Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Khám phá thế giới của những nhân vật tâm thần “kinh điển”

@ nguontinviet.com


Mới đây, một nhà nghiên cứu tâm lý học hình sự người Bỉ đã sử dụng nhóm những nhân vật tội phạm tâm thần kinh điển trong phim Hollywood để phân tích và tìm ra những phát hiện bất ngờ. Phim là một phương tiện đặc biệt phù hợp để khắc họa những tội phạm mắc bệnh thái nhân cách (một chứng bệnh tâm thần), đó là điều mà chuyên gia người Bỉ về lĩnh vực tâm thần học hình sự - ông Samuel Leistedt - đã khẳng định.


Nhiều bộ phim điện ảnh khắc họa những nhân vật tội phạm thái nhân cách đã trở thành những tác phẩm bom tấn kinh điển của Hollywood, có thể kể tới “Psycho” (Kẻ tâm thần - 1960), “Silence of the Lambs” (Sự im lặng của bầy cừu - 1991), “There Will Be Blood” (Máu sẽ phải đổ - 2007)…


Ông Leistedt là người đứng đầu một nghiên cứu tâm lý học ứng dụng, dựa trên 400 bộ phim Hollywood làm về những nhân vật tội phạm tâm thần. Nghiên cứu của ông đã được đăng tải trên các tờ tạp chí về khoa học hình sự.


Một trong những điểm thú vị mà ông Leistedt phát hiện ra là các nhân vật tội phạm thái nhân cách được khắc họa trong phim điện ảnh đang ngày càng trở nên chính xác, xét trên phương diện bệnh học.


Ông Leistedt cho biết: “Tôi nhận thấy các nhân vật tội phạm mắc bệnh thái nhân cách trong các bộ phim điện ảnh Hollywood được xây dựng chuẩn xác và chân thực đến mức tôi có thể tìm thấy các nhân vật này trong những nghiên cứu thực tế của mình”.


Theo ông Leistedt, một trong những nhân vật thái nhân cách kinh điển trên màn ảnh với những biểu hiện bệnh lý rất chuẩn xác, đó là Anton Chigurh trong “No Country for Old Men” (Không chốn dung thân - 2007), vai diễn do nam diễn viên người Tây Ban Nha Javiar Bardem đảm nhiệm.


Nhân vật Anton Chigurh trong “No Country for Old Men”

Nhân vật Anton Chigurh trong “No Country for Old Men”


Chuyên gia Leistedt chia sẻ: “Trong công việc nghiên cứu của mình, tôi đã từng gặp một người đàn ông giống hệt nhân vật Anton Chigurh. Anh ta cũng là một kẻ đâm thuê chém mướn ở Bỉ, chuyên nhận lệnh từ các tổ chức tội phạm. Người này lạnh lùng và đáng sợ không khác gì Anton Chigurh”.


Tuy vậy, không phải tất cả những người mắc bệnh thái nhân cách đều nguy hiểm đối với xã hội, không phải tất cả họ đều sẽ trở thành những kẻ tội phạm bất lương. Có những người dù mắc bệnh nhưng họ không có thiên hướng bạo lực.


Nhân vật Gordon Gekko trong “Wall Street” (Phố Wall - 1987) là ví dụ tiêu biểu nhất cho nhóm này. Họ có đầy đủ những dấu hiệu của bệnh thái nhân cách nhưng lại rất thành công và có sức lôi cuốn, hấp dẫn lớn đối với những người xung quanh.


Nhân vật Gordon Gekko trong “Wall Street”
Nhân vật Gordon Gekko trong “Wall Street”


Họ không thực hiện hành vi bạo lực, thậm chí còn là những con người quyến rũ, những người này thường có biểu hiện nói dối “thành thần” và yêu quyền lực một cách điên rồ.


Những nhân vật nữ mắc bệnh thái nhân cách xuất hiện trong phim ít hơn nam, chủ yếu họ là những người phụ nữ hấp dẫn. Nhân vật do nữ diễn viên Sharon Stone đảm nhận trong phim “Basic Instinct” (Bản năng gốc - 1992) là một ví dụ. Người phụ nữ này biết sử dụng vẻ đẹp của mình để khiến các nạn nhân “sập bẫy”.


Nhân vật Catherine Tramell trong “Basic Instinct”
Nhân vật Catherine Tramell trong “Basic Instinct”


Nét chung trong tính cách của tất cả các nhân vật tội phạm thái nhân cách, trong phim và cả trong thực tế, chính là họ thiếu đi sự cảm thông vốn thường thấy ở một con người bình thường.


Ví dụ như nhân vật Anton Chigurh trong “No Country for Old Men”, đó là một nhân vật phản diện minh họa hoàn hảo cho những tội phạm thái nhân cách. Anton thực hiện hành vi tội ác như một cỗ máy, chỉ cốt hoàn thành xong nhiệm vụ được giao, không hề biết đến cảm xúc là gì.


Không chỉ vậy, ở nhóm những nhân vật này, người xem có thể nhận thấy họ không hề biết hối hận hay có cảm giác tội lỗi.


Những con người này có thể bắt chước trạng thái cảm xúc của người khác, trong nhận thức, họ hoàn toàn có thể lý giải thế nào là nỗi buồn nhưng thực tế nhóm này không hề, hay đúng hơn là không thể cảm thấy buồn bã, lo lắng, hồi hộp…


Vì vậy, trên màn ảnh, những nhân vật tội phạm thái nhân cách hoàn toàn vô cảm trước những đau đớn, hoảng loạn của người khác. Điều này không thể chỉ thuần túy lý giải về mặt đạo đức, thực tế, đây là một bệnh học mà ở người bệnh, trung khu cảm xúc đã gần như bị tê liệt hay “ngủ quên”.


Tại sao lại xảy ra hiện tượng này ở một số người, cho đến nay người ta vẫn chưa thể giải thích thỏa đáng, là do bẩm sinh hay do môi trường sống, là do những chấn động tâm lý hay do tổn thương não bộ…


Đối với những nhóm nhân vật tội phạm thái nhân cách, người xem luôn tự hỏi vậy con người này có tội hay không có tội. Câu hỏi đó thật khó trả lời. Sự phức tạp đến không thể lý giải trong tính cách của nhóm nhân vật này chính là điều mà các nhà làm phim cần khắc họa.


Cách duy nhất để có thể hiểu được nhóm nhân vật tội phạm thái nhân cách chính là khắc họa họ trong tất cả những rắc rối, phức tạp, những logic và phi logic, những khiếm khuyết tâm hồn, những tội ác ghê rợn…


Trailer phim “Silence of the Lambs” (Sự im lặng của bầy cừu - 1991)


Trailer phim “No Country for Old Men” (Không chốn dung thân - 2007)


Bích Ngọc
Theo DW







Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Tác phẩm “Chữ hành thảo” (Cursive)

hanhfm @ nguontinviet.com

covers cursive

Tác phẩm múa “Chữ hành thảo” (Cursive) là tác phẩm múa nổi tiếng nhất của biên đạo múa Lâm Hoài Dân (Lin Hwai-min) và Đoàn múa Vân Môn – Đài Loan (The Cloud Gate Dance Theater). Tác phẩm bộ ba với chủ đề chữ hành thảo gồm “Chữ hành thảo”, “Chữ hành thảo 2″ và “Chữ cuồng thảo” được các nhà bình luận múa châu Âu bình chọn là tác phẩm múa hay nhất.


Diễn viên Chou Chang-ning trình diễn phần mở đầu tác phẩm Cursive

Diễn viên Chou Chang-ning trình diễn phần mở đầu tác phẩm Cursive



Trong phần mở đầu tác phẩm múa “Chữ hành thảo”, trên sân khấu màu trắng, một nữ diễn viên múa trong trang phục màu đen dùng những đường nét trên cơ thể mình thể hiện nghệ thuật viết chữ “Vĩnh” theo kiểu thư pháp của Vương Hi Chi, nhà thư pháp nổi tiếng đời Tấn. Cách thể hiện của các tư thế múa giống như dùng bút lông viết chữ trên giấy gió.


Cursive 2


Diễn viên múa có thể dùng đường nét cơ thể biểu hiện nghệ thuật thư pháp, giống vô cùng, đây là chuyện rất khó tưởng tượng được. Ông Lâm Hoài Dân từng nói, cảm hứng sáng tác tác phẩm múa “Chữ hành thảo” chính là đến từ nghệ thuật thư pháp Trung Quốc, Đoàn múa Vân Môn coi tác phẩm này là giao lưu và đối thoại giữa các diễn viên múa trẻ tuổi với tác phẩm thư pháp sáng tác hơn 1000 năm trước.


Cursive by Cloud Gate Dance Theatre of Taiwan Enchants Local Audience 1 Có lẽ có bạn sẽ nghĩ, liệu tác phẩm múa thể hiện nghệ thuật thư pháp này có khó hiểu hay không? Liệu khán giả có ưa thích những tác phẩm múa như thế này không? Ông Lâm Hoài Dân cho rằng, tuyệt đối đừng coi thường khả năng thẩm mỹ của khán giả. Dù biểu diễn ở nhà hát của thành phố lớn như Đài Bắc, hay biểu diễn ở nông thôn Đài Nam, tác phẩm múa “Chữ hành thảo” đều rất được khán giả hoan nghênh. Một lần, khi biểu diễn ở Đài Nam, một khán giả nói với ông rằng, tuy không hiểu hết được nội dung, chủ đề mà tác phẩm múa muốn thể hiện, nhưng vẫn rất cảm động. Theo ông Lâm Hoài Dân, miễn là khán giả cảm động, đã là đủ rồi.


Cursive by Cloud Gate Dance Theatre of Taiwan Enchants Local Audience


Mời các bạn cùng thưởng thức những trích đoạn trong bộ 3 tác phẩm Cursive – Một sáng tạo tuyệt vời của biên đạo Lin Hwai-min lấy cảm hứng từ nghệ thuật thư pháp Trung Quốc và với phần âm nhạc của John Cage


Cursive Tác phẩm “Chữ hành thảo” (Cursive)Biên đạo:Lin Hwai-min Âm nhạc: John Cage Biểu diễn: Đoàn múa đương đạiVân Môn – Cloud Gate Dance Theatre


Cursive I



Cursive II



Cursive III


http://ift.tt/1oyNO2E




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thanh Thảo lần đầu tung ảnh thời đen nhẻm, ốm yếu, bệnh tật

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Thanh Thảo kể lúc nhỏ cô rất hay bị bệnh, đến nỗi ba mẹ phải bán hết tài sản để lo cho cô.



Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Khoảnh khắc “Những vết nước bẩn trên tường”

hanhfm @ nguontinviet.com

Với những tạo hình ấn tượng, sử dụng ánh sáng, sân khấu độc đáo đã gióp phần tạo nên một tác phẩm múa ấn tượng “Những vết nước bẩn trên tường” của biên đạo múa người Đài Loan Lin Hwai.


Được bao phủ bởi màu trắng, toàn bộ sân khấu trông giống như một tờ giấy trắng gạo truyền thống được sử dụng trong thư pháp. Trên đó là hình ảnh bao phủ của những đám mây đen trôi với nhiều sắc thái khác nhau. Tác phẩm gợi nhớ của mực chảy tự do, những đám mây này bao giờ -kỹ xảo tạo ra không gian tinh tế được liên tục thay đổi tạo nên bức thư pháp sống động trên sân khấu.


Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh tuyệt đẹp của tác phẩm “Những vết nước bẩn trên tường”


EB18OM30H_2010資料照片_copy1 EB18OM24H_2010資料照片_copy1 maxresdefault cloudgate water-stains-2 Water Stains on the Wall Water Stains on the Wall 3 tn-500_d3 sw09 OB-RW835_cloudg_F_20120220004728 cloudgate Cloud-Gate-Dance-Theatre-of-Taiwan-Water-Stains-on-the-Wall-photo-by-LIU-Chen-hsiang-3 twe-37 000bcdb95f1d0e5307f509 779442-dancers water strains on the wall Lin Hwai CloudGate20111012-066 (Ảnh: Internet)




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Viết trong không khí thông qua múa

hanhfm @ nguontinviet.com

Lin Hwai - min là nghệ sĩ múa, nhà văn và biên đạo múa người Đài Loan.

c- min là nghệ sĩ múa, nhà văn và biên đạo múa người Đài Loan.



Sau gần 4 thập kỷ nghiên cứu, đoàn múa đương đại – lấy tên từ loại hình múa nổi tiếng lâu đời nhất Trung Quốc mà nghệ thuật thượng võ truyền thống và thiền là một phần cơ bản của chế độ tập luyện – đã phát triển ngôn ngữ thị giác của chính nó.


Ngôn ngữ bắt nguồn từ giám đốc nghệ thuật và nhà sáng lập 65 tuổi của đoàn múa Cloud Gate, Lin Hwai – min (Đài Loan), người đã thành lập công ty vào năm 1973.


Lin Hwai – min là một nhà văn – ông sáng tác cả tiểu thuyết và truyện ngắn, lấy bằng thạc sĩ mỹ thuật của trường đại học Iowa – ông Lin nằm lòng các hình thức múa châu Á như hát bội Trung Quốc và múa cung đình Hàn Quốc và Nhật, học múa hiện đại ở các trường múa Martha Graham và Merce Cunningham ở New York.


Với tiết mục “Những vết nước bẩn trên tường” được diễn tại Singapore vào tháng 2, Cloud Gate đã bắt đầu thời khóa biểu lưu diễn đến 16 điểm trên toàn cầu trong năm nay như Adelaide, Úc vào tháng 3, và Hong Kong và Macau vào tháng 8.


“Những vết nước bẩn” lấy tựa từ buổi thảo luận huyền thoại của hai nhà thư pháp xưa về những nguồn cảm hứng dành cho nghệ thuật của họ. Nó được biểu diễn trên dốc đứng, đưa ra những đám mây đen dính mực, với phần âm thanh của nhạc sĩ Nhật Toshio Hosokawa.


Ông Lin đã nói chuyện với tờ Wall Street Journal về tinh thần Trung Quốc, việc duy trì một đội múa trong 40 năm và sông Hằng đã làm thay đổi cuộc đời của ông như thế nào.


“Những vết nước bẩn trên tường” nói về điều gì?

Một vết nước dơ xuất hiện trên tường là kết quả của cuộc phát triển rất cơ bản trong thời gian dài, vì thế tôi xem vết nước như một cái ván nhún cho màn múa. Tác phẩm không thật sự nói về thư pháp. Tôi dùng phép ẩn dụ.

Tôi nghĩ tác phẩm cần phải tự nhiên và vì điều này tôi xây dựng bục diễn trên sân khấu với một góc 8 độ, một dốc rất đứng, mà trên đó chúng tôi đưa ra những hình ảnh bóng tối di chuyển. Những đám mây này chuyển động, tích tụ và trôi dạt, có nhiều cấp độ khác nhau của bóng tối và chỗ trống. Vì thế nó thật sự giống như giọt mực di chuyển trong toàn bộ tác phẩm.

Các diễn viên múa trên dốc đứng tạo điều kiện cho khán giả nhìn thấy toàn bộ sự hiện hình. Nhưng điều đó cho thấy sự thách thức lớn đối với các nghệ sĩ. Họ bảo tôi giống như là múa trên giày cao gót. Khi đó có ai đến cắt ngang và kêu “Không. Nó còn tệ hơn thế. Nó giống như biểu diễn trên một chiếc giày cao gót và một chiếc giày xẹp” vì chân của bạn không đứng trên cùng một mức độ. Các nghệ sĩ được huấn luyện theo võ thuật, vì thế họ có nền tảng vững chắc – điều đó rất có ích. Nhưng bạn vẫn cần có một đối trọng tinh tế ở phần thân trên. Họ thích sự thách thức. Đó là về phần tác phẩm. Nó chỉ là bài múa, và các nghệ sĩ chỉ bay trong dòng mực đang chảy.


Tác phẩm

Tác phẩm “Những vết nước bẩn trên tường” không thật sự nói về thư pháp.



Trong tác phẩm bộ ba “Chữ thảo”, ông đã nghiên cứu mỹ thuật thư pháp. Làm thế nào “Những vết nước bẩn” lại đưa mỹ thuật thuật thư pháp lên hàng đầu?

Tôi nghĩ tôi tự do hơn khi nêu lên suy nghĩ về mỹ thuật thư pháp. Các nghệ sĩ của Cloud Gate – ngoài việc tuân theo kỷ luật cơ thể truyền thống – hàng tuần đều học thư pháp. Tôi không có ý huấn luyện họ trở thành những cây viết thư pháp giỏi, mà nhằm nâng cao sự hiểu biết cho họ về cách dùng năng lượng. Viết bằng bút lông, tự nó đã là hình thức thiền. Bạn kiểm soát hơi thở và để hơi thở diễn ra tự nhiên, và toàn bộ nỗ lực và khuyết điểm đều được phơi bày trên một mẩu giấy. Làm cách nào bạn đo được năng lượng, làm cách nào bạn sử dụng nó, làm cách nào anh hít thở – đó là những gì chúng tôi làm trên sân khấu. Khán giả là mẩu giấy trắng, chúng tôi sử dụng tờ giấy, thu hút tờ giấy và nâng niu tờ giấy. Cách bạn dùng năng lượng trong thư pháp là thao tác không ngừng trong sự chuyển động vòng xoắn ốc vì cây viết lông rất mềm. Trong võ thuật và khí công, mọi thứ đều liên quan đến những chuyển động xoắn ốc. Bạn hướng năng lượng của bạn từ mặt đất vào trong các chuyển động theo vòng xoắn ốc và chính cơ thể bạn di chuyển theo vòng xoắn ốc. Vòng xoắn ốc, tôi cho là bản chất của tinh thần người Trung Quốc. Vì thế họ di chuyển theo hướng đó và viết theo cách đó, và độ tròn luôn được nhấn mạnh. Lớp thư pháp đề cao góc độ này. Cuối cùng, tôi nhận thấy, khóa huấn luyện về viết và chuyển động này, chúng tôi tạo nên một ngôn ngữ mới.

Ban đầu, các nghệ sĩ không quen với việc thực tập các kỷ luật cơ thể truyền thống. Tôi cần phải quan sát và chỉnh sửa các nguyên tắc của những sự chuyển động này vì nếu như bạn không làm như thế ngay thì các cơ quen với ba lê cổ điển và múa hiện đại sẽ tiếp tục hoạt động theo thói quen. “Chữ thảo” (tác phẩm đầu tiên) khá vuông vức và tôi quan sát các yếu tố thư pháp rất nghiêm túc. Nó đã cho ra đời một tác phẩm rất đẹp. “Chữ thảo 2″ nhẹ nhàng hơn và nên thơ. Và sau đó “Chữa thảo phóng túng” ra đời. Cứ 2 năm tôi lại cho ra mắt một tiết mục mới vì tôi đợi các nghệ sĩ thành thạo hơn. Các nghệ sĩ giờ đây rất thoải mái. Đó là cách làm thế nào họ có thể di chuyển trên dốc đứng.

Kiểu múa của chúng tôi quá khác biệt với kiểu phương Tây. Trong ba lê cổ điển hoặc thậm chí là múa hiện đại, bạn nhô người về trước khán giả. Nhưng trong thư pháp, theo cách chúng tôi di chuyển, bạn thật sự diễn đạt từ bên trong, giống như thiền. Các nghệ sĩ múa trên sân khấu không diễn cho khán giả. Thông qua hơi thở, thông qua sự xoắn ốc và hướng năng lượng, họ thỏa hiệp với cơ thể, tham gia vào cuộc đối thoại. Và ở góc độ ấy, khán giả bị thu hút trên sân khấu, thay vì bị tạo ấn tượng.

Tôi sử dụng những nghệ sĩ như những cây bút lông. Họ viết trong không khí, theo cách đó.


Cloud Gate sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập. Ông tìm thấy cảm hứng ở đâu sau bao nhiêu năm như thế?

Tôi không có cảm hứng. Tôi luôn bị dồn vào thế bí. Các nghệ sĩ luôn hỏi tôi, “Anh sắp làm gì vào năm sau?” và tôi đáp, “Làm sao tôi biết?”. Nhưng một khi anh bị dồn vào thế bí, anh phải nung nấu điều gì đó, và anh bắt đầu chuyến thám hiểm. Nó giống như liều mạng trong rừng già – bạn tìm con đường mòn đi xuyên qua đó. Nó rất sợ hãi và thú vị.


Ông xem điều gì là nét nổi bật trong sự nghiệp của ông?

Sau một thời điểm vào cuối thập niên 90, cuối cùng tôi tự nhủ “Quên mọi chuyện đi. Tôi sắp không phải giết mình khi làm việc này nữa. Tôi sẽ mặc kệ nó và cần hưởng thụ”. Và thế giới của tôi đã được mở mang. Nếu bạn nắm giữ một con chim quá chặt, bạn sẽ giết nó.


Năm 1994, tôi đã có mặt ở Ấn Độ, bên bờ sông Hằng. Nhìn thấy cảnh hỏa táng ngược dòng, quăng tro trên sông và cách 200 mét xuôi dòng, người ta đang uống nguồn nước thiêng của dòng sông – thật là đáng sợ. Dòng nước quá đen. Trên thuyền du lịch, bạn nhìn thấy các nửa xác người thiêu xuôi dòng. Cuộc sống ở đây rất mong manh. Sau chuyến đi đó, tôi cảm thấy tự do. Ở Ấn Độ, tôi luôn được nhắc nhở về sự thật trần trụi của cuộc sống. Nó có thể rất đơn giản, sống và chết. Ở Ấn Độ, một bát cơm thật sự là một bát cơm. Một cốc nước là một cốc nước. Nó không mang bất cứ một cái tên kiêu kỳ gì khác. Và cuộc sống quá rõ ràng. Tôi nghĩ Ấn Độ thật sự tạo nền móng cho tôi.

Sự trải nghiệm khiến tôi sống chậm và yêu quý mỗi giây phút trong cuộc sống. Tôi không tìm kiếm kết quả cuối cùng. Tôi trân trọng từng giây phút của quá trình sống. Nó cũng giống như một con sông: không bao giờ thôi chảy – không có điểm khởi đầu và cũng chẳng có điểm kết thúc. Và nếu như cái chết đến vào ngày mai, điều đó cũng hay.


Đâu là mục tiêu cho tương lai của ông?

Văn phòng nơi công ty đặt trong 16 năm đã bị thiêu rụi vào năm 2008, và với nhiều sự quyên góp từ nhiều, nhiều vòng của xã hội chúng tôi đang xây một khu phức hợp mới với thời gian thuê của chính phủ là 50 năm. Vì thế chúng tôi sẽ có thể chuyển vào khu phức hợp mới vào năm 2014. Vào thời điểm tôi chuyển vào đó, tôi sẽ khá già và sẵn sàng về hưu. Nhưng tôi muốn giữ lửa cho các thế hệ khán giả tương lai.


Mê Linh (dịch)

Địa chỉ tham khảo: www.wsj.com




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Khiêu vũ với ánh sáng

hanhfm @ nguontinviet.com

Kết hợp các yếu tố của khiêu vũ, nghệ thuật trình diễn, công nghệ, ánh sáng, âm nhạc và nhiều hơn nữa, đoàn múa đa năng của Nhật Bản “Enra” đã sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đầy ma thuật.


Enra 3


Được thành lập vào năm 2013 bởi nghệ sỹ Nhật Bản Nobuyuki Hanabusa. Các thành viên của Enra đến từ nhiều môn nghệ thuật khác nhau bao gồm cả ballet, võ thuật,nhào lộn, tung hứng, thể dục nhịp điệu và khiêu vũ, hoạt hình. Trong khi Hanabusa xử lý âm nhạc và đạo diễn, các hình ảnh động được thực hiện bởi Seiya Ishii và dàn dựng bởi Saya Watatani và Maki Yokoyama.


Enra Fuma

Các nghệ sỹ của Enra



Kết hợp khéo léo giữa biểu diễn trực tiếp và khiêu vũ cùng những hình ảnh sống động, di chuyển nhịp nhàng và hòa quyện cùng diễn viên, Enra đã thật sự mang đến cho khán giả thế giới những tác phẩm độc đáo, ấn tượng.


Tác phẩm đầu tay của Enra là FUMA-KAI sử dụng âm nhạc của Yuko Sonoda ( Hanabusa Remix Version)



Chỉ vài tháng sau, Nobuyuki Hanabusa tiếp tục mang lại một tác phẩm tuyệt vời “Pleiades“. Trong truyền thống cổ xưa của Nhật Bản, chòm sao Pleiades được coi là nhà tổ tiên của họ. Thất Tinh ở Việt Nam thường thấy được vào lúc sáng sớm đầu tháng 6 dương lịch. Trong tiếng Việt Pleiades còn gọi là Tua Rua, hoặc Thất Tinh, gồm 9 ngôi sao trong chòm Kim Ngưu (Taurus)



Primitive



Tác phẩm BUTTLE RUNNER – trình diễn bởi Tsuyoshi Kaseda, Tachun. Hình ảnh của Seiya Ishii, Misato Imai. Âm nhạc: Tachun



Chúng tôi muốn thách thức cách biểu diễn khác nhau và tạo ra nphức tạp hơn với một cái nhìn khác về thế giới“, nhóm viết trên trang web của mình.


Enra 2




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Tuyết Sơn phi hồ

@ nguontinviet.com




Thứ Tư, 05/03/2014 - 11:07


Ngọn núi Tuyết sơn quanh năm tuyết phủ là bối cảnh chính trong bản phim Tuyết Sơn phi hồ lần này. Tại đây, ngay mở đầu phim đã diễn ra một trận long hổ tranh hùng giữa hai cao thủ giang hồ lúc bấy giờ là Hồ Nhất Đao và Miêu Nhân Phụng...


Từ xa xưa, bốn nhà Miêu- Điền- Phạm- Hồ từng là 4 huynh đệ cao thủ trung thành đi theo Sấm Vương Lý Tự Thành lật đổ triều Minh. Đến khi Sấm vương thất bại, vì một hiểu lầm mà 3 nhà Miêu- Điền - Phạm cho rằng nhà họ Hồ đã bán đứng Sấm vương. Từ đó hai bên kết oán, từng oan oan tương báo đổ máu qua nhiều đời.


Đến đời con cháu họ, do Điền Quy Nông - một tên ngụy quân tử đã hàng phục vua nhà Thanh Càn Long, hắn đã bày âm mưu để Hồ Nhất Đao và Miêu Nhân Phụng quyết đấu trên đỉnh Tuyêt Sơn để mình đứng giữa làm Ngư ông đắc lợi...


Cảnh trong phim


Miêu Nhân Phụng và Hồ Nhất Đao - hai đại hiệp quang minh chính đại cùng nhau giao đấu trên đỉnh Tuyết sơn qua nhiều ngày không phân thắng bại. Không những vậy trong lúc giao đấu, hai người như tìm được tri âm tri kỷ của mình. Sau mỗi ngày đều cùng nhau ngồi luận bàn võ học. Ai cũng khâm phục đối phương, coi nhau như huynh đệ chỉ tiếc rằng hai nhà vốn có thù... Đồng thời lúc đó vợ của Hồ Nhất Đao là Hồ Phu nhân lâm bồn, sinh hạ một đứa bé trai. Miêu Nhân Phụng cũng hết lòng giúp đỡ và đã đặt giúp tên cho đứa bé là Hồ Phỉ…


Nhiều năm trôi qua, cuộc đời Hồ Phỉ bắt đầu lớn lên với những biến chuyển, ân oán từ đời trước để lại. Số phận của Hồ Phỉ sẽ ra sao? Mối thù của cha mẹ cậu sẽ được giải quyết như thế nào?


Tuyết sơn phi hồ, một trong những bộ tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng của Kim Dung đã 5 lần được chuyển thể thành phim truyền hình.


Tuyết sơn phi hồ đang được phát sóng lúc 19h hàng ngày trên VTV2.


P. Vinh








Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Múa “Bùn và Sen”

hanhfm @ nguontinviet.com

Bùn và Sen – của biên đạo múa Trần Ly Ly do Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen biểu diễn, đã từng đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Ca Múa Nhạc Toàn quốc 2012 tại Đắk Lắk.

Trên nền nhạc hòa quyện của piano và sáo trúc, các nghệ sĩ trẻ của nhà hát đã mang đến “bức tranh” đẹp kể về vòng đời của hoa sen, hình ảnh gắn bó mật thiết với những phẩm chất cao quý của dân tộc Việt.


Tác phẩm: Bùn và Sen Biên đạo: Trần LyLy Âm nhạc : NSƯT Mạnh Tiến


http://ift.tt/1f4ErCx




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Blanca Li, 20 năm sự nghiệp biên đạo múa đương đại

hanhfm @ nguontinviet.com

Cách đây đúng 20 năm, nhà biên đạo múa Blanca Li thành lập một đoàn múa ballet hiện đại tại Paris. Từ đó cho tới nay, cô đã sáng tác 12 vở múa và đã dựng 10 vở kịch opera, dưới dạng sáng tác riêng hay hợp tác chung với các nhà đạo diễn danh tiếng. Trong năm 2013, tác phẩm mới của cô đề tựa Elektro Kif được trình làng tại nhà hát La Cigale ở Paris.


Blanca Li


Trước khi chọn nước Pháp làm quê hương thứ hai, Blanca Li – người Tây Ban Nha sinh năm 1964 – từng được đào tạo trong vòng 5 năm tại New York và tốt nghiệp trường múa Martha Graham. Vở múa đầu tiên của Blanca Li ra đời vào năm 1993 và được biểu diễn trong khuôn khổ liên hoan sân khấu kịch nghệ Avignon. Trong nhiều năm liền, cô không ngừng hợp tác với các trường dạy múa cũng như các nhà hát lớn để chuyển thể phóng tác các vở kịch trứ danh như Don Giovanni cho nhà hát Metropolitan Opera thành phố New York, vở Guillaume Tell cho nhà hát Opéra Bastille, vở Shéhérazade cho nhà hát Opéra Garnier .


