Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Giải Dylan Thomas 2013: văn học Anh, người Mỹ lại lên ngôi

@ nguontinviet.com


VNQĐ online: Nhà văn truyện ngắn 29 tuổi người Mỹ, Claire Vaye Watkins đã trở thành người chiến thắng năm 2013 của giải thưởng trị giá 30,000 bảng Anh dành cho các tác giả mới.


Một trong những giải thưởng văn học "đắt giá" nhất theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, giải Dylan Thomas của xứ Wales vừa công bố người chiến thắng năm 2013 vào khoảng 6h sáng ngày 8/11 theo giờ Việt Nam. Năm nay giải thưởng được trao cho nữ nhà văn Claire Vaye Watkins với tuyển tập truyện ngắn tựa đề Battleborn. Một lần nữa các tác giả Mỹ lại cho thấy sự đe dọa của họ đối với bất cứ giải thưởng văn học quốc tế nào.


Giám khảo Allison Pearson ca ngợi "ở tuổi 29, cô đúng là một tài năng thực sự". Trong một năm ăn lên làm ra của các nhà văn truyện ngắn mà mở đầu là thành công của Alice Munro tại giải Nobel, ông cũng nhấn mạnh rằng giải Dylan Thomas vô cùng vinh dự khi có được "một nhà văn truyện ngắn đáng đọc" của riêng mình.


"Claire Vaye Watkins có những kỹ năng phi thường của Dylan Thomas trong thể loại truyện ngắn, giúp đem lại cho độc giả một tầm nhìn hoàn hảo về một thế giới hoàn chỉnh. Đó là điều cực kỳ hiếm có" – giám khảo Peter Florence nhận xét.


Theo nhà sử gia văn hóa Peter Stead, chủ tịch của giải Dylan Thomas, những tác phẩm được đề cử năm nay có chất lượng tốt hơn bao giờ hết. Hội đồng đã tranh luận về ba cuốn tiểu thuyết, hai tuyển tập thơ, và hai tập truyện ngắn trong suốt một thời gian dài và nhất trí với chiến thắng dành cho Battleborn.


Battleborn mang đến nhiều câu chuyện bị giấu kín trong cộng đồng người Nevada, miền Tây. "Battle born" có nghĩa là được sinh ra trong cuộc chiến và còn là tên gọi khác của bang Nevada, miền đất phải hứng chịu cuộc nội chiến trong lịch sử nước Mỹ. Đó cũng có thể là lời tự truyện về chính gia đình Watkins trong khoảng thời gian khó khăn vì cha cô là phụ tá của tên sát nhân Charles Manson và qua đời khi cô lên sáu.









Giải thưởng Dylan Thomas được tổ chức hai năm một lần để tưởng nhớ nhà thơ tài năng Dylan Thomas của xứ Wales. Không chỉ là một giải thưởng giá trị, giải Dylan Thomas còn đặc biệt ở chỗ chỉ dành cho các nhà văn trẻ dưới 30 tuổi. Các tác phẩm tranh giải có thể được sáng tác dưới hình thức đa dạng như tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ và kịch.


Năm 2008, nhà văn gốc Việt Nam Lê đã vinh dự được trao giải thưởng.



TUYẾT HƯỜNG theo BBC





Đăng ký: Bản tin Văn hóa Nghệ thuật

Nguồn tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bạn Nên Xem:

Bài Viết Liên Kết

Organic Groups

 
Thực Phẩm Hữu Cơ
Public group · 4,750 members
Join Group
Chợ Thực Phẩm Sạch
 

Tìm kiếm...

Translate

Danh Mục