Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Nghệ sĩ dương cầm đối mặt án tù 7 năm vì... chăm tập đàn

@ nguontinviet.com


Người hàng xóm là một phụ nữ có tên Sonia Bosom, bà kiện cô Laia Martin, một nghệ sĩ dương cầm, vì lý do cô này thường tập đàn tới 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần ngay tại căn hộ bên dưới nhà bà. Họ cùng sinh sống trong một khu nhà tập thể ở thành phố Puigcerda, Tây Ban Nha.


Dù các chuyên gia âm thanh đã tới thẩm định và cho rằng tiếng ồn do việc tập đàn của cô Laia Martin không thể gây ra những sự bất tiện quá trầm trọng như lời bà Sonia Bosom nói nhưng “nạn nhân” vẫn một mực khẳng định bà đang phải chịu đựng nhiều chứng bệnh tâm lý do chính tiếng đàn của cô Laia Martin.


Nghệ sĩ dương cầm Laia Martin, 27 tuổi, đang phải đối mặt với án tù 7 năm.
Nghệ sĩ dương cầm Laia Martin, 27 tuổi, đang phải đối mặt với án tù 7 năm.


Căn hộ của bà Sonia Bosom ở phía trên căn hộ của gia đình Martin. Bà khẳng định mình đã phải chịu đựng tiếng ồn từ năm 2003-2007. Sau đó, vì không chịu nổi nữa, bà đã phải chuyển đi nhưng những hậu quả sau 4 năm chịu đựng tiếng ồn đã khiến bà mắc phải một số chứng bệnh tâm lý.


Cô Laia Martin khi xuất hiện trước tòa đã phủ nhận việc mình chơi đàn với tần xuất thường xuyên như bà Bosom nói bởi cô thường phải đi học ở các thành phố khác nhau và không ở nhà nhiều đến vậy. Chủ yếu, cô Laia chỉ tập luyện ở nhà vào các ngày cuối tuần.


Trong tuần qua, tòa án đã mời bên nguyên đơn và bên bị đơn ra trình diện trước tòa. Đây được coi là một trong những vụ kiện tụng kỳ lạ và có phần hài hước nhất trong lịch sử các vụ kiện tụng ở Tây Ban Nha.


Theo tờ tin tức El Pais, khi ra tòa, bà Bosom đã khai rằng giờ đây bà vô cùng ghét tiếng đàn piano, ghét đến mức bà không thể chịu nổi dù chỉ nhìn thấy cây đàn hoặc nghe một đoạn nhạc dương cầm ngắn trong một bộ phim nào đó.


Các kết quả khám nghiệm y khoa cho thấy quả thực bà Bosom có một số chứng bệnh tâm lý như mất ngủ thường xuyên, lo lắng thái quá, dễ bị hoảng loạn… Gia đình bà Bosom đã phải dọn nhà đi vào năm 2007 nhưng các chứng bệnh tâm lý vẫn kéo dài, khiến bà dần giảm năng suất lao động.


Bà Bosom cũng cho biết trước đây chính quyền địa phương đã từng đến thẩm định cường độ âm thanh phát ra từ cây đàn piano của cô Laia Martin. Kết quả khi đó cho thấy cường độ âm thanh cao hơn mức giới hạn cho phép.


Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần yêu cầu gia đình Martin dừng việc chơi đàn hoặc phải lắp các tấm cách âm để khỏi làm ảnh hưởng tới hàng xóm. Gia đình Martin cũng khẳng định họ đã hai lần lắp thêm các tấm cách âm nhưng những lời phàn nàn vẫn tiếp tục.


Bên cạnh đó, các chuyên gia âm thanh cũng nói rằng việc tiếng ồn phát ra từ cây đàn piano vượt quá mức giới hạn một chút cũng không gây ảnh hưởng gì nhiều tới cuộc sống thường nhật của gia đình Bosom.


Cô Martin (ngoài cùng bên trái) cùng cha mẹ xuất hiện trước tòa lần đầu tiên.
Cô Martin (ngoài cùng bên trái) cùng cha mẹ xuất hiện trước tòa lần đầu tiên.


Theo các chuyên gia, “tiếng ồn” do cây đàn piano của cô Laia Martin gây ra còn chưa bằng tiếng trò chuyện của những người qua lại xung quanh căn hộ nhà bà Bosom. Hơn nữa, vào ban ngày, sẽ có rất nhiều tiếng ồn còn lớn hơn tiếng đàn vọng lên từ căn hộ nhà Martin. Đa số các chuyên gia về âm thanh và tiếng ồn đều tỏ ra bênh vực nhà Martin.


Ngoài ra, bà Bosom còn đang yêu cầu tòa án xét tới việc cấm cô Laia Martin được biểu diễn dương cầm trong vòng 4 năm vì “không có đạo đức của người làm nghề”.


Bích Ngọc


Theo DM





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục