Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

5 cuốn sách hay nhất của Doris Lessing

@ nguontinviet.com


VNQĐ online: Từ những cuốn tiểu thuyết mang tính đột phá cho đến những cuốn hồi ký và khoa học viễn tưởng, TheGuardian đã lựa chọn ra 5 cuốn sách hay từ sự nghiệp văn chương lâu dài và đa dạng của Lessing.


The Grass is Singing (1950)


Lessing đến Luân Đôn vào mùa xuân năm 1949 với 20 bảng Anh và bản thảo cuốn tiểu thuyết nói về cuộc sống của bà ở châu Phi, một cuốn sách khám phá sức mạnh và nỗi sợ hãi trong tâm hồn của những người dân thuộc địa. Khi chồng của Mary Turner bị bệnh, cô tham gia các hoạt động ở trang trại Rhodesian, một trang trại bị phá sản. Dần dần cô bắt đầu một mối quan hệ với một người làm công da đen, Moses – một mối quan hệ mà người đọc biết rằng sẽ có một cái kết đầy bi kịch ngay từ những trang viết đầu tiên.


The Golden Notebook (1962)


Tác phẩm kể về cuộc sống của một phụ nữ người Anh sau khi chiến tranh kết thúc. The Golden Notebook được ca ngợi như một kiệt tác về nữ quyền. Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ 3, Anna Wulf và bạn của cô Molly. Cuốn tiểu thuyết là sự đan cài của 4 cuốn sổ ghi chép, cái mà Anna phản ánh những khía cạnh khác nhau về cuộc đời mình ở châu Phi. Đảng Cộng Sản – một tình cảm định mệnh và cuốn nhật ký của cô trở thành 1/5 cuốn tiểu thuyết The Golden Notebook, cái mà đã liên kết tất cả các cuốn sổ còn lại với nhau. Viện Hàn lâm Thụy Điển gọi tác phẩm là một trong những “số ít các cuốn sách nói lên quan điểm trong các mối quan hệ nam nữ ở thể kỷ 20”. Bản thân Lessing, bình thường rất ít khi say mê với góc tiếp cận của cuốn sách. Bà đã phàn nàn rằng nó trở thành “cánh chim hải âu” sau khi các nhà phê bình tập trung chủ yếu vào các khía cạnh nữ quyền mà không chú ý đến phạm vi và cấu trúc của cuốn tiểu thuyết.


Shikasta (1979)


Tập đầu tiên trong 5 tập của tiểu thuyết SF của Doris Lessing, Canopus in Argus, Shikasta là câu chuyện về một thiên đường sụp đổ, một hành tinh bị cắt và trôi dạt khỏi sự ảnh hưởng của nền văn minh tiên tiến đã mang lại hòa bình, thịnh vượng và sự phát triển vượt bậc. Johor đi đến Rohonda và thấy có quá ít “Spirit of We Feeling” (Thần thánh của chúng tôi), một thế giới chỉ toàn sự tham lam, chiến tranh và sự hủy diệt. Mặc dù mất tinh thần trong hướng đi mới của bà, Lessing đã nao núng và cho rằng: “khoa học viễn tưởng là dòng tiểu thuyết mang tính xã hội nhất trong thời đại chúng ta”, và thú thật là có một sự ngưỡng mộ đối với dòng “khoa học viễn tưởng cổ điển”.


The Good Terrorist (1985)


Sau hai cuốn tiểu thuyết gắn với bút danh Jane Somers, Lessing đã trở lại xuất bản với tên của mình. The Good Terrorist là câu chuyện về một nhà cách mạng Alice, người sống ở phía bắc Luân Đôn. Lòng ham muốn, niềm đam mê không mệt mỏi, Alice cảm thấy bản thân mình dần dần rút khỏi nhóm khủng bố như sự tưởng tượng thơ ngây của cách mạng tư sản trở thành sự hỗn loạn trong vụ giết người thực sự.


Alfred and Emily (2008)


Kết hợp giữa hư cấu và phi hư cấu, cuốn sách kể tỉ mỉ về cuộc sống của bố mẹ Lessing với 137 trang tiểu thuyết. Alfred mất một chân ở chiến trường, gặp Emily ở bệnh viện Royal Free và sau đó họ rời khỏi Ba Tư và Rhodesia. Emily sẽ hạnh phúc nếu cô ấy trở thành một người quản lý hoặc nếu cố ấy có thể kết nối lại tình yêu của mình với văn học. Có thể con gái cô sẽ theo đuổi sự nghiệp văn chương đầy nghị lực nếu mẹ của cô tìm được cách thực hiện điều đó.


Phương Linh Theo TheGuardian





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục