lấn sân sang ca hát khác, giai nhân Hà Dũng cũng liên tục làm công chúng “nhức mắt” với những hình ảnh khoe thân táo bạo. Và thực tế là hiện tại, khi nhắc tới Maya là người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một chân dài với vòng 1 nóng bỏng hơn là một ca sĩ chuyên nghiệp!


Rõ ràng, ở thời đại showbiz hiện tại, để trở thành một ca sĩ nổi tiếng được công chúng yêu thích thì một người không phải chỉ có giọng hát hay mà còn phải lôi cuốn từ ngoại hình, trang phục. Công chúng ngày nay không chỉ bỏ tiền đến nghe nhạc mà còn để xem, vì thế ca sĩ không thể là người ăn mặc xấu xí, bình thường. Nhưng khi đã làm ca sĩ thì điều kiện cần thiết là phải có là giọng hát, công chúng không thể chấp nhận bỏ tiền đến sân khấu ca nhạc chỉ để xem một cô người mẫu nào đó ăn mặc hở hang, phản cảm còn giọng hát thì lại thuộc hàng “thảm họa” được!







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes