Những vai phụ làm “khuynh đảo” màn ảnh Việt
Tất nhiên, những vai phụ như thế không nhiều.
Phim truyền hình với sức “đổ bộ” dồn dập trên các kênh sóng đã kéo theo trào lưu sản xuất rầm rộ. Sản xuất nhiều, lên sóng nhiều, nhưng, những dự án phim chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sàng lọc những bộ phim đã từng “gây sốt” trên sóng truyền hình, có thể thấy, những “cơn sốt” được tạo nên từ nhiều lý do khác nhau, không phải bao giờ “cơn sốt” cũng nằm ở chất lượng phim.
Có bộ phim đình đám vì dàn diễn viên lộng lẫy, có phim “hot” vì phiên bản gốc nổi tiếng, có phim “gây sốt” vì sự đơn giản, đời thường, chân thực… Đặc biệt, trong số những bộ phim truyền hình đã và đang tạo “sốt”, có những phim lấy sức hút từ những… vai phụ.
Thực tế đã chứng minh, có những vai phụ lấn át, làm lu mờ các diễn viên chính, và còn “cứu vớt” cả bộ phim với một sức hút ấn tượng.
Đức Thịnh (vai Phê) trong phim Cô gái xấu xí
Đức Thịnh vai Phê trong phim Cô gái xấu xí
Năm 2008, bộ phim Cô gái xấu xí với phiên bản tiếng Việt từng “làm mưa làm gió” màn ảnh Việt với độ dài kỷ lục 176 tập. Bộ phim được mua bản quyền nguyên tác từ bộ phim Betty la Fea của Colombia. Đây là dự án phim truyền hình thuộc thể loại sitcom đã được nhiều nước trên thế giới mua bản quyền và sản xuất.
Phim xoay quanh nhân vật chính là Huyền Diệu- một cô gái thông minh, giỏi học vấn và có năng lực nhưng ngoại hình “xấu xí”, tác phong vụng về. Những câu chuyện tình cảm đan xen của Huyền Diệu là điểm nhấn của bộ phim. Tuy nhiên, khán giả theo dõi “Cô gái xấu xí” phiên bản Việt những năm 2008-2009 phải thừa nhận, chính dàn diễn viên phụ mới là “sức sống” cuốn hút đặc biệt của bộ phim này.
Dàn diễn viên phụ đã mang đến sức hút không nhỏ cho Cô gái xấu xí
Một anh Phê văn thư (Đức Thịnh) ngô nghê, hài hước, một “dàn chân dài” văn phòng hay buôn chuyện, nói xấu các nhân vật chính… bỗng trở thành tâm điểm chú ý, bởi sự đời thường, chân thực. Khán giả có thể tìm thấy ở đó một không khí sinh động của đời sống công sở thường ngày. Có được không khí sinh động ấy, “Cô gái xấu xí” phải nhờ vào lối diễn xuất tự nhiên, “diễn mà như không diễn”, cộng thêm sự hài hước, dí dỏm của Đức Thịnh và các cô gái văn phòng như Minh Khuê, Cát Tường, Quỳnh Trang…
Hiếu Hiền (vai Hiều) phim Bỗng dưng muốn khóc
Sau vai Hiều của Bỗng dưng muốn khóc, Hiếu Hiền nổi như cồn. Có nhiều ý kiến cho rằng, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là người có công phát hiện ra tài năng của Hiếu Hiền. Sau này, mỗi vai diễn của Hiếu Hiền trong phim của Vũ Ngọc Đãng đều ấn tượng, dù chỉ là những vai phụ. Với vai phụ trong bộ phim điện ảnh Hotboy nổi loạn, Hiếu Hiền được đánh giá xuất sắc với giải thưởng Cánh Diều Vàng của Hội Điện ảnh năm 2012.
Chính đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã thừa nhận, anh đã phải cắt bớt vai của Hiếu Hiền trong Bỗng dưng muốn khóc, vì Hiếu Hiền càng diễn càng hay.
Và với những vai phụ trong Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc (phiên bản Việt)… Hiếu Hiền không chỉ là sức hút, mà còn có sức lấn át cả nam chính Lương Mạnh Hải.
Việt Bắc (trong phim Ông Tơ hai phẩy)
Ông Tơ hai phẩy là một bộ phim hài lấy đề tài từ cuộc sống hôn nhân phức tạp thời hiện đại. Tuy nhiên, sức hút lớn nhất của bộ phim này có được lại lấy từ… đời sống nông thôn với tuyến nhân vật phụ hài hước, dí dỏm, đời thường. Một Phú Đôn giản dị, một Thu Hà duyên dáng, một Việt Bắc hài hước… đã làm nên đời sống nông thôn sinh động, gần gũi cho Ông Tơ hai phẩy. Bộ phim thu hút đông đảo người xem, và ngay sau khi phim kết thúc, Việt Bắc đã có được vai nam chính nặng ký là Xuân Tóc đỏ trong dự án phim Trò đời của đạo diễn Nhuệ Giang.
Nam diễn viên trẻ Việt Bắc
Việt Bắc, Phú Đôn... những diễn viên phụ đã mang đến sức hút cho bộ phim "Ông Tơ hai phẩy"
La Quốc Hùng (vai Lố) trong phim Vừa đi vừa khóc
Bộ phim Vừa đi vừa khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có sức hút đặc biệt ngay khi lên sóng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, khi phim phát sóng hơn 10 tập, sức hút không còn nằm ở những nhân vật chính đình đám của Lương Mạnh Hải hay Minh Hằng. Sức hút đã chuyển sang các nhân vật phụ là Lố (La Quốc Hùng), là Thêu (Nhã Phương), là Lụa (Ninh Dương Lan Ngọc)…
Không ít ý kiến cho rằng, xem Vừa đi vừa khóc chỉ muốn “tua” qua tuyến nhân vật chính, để tập trung xem tuyến nhân vật phụ của những Lố, những Thuê, những Lụa. Trong khi tuyến nhân vật chính như Lương Mạnh Hải bị chê diễn khô cứng, đài từ chưa tốt, sức diễn gây nhàm (muôn phim như một)… Lố của La Quốc Hùng lại được ngợi khen về sự hồn nhiên, dễ thương, đời thường, hài hước.
Lố của La Quốc Hùng được khán giả yêu mến
Vừa đi vừa khóc với tình tiết quẩn quanh, mô-típ khai thác nhân vật chính theo lối mòn, cũ kỹ- đã biến những nhân vật chính trở thành nhân vật làm nền cho các vai phụ tỏa sáng.
H.H
Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật
Nguồn tin
0 nhận xét:
Đăng nhận xét