Bên cạnh đó, còn có những sáng tác mới trong khuôn khổ của các liên hoan nghệ thuật múa Montpellier, liên hoan thành phố Lyon tổ chức hai năm một lần (biennale), hay festival kịch tại nhà hát lớn thành phố Nancy. Nổi tiếng trong làng biên đạo múa quốc tế từ năm 1999 nhờ vở múa Macadam, cô Blanca Li chuyên kết hợp nhiều ngôn ngữ biểu hiện khác nhau trên cùng một sân khấu. Ý tưởng này đã manh nha từ những năm tháng đầu đời, qua việc kết hợp vũ điệu flamenco với nhạc rap từ thời cô còn học múa tại New York. Trong vở múa Un Tango pour Monsieur Lautrec (Bài tango cho danh họa Lautrec), cô dùng ngữ điệu La tinh để minh họa cho cảm hứng sáng tác của danh họa người Pháp. Trong vở Indes Galantes, Blanca Li dung hòa các động tác múa hiện đại với nghệ thuật âm nhạc baroque.


Có người từng so sánh cách tiếp cận ngôn ngữ múa của Blanca Li như một chiếc quạt nan : một khi xếp lại, tác phẩm trong tổng thể có lối dẫn dắt trung thành với tuyến truyện, đến khi xòe ra, nó lại thể hiện cho một góc nhìn mở rộng 180 độ, đa dạng trong lối biểu hiện, phong phú trong cách dùng chi tiết và thường dung hòa những bộ môn nghệ thuật mà thoạt nhìn khó thể kết hợp lại với nhau.


Tác phẩm Le Indes Galantes


Nhưng điều gì đã thúc đẩy Blanca Li chọn nghề múa thay vì các bộ môn nghệ thuật khác ? Theo lời kể của Blanca Li, nhân một cuộc phỏng vấn trên đài RFI, bằng tiếng Pháp, thì cô chọn nghề này không phải là vì cô mê một diễn viên múa, mà chủ yếu vì cô đã được dịp xem một bức tranh đồ sộ. Họa phẩm mà Blanca Li có rất nhiều ấn tượng từ thời còn nhỏ là bức tranh bộ ba đề tựa Le Jardin des Délices, tạm dịch là Vườn địa đàng của danh họa Hà Lan Jérôme Bosch.


Trong tiếng Anh, bộ tranh này được gọi là The Garden of Earthly Delights. Còn danh họa Jérôme Bosch tên thật là Hieronymus van Aken, sinh vào khoảng những năm 1450, mất vào năm 1516, là một họa sĩ thuộc phong trào hậu gothic, tiền Phục Hưng. Sinh thời, ông nổi tiếng là người chuyên vẽ về các chủ đề tôn giáo nhưng không tuân thủ phong cách truyền thống mà lại biểu hiện đề tài một cách bí ẩn, kỳ dị, đến nỗi sau này nhà phân tâm học nổi Carl Jung gọi ông là bậc thầy của bút pháp ma quái. Nhà biên đạo múa Blanca Li cho biết cảm nhận của cô về bức tranh này.


Lần đầu tiên tôi được dịp xem bức tranh Le Jardin des Délices của danh họa Jérôme Bosch là tại Viện Bảo tàng Quốc gia El Prado, tại thủ đô Madrid. Lúc đó tôi còn nhỏ và bức tranh đã để lại cho tôi một ấn tượng rất sâu đậm, bởi vì trong mắt của trẻ thơ, bức tranh này giống như một quyển sách mở, một câu chuyện cổ tích mà đứa bé nào cũng thích được nghe kể lại. Bức tranh này là tác phẩm bộ ba (triptyque), phía bên trái vẽ chốn Thiên Đường, bức tranh trung tâm là cõi Trần Gian và tấm bên phải vẽ cõi Địa Ngục. Tác phẩm này có nhiều màu sắc và nhân vật, nó làm cho tôi thích thú ngạc nhiên, nhưng trong nơi chốn thần tiên vẫn có một chút gì sợ hãi.Tôi đã được dịp xem lại bức tranh này nhiều lần và cứ mỗi lần tôi lại khám phá nhiều chi tiết mới. Tôi có cảm tưởng là bức tranh này thay đổi với thời gian hay nói cho đúng hơn là càng lớn lên và càng có kinh nghiệm sống, thì cảm nhận của tôi với tác phẩm này lại càng thay đổi. Ấn tượng của bức tranh này mạnh đến nỗi, khi tôi bắt đầu vào nghề múa, tôi tự nhủ là một ngày nào đó tôi sẽ biên kịch một vở múa ballet gợi hứng từ bức tranh. Mãi đến năm 2009, tôi mới hoàn tất điều mà mình ấp ủ từ lâu. Vở múa xung quanh chủ đề Le Jardin des Délices đã được diễn lần đầu tiên trong khuôn khổ Liên hoan nghệ thuật múa đương đại của thành phố Montpellier, miền nam nước Pháp và tác phẩm vẫn được trình diễn trên sâu khấu cho tới giờ này.Trích đoạn tác phẩm Le Jardin des Délices



Tính đa dạng trong cách biên đạo múa của Blanca Li có lẽ đã bắt nguồn từ thuở ấu thơ. Thời còn nhỏ, cô sinh ra tại vùng Andalucia, nơi mà các bộ môn nghệ thuật từ bao đời đã thấm nhuần ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau. Các động tác múa do không bị rào cản bởi ngôn từ, cho nên được xem là một bộ môn nghệ thuật không biên giới. Điều đó giải thích vì sao Blanca Li đã sinh sống và làm việc tại nhiều nơi New York, Sevilla, Berlin, Paris. Blanca Li nhắc lại những kỷ niệm với những nơi chốn cô từng quen biết.


Những kỷ niệm đầu tiên dĩ nhiên là với thành phố Granada, ở vùng Andalucia. Đó là nơi mà tôi đã sinh ra và sống với gia đình tôi thời thơ ấu. Năm tôi lên tám, bố tôi thay đổi việc làm nên cả gia đình dọn về thủ đô Madrid sinh sống trong vòng 9 năm. Thời niên thiếu tôi đã luyện tập bộ môn Thể dục Dụng cụ và từng tham gia đội vận động viên quốc gia Tây Ban Nha. Năm 17 tuổi, tôi rời gia đình sang New York tầm sư học đạo. Tôi học múa tại trường Martha Graham và thường xuyên lui tới các khoá đào tạo của các trường dạy múa như Alvin Ailey, Paul Sanasardo và Clark Center . Có thể nói là vào lúc đó tôi rất say mê học hỏi, mỗi ngày học múa trong 8 tiếng đồng hồ liên tục, vì tôi quan niệm rằng tôi có rất nhiều may mắn, để đeo đuổi nghề mà tôi yêu thích.


Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều trong khoản thời gian 5 năm sống ở New York. Tôi khám phá nhạc jazz, nhạc hip hop và tình yêu đầu đời. Do vậy mà tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp với New York . Sau khi lập gia đình, chồng tôi nhận công tác mới nên buộc phải trở về châu Âu. Chúng tôi chọn nước Pháp làm nơi để lập nghiệp từ năm 1992, quyết định này phần lớn là do cơ hội nghề nghiệp, vả lại vào thời đó, không dễ gì có được một visa làm việc tại Hoa Kỳ. Rất nhiều người thường hỏi tôi là vì sao tôi chọn nghệ danh là Blanca Li, họ Li phải chăng là một cái tên gọi tiếng Hoa. Thật ra tôi tên là Blanca Guttierez, còn Li là họ của chồng tôi, anh ấy là người gốc Hàn Quốc. Tôi chọn Blanca Li làm nghệ danh vì tên gọi này cũng khá dễ nhớ.



Kể từ giữa những năm 1990 trở đi, Blanca Li trở thành một trong những cánh chim đầu đàn trong việc kết hợp hip hop với các bộ môn nghệ thuật khác. Vào thời cô sang thành phố New York để học múa, Blanca Li đã sống tại khu phố Spanish Harlem, nơi mà đa số cư dân là người thuộc cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha, nơi mà các luồng ảnh hưởng văn hóa được dung hòa với nhau, từ flamenco cho đến rap, từ hip hop cho đến salsa.


Thời gian tôi sống ở New York, tôi đã khám phá phong trào hip hop và cảm thấy gần gũi với các động tác nhảy múa gắn liền với dòng nhạc này. Khi tôi đến Pháp vào đầu những năm 1990, tôi nhận thấy là phong trào hip hop đã không ngừng biến chuyển, từ một ngôn ngữ biểu hiện xuất phát từ đường phố dần dần trở thành một hình thức nghệ thuật. Vào năm 1999, tôi sáng tác vở múa Macadam, kết hợp hip hop với các kiểu múa hiện đại khác. Giờ đây, hip hop đã trở thành một bộ môn hẳn hoi với nhiều trường phái và cách diễn đạt khác nhau. Một số trường lớp cũng đã bắt đầu giảng dạy bộ môn này như một ngôn ngữ múa hiện đại.


Các nhà hát lớn cũng như các đoàn múa ballet như Lyon hay Montpellier mở cửa tiếp đón hình thức nghệ thuật này, hay đưa vào trong répertoire của các tác phẩm biểu diễn. Điều mà tôi rất thích trong hip hop là bộ môn này không ngừng biến chuyển thay đổi, các diễn viên múa hip hop thường thử nghiệm những động tác mới. Hiện giờ, tôi làm việc với một nhóm diễn viên múa hip hop. Thể loại mà họ chuyên biểu diễn là những kiểu múa gắn liền với dòng nhạc điện tử electro dance. Nhóm này gồm tám diễn viên, chúng tôi làm việc với nhau để cho ra đời một vở múa mới, tràn đầy năng lực và sinh khí.


Từ hai mươi năm qua, đoàn múa của Blanca Li đã tổ chức nhiều xưởng sáng tác. Để kỷ niệm 20 năm sự nghiệp, cô sẽ tham gia Ngày hội của nghệ thuật múa (La fête de la Fanse) vào mùa thu 2013 tại viện bảo tàng Grand Palais. Cách thức vận hành của đoàn múa tựa như một lò đào tạo các diễn viên, nhưng đồng thời giống như một phòng thí nghiệm tìm tòi các động tác mới. Vở múa Elektro Kif đang được trình diễn tại nhà hát La Cigale ở Paris, gồm 8 diễn viên múa nhưng tất cả đều là nghiệp dư, gặp ở ngoài đường phố, chứ không tuyển lựa qua các buổi diễn tập thử. Blanca Li cho biết:


Điều làm cho tôi thích thú khi làm việc chung với các diễn viên múa trẻ tuổi là tuổi trẻ có một niềm đam mê rất lớn. Một sự khao khát học hỏi vượt ngoài sức tưởng tượng của bản thân. Niềm say mê đó thúc đẩy họ không ngừng luyện tập trau dồi cho đến khi nào động tác múa, cách biểu diễn trở nên thuần thục nhuần nhuyễn. Họ làm cho tôi nhớ lại cái thời mà tôi còn trẻ, khi chân ướt chân ráo đến thành phố New York và bắt đầu học múa.Niềm say mê đó lớn đến nỗi tôi có cảm tưởng như lúc nào mình cũng bị ám ảnh, buổi sáng thức dậy hay buổi tối đi ngủ đều nghĩ tới nghệ thuật múa. Nhìn các diễn viên múa trẻ tuổi mà tôi chợt bắt gặp mình, bởi vì cái niềm say mê đó thời trước là của tôi và giờ đây là của họ. Theo tôi nghĩ thì tuổi trẻ vào thời nào cũng vậy, đam mê chính là cái động lực thôi thúc chúng tôi, khiến cho bản thân mình có cảm tưởng là với hai tay, ta có thể chuyển dời một ngọn núi.


Tuấn Thảo


(Nguồn: http://www.viet.rfi.fr)




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Văn Mai Hương ra biên giới hát mừng chiến sĩ biên phòng

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Đêm 3/3/2014 Văn Mai Hương đã tới biên giới Việt Nam – Campuchia, tham gia biểu diễn mừng ngày truyền thống lực lượng Bộ đội biên phòng.



Đang trong đợt sốt bệnh, trên đường đi diễn Văn Mai Hương vẫn phải uống thuốc hạ sốt, người quản lý của cô nói có thể xin hủy tiết mục vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, Văn Mai Hương vẫn quyết định chạy xe hơn hai tiếng đến Mộc Hóa để trình diễn.


“Tôi biết các chiến sĩ biên phòng và bà con vùng biên giới rất thiếu thốn về đời sống tinh thần. Khi biết tôi là ca sỹ hát trong chương trình, họ rất chờ đợi. Nên dù sức khỏe không tốt, nhưng tôi không thể lỗi hẹn với họ. Tôi coi đây là sự tri ân với những người chấp nhận khó khăn làm nhiệm vụ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc”, Văn Mai Hương chia sẻ.


Văn Mai Hương trình diễn những ca khúc nhạc truyền thống, cách mạng và những bản tình ca về mùa xuân như “Thì thầm mùa xuân”, “Anh mang theo mùa xuân”.


Sự xuất hiện của Văn Mai Hương nhận được những tràng pháo tay không ngừng từ phía khán giả, nhất là các anh lính với những làn sóng tay liên tục.


Văn Mai Hương chia sẻ, cô cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được sự ủng hộ và mến mộ của mọi người. Tham gia chương trình còn có sự góp mặt của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng.


Hình ảnh Văn Mai Hương trong chương trình ‘Biên giới khúc tình ca’











Văn Mai Hương dù ốm nhưng vẫn vui vẻ giao lưu cùng các chiến sĩ biên phòng




















Cô chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ




















Và hát cực sung




















Phần trình diễn của Văn Mai Hương nhận được sự cổ vũ nhiệt tình

Photo: Zun Phan




Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Chồng cũ VĐV Wushu Thúy Hiền 'thề' lần cuối lấy vợ ở đám cưới lần 3

@ nguontinviet.com

(GDVN) - Hôm qua (4/3), ca sĩ Anh Tú đã tổ chức đám cưới lần thứ ba. Phát biểu tại đám cưới Anh Tú cho biết đây sẽ là lấn cuối cùng lấy vợ.



Ý kiến của bạn về bài viết này ...


Xem thêm



Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

“Khu vườn bí ẩn” của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam

hanhfm @ nguontinviet.com

Vở ballet đương đại đặc sắc của Cộng hòa Macedonia mang tên Secret Garden – Khu vườn bí ẩn, đã được dàn dựng và biểu diễn lần đầu tại Việt Nam năm 2013. Đích thân tác giả vở diễn là Sasha Evimova tới dàn dựng vở múa này cho các diễn viên Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam biểu diễn.


Trong lần biểu diễn thứ 2 vào tối 19.2.2014, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, một lần nữa, Secret Garden của các nghệ sỹ của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã mang đến một phần trình diễn nhiều xúc cảm.


Biên đạo múa NSƯT Kiều Lê đã chia sẻ suy nghĩ trên trang Facebook cá nhân của chị sau khi thưởng thức tác phẩm múa đương Secret Garden rằng: “Là sự tinh giản trong ngôn ngữ. Sự lặp đi lặp lại của chuyển động đầy tự tin và kiêu hãnh, trong cả những đoạn độc thoại (solo) cũng như đối thoại (duo). Không cần đột phá, không cần bất ngờ…. cái cuốn hút được bắt đầu bởi sự thôi miên bằng ánh mắt của đôi duo. Tin tôi đi, nếu bạn thực sự là một diễn viên giỏi, bạn không thể thiếu khả năng chinh phục khán giả bằng ánh mắt như một nhà thôi miên. Và ánh mắt đó đã chạm vào tay ta, dắt ta đến với vườn Địa Đàng. Eva 1 trong vai Thu Thảo như 1 nữ thần không giầy mũi cứng nhưng vẫn đầy quyến rũ bởi đôi chân trần, nhẹ nhàng tinh khôi trong từng hơi thở. Và tôi đã nghe được lời thì thầm của nữ thần.”


1385004_10200793107581085_1052821287_n Nghệ sỹ múa Thu Thảo, đã lột tả hết được sự bí ẩn của Secret Garden.


Sau đây, xin mời các bạn cùng thưởng thức những khoảnh khắc đẹp của các nghệ sỹ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, khi trình diễn tác phẩm Secret Garden trên sân khấu Nhà Hát Lớn Hà nội và tháng 10.2013 và tháng 2.2014.


264513_10200788572987723_1698801949_n 539196_10200788816073800_1486048945_n 559781_10200791177252828_447521426_n 988752_10200892154377193_129344607_n 1002913_10200788575387783_1942628217_n 1005845_10200788568667615_739827090_n 1379765_10200791172172701_1165573368_n 1382235_10200792146197051_96898050_n 1383452_10200792055994796_44472832_n 1383654_10200793956162299_677346878_n 1383932_10200789015478785_1843936786_n 1385004_10200793107581085_1052821287_n 1422478_10200892138216789_985978302_n 1441387_10200892153457170_313010878_n 1454693_10200892168657550_1500413536_n 1454740_10200792255639787_26450209_n 1455194_10200892138176788_651885258_n 1455879_10200892137496771_783804066_n 1456060_695927660419009_2050182488_n 1459868_10200892164017434_1734099253_n 1466208_10200892164057435_732501821_n 1470050_10200892146456995_2024565710_n 1471077_10200892145816979_39682702_n 1476713_10200892167017509_161783051_n 1517922_10201418515135883_870436171_n 1655869_10201418515815900_2139667793_n 1779987_10201418515295887_909117961_n 1964977_10201418516215910_1497223960_n Secret Garden dance 1 Secret Garden dance 2 1456060_695927660419009_2050182488_n

Ảnh: Hihiki & Hoangdung Atd




Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